Captain Marvel, Reborn: Làm thế nào Carol Danvers trở thành anh hùng hàng đầu của truyện tranh Marvel

Nov 10 2023
Khi Carol Danvers của Brie Larson chuẩn bị trở lại trong The Marvels, chúng ta cùng nhìn lại quá trình cô trở thành Captain Marvel—và đã thay đổi Marvel Comics mãi mãi như thế nào.

Captain Marvel đã chết ngay từ đầu. Nhiều hơn một Captain Marvel , nếu chúng ta muốn hoàn toàn chính xác về điều đó. Đến năm 2012, anh hùng truyện tranh Marvel mang tên công ty đã được khởi chạy lại trong không dưới sáu bộ truyện khác nhau và có tổng cộng ba nhân vật riêng biệt mang tên này. Hơn ba thập kỷ trôi qua, dường như Captain Marvel ngày càng là nhân vật hàng đầu không thể treo cờ được — và các thế lực Marvel quyết tâm thay đổi mọi thứ một lần và mãi mãi.

Tiếp theo là một câu chuyện kỳ ​​lạ về những bước đi sai lầm, những khởi đầu sai lầm và những con đường không được chọn, cuối cùng đã đổ bộ vào một trong những anh hùng bất ngờ nhất: một nhân vật bị bỏ rơi, bị đánh giá thấp và không thành công tương tự tên là Carol Danvers . Đây là câu chuyện nội tâm về cách một nhà văn lần đầu viết văn đầy tham vọng, một biên tập viên cứng đầu và một nhà thiết kế sành điệu đã tạo ra thành công bất ngờ nhất của Marvel trong thời đại của họ.

Để hiểu tại sao Captain Marvel lại cần được cứu, chúng ta cần hiểu đôi điều về lý do tại sao nhân vật này lại tồn tại ngay từ đầu. Nói một cách thiếu tế nhị, Captain Marvel ra đời như một thương hiệu đang cần một nhân vật. Năm 1967, Marvel Comics và chủ sở hữu của nó, một công ty có tên Magazine Management, nhận ra rằng cái tên Captain Marvel—từng được đặt bởi nhân vật đáng kính Fawcett Comics hiện được gọi là Shazam! —đã không còn được sử dụng trong suốt thập kỷ. Lo sợ rằng một nhà xuất bản táo bạo khác sẽ tìm ra một cái tên lẽ ra phải được xác định là Marvel, một nhân vật đã được ban quản lý vội vàng đưa ra. Được hợp tác bởi Stan Lee và nghệ sĩ Gene Colan (người sau này ghét nhân vật này và tuyên bố không liên quan đến việc thụ thai của anh ta), Thuyền trưởng tốt bụng là một điệp viên ngoài hành tinh của chủng tộc Kree, được đặt tên một cách sáng tạo là Mar-Vell, người đã trở thành kẻ phản bội anh ta. mọi người chiến đấu với tư cách là người bảo vệ Trái đất mặc trang phục. Bằng cách đó những ý tưởng tuyệt vời được sinh ra.

Nguồn gốc bí mật

Vấn đề duy nhất là công chúng không đồng tình với phần “tuyệt vời” đó. Mặc dù có một bộ truyện đang diễn ra và một tác phẩm đáng chú ý của nhà văn kiêm nghệ sĩ Jim Starlin đã đưa nhân vật phản diện Thanos đến với Vũ trụ Marvel, Mar-Vell đã phải vật lộn để thu hút độc giả, cuối cùng phải nói lời chia tay với truyện tranh sau khi chết vì bệnh ung thư trong Cái chết được đánh giá cao. của tiểu thuyết đồ họa Captain Marvel năm 1980. Trong hai thập kỷ rưỡi tiếp theo, Marvel sẽ thử hai nỗ lực khác để gắn cái tên Captain Marvel vào một nhân vật: cả hai đều có lượng người theo dõi sùng bái vẫn tồn tại cho đến ngày nay, nhưng cả hai đều không trong số họ có thể duy trì một loạt phim dài tập, chưa nói đến việc khẳng định mình là biểu tượng thương hiệu.

