Đánh giá Samsung Galaxy S23 FE: Niềm vui đơn giản của một chiếc điện thoại đơn giản

Nov 11 2023
Một chiếc S23 FE nhẹ, không rườm rà trị giá 600 USD có thể chính là thứ mà bác sĩ đã yêu cầu dành cho những ai cảm thấy mệt mỏi khi vấp phải những mánh lới quảng cáo điện thoại mới.
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại thông minh Samsung chắt lọc những tinh hoa của điện thoại thông minh Samsung thì S23 FE có thể là thứ bạn đang tìm kiếm.

Samsung đã không phát hành bất kỳ điện thoại “phiên bản dành cho người hâm mộ” mới nào có giá thành thấp hơn, công suất thấp hơn vào năm ngoái trong những tháng kể từ khi phát hành Galaxy S22. Thay vào đó, công ty đã dành thời gian và cho nó cả năm trước khi nó có thể được làm mới hoàn toàn . Điều này có nghĩa là Galaxy S23 FE , ở mức giá 600 USD, được hưởng lợi từ rất nhiều thời gian và sự chú ý. Từ hình dáng cho đến viền bezel lớn, chiếc điện thoại này có vẻ không mấy thú vị. Nếu bạn đang thắc mắc, đó là toàn bộ vấn đề.

Samsung đã làm rất nhiều điều để làm cho chiếc điện thoại FE mới này trở nên hấp dẫn hơn nhiều so với S21 FE từ hai năm trước. S23 FE có giá khởi điểm 600 USD cho 8GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ. Nó chạy trên chip Snapdragon 8 Gen 1 thế hệ mới nhất, nhưng ngay cả khi đó, đây chắc chắn là mức giá tốt nhất cho phần cứng mà dòng FE từng có cho đến nay, với thông số kỹ thuật tốt hơn những năm trước. Điện thoại mới nhất của Samsung rẻ hơn S21 FE 100 USD và có camera tốt hơn nhiều.

Đồng thời, mức giá đó có nghĩa là nó nằm ở cả thị trường bình dân và tầm trung. Nó không đủ rẻ để giới thiệu cho những người có ngân sách eo hẹp và nó chỉ thấp hơn vài trăm đô la so với các sản phẩm cao cấp của một số công ty, bao gồm cả S23 của chính Samsung.

Được tha hồ lựa chọn không phải là điều xấu đối với người tiêu dùng ở bất kỳ khía cạnh nào, nhưng hệ sinh thái điện thoại hiện tại đã đến mức bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rất nhỏ giữa điện thoại dưới 1.000 USD này và điện thoại khác. Bạn có thể ngồi đó và ghi lại mọi tính năng có thể có trên Google Pixel 8 giá 700 USD hoặc Nothing Phone (2) giá 600 USD mà không có trên điện thoại giá rẻ của Samsung và ngược lại. Đơn giản là không có ích gì cho bài tập đó.

S23 FE không rẻ bằng Galaxy A53 giá 500 USD của năm ngoái hay Google Pixel 7a của năm nay . Tuy nhiên, FE vẫn là một chiếc điện thoại chắc chắn so với mức giá của nó. Nếu thích hệ sinh thái Samsung và không muốn chi quá nhiều tiền, bạn có thể nhảy vào FE để có hiệu năng mượt mà và ít trục trặc. Nếu bạn đang tìm kiếm một số tính năng mới mà bạn chưa từng thấy trên chiếc điện thoại 600 USD trước đây, bạn cần phải tìm nơi khác.

Bạn sẽ không nhận được tất cả các tính năng thú vị nhất của một chiếc điện thoại cao cấp, như Galaxy S23 Ultra của Samsung . Chết tiệt, nó thậm chí sẽ không sánh được với Galaxy S23 trị giá 800 USD về năng lượng thô, thời lượng pin và màn hình. Nó sẽ không sánh được với chất lượng video và ảnh của một số cảm biến Pro tốt hơn của Google, mặc dù đã nâng cấp cảm biến chính 50 MP.

