Amazon phàn nàn với Apple Về ứng dụng đánh giá Fakespot, được tung ra khỏi App Store

Jul 18 2021
Amazon đã có Fakespot, một dịch vụ phổ biến trên web hoạt động để xác định các đánh giá giả mạo trên nền tảng thương mại điện tử, đã khởi động Apple App Store. Vụ việc đã khiến hai gã khổng lồ lớn nhất trong ngành công nghệ phải đối đầu với một công ty nhỏ, và Fakespot đang khóc ròng.

Amazon đã có Fakespot , một dịch vụ phổ biến trên web hoạt động để xác định các đánh giá giả mạo trên nền tảng thương mại điện tử , đã khởi động Apple App Store. Vụ việc đã khiến hai gã khổng lồ lớn nhất trong ngành công nghệ phải đối đầu với một công ty nhỏ, và Fakespot đang khóc ròng.

Theo báo cáo của Verge vào thứ Sáu, vấn đề bắt đầu với một bản cập nhật mới cho ứng dụng Fakespot mà Amazon cho rằng có thể bị lợi dụng để đánh cắp dữ liệu của khách hàng. Amazon đã liên hệ với Apple vào ngày 8 tháng 6 và yêu cầu họ gỡ ứng dụng xuống. Apple đã tiến hành yêu cầu Amazon và Fakespot cố gắng tự giải quyết vấn đề. Điều đó dường như không hoạt động và vào thứ Sáu, Apple đã xóa Fakespot khỏi App Store, một hành động mà Fakespot cho rằng Apple đứng về phía Amazon mà không có bất kỳ bằng chứng nào.

Cả người sáng lập kiêm CEO của Apple và Fakespot, Saoud Khalifah đều xác nhận với Gizmodo rằng đây là tranh chấp do Amazon khởi xướng.

“Đây là một tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ do Amazon khởi xướng vào ngày 8 tháng 6 và trong vòng vài giờ, chúng tôi đảm bảo cả hai bên liên hệ với nhau, giải thích vấn đề và các bước để nhà phát triển thực hiện để giữ ứng dụng của họ trên cửa hàng và cung cấp cho họ thời gian để giải quyết vấn đề, ”Apple nói với Gizmodo vào thứ Bảy. “Vào ngày 29 tháng 6, chúng tôi lại liên hệ với Fakespot nhiều tuần trước khi xóa ứng dụng của họ khỏi App Store.”

Gizmodo đã liên hệ với Amazon nhiều lần vào thứ Sáu và thứ Bảy để yêu cầu bình luận về vấn đề này, nhưng chúng tôi không nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản. Chúng tôi sẽ đảm bảo cập nhật blog này nếu chúng tôi làm.

Theo Verge, Amazon đã có nhiều bất bình chống lại Fakespot. Khi nói đến App Store của Apple, Amazon tin rằng Fakespot — cũng có tiện ích mở rộng trình duyệt cho Chrome và Firefox, cũng như một ứng dụng cho Android — đã vi phạm nguyên tắc 5.2.2 trên các trang web và dịch vụ của bên thứ ba. Hướng dẫn được đọc như sau trên trang web của Apple :

Amazon cũng nói với cửa hàng rằng Fakespot đã "đưa" mã vào trang web của mình, mã này sẽ mở ra để tấn công và đặt dữ liệu khách hàng, bao gồm email, địa chỉ, thông tin thẻ tín dụng và lịch sử trình duyệt, vào tình thế nguy hiểm. Tuy nhiên, Amazon thừa nhận rằng họ không biết liệu Fakespot có đang sử dụng thông tin này hay không.

“Ứng dụng được đề cập cung cấp cho khách hàng thông tin sai lệch về người bán và sản phẩm của họ, gây hại cho hoạt động kinh doanh của người bán và tạo ra các rủi ro bảo mật tiềm ẩn”, Amazon cho biết trong một tuyên bố với Verge. “Chúng tôi đánh giá cao việc Apple đánh giá ứng dụng này dựa trên các nguyên tắc của App Store.”

Ngoài ra, Amazon cáo buộc rằng Fakespot thậm chí không hoạt động tốt như vậy, nói rằng xếp hạng đánh giá sản phẩm không đáng tin cậy của công ty đã sai hơn 80% thời gian. Amazon nói rằng họ có thông tin chính xác để xác định xem một bài đánh giá là thật hay sai. Vào tháng 6, Amazon đã tuyên bố rằng các đánh giá giả mạo là một vấn đề, nhưng lập luận rằng họ đang dành nguồn lực đáng kể để giải quyết vấn đề đó . Công ty nói rằng họ đã dừng hơn 200 triệu bài đánh giá bị nghi ngờ là giả mạo vào năm 2020 trước khi chúng được khách hàng nhìn thấy.