Trong loạt phim Captain Marvel gốc đó, Colan và nhà văn Roy Thomas đã giới thiệu Carol Danvers, một nhân viên an ninh của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, người trở thành một nhân vật phụ phụ và thỉnh thoảng là nhân vật chính trong vai nhân vật chính. Nhưng phải đến cuối những năm 70, ở đỉnh cao của phong trào nữ quyền, Carol mới có được khoảnh khắc quan trọng đầu tiên dưới ánh mặt trời, khi nhà văn Gerry Conway và các nghệ sĩ John Romita và John Buscema tái tạo lại cô thành Ms. Marvel: tạp chí siêu năng lực. biên tập viên ban ngày, nữ siêu anh hùng vung nắm đấm trong thời gian rảnh rỗi và là người tiên phong của thế hệ phụ nữ mới có sự nghiệp di động và không hối lỗi. Marvel đã gây chú ý trên truyền thông khi ra mắt, nhưng thành công của cô cũng chóng tàn như chính Mar-Vell; vào đầu những năm 80, loạt phim của cô đã bị hủy bỏ và nhân vật này đã được đưa vào vũ trụ mà không phô trương, phần lớn các nhà biên kịch Marvel không sử dụng nó trong hai thập kỷ tiếp theo.

Vì vậy, mọi chuyện diễn ra vào năm 2005, khi nhà văn Brian Michael Bendis — vừa trở thành một nhân vật được người hâm mộ da trắng yêu thích tại Marvel sau khi khởi động lại loạt phim New Avengers hàng đầu của hãng vào đầu năm đó — đã ấp ủ một kế hoạch cho Carol Danvers. Bendis, như đã xảy ra, đã là một người hâm mộ Carol từ lâu, nhờ Avengers thường niên # 10 từ năm 1981, tập trung vào khoảnh khắc đau thương khi Carol mất đi sức mạnh và đứng lên chống lại những người đồng đội nhẫn tâm của mình. Nó là một trong những truyện tranh đầu tiên mà nhà văn sở hữu, và (theo cách nói của ông) vẫn là “ có lẽ là truyện tranh Marvel yêu thích nhất của tôi từ trước đến nay ”.

Kế hoạch của Bendis là sử dụng sự kiện House of M sắp tới của anh ấy — một sự kiện chéo lấy bối cảnh một thực tế thay thế, trong đó mọi anh hùng đều được ban cho cuộc sống tưởng tượng lý tưởng của họ — để đưa ra ý tưởng về việc Carol “tốt nghiệp” với danh hiệu Captain Marvel. Mang ký ức trở lại cuộc sống thực của mình ở phần cuối của bộ phim chéo, Carol sẽ sử dụng nguồn cảm hứng để trở thành người tốt nhất có thể và cuối cùng phát huy hết tiềm năng của mình với tư cách là một anh hùng Marvel. Bendis đang tích cực lấp đầy khoảng trống xuất bản khi không có Captain Marvel vào thời điểm đó và anh ấy nhận được sự hỗ trợ từ biên tập viên của mình, Tom Brevoort.

“Carol trong thế giới của House of M là Captain Marvel, và cô ấy là siêu anh hùng hàng đầu trên thế giới,” Brevoort, người hiện vẫn giữ chức vụ Biên tập viên điều hành và Phó chủ tịch xuất bản của Marvel, nhớ lại. “Cô ấy là biểu tượng và hiện thân của thế giới đó—khi bạn nghĩ về một siêu anh hùng, bạn nghĩ tới Captain Marvel, và đó là Carol Danvers. Và vì vậy, khi bước ra khỏi House of M, giờ đây cô ấy đã có động lực để làm điều đó trong vũ trụ thế giới thực ở đây và bây giờ. Vì vậy, ý tưởng của chúng tôi là sẽ giới thiệu cô ấy trong cuốn sách của riêng cô ấy, và đó sẽ là Captain Marvel .”

Ý tưởng đã thành công và Carol đã sẵn sàng trở thành ngôi sao lớn của mình. Chỉ có một điều: những người đứng đầu Marvel có vấn đề. Và thực tế giới tính của cô ấy không khiến họ phải tạm dừng, mà chính là lịch sử đầy sóng gió (và thường không rõ ràng về mặt thương mại): nhân vật này, trong quá trình xuất bản, đã mất ký ức, vật lộn với các vấn đề lạm dụng và chấn thương. , và tham gia chương trình 12 bước để cai nghiện rượu, cùng những chương trình khác. Brevoort nhớ lại: “Thực tế là cái tên Captain Marvel đã có sức nặng rất lớn trong tâm trí mọi người. “Và bất kỳ nhân vật nào trở thành Captain Marvel bằng cách nào đó đều phải là hiện thân hoàn hảo của mọi thứ Marvel. Rất nhanh chóng, một lá cờ đỏ xuất hiện cho thấy những người ở cấp cao hơn trong chuỗi thức ăn có một số lo ngại về điều này.”

