Cặp vợ chồng Texas bị cáo buộc lừa đảo cộng đồng da đen để kiếm 10 triệu đô la

Nov 11 2023
Một cặp vợ chồng ở Texas đang bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào hàng nghìn người Mỹ da đen như một phần trong kế hoạch kim tự tháp của họ.

Một cặp vợ chồng ở Prosper, Texas đang có một tuần không mấy may mắn. LaShonda Moore, 35 tuổi và Marlon Moore, 37 tuổi, bị cáo buộc điều hành một “kế hoạch kim tự tháp bất hợp pháp” có tên là Blessings in No Time. Cặp đôi này bị cáo buộc đã nhắm mục tiêu vào cộng đồng Da đen trong đại dịch COVID-19, thu lợi từ vụ lừa đảo của họ với số tiền lên tới 10 triệu USD.

Hôm thứ Tư, đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Quận Đông Texas đã truy tố cặp vợ chồng này về tội âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo qua đường dây, lừa đảo qua đường dây và rửa tiền. Nếu bị kết tội, họ sẽ phải đối mặt với án tù hàng chục năm.

Cặp đôi xuất hiện trong chương trình “Gia đình hay hôn phu” của Oprah được cho là tự miêu tả mình là những Cơ đốc nhân tốt bụng giúp cộng đồng Da đen xây dựng sự giàu có cho nhiều thế hệ . Nhưng bản cáo trạng tiết lộ một câu chuyện đen tối hơn nhiều.

Theo Bộ Tư pháp , cặp đôi này bị cáo buộc đã lừa hàng nghìn nạn nhân bằng cách nói với họ rằng họ có thể mong đợi lợi nhuận được đảm bảo 800%. Chính phủ cũng cáo buộc rằng họ cho biết những người tham gia có thể được hoàn lại tiền nếu họ không hài lòng với chương trình.

Vì vậy, chính xác thì kế hoạch bị cáo buộc này hoạt động như thế nào? Vâng, theo chính phủ, những người tham gia đã tạo ra một kế hoạch thanh toán bằng “bảng chơi”, với tám “vị trí Lửa, bốn vị trí Gió, hai vị trí Đất và một vị trí Nước”. Những người tham gia ở vị trí khởi động/lửa có thể thăng tiến bằng cách trả ít nhất 1.400 đô la cho người ở vị trí Nước và tuyển dụng thêm hai vị trí Lửa.

Như DOJ giải thích, tám người tham gia mới sẽ phải tham gia một trong những trò chơi đó để ai đó ở vị trí khai hỏa được trả tiền. Và nếu bạn biết gì về mô hình kim tự tháp, bạn sẽ biết rằng cuối cùng, bạn sẽ không còn đủ người để tuyển dụng.

Người Moores bị cáo buộc đã đặt mình và các thành viên trong gia đình vào vị trí Nước trong nhiều “bàn chơi” này, để đảm bảo rằng họ sẽ được trả tiền. Hơn nữa, họ còn cố tình kiếm tiền từ phí người dùng hàng tháng, vốn được yêu cầu để tham gia “Blessings in No Time”. Cộng đồng người da đen được cho là mục tiêu của kế hoạch này.

Cặp đôi từ chối bình luận về những câu chuyện trước đây về Blessings In No Time. The Root đã liên hệ với một luật sư có tên trong hồ sơ tòa án trước đó nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm công bố.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty của họ gặp rắc rối pháp lý. Bộ trưởng Tư pháp Texas đã đưa ra phán quyết trị giá gần 11 triệu đô la đối với Blessings In No Time và cấm vĩnh viễn họ điều hành công ty vào tháng Bảy. Bang Arkansas và FTC cũng giành được phán quyết khá lớn .