Nhưng nó vẫn là một chiếc điện thoại mạnh mẽ với hiệu năng ổn định, tốt hơn những gì thông số kỹ thuật của nó ngụ ý. Nếu ngân sách tối đa của bạn là 600 USD cho một chiếc điện thoại mới, việc lấy chiếc điện thoại này làm quà tặng cho những người yêu thích Android muốn một chiếc điện thoại đơn giản, không gây cảm giác mạnh là điều khó có thể sai lầm.

Thiết kế và màn hình Samsung Galaxy S23 FE

FE chia sẻ một số phần hay nhất và tệ nhất của người anh em đắt tiền hơn của nó

Mặt lưng bằng kính đó chắc chắn rất sáng bóng và cũng có khả năng dính các vết ố do ngón tay.

Thoạt nhìn, điện thoại S23 FE có vẻ ngoài nhẹ nhàng, gần như bằng nhựa. Việc màu sắc trên mặt lưng bằng kính trở nên sáng hơn cũng không giúp ích được gì. Cá nhân tôi không phải là người hâm mộ màu tím mà Samsung đã chọn cho điện thoại Galaxy rẻ hơn của mình, nhưng tôi đoán tôi thích màu tím đậm hơn để thực sự làm nổi bật vẻ đẹp cổ điển chưa từng có trong tôi. Các màu sắc nổi bật khác của điện thoại bao gồm màu bạc hà đẹp, sạch sẽ, nhưng ngoài màu quýt tươi sáng dành riêng cho các đơn đặt hàng trên Samsung.com , không có nhiều màu sắc nổi bật khác.

Khi bạn thực sự nắm giữ FE mới, nó không hoàn toàn nhẹ như bạn tưởng. Nó rất thoải mái khi cầm hoặc bỏ trong túi và có cảm giác như một chiếc lông vũ so với những chiếc iPhone vỏ nhôm trong cuộc đời tôi. Về mặt công thái học, nó không dành cho tôi. Các cạnh bo tròn không tạo cảm giác thoải mái khi cầm và nó cũng quá trơn trong tay tôi mặc dù kích thước màn hình 6,4 inch khá đáng kể. Mặt lưng bằng kính cũng khá dễ bị nhòe nếu bạn cầm bằng đầu ngón tay bẩn thỉu. Tôi đã gặp vấn đề với việc mặt sau của Samsung bị trầy xước và mặc dù tôi có vẻ thận trọng hơn với chiếc điện thoại này nhưng tôi có thể thấy nó tiếp tục là một vấn đề đối với những người tránh sử dụng ốp lưng.

Kích thước màn hình là khoảng 6,3 inch khi tính đến các viền khá lớn. Các đường viền màu đen nhất quán xung quanh mặt trên và hai bên nhưng rõ hơn nhiều ở cằm. Đó là điều có thể nhận thấy lúc đầu, nhưng bạn sẽ quen với nó khá nhanh.

Điện thoại được xếp hạng IP68, nghĩa là nó có khả năng chống bụi và có thể tồn tại trong 30 phút dưới độ sâu 5 feet nước. Điều đó phù hợp với các thiết bị khác của Samsung, nhưng tôi rất vui khi thấy chúng nhất quán bất chấp giá thành.

Bản thân màn hình rất đẹp và sống động, chính xác là những gì bạn mong đợi từ Samsung. Đó là màn hình 120Hz, HDR10+ đạt cực đại ở mức 1450 nits đẹp và sáng, ít nhất là trên giấy. Tôi nhận thấy độ sáng thích ứng không mạnh mẽ như trên điện thoại của Apple và đôi khi cần phải điều chỉnh thủ công.

Hiệu suất Samsung Galaxy S23 FE

S23 FE chạy mượt mà hơn so với chip thế hệ trước

Samsung Galaxy S23 FE cũng bao gồm các tính năng điều khiển ảnh Pro của Samsung, mặc dù thiết lập máy ảnh không phải là tốt nhất trong hệ sinh thái Samsung.