Những lo lắng vào phút cuối có nghĩa là những quyết định sáng tạo vào phút cuối. Thay cho Carol Danvers, hết ý tưởng này đến ý tưởng khác được đưa ra và sau đó bị ném vào thùng rác của những câu chuyện hài hước ấp úng. Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, tác phẩm Marvel Boy gần đây của Grant Morrison và JG Jones đã được ấn định vào vai Captain Marvel, chỉ để những người sáng tạo muộn màng nhận ra rằng nhân vật này thậm chí còn đưa ra nhiều dấu hiệu đỏ hơn Carol. Sau đó, đến một khoảng thời gian chớp mắt và bạn sẽ nhớ nó khi một tác phẩm khác gần đây, anh hùng thời đại học Gravity của Sean McKeever và Mike Norton, được chọn đảm nhận vai trò này: trong trường hợp đó, nhân vật thậm chí còn bị giết trước đó. một sự hồi sinh có chủ ý với tư cách là Thuyền trưởng tốt bụng, chỉ để kế hoạch bị đánh đắm, và một sự hồi sinh vội vàng đã xuất hiện trong các trang của một bộ truyện khác. Cuối cùng, và một phần là do hành động tuyệt vọng, Captain Marvel ban đầu, Mar-Vell, đã được sống lại trong loạt phim của chính mình — chỉ được tiết lộ muộn màng là một Skrull ngoài hành tinh có khả năng biến hình khi Marvel nghĩ tốt hơn về toàn bộ sự việc.

Trong khi đó, tiếng trống tinh tế quảng bá cho Carol Danvers vẫn tiếp tục. “Trong suốt giai đoạn này, Brian [Bendis] và tôi, không lớn tiếng mà lặng lẽ, liên tục nói, 'hãy biến Carol thành Captain Marvel'," Brevoort nhớ lại. “Và chúng tôi chưa bao giờ đạt đến mức có thể.” Thay vào đó, Carol bị chuyển sang một loạt phim được khởi chạy lại khác với vai Ms. Marvel — chắc chắn là được đánh giá cao và là một người bán hàng khá vững chắc, nhưng không có gì khiến thế giới bùng cháy. Và lời nguyền xuất bản của Captain Marvel vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Một nữ anh hùng bất ngờ

Nhập Kelly Sue DeConnick. Là một cậu bé thuộc Lực lượng Không quân lớn lên trong các căn cứ quân sự ở Đức và những nơi khác, truyện tranh luôn đóng một vai trò trong trí tưởng tượng của DeConnick. “Tuổi trẻ của tôi có trước Internet và thậm chí cả VCR, vì vậy [truyện tranh là] hình thức giải trí mà bạn có thể xem trên cơ sở. Tôi có một người hàng xóm khi chúng tôi sống ngoài căn cứ, một gia đình người Mỹ… chúng tôi ngồi trong căn phòng vui vẻ của họ, nơi họ có tất cả truyện tranh, trong đó có rất nhiều tuyển tập kinh dị, và, chẳng hạn như Richie Rich Archie . Nhưng DeConnick đặc biệt bị thu hút bởi các nhân vật nữ như Wonder Woman và Vampirella: những nhân vật ủng hộ nữ quyền và táo bạo một cách không hối lỗi, những cuộc phiêu lưu của họ thậm chí còn gây được tiếng vang lớn.

Đến năm 2012, DeConnick đã ngập ngừng tìm đường vào lĩnh vực kinh doanh truyện tranh bằng lĩnh vực độc lập, từng là thành viên kỳ cựu của Diễn đàn Warren Ellis (nơi cô gặp người chồng cuối cùng của mình và nhà văn đồng nghiệp Matt Fraction) và là dịch giả cho nhiều trang sách. của truyện tranh Nhật Bản. Nhưng cô ấy rất muốn tạo nên bước đột phá lớn trong thể loại siêu anh hùng chính thống của Marvel Comics, nơi Fraction đã khẳng định được vị thế của mình trên một số cuốn sách hàng đầu và cô ấy đã có một kế hoạch được tính toán để đạt được điều đó. Trung tâm của nó không ai khác chính là Carol Danvers.

DeConnick nhớ lại: “Tôi đã thực hiện một vài loạt phim nhỏ và tôi muốn thực hiện một loạt phim tiếp theo. “Vì vậy, tôi chỉ đang cố gắng lên chiến lược cho lối chơi tốt nhất của mình. Trước hết, tôi không muốn đóng vai một nhân vật mà người khác đã viết sẵn, bởi vì tôi không muốn trông giống như đang tranh giành công việc của bất kỳ ai. Tôi không biết nhiều về cách thức hoạt động của ngành này, nhưng tôi có một ý tưởng khá rõ ràng rằng đó không phải là cách hay để kết bạn.” Vì vậy, Carol, người có loạt phim Ms. Marvel đã bị hủy bỏ hai năm trước đó, đã vượt qua bước số một. Tiếp theo là vấn đề thứ hai: khả năng tiếp thị tuyệt đối và thô bỉ.

