LIGHTSPEED trình bày: 'Sách dạy nấu ăn CRISPR (Chương hai): Hướng dẫn hack sinh học những quả trứng của chính bạn thành vũ khí hủy diệt, để bị cưỡng bức cấy vào từng vị tộc trưởng tại một thời điểm' của MKRNYILGLD

Nov 10 2023
Đã đến giờ kể chuyện! Đọc truyện ngắn khoa học viễn tưởng/giả tưởng từ Tạp chí Lightspeed ngay tại đây trên io9.

io9 tự hào giới thiệu tiểu thuyết từ TẠP CHÍ LIGHTSPEED . Mỗi tháng một lần, chúng tôi giới thiệu một câu chuyện từ số hiện tại của LIGHTSPEED. Lựa chọn của tháng này là “ Sách dạy nấu ăn CRISPR (Chương hai): Hướng dẫn hack sinh học những quả trứng của chính bạn thành vũ khí hủy diệt, để bị cưỡng bức cấy vào từng vị tộc trưởng tại một thời điểm ” của MKRNYILGLD. Bạn có thể đọc câu chuyện bên dưới hoặc nghe podcast trên trang web của LIGHTSPEED. Thưởng thức!


Sách dạy nấu ăn CRISPR (Chương hai): Hướng dẫn biến trứng của chính bạn thành vũ khí hủy diệt, để bị ép cấy vào một tộc trưởng tại một thời điểm

Nếu bạn đang đọc điều này, trong một DM tự hủy, trên sợi đảo ngược của một plasmid, trong tập tài liệu công thức mà bạn tìm thấy trong đồ đạc của một người hàng xóm bị trục xuất vứt ở lề đường, thì bạn không còn tức giận nữa.

Bạn đói rồi.

Hợp tác xã cuối cùng của bạn đã bị Bộ An toàn Sinh học Nội địa đột kích, săn lùng các loại dược phẩm “nguy hiểm” cho những người có nguy cơ mang thai. Những người bạn cùng phòng thí nghiệm của bạn là những vết máu đang được rửa sạch trên vỉa hè. Bạn suýt chút nữa đã trốn thoát, nhưng ngay cả trong căn phòng trọ bẩn thỉu của mình, bạn cũng không thể không mang theo một chiếc đĩa hâm, một vài chiếc cốc sứt mẻ và một chiếc pipet đáng tin cậy.

Bạn đang đói. Không phải để điều chỉnh nhiều hơn hệ thống sinh sản của bạn, như thể sự đảo ngược của Roe hai mươi sáu năm trước, như thể mọi đồng hồ tích tắc và lệnh cấm dồn lên cơ thể chúng ta kể từ đó là chưa đủ. Sâu thẳm bên trong bạn, nơi mà mọi người đều nghĩ phải có hơi ấm của tình mẫu tử, lại là một cơn đói khát. Bạn muốn đắm mình vào những ý kiến ​​của đa số, những thẩm phán biết điều gì là tốt nhất , xé nát chúng, nhai chúng thành những miếng thịt đẫm máu.

Đường cao tốc gào thét bên ngoài. Trên màn hình phẳng trong phòng bạn, một chính trị gia giết chết một phòng khám bằng một nhát bút và mỉm cười. Bạn nháy lại răng nanh của bạn. Cuộc sống của bạn bây giờ đã khác. Bạn đã lựa chọn. Bạn đã thay đổi cơ thể của mình; hoặc chỉ việc đọc chương đầu tiên của Sách dạy nấu ăn này đã thay đổi suy nghĩ của bạn. Bạn hướng cơn giận vào bên trong, cho phép nó biến đổi chính bạn, và bây giờ bạn là một loại quái vật có cánh, móng vuốt và hàm răng há hốc. Bạn lại đến gặp tôi vì bạn muốn biết phải làm gì với chúng.

Tôi có thể cho bạn một vài ý tưởng.

NHỮNG GÌ BẠN CẦN

Trứng . Bạn thực sự chỉ cần một thứ ngoài những tài liệu bạn đã thu thập được ở Chương Một. Tế bào trứng, hay tế bào trứng, hoặc linh hồn của thế hệ tiếp theo, như những nhóm chuyên cứu rỗi những khái niệm mơ hồ như Life hay America đã nói. Bạn gọi chúng là gì là tùy thuộc vào bạn chứ không phải người tiết kiệm. Bạn đã (hoặc đã từng có) một cơ thể có khả năng sinh ra một con người khác; bây giờ bạn có một cơ thể có khả năng sinh ra một thế giới mới - để thay đổi. Bạn luôn có thành phần bí mật này ẩn sâu bên trong. Bạn chỉ cần giải nén nó.