S23 FE đang chạy trên bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 1 đã hai năm tuổi. Samsung thường thực hiện một số sửa đổi đối với chipset của Qualcomm cho điện thoại của mình, nhưng nhìn bề ngoài, đây vẫn là CPU kém mạnh mẽ hơn so với các thiết bị có giá tương tự. Nothing Phone (2) sử dụng Snapdragon 8+ Gen 1, mạnh hơn một chút so với phiên bản trước.

Điểm chuẩn kể một câu chuyện hơi khác. S23 FE hoạt động khá tốt trên GeekBench 6 và dễ dàng đánh bại các điện thoại khác có phần cứng của năm ngoái, chẳng hạn như Google Pixel 7. Nó chỉ hoạt động kém hơn một chút so với Pixel 8 mới hơn. Xem xét những nỗ lực của Google trong việc bắt kịp chip độc quyền của mình, điều đó có

thể là tin tốt hơn cho chip Tensor của Pixel so với dòng Snapdragon của Qualcomm. Tất nhiên, FE thấp hơn S23 thông thường ở cả cài đặt lõi đơn và đa lõi, nhưng không nhiều. Nó cũng có thể sánh ngang với người anh lớn của mình về WebXPRT 2015 về khả năng xử lý các tác vụ dựa trên trình duyệt như chỉnh sửa ảnh và nhận diện khuôn mặt.

Đó là một trải nghiệm mượt mà tổng thể. Tôi không thể chỉ ra thời điểm sử dụng nó và tôi tự nhắc nhở mình rằng tôi đang sử dụng một chiếc điện thoại trị giá 600 USD so với bất kỳ thứ gì đắt tiền hơn. Không có vấn đề gì khi chạy nhiều tác vụ, phát trực tuyến video và chơi game nhẹ. Bạn không làm bất cứ điều gì điên rồ với FE và đó là lợi ích của nó. Bạn không để Google cố gắng đưa các tính năng AI mới đến trước mặt bạn . Bạn không phải lo lắng về loại nút hoặc cổng nào bạn có hoặc không có trên iPhone mới nhất , tùy thuộc vào số tiền bạn chi tiêu.

Đôi khi, thật tuyệt khi có một thiết bị mà những gì bạn nhìn thấy cũng chính là những gì bạn nhận được. Bạn sẽ có được một chiếc điện thoại có thể làm được mọi việc bạn đã quen làm.

Camera Samsung Galaxy S23 FE

Cảm biến 50 MP của FE không có gì đáng chê trách

Nhìn từ phía sau, FE trông rất giống chiếc S23 thông thường trị giá 800 USD. Nó có dãy ba camera với ba cảm biến rõ rệt, mặc dù đèn flash được di chuyển xuống thấp hơn một chút so với chiếc Galaxy ra mắt của Samsung. Quan trọng hơn, S23 FE được trang bị cảm biến chính 50 MP với khẩu độ f1.8. Đây là một bước tiến khá lớn so với ống kính góc rộng 12 MP của S21 FE, mặc dù các cảm biến khác của điện thoại mới hơn là ống kính siêu rộng 12 MP tiêu chuẩn hơn nhiều ở f2.2 và ống kính tele 8 MP ở f2.4, giống như ống kính cuối cùng thời điểm Samsung tạo ra phiên bản dành cho người hâm mộ.

Ngoài ra còn có camera trước 10MP thông thường mà bạn mong đợi. Tôi muốn xem cảm biến Samsung 12 MP mới hơn sẽ như thế nào so với cảm biến lớn hơn trên FE. Tôi đã sử dụng Z Flip 5 của Samsung với hai ống kính nhỏ hơn. Các chi tiết sắc nét hơn và ít nhiễu hơn trên 50 MP, mặc dù không có nhiều khác biệt lớn về khả năng chụp màu giữa hai loại. Đây hoàn toàn là những chiếc máy ảnh của Samsung, nhưng người bình thường sẽ không thể nhận ra sự khác biệt mặc dù kích thước pixel đã tăng vọt.

