Google phủ nhận việc 'Dự án ôm' đã hối lộ 20 nhà phát triển

Nov 10 2023
Epic đã được đề nghị 127 triệu USD để ra mắt Fortnite trên Google Play, nhưng sự từ chối của nhà phát triển đã gây ra nguy cơ “lây lan”, theo chi tiết trong phiên tòa.

Các giám đốc điều hành của Google đã bảo vệ chiến dịch nội bộ của mình “ Project Hug ”, lôi kéo 20 nhà phát triển không tạo ra các cửa hàng ứng dụng cạnh tranh với Google Play theo Epic Games, trong một cuộc thử nghiệm đang diễn ra hôm thứ Năm.

Purnima Kochikar, phó chủ tịch phụ trách trò chơi của Google, đã đứng ra lập trường vào thứ Năm để bảo vệ lý do tại sao Project Hug không phải là hối lộ trong phiên tòa xét xử Epic Games kiện Google , nơi gã khổng lồ tìm kiếm đang bị kiện vì các hành vi phản cạnh tranh trên cửa hàng ứng dụng của mình. Kochikar cho biết “đồng tiếp thị” và “tín dụng quảng cáo” không giống như hối lộ và đặc biệt chỉ ra một bài thuyết trình năm 2019 nói rằng Project Hug “không phải là một chương trình độc quyền”, theo tường thuật trực tiếp từ The Verge .

Google nhắm đến 22 nhà phát triển sau với các thỏa thuận Project Hug trong năm 2019: Activision, Aniplex, Bandai Namco, Bethesda, Blizzard, Com2uS, EA, King, Mixl, Niantic, NCSoft, NetMarble, NetEase, Nexon, Nintendo, Pearl Abyss, The Pokemon Company , Riot, Square Enix, Supercell, Tencent, Ubisoft.

Một tài liệu sau đó tiết lộ rằng 20 công ty đã ký kết. Theo các tài liệu được tiết lộ trong vụ việc hôm thứ Năm, Google đã khoe khoang nội bộ về việc lèo lái Riot Games khỏi việc tung ra một cửa hàng ứng dụng nội bộ với 10 triệu USD tiếp thị.

“Chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp (chẳng hạn như đã hứa với họ tiếp thị 10 triệu đô la trước khi họ ký GVP) để yêu cầu Riot ngừng nỗ lực 'cửa hàng ứng dụng' nội bộ của họ và đưa thương hiệu Liên minh huyền thoại trị giá hàng tỷ đô la của họ cũng như các trò chơi di động khác lên Play (rất có thể họ đã noi gương Epic)” Kochikar nói trong một tài liệu nội bộ.

Google xác nhận hôm thứ Tư rằng nhà phát hành Fortnite Epic Games đã được đề nghị 147 triệu USD để ra mắt trò chơi của mình trên Google Play Store. Epic đã từ chối lời đề nghị, điều này khiến Google hoảng sợ. Công ty lo ngại “rủi ro lây lan” rằng các ứng dụng phổ biến khác sẽ bỏ qua cửa hàng Google Play và các khoản phí mua hàng trong ứng dụng sinh lợi của nó.

“Tất nhiên là không,” Kochikar nói khi được hỏi liệu Google có đang cố hối lộ Epic Games bằng thỏa thuận hôm thứ Năm hay không. Epic đưa ra lập luận rằng Google hoàn toàn đang cố gắng thu hút các nhà phát triển vào cửa hàng ứng dụng của mình bằng xu hướng độc quyền.

Epic cho biết vào năm 2020 : “Google khiến phần mềm có thể tải xuống bên ngoài Google Play gặp bất lợi . Nhà phát triển cho biết công ty sử dụng “cửa sổ bật lên bảo mật lặp đi lặp lại, đáng sợ” trên nội dung có được bên ngoài cửa hàng ứng dụng của mình. Fortnite cuối cùng đã bị loại khỏi cửa hàng Google Play vào cuối năm đó vì không chia phần mua hàng trong ứng dụng cho Google. Việc khởi động đã thúc đẩy chính vụ kiện mà chúng ta thấy đang diễn ra ngày nay.