Bước 1: Rụng trứng . Nhưng bạn còn quá trẻ , bác sĩ sinh sản nói. Chắc chắn buồng trứng của bạn không cần phải kích thích! Ngay cả giấy giới thiệu giả mạo, lời khai từ “đối tác” của bạn rằng họ muốn thực hiện thủ thuật, cũng hầu như không đủ để thuyết phục bác sĩ cho dùng thuốc. Sau lần bắn cuối cùng, anh ấy bảo bạn quay lại sau vài ngày để thực hiện các bước tiếp theo. Anh ta sẽ gặp rắc rối với DHB nếu anh ta mất dấu trứng đang trưởng thành trong cơ thể bạn. Bạn gật đầu thông cảm. Bạn tự lấy một trong những đầu dò siêu âm của anh ấy và một hộp kim hút của anh ấy trên đường ra ngoài.

Bước 2: Truy xuất . Không khó để tìm được người có chuyên môn mà bạn cần. Ngay cả ở trung tâm, có những hợp tác xã nông nghiệp không chỉ là trang trại. Đặc biệt ở trung tâm có những cựu bác sĩ không ngừng hành nghề. Cả một làn sóng trong số họ đã lẩn trốn sau Cuộc đột kích của Phòng khám Thụ tinh Trong Ống nghiệm năm 2036, sau khi DHB giành quyền giám hộ bảo vệ thai nhi: hàng nghìn phôi được “giải cứu” khỏi tủ đông, thậm chí nhiều phôi hơn bị giết do cách xử lý không đúng cách của DHB và hàng nghìn phôi phôi đã được cấy vào tử cung của những người được coi là “không phù hợp”. Tất nhiên, những lần mang thai đó không bị chấm dứt, chủ tịch của chúng tôi vào thời điểm đó đã tuyên bố như vậy và lau nước mắt - xét cho cùng thì họ không phải là quái vật. Các bà mẹ được cung cấp những cơ sở vật chất tốt nhất và sự cải tạo tốt nhất cho đến khi những đứa trẻ được sinh ra và đưa đến những ngôi nhà “an toàn” một cách an toàn.

Điều đó không ngăn cản những người bình thường không thể mang thai bắt đầu lập gia đình. Tất cả chỉ đi ngầm. Lái xe rác của bạn xuống đường cao tốc, dừng lại ở các quầy hàng nông trại ven đường. Đặc biệt hãy chú ý đến những con gà đang khệnh khạng xung quanh, mổ vào đám cỏ đầy bụi. Hướng cuộc trò chuyện của bạn về trứng, tình trạng thiếu hụt, thậm chí việc nướng một chiếc bánh sinh nhật ngày nay khó khăn như thế nào. Hãy hỏi cẩn thận xem bạn có thể mua một vài hộp giấy được giấu sau tủ lạnh để người mua không biết không? Nếu bạn làm đúng, bạn sẽ nằm ngửa trên bàn bếp, với đầu dò siêu âm bên trong và một cây kim hút từng nang buồng trứng của bạn. Thuốc gây mê sẽ không có sẵn. Bạn sẽ ra về với rất nhiều cơn đau bụng—và hy vọng có ít nhất 12 lọ tế bào trứng.

NGUYÊN TẮC

Sau khi nhận được tế bào trứng, bạn sẽ cần xử lý chúng một cách cẩn thận. Chuyển chúng vào môi trường nuôi cấy tế bào chất lượng cao nhất mà bạn có thể đổi lấy. Giữ chúng trong lồng ấp trong điều kiện sinh lý. Nhìn chúng dưới kính hiển vi mỗi ngày. Chúng có hình cầu hoàn hảo không? Tế bào chất của chúng có đồng nhất không? Màng của chúng dày nhưng không quá dày, thể cực của chúng còn nguyên vẹn không? Di chuyển tấm từ từ. Thậm chí không thở khi bạn tháo nắp của nó. Bạn phải nhẹ nhàng. Trứng rất dễ vỡ, rất dễ vỡ. Tuy nhiên, như tổ tiên của chúng ta đã từng nói, không mong manh như một bông hoa. Dễ vỡ như một quả bom.