Ảnh bên trái được chụp bằng Samsung Galaxy S23 FE 50MP. Bên phải là Z Flip 5 và cảm biến 12 MP của nó. Đừng cảm thấy tồi tệ nếu bạn không thể nhận ra sự khác biệt.

Cảm biến siêu rộng cũng ở giữa đường. Nó sẽ không tạo ra chi tiết tốt nhất ở khoảng cách xa và không phải là cách tốt nhất để ghi lại ánh sáng rực rỡ của hoàng hôn cuối tháng 9. Tôi đã chụp rất nhiều ảnh với nó khi đi bộ đến ga xe lửa vào buổi sáng và cảm biến của Samsung vẫn chưa phải là loại tốt nhất hiện nay. Chúng có chất lượng rửa trôi hơi cao và vẫn gây thất vọng, bất kể kích thước pixel.

Độ mạnh mẽ hơn trên cảm biến FE chính vẫn được đánh giá cao, đặc biệt vì nó giúp nó cạnh tranh với sản phẩm của Google. Google Pixel 8 chỉ đắt hơn 100 USD và không bao gồm ống kính tele, tuy nhiên cảm biến cận cảnh của FE sẽ không làm bất kỳ ai ngạc nhiên về số lượng chi tiết mà nó có thể thu được.

Pin Samsung Galaxy S23 FE

Thời lượng pin của 23 FE không phải là tốt nhất trong phân khúc

Galaxy FE mới nhất sử dụng pin không thể tháo rời 4500 mAh. Tôi đã sử dụng nó trong suốt một ngày làm việc 8 giờ và dành thời gian xem video YouTube vào ban đêm và thấy nó giảm xuống còn 40%. Khi sử dụng nhiều hơn, tôi nhận thấy pin dường như yếu đi nhanh hơn so với pin tôi từng sử dụng trên các thiết bị khác.

Như đã nói, tôi chưa bao giờ gặp phải bất kỳ vấn đề nào khi không có điện thoại. Thiết bị vẫn còn mới và thời lượng pin có thể thay đổi theo thời gian cho đến khi gặp sự cố. Tôi cũng nhận thấy rằng ngay cả khi điện thoại bật mà không chạy bất kỳ chương trình nào, pin vẫn tiêu hao ở mức độ đáng ngạc nhiên, ngay cả khi tôi để trong túi trong ba lô và không thường xuyên sử dụng.

Giống như bất kỳ điện thoại thông minh nào, bạn cần sử dụng nó cả ngày cho đến khi có thể kết nối với bộ sạc. Tuy nhiên, tuổi thọ có thể là một điểm khó khăn đối với một số người. Google đã hứa bảy năm cập nhật phần mềm so với bốn năm thông thường của Samsung. Một lần nữa, đó là nếu bạn tin tưởng Google sẽ thực hiện đúng lời hứa của mình. Công ty đó trước đó đã hứa với người dùng nhiều năm giao dịch với Pixel Pass trước khi khai tử nó một cách không thương tiếc .

Với S23, bạn sẽ có được Android 13 cũng như OneUI của Samsung để bổ sung thêm một chút tùy chỉnh trên mọi thứ, bao gồm cả các cửa sổ ứng dụng nổi mới của công ty, có ý nghĩa hơn nhiều trên thiết bị có thể gập lại như Z Fold 5 so với bất kỳ loại kẹo thông thường nào điện thoại thanh.

Và giống như bất kỳ thanh kẹo nào, vị ngọt chỉ có thể tồn tại được bao lâu. Đây không phải là thanh sô cô la đen 70% trị giá 50 đô la của bạn từ những thợ làm kẹo Thụy Sĩ chuyên nghiệp. Galaxy S23 FE là một thanh sô cô la sữa đặc của Hershey. Đôi khi đó là tất cả những gì bạn muốn. Và khi bạn nhận được nó, chết tiệt, điều đó đã thành công.