Phần cuối của Loki hoàn thành gánh nặng số phận với mục đích vinh quang

Nov 11 2023
Tom Hiddleston đóng vai chính trong loạt phim Disney+ Marvel Studios vừa kết thúc mùa thứ hai.

Trong phần cuối của phần hai của Disney+ và Loki của Marvel Studios — quay lại cùng tiêu đề với Loki phần một, tập một, “Mục đích vinh quang” — mọi thứ đã vào đúng vị trí, tạo ra một ouroboros do chính nó tạo ra để phong ấn số phận của Loki .

Mọi thứ đều dẫn đến điều này , từ Thor đến The Avengers cho đến cái chết đầu tiên của anh trong Avengers: Infinity War Loki mùa một . Nhân vật phản diện được yêu mến của Tom Hiddleston trở thành phản anh hùng trở thành anh hùng đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Và để bắt đầu, tôi sẽ đề cập đến khoảnh khắc Odin nói với cả Loki và Thor, “Chỉ một trong số các bạn có thể lên ngôi. Nhưng cả hai người đều sinh ra để làm vua.” Câu nói đó vang vọng xuyên suốt “Mục đích vinh quang”.

Tập phim bắt đầu với cảnh Loki quay trở lại thời điểm mà Victor Timely (Jonathan Majors) chuẩn bị đi qua cánh cửa nổ để khởi động Hệ số thông lượng,  và nó bắt đầu một đoạn phim trong đó Loki thấy họ thất bại hết lần này đến lần khác để thậm chí có được qua một bước ra cầu. Thật hài hước và rất rõ ràng rằng Loki mới là người nên làm điều đó—nhưng bất chấp điều đó là hiển nhiên, đó là bằng chứng cho thấy Loki đã thực sự thay đổi như thế nào và đang cố gắng quên mình để thay đổi số phận của mọi người mà không can thiệp vào. Anh ấy có ý tưởng đó từ cú nhảy, nhưng anh ấy phải lùi lại các bước của mình bằng cách trượt để nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn mà tất cả chúng ta đang hướng tới.

Sau nhiều thế kỷ, Loki tìm hiểu chi tiết về cuốn sổ tay TVA với sự giúp đỡ của OB (Kế Huy Quân), và đưa họ qua cửa nổ, hướng dẫn kịp thời ra ngoài đúng lúc để khởi động Multiplier. Nó có vẻ hoạt động, nhưng khi họ ăn mừng OB nhận thấy các kết quả đo bị tắt. Họ đã tăng Thông lượng thành công nhưng có quá nhiều chi nhánh mở rộng với tốc độ vô hạn, cho thấy rằng họ đang gặp phải vấn đề về mở rộng quy mô. Cho dù họ có tăng bao nhiêu thì cũng không bao giờ là đủ, và Sylvie (Sophia Di Martino) nhận ra rằng ngay khi các dòng thời gian bắt đầu phân nhánh thì điều này chắc chắn sẽ xảy ra — số phận của cô là Loki, người đã khởi động điều này, nhưng đã được định sẵn để thất bại.

Định mệnh này đối với Sylvie với tư cách là Loki có ý nghĩa nhưng tôi cảm thấy không xứng đáng. Di Martino cảm thấy lãng phí mùa này vì tính cách của cô không thực sự thay đổi. Mùa trước, Sylvie đã giết He Who Remains; mùa này, cô ấy muốn giết Timely chỉ vì anh ta vẫn chưa trở thành Người Ở Lại. Sau đó, cô quay trở lại cuộc sống của mình với tư cách là một cô gái bán bánh mì kẹp thịt tuyệt vời của McDonald's, người nghe các đĩa nhạc indie và treo cổ ở quán bar, thay vì trở thành một kẻ xấu xa vượt qua ngày tận thế. Sylvie có thể làm bất cứ điều gì, chẳng hạn như cho một cô gái có cửa hàng băng đĩa riêng—ít nhất, chết tiệt. Tại sao cô ấy lại đánh đổi một tập đoàn hùng mạnh ở TVA để lấy một tập đoàn thức ăn nhanh lớn khác? Việc cô ấy lựa chọn ý chí tự do là điều không thể tin được; cô ấy có sức mạnh ma thuật theo đúng nghĩa đen và có thể tự làm bất cứ điều gì nếu cô ấy không còn muốn trở thành một chiến binh và tìm kiếm hòa bình.