Vì vậy, hãy chế tạo quả bom của bạn.

THỦ TỤC

  • Chỉnh sửa gen . Tế bào trứng được bao quanh bởi “vỏ” Zona Pellucida, một lớp màng bền hơn so với các tế bào mà bạn đã làm việc ở Chương 1. Bạn sẽ cần truy cập vào một thiết bị vi tiêm. Nhờ sự thiếu hụt lao động, điều đó sẽ không khó để có được. Ngày càng có nhiều trang trại chăn nuôi gia súc sử dụng chúng và cũng đang tìm kiếm các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm để vận hành chúng. Bạn sẽ được đào tạo về cách giữ tế bào trứng bò bằng máy vi thao tác, loại bỏ nhân của nó và thay thế bằng nhân từ một con bò đực chất lượng cao—-bam, thịt bò nhân bản! Hầu hết thịt ngày nay, khi bạn có thể mua được, đều như vậy.

Vào một ngày rảnh rỗi, hãy nạp tế bào trứng của chính bạn vào giếng và thay vào đó hãy sử dụng micropipette để đưa vật liệu di truyền mong muốn của bạn vào nhân. Tế bào trứng của bạn không hoạt động phiên mã vào thời điểm này, vì vậy sẽ không có gì xảy ra ngay lập tức. Nhưng đừng lo lắng. Tải trọng sẽ tắt khi đến lúc. Tiêm vectơ synCas-X đáng tin cậy của bạn cùng với các RNA hướng dẫn nhắm mục tiêu đến các gen sau: TP53 và PIK3CA để giúp trứng của bạn có thêm lực đẩy tăng trưởng cần thiết. TET1 và KMT2D để có khả năng thích ứng biểu sinh dễ dàng. Cuối cùng, bạn sẽ muốn làm cho trứng của mình bị khiếm khuyết một chút trong quá trình sửa chữa DNA bằng cách nhắm mục tiêu vào một hoặc hai gen ERCC. Chỉ đủ để xáo trộn một số biến thể dòng mầm của bạn. Chỉ vừa đủ để quả trứng của bạn không thể truy ngược lại bạn.

  • Cấy ghép . Nếu tôi biết bạn thì bạn đã có sẵn một ứng cử viên trong đầu rồi. Một thẩm phán quận nào đó, người mỗi đêm đều đỏ mặt khoe khoang ở quán bar: Tôi là người đã giết viên thuốc . Viên thuốc đó, viên thuốc đó, viên thuốc kia. Một triệu trẻ sơ sinh đã được cứu! Tôi thực tế là cha của họ . Hoặc có lẽ là một thượng nghị sĩ? Người gật đầu và nói, tôi chỉ mang lại cho mọi người những gì họ muốn; ai không muốn thì không phải là người . Hay bất kỳ ai trong số hàng chục người đang vỗ tay xung quanh họ, chơi đùa với chủ nghĩa phát xít như với lính đồ chơi và loại bỏ những người bán dâm mà họ thuê thậm chí còn ít hơn thế?

Bạn luôn rất hấp dẫn đối với họ, vì một lý do mà họ không thể hiểu nổi. Chính sự khao khát trong mắt bạn phản ánh sự khao khát của chính họ. Họ đã được cảnh báo về những kẻ khủng bố sinh học bằng kim tiêm, nhưng hầu hết vẫn sẽ cho phép bạn đâm chúng trong lúc nóng giận (xem Sơ đồ A). Bạn chỉ cần thì thầm vào tai họ từ kỳ diệu: sự nam tính . Bất chấp việc họ rao giảng về an toàn sinh học, về việc Big Pharma tiêu diệt cơ thể của những đứa trẻ mới sinh, hầu hết họ sẽ dùng bất kỳ loại thuốc nào để đứng dậy. Đối với những người ngại tiêm, thay vào đó, bạn có thể tạo các viên nang siêu nhỏ hydrogel xung quanh tế bào trứng của mình. Trứng của bạn sẽ di chuyển, được bảo vệ khỏi các enzyme tiêu hóa và bám vào thành đường ruột. Từ đó, chỉ còn một bước nhảy ngắn là đến mục tiêu.