Ở phía bên kia của tranh chấp là Khalifah, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Fakespot, người vẫn khẳng định rằng Amazon đã sai và nhiều cáo buộc của họ là không có căn cứ. Khalifah đã nói chuyện với Gizmodo qua điện thoại vào thứ Sáu và gọi tuyên bố của Amazon rằng họ có thể đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng là "rác rưởi tuyệt đối", nói thêm rằng công ty không kiếm tiền bằng cách bán dữ liệu người dùng và sẽ không bao giờ làm như vậy.

Ông cũng tuyên bố rằng ông không tin rằng Fakespot đã vi phạm nguyên tắc của App Store mà Amazon nói rằng họ đã vi phạm.

“Chúng tôi hoàn toàn có quyền có thể nêu rõ ý kiến ​​độc lập của mình về các bài đánh giá và về người bán, đồng thời chúng tôi ở đây để mang đến thông tin đáng tin cậy nhất cho người tiêu dùng của chúng tôi,” Khalifah nói. “Đây là toàn bộ tiền đề đằng sau Fakespot và sứ mệnh mà chúng tôi có với tư cách là một công ty. Bất kỳ kiểu quay cóp nào về điều đó, rằng chúng tôi đang vi phạm các quy định và những thứ tương tự, [là sai và] mở để giải thích. Trong trường hợp này, cách giải thích của Amazon có thể là chúng tôi đang vi phạm điều này, nhưng họ không đưa ra bằng chứng nào cho thấy chúng tôi làm vậy ”.

Khalifah cũng phủ nhận tuyên bố của Amazon rằng "tiêm" mã là một rủi ro bảo mật. Ông khẳng định rằng Fakespot kết xuất trang web của Amazon bên trong ứng dụng của mình, điều tương tự như nó đã làm trong ứng dụng trước đó trên App Store trong nhiều năm. Đáp lại tuyên bố của Amazon rằng Fakespot sai hơn 80% thời gian, Khalifah cho biết công ty đã đưa ra con số đó “không có cơ sở”.

Fakespot bắt đầu như một dự án phụ cá nhân của Khalifah ở trường đại học sau khi anh ta bị lừa vào năm 2014 . Kể từ đó, hơn 25 triệu người dùng đã sử dụng Fakespot. Ông nói, ứng dụng này đã có hơn 150.000 người dùng, không có sự thúc đẩy tiếp thị nào trên iOS trước khi nó bị gỡ xuống.

“Nếu Amazon làm đúng công việc của họ, thì công ty của tôi [hoặc] bất kỳ ai khác cung cấp phân tích về những đánh giá này sẽ không cần đến,” Khalifah nói. “Và mọi người sẽ không nghi ngờ gì rằng các bài đánh giá họ đang đọc trên Amazon là có thật. Nhưng thật không may, có sự nghi ngờ và có sự lan truyền thông tin sai lệch trên nền tảng đó và có một lượng lớn các bài đánh giá giả mạo. "

Anh ấy không sai — có những đánh giá giả mạo trên Amazon. Cuối tháng Chín, Amazon xóa khoảng 20.000 bình luận của bảy trong top 10 người nhận xét nó ở Vương quốc Anh sau khi tờ Financial Times phát hiện ra rằng họ đã tạo ra lợi nhuận bằng cách đưa ra các sản phẩm hạng năm sao.

Khalifah cho biết việc gỡ xuống sẽ ảnh hưởng đến Fakespot theo một cách đáng kể vì nó đã dành rất nhiều thời gian và tài nguyên cho nó. Công ty sẽ khám phá tất cả các tùy chọn có sẵn để khôi phục ứng dụng của mình trên App Store và trong thời gian chờ đợi sẽ tiếp tục hoạt động trên các ứng dụng của mình trên các nền tảng và tiện ích mở rộng trình duyệt khác.

Hiện tại, Khalifah cho biết anh chưa nhận được bất kỳ tin tức nào về việc Amazon đã khiếu nại lên Google, nơi có tiện ích mở rộng trình duyệt Chrome và ứng dụng Android của Fakespot . Ông nói rằng nó có nhiều khả năng xảy ra hơn.

“Tôi đã dành sáu năm cuộc đời mình để xây dựng Fakespot, sáu năm qua. Thật là thất vọng khi thấy loại kết quả này, ”Khalifah nói. “Tôi chỉ cảm thấy như, bạn biết đấy, đây không phải là cách mọi thứ nên như thế này. Và chúng ta không nên có những vương quốc này, có thể nói, quyết định xem ai nên vào và ai nên ra khỏi nền tảng của họ. "