Valve cho biết Steam Deck 2 vẫn còn 'hai hoặc ba năm'

Nov 11 2023
Đừng mong đợi sớm có một người kế thừa xứng đáng cho Steam Deck.

Valve gần đây đã tiết lộ Steam Deck OLED , phiên bản cập nhật củavới màn hình OLED mới và pin tốt hơn. Mặc dù công ty gọi thiết bị cầm tay mới này là “Steam Deck thế hệ đầu tiên chắc chắn”, nhưng nó không hẳn là Steam Deck 2.

Nếu có ai thắc mắc khi nào người kế nhiệm thích hợp cho Steam Deck sẽ xuất hiện, thì có vẻ như sẽ có ít nhất hai để ba năm cho đến khi điều đó xảy ra, theo Valve.

Lawrence Yang, nhà thiết kế UX tại Valve, đã nói với Gizmodo trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty thực sự đang phát triển Steam Deck tiếp theo, nhưng nó chưa hoàn toàn sẵn sàng để được gọi là Steam Deck 2.

“Chúng tôi đang làm việc về nó,” ông nói. “Chúng tôi muốn tạo ra một sản phẩm kế thừa xứng đáng cho Steam Deck, nhưng phần lớn nó bị ràng buộc bởi hiệu năng.”

Ông nói: “Để chúng tôi gọi một thứ gì đó là Steam Deck 2, cần phải có sự gia tăng hiệu suất theo thế hệ.

Yang cũng giải thích “chi phí chuyển đổi” liên quan đến việc thay đổi thông số kỹ thuật trên Steam Deck trong tương lai cần phải được xem xét.

Yang nói: “Nếu bạn có nhiều loại Steam Deck khác nhau có thể tốt hơn 10% hoặc 30% thì các nhà phát triển sẽ khó nhắm tới những hiệu suất đó hơn.

Yang cho biết nhóm đang “để mắt đến thị trường chip và công nghệ đang phát triển như thế nào” và hy vọng rằng trong vòng “hai hoặc ba năm nữa, sẽ có một loại chip mà chúng tôi có thể sử dụng cho Steam Deck 2”.

Yang cũng đề cập đến danh sách những lời chỉ trích chống lại Steam Deck ban đầu “phù hợp với danh sách những điều mà chúng tôi ước mình có thể làm được”. Anh ấy tiếp tục nói rằng Deck phải xuất xưởng với một số nhượng bộ nhất định về thiết kế của nó vì thời gian, chi phí và “cơn ác mộng chuỗi cung ứng” vào cuối năm 2021.

Yazan Aldehayyat, một kỹ sư phần cứng tại Valve, người cũng từng làm việc trên Steam Deck OLED, nói thêm rằng đó chỉ là “bản chất của kỹ thuật” và giải thích rằng “thứ thứ hai bạn xây dựng sẽ luôn tốt hơn thứ đầu tiên vì bạn học được chính xác những gì các trường hợp sử dụng là.”

Aldehayyat đã đưa ra một số hiểu biết sâu sắc về lý do tại sao Valve quyết định gắn bó với kiểu dáng tương tự cho Steam Deck OLED. Câu trả lời ngắn gọn có vẻ là họ chỉ nói rằng thiết kế ban đầu rất tốt và việc xây dựng dựa trên thiết kế đó có ý nghĩa hơn là bắt đầu lại từ đầu.

Mặc dù phải mất vài năm nữa chúng ta mới thấy Steam Deck 2, Yang cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Steam Deck OLED vàtrong khi chờ đợi với “một loạt các bản cập nhật”.