  • Sự tạo phôi . Hàng triệu triệu tinh trùng trong mào tinh hoàn đang vùng vẫy bất lực bỗng tìm thấy một tế bào trứng trong số đó. Tất nhiên là họ lao về phía trước. Tất nhiên là họ thâm nhập. Việc tinh trùng thụ tinh với trứng là điều tự nhiên - điều tự nhiên nhất trên thế giới. Và vào đúng thời điểm đó, như những người cứu hộ nói, điều kỳ diệu của cuộc sống bắt đầu. Vì những gì hình thành tại vị trí tiêm của bạn trong bìu là một phôi thai, không thể phân biệt được với phôi được hình thành trong đĩa Petri hoặc thậm chí là tử cung. Nó nhỏ đến mức không thể nhận ra. Nhưng chậm mà chắc, nó phát triển. Chỉ sau khi bạn ra đi lâu dài thì điều đó mới trở nên không thể bỏ qua. Lúc đó, thật đẹp, nó đã hình thành nên tóc và răng. Nó có nhịp tim. Nó có đủ ba lớp mầm; nó thậm chí còn có tế bào thần kinh. Nó còn sống, như những người cứu hộ đang khóc, nó còn sống! Đừng bận tâm rằng khối lượng đó gần như chắc chắn đang hấp hối, đừng bận tâm rằng môi trường của nó có rất ít hoặc không có khả năng duy trì sự phát triển cho đến khi sinh ra sự sống. Ngay cả một trong một tỷ, một trong một nghìn tỷ cơ hội sống sót cũng là tuyệt đối trong mắt Chúa của họ. Nó còn sống!

PHẢN ỨNG PHỤ

Chủ nhà sẽ phải để thứ này diễn ra theo đúng tiến trình của nó. Theo các chính trị gia, nhà thuyết giáo, giám đốc điều hành của họ, đó đơn giản là điều đúng đắn về mặt đạo đức. Suy cho cùng, đó là một phôi thai—thực tế nó là một đứa trẻ sơ sinh! Ai dám nói là không đau? Ai có thể nói rằng, cho đến thời điểm môi trường của nó không còn có thể hỗ trợ nó nữa và nó bị hoại tử, lấy đi tất cả các mô xung quanh, rằng nó không thể tồn tại được? Thay vào đó, có khả năng khối lượng đó có thể trở nên di căn và phát triển ngoài tầm kiểm soát, giết chết vật chủ của nó, nhưng đó cũng không phải là lý do. Đó đơn giản chỉ là vấn đề nguyên tắc. Vì nếu vật chủ tỏ ra yếu đuối, nếu anh ta chấp nhận loại bỏ sự phát triển ngoại lai này bằng một nửa DNA của mình và khả năng trở thành con người trên lý thuyết - thì anh ta còn có thể phải phục tùng điều gì nữa? Những người có tử cung cũng làm điều tương tự? Hay, kinh hoàng quá, thủ tục như vậy có thể là quyền cơ bản của con người?

Những trường hợp như vậy gần đây ngày càng trở nên phổ biến. Con trai của một gia đình danh giá, đột nhiên thú nhận đã gọi DHB là bạn gái đại học, như thể điều đó sẽ ngăn cản sự phát triển của chính anh ta. Một diễn viên từng đoạt giải thưởng và là người phát ngôn của những người cứu hộ đã rơi nước mắt cầu xin một ngoại lệ đối với luật pháp, để có được loại thuốc giúp loại bỏ trường hợp 12 tuần tuổi của chính anh ta. Mỗi lần như vậy, con hydra mà họ giúp đưa vào sức mạnh lại trỗi dậy xung quanh họ. Người đứng đầu nó tranh luận, phủ nhận. Họ quằn quại, họ tự chặt mình thành từng mảnh nhỏ. Nếu họ thà tự hủy diệt mình còn hơn đầu hàng—thì hãy để họ làm vậy.

Bạn đã nghe thấy những lời thì thầm, phải không? Bất chấp sự đảm bảo của DHB, việc trục xuất, bắt giữ, thanh niên vẫn sợ hãi. Một loại tuổi trẻ nào đó, giờ đây sự cố ý bất cẩn đó không còn là quyền được Chúa ban cho nữa. Rốt cuộc, công thức này rất dễ dàng. Bất cứ ai có trứng đều có thể làm được. Ngày càng có nhiều người muốn cắt bỏ tinh hoàn để tránh vấn đề này. Tránh các quán bar, họ thì thầm với nhau, những ứng dụng hẹn hò. Những con chó cái ốm yếu ẩn nấp trên đó. Nếu bạn từ chối đeo bao cao su, họ sẽ ép trứng vào đồ uống của bạn hoặc nước bọt của họ; thậm chí một nụ hôn cũng đủ.