Loki nhận ra rằng anh phải quay lại tội ác giết Người Ở Lại của cô, và cố gắng giải thích với cô bằng cách nói với cô rằng anh đã ở nơi cô ở và biết cô cảm thấy gì, nhưng không: cô từ chối và giết Người Ở Lại hết lần này đến lần khác. . Rõ ràng là Loki sắp hết các lựa chọn và điều đang hiện ra chỉ là giết Sylvie để ngăn chặn thảm họa đa vũ trụ. Cuối cùng, He Who Remains với tư cách là nhà viết kịch đang ngồi đóng băng thời gian và cảm thấy nhàm chán với việc Loki chỉ dùng đến cách trượt thời gian. Họ lý ​​luận rằng cần phải đưa ra những lựa chọn và Loki trích dẫn bài thơ Little Gidding của TS Eliot :  “Chúng ta chết cùng với cái chết… chúng ta được sinh ra cùng với cái chết,” lảng tránh tính chất chu kỳ của những trận chiến và chiến tranh đã diễn ra. Mục đích vinh quang ngày càng rõ ràng hơn nhưng không phải theo cách mà Loki từng mong muốn. Anh ấy đã nhìn thấy rất nhiều, và tôi ghét phải chỉ ra rằng tôi ước anh ấy chỉ cho Sylvie thấy những gì anh ấy đã thấy qua nhiều thế kỷ cố gắng sửa chữa nó, và họ có thể hợp tác theo cách mà He Who Remains đã hứa với Renslayer (Gugu Mbatha-Raw) họ sẽ hợp tác. Tôi lạc đề, tôi chỉ tức giận khi Sylvie trở thành trụ cột trong hai lựa chọn của Loki: giết Sylvie và giữ mọi thứ như cũ trong khung cửi, điều này thực sự chỉ là một biện pháp an toàn để bảo vệ dòng thời gian thiêng liêng (cắt tỉa những người khác) —hoặc phá hủy chính khung cửi , mạo hiểm các dòng thời gian tiến hành các cuộc chiến tranh có thể kết thúc dòng thời gian thiêng liêng, hoặc He Who Remains nói như vậy.

Loki quyết định thay đổi phương trình lớn mà Người Ở Lại coi đó là lựa chọn duy nhất. Đang tìm cách khác, anh quay lại gặp Mobius (Owen Wilson) và hỏi tại sao người ta lại chọn cắt tỉa một mạng sống để cứu vô số mạng sống khác. Mobius chỉ ra rằng trong bức tranh toàn cảnh, “hầu hết mục đích đều là gánh nặng hơn là vinh quang”. Anh ta chia sẻ một câu chuyện trong đó anh ta do dự giết một cậu bé định giết hàng ngàn người nhưng Renslayer đã làm điều đó, khiến cô ấy trở thành thẩm phán và giữ Mobius ở lại bàn làm việc. Cuối cùng, bạn phải chọn gánh nặng của mình. Vì vậy, Loki đến gặp Sylvie vào thời điểm cô nhận ra mọi thứ đã kết thúc và cuối cùng nói cho cô biết hai lựa chọn của anh. Tôi yêu thích cảm giác khi Di Martino giao hàng khi không ban phước cho anh ta để giết cô ấy. Họ thảo luận xem việc giết cô ấy và theo dõi một dòng thời gian có thực sự tốt hơn việc phá hủy hệ thống để cho phép ý chí tự do và sự lựa chọn ngự trị, bất chấp nguy cơ mọi chuyện sẽ kết thúc. Sylvie rất rõ ràng khi cô ấy phải thực hiện một số lao động cảm xúc đa dạng lớn để khiến Loki nhận ra rằng việc bảo vệ một dòng thời gian là không đủ nếu mọi người đều bị buộc phải từ bỏ ý chí tự do. Cô nói với anh rằng việc phá vỡ mọi thứ sẽ mang lại cho họ ít nhất hy vọng thay thế nó bằng thứ gì đó tốt hơn.

