Bầu trời của sao Kim thực sự được bao phủ bởi oxy

Nov 10 2023
Bầu không khí của thế giới nóng bức, độc hại chứa đựng nguyên tố cả ngày lẫn đêm.
Bầu trời nhiều mây của sao Kim.

Trong khi không khí là một loại khí thú vị chỉ có trên Trái đất, một nhóm các nhà vật lý thiên văn đã có một khám phá thú vị: quan sát trực tiếp oxy nguyên tử ở phía ban ngày của Sao Kim, xác nhận rằng nguyên tố quan trọng cho sự tồn tại của chúng ta tồn tại ở cả hai phía của hành tinh địa ngục.

Khoảng 96% bầu khí quyển trên hành tinh thứ hai tính từ Mặt trời được tạo thành từ carbon dioxide, một lượng nhỏ các loại khí khác bao gồm nitơ và thực tế không có oxy. Nhưng có một ít oxy và một số nguyên tố đã được tìm thấy trước đây ở vùng tối của Sao Kim. Bây giờ, điều tương tự cũng có thể nói về mặt nắng nóng của thế giới.

Các quan sát được thực hiện trong ba ngày của năm 2021 (bao gồm cả ngày này hai năm trước) cho thấy oxy nguyên tử ở 17 vị trí khác nhau trên hành tinh, trong đó có bảy vị trí ở phía ban ngày của nó. Oxy được phát hiện cách bề mặt của nó khoảng 62 dặm (100 km), bị kẹp giữa các đám mây axit sulfuric của sao Kim và những cơn gió mạnh thổi cách bề mặt của nó khoảng 75 dặm (120 km). Nghiên cứu của nhóm đã được công bố trong tuần này trên tạp chí Nature Communications .

Nhóm nghiên cứu tin rằng oxy trên Sao Kim có thể đến từ các phân tử carbon monoxide và carbon dioxide bị phá vỡ bởi năng lượng từ Mặt trời và được đưa đến vùng tối của hành tinh bởi những cơn gió lớn trong bầu khí quyển phía trên của hành tinh.

Helmut Wiesemeyer, nhà vật lý thiên văn tại Viện Radio Planck: “Việc phát hiện oxy nguyên tử trên Sao Kim là bằng chứng trực tiếp cho hoạt động của quang hóa - được kích hoạt bởi bức xạ UV của Mặt trời - và cho sự vận chuyển các sản phẩm của nó bằng gió của khí quyển Sao Kim”. Thiên văn học và là đồng tác giả của bài báo, nói với Reuters .

Sao Kim không phải lúc nào cũng khó chịu như vậy, với nhiệt độ trung bình 850° F và bầu không khí độc hại với nhiều đám mây axit sulfuric. Hành tinh này đôi khi được coi là anh em song sinh của Trái đất, do những điểm tương đồng và khác biệt rõ ràng giữa hai thế giới. Sao Kim có thể đã từng có đại dương , đại dương này đã bốc hơi khi hành tinh này mắc kẹt trong hiệu ứng nhà kính (mặc dù nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng những gì có thể là đại dương nước thực ra là hồ dung nham ).

Heinz-Wilhelm Hübers, nhà vật lý tại Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức và là tác giả chính của nghiên cứu, nói với Reuters: “Sao Kim không hiếu khách, ít nhất là đối với các sinh vật mà chúng ta biết từ Trái đất”. “Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu tìm hiểu sự tiến hóa của sao Kim và tại sao nó lại khác với Trái đất đến vậy.”

Liên tiếp nhanh chóng vào Mùa xuân năm 2021, NASA và ESA đã công bố ba sứ mệnh tập trung vào Sao Kim; cơ quan vũ trụ của Hoa Kỳ đã bật đèn xanh cho VERITAS và DAVINCI+, trong khi người châu Âu công bố tàu quỹ đạo sao Kim EnVision. Sứ mệnh VERITAS đã bị trì hoãn do vấn đề kinh phí , nhưng các cơ quan không gian vẫn cam kết tìm hiểu rõ hơn về thế giới màu vàng, điều này có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về quá trình tiến hóa của Trái đất trong hơn 4,6 tỷ năm tồn tại của nó.

Nói cách khác, chúng ta đang chuẩn bị cho mình một bức chân dung hoàn toàn mới về hành tinh thứ hai tính từ Mặt trời, hành tinh này sẽ được chú ý vào khoảng năm 2030.

Xem thêm: Tại sao sao Kim sẽ sớm trở thành nơi thú vị nhất trong hệ mặt trời