Sau đó, những lời thì thầm sẽ chuyển sang bạn. Họ sẽ nói: bạn không nên có quyền lực này . Sự thụ tinh là tự nhiên, đẹp đẽ nhưng trong tay bạn nó rất bạo lực. Điều đó sai, vì bạn có thể dùng nó để khủng bố người vô tội, hành hung thân thể họ, hủy hoại tâm trí họ. Đừng bận tâm rằng bạn đã xem xét cẩn thận tất cả những điều đó. Đừng bận tâm rằng bạn sẽ không bao giờ lãng phí tế bào trứng của mình cho một hành động vô nghĩa và hèn hạ như vậy. Đừng bận tâm đến vô số tinh trùng mà những kẻ thì thầm đó xuất hiện hàng ngày, không bị kiểm soát. Họ sẽ quay sang bạn, tại bàn ăn tối, trong hàng đợi bên ngoài cửa hàng tạp hóa, và với đôi mắt mở to, bạn sẽ trả lời: Thật khủng khiếp, thật bi thảm, nhưng đó chỉ là thế giới chúng ta đang sống, phải không? ? Tất nhiên, chúng ta không cần phải sống trên thế giới này. Thay vào đó, chúng ta có thể sống trong một thế giới nơi việc phá thai là hợp pháp và dễ tiếp cận. Cho đến lúc đó: Tinh trùng sẽ là tinh trùng và trứng sẽ là trứng!

Bạn có nếm thử nó không? Đó là thứ trái cây bị cấm nhất chảy xuống môi, đốt cháy cổ họng của bạn. Phần thịt ấm áp của nó chứa tất cả lượng calo mà bạn đã từ chối trong nhiều năm, tất cả chất béo và đường mà bạn được cho biết sẽ biến bạn thành một thứ quái dị ngoài ham muốn, và do đó vượt quá giá trị.

Bạn sẽ không bao giờ coi một con người là vô giá trị. Bạn đã được dạy chỉ ăn cho đến khi no, hoặc tốt hơn là ăn ít hơn, hoặc tốt nhất là nôn hết ra sau đó. Nhưng bạn có thể ăn trái cấm này và bạn có thể tiếp tục ăn. Chừng nào chúng ta còn sống trong thế giới này, nơi đồng loại từ chối công lý của chúng ta, thì bạn vẫn có thể thưởng thức. Bạn có thể ăn ngấu nghiến, hoặc bạn có thể nằm chờ. Tùy bạn đấy. Tôi chỉ có một yêu cầu. Cuối cùng khi bạn lao xuống con mồi, đào sâu vào gân và xương, khi anh ta cầu xin anh ta sẽ cho bạn bất cứ thứ gì ngoại trừ những quyền con người cơ bản mà bạn phải có:

Đừng. Cho phép. Đi.


Giới thiệu về tác giả

MKRNYILGLD (Twitter: @MKRNYILGLD ) là một nhà sinh vật học có quyền lựa chọn sinh con—hoặc không. Truyện ngắn CRISPR Cookbook đầu tiên của cô, được xuất bản trước đây trên Lightspeed , đã được chọn xuất hiện trong The Best American Science Fiction and Fantasy 2023 .

Vui lòng truy cập TẠP CHÍ LIGHTSPEED để đọc thêm khoa học viễn tưởng và giả tưởng hay. Câu chuyện này xuất hiện lần đầu trên số tháng 11 năm 2023, trong đó cũng có tác phẩm của Bennett North, Osahon Ize-Iyamu, Lars Ahn, Winston Turnage, Regina Kanyu Wang (do Rebecca F. Kuang dịch), Martin Cahill, Dominica Phetteplace, v.v. Bạn có thể đợi nội dung của tháng này được đăng trực tuyến hoặc bạn có thể mua toàn bộ ấn phẩm ngay bây giờ ở định dạng sách điện tử tiện lợi chỉ với 3,99 đô la hoặc đăng ký ấn bản sách điện tử tại đây .


Muốn biết thêm tin tức io9? Kiểm tra thời điểm mong đợi các bản phát hành mới nhất của Marvel , Star Wars Star Trek , điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Vũ trụ DC trên phim và truyền hình cũng như mọi thứ bạn cần biết về tương lai của Doctor Who .