Và vì vậy, chúng ta kết thúc với việc Loki cuối cùng nhận ra rằng định mệnh của anh ấy là muốn có một ngai vàng, chứ không phải là ngai vàng mà anh ấy nghĩ sẽ vinh quang ở Asgard. Không mặc vest, anh ấy xuất hiện vào lúc khung cửi đang hoàn toàn ngừng hoạt động và đi ra ngoài cầu, nhận ra rằng anh ấy chính là vị thần mà mình cần trở thành. Đó là một phân cảnh tuyệt đẹp khi Sylvie nhận ra rằng đó là cách duy nhất để cho mọi người một cơ hội, khi Loki biến thành một hình dạng mới với vương miện sừng khi anh phá hủy khung dệt và bắt đầu giữ các dòng thời gian lại với nhau bằng phép thuật của mình để khiến chúng sống lại sáng xanh. Anh ta bước đến tòa thành đổ nát đan xen các dòng thời gian lại với nhau khi ngai vàng chuyển sang màu vàng, và anh ta đảm nhận vị trí của mình với tư cách là Thần của những câu chuyện — cuối cùng, đã tìm thấy mục đích vinh quang của mình trong một vòng cung thực sự kiếm được.

Nó thay đổi mọi thứ theo những cách mà chúng ta sẽ thấy khi Giai đoạn 5 diễn ra và TVA hiện là một trung tâm đang nỗ lực tháo gỡ và cùng nhau phát triển. Có cái nhìn thoáng qua về B-15 (Wunmi Mosaku) trong vai trò lãnh đạo, Casey (Eugene Cordero) và OB đang trang bị lại Miss Minutes (chắc chắn đó là một ý tưởng hay) và Mobius đang cân nhắc việc nghỉ hưu mặc dù anh ấy đóng vai trò quan trọng trong việc giúp họ theo kịp He Who Remains có các biến thể để ngăn chặn anh ta. Anh ấy cho rằng B-15 là tương lai của TVA và chúng tôi đồng ý, nhưng trong sáu tập chúng tôi có, chỉ có một số cảnh trần trụi để chứng minh điều đó bởi vì một lần nữa, Mosaku lại không được sử dụng đúng mức. Mặc dù một số người có thể nói rằng đây giống như phần cuối của loạt phim Loki , nhưng tôi chắc chắn hy vọng là không, bởi vì B-15, Casey, OB và Sylvie là những nhân vật tuyệt vời xứng đáng được tốt hơn và xứng đáng với câu chuyện của riêng họ. Vì vậy, đúng vậy, Mobius đã đúng: B-15 là người nên có mặt trong phòng chiến tranh và OB cũng nên định hướng tương lai bằng cuốn sách TVA màu vàng mới và tiện dụng của mình. Tôi có nghĩ Owen Wilson đã xong rồi không? Tôi hy vọng là không, tôi thừa nhận rằng những lời châm biếm và sự ủng hộ của anh ấy sẽ vô cùng đáng nhớ. Thành thật mà nói, tất cả đều là trò chơi công bằng bởi vì mặc dù Loki ngồi trên ngai vàng với tư cách là Thần của những câu chuyện, nhưng anh ấy là cách họ có thể theo dõi các biến thể của He Who Remains trên đa vũ trụ và bạn sẽ cần tất cả những người biết về điều này trên boong. Đặc biệt là khi Renslayer thức dậy trong vùng tỉa cây và có vẻ sẵn sàng trả thù.

Mọi chuyện kết thúc bằng việc Mobius quay trở lại để gặp lại chính mình và các con trai của mình, cuối cùng phải đối mặt với cuộc sống mà anh đã rời xa. Sylvie xuất hiện, hàn gắn mối quan hệ kỳ lạ của họ và nói rằng thật kỳ lạ khi Loki không có ở đó. Họ đồng ý rằng nhờ có người đàn ông họ yêu mà giờ đây họ có thể làm bất cứ điều gì hoặc đi bất cứ đâu. Mobius hỏi Sylvie sẽ đi đâu và cô ấy nhún vai (và tôi thề rằng tốt hơn không phải là Mickey D, Kevin Feige!). Khi Mobius để thời gian trôi qua, chúng ta kết thúc với Loki trong sợi dây kết nối tất cả lại với nhau như đã định sẵn.

Loki phần một và hai hiện đang phát trực tuyến trên Disney+ .


Muốn biết thêm tin tức io9? Kiểm tra thời điểm mong đợi các bản phát hành mới nhất của Marvel , Star Wars Star Trek , điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Vũ trụ DC trên phim và truyền hình cũng như mọi thứ bạn cần biết về tương lai của Doctor Who .