DeConnick cười lớn nói: “Cô ấy là một nhân vật tóc vàng, quyến rũ với tên công ty trong tiêu đề. “Cô ấy có vẻ như là một vụ cá cược tốt.” Chỉ có một điều đáng lưu ý: DeConnick thực sự chưa đọc bất kỳ cuốn truyện tranh Ms. Marvel nào. Trên thực tế, cô ấy đã không đọc bất kỳ truyện tranh Marvel nào cho đến đầu những năm 2000, từ khi lớn lên cô ấy đã là một người hâm mộ DC Comics. DeConnick nói: “Tôi ước gì có thể nói với bạn rằng nhân vật này thực sự quan trọng đối với tôi kể từ khi tôi còn nhỏ. "Không không. Tôi nghĩ điều này có thể sẽ mang lại lợi thế cho tôi vì lợi ích tốt nhất của [ Marvel] là có một [loạt phim] liên tục về nhân vật này.” Khi chuẩn bị nâng cao khả năng thuyết phục của mình, DeConnick tiếp tục say sưa với ba thập kỷ liên tục của nhân vật, và kết quả đã cho biết cách tiếp cận cũng như cảm xúc của cô về người anh hùng.

DeConnick nói: “Tôi thích việc cô ấy là một nhân vật nữ quyền ngay từ đầu. “Tôi thích sự nhấn mạnh của Vũ trụ Marvel về các anh hùng là những người gặp vấn đề ở cấp độ đường phố. Và tôi rất yêu thích tác phẩm của [nhà văn Chris] Claremont, khi cô ấy còn là biên tập viên tạp chí. Và thực tế là cô ấy bị thu hút khá nhiều để trông giống Gloria Steinem. Nó giống như fanfic của Gloria Steinem vậy.”

Đồng thời, trong khi DeConnick bày tỏ sự ngưỡng mộ to lớn đối với công việc của Brians Bendis và Reed (những người sau này đã dẫn đầu loạt phim Ms. Marvel của Carol vài năm trước đó), cô ấy cảm thấy rằng phạm vi lịch sử tổng thể của Danvers đã rời bỏ nhân vật. nhiều hơn một chút không được phục vụ. DeConnick phản ánh: “Những lựa chọn mà [ Marvel] cần đưa ra đã không khiến Carol rơi vào tình thế mà lẽ ra cô ấy phải có một loạt phim solo. “Chúng tôi bước ra từ một sự kiện [ Nội chiến năm 2007 ] nơi Carol là kẻ xấu. Carol về cơ bản là người mẹ đến và bảo mọi người dọn phòng, phải không? Quân sự, sách vở, kẻ phá hoại vui vẻ, không vui. Vì vậy, nó giống như, 'chà, đây là một vấn đề.

Giải pháp của DeConnick là rút kinh nghiệm của chính cô khi lớn lên trong các căn cứ quân sự để tạo ra chân dung của một nhân vật xuất thân từ danh tính là một nữ quân nhân: sự kết hợp giữa chủ nghĩa nữ quyền cứng rắn như đinh đóng cột và sự liều lĩnh của một phi công Lực lượng Không quân. Đó là một cây kim khó xâu chuỗi, đặc biệt là với những ký ức của độc giả về George W. Bush và Cuộc chiến chống khủng bố vẫn còn mới mẻ và thường không phổ biến trong tâm trí họ.

DeConnick nói: “Chúng tôi không biết phải làm gì với ý tưởng về một nữ quân nhân. “Tôi nói là quân nhân, và có rất nhiều hình ảnh khác nhau có thể hiện ra trong đầu bạn. Có rất nhiều tuyến đường khác nhau được viết tắt khá dễ dàng để giao tiếp. Chúng tôi không có thứ đó cho phụ nữ. Nếu tôi nói 'nữ quân nhân', thì phần lớn mọi người sẽ nghĩ đến Margaret Houlihan [trong bộ phim truyền hình dài tập M*A*S*H ]. Và lúc đầu, cô ấy là một bức tranh biếm họa và một kẻ phá hoại vui nhộn, và là người không ai muốn cổ vũ cho…

“Tôi muốn [Carol] có chút vênh vang và điều gì đó khiến cô ấy trở thành người mà tôi có thể ủng hộ. Theo kinh nghiệm của tôi về các phi công của Lực lượng Không quân, tất cả họ đều có ánh mắt lấp lánh, bạn biết không? Đây là những người hiểu được sứ mệnh lớn hơn, nhưng họ cũng là những kẻ tầm thường, mỗi người trong số họ,” DeConnick cười.

Vì vậy, DeConnick có tính cách của mình, cô ấy có chiến lược của mình và cô ấy có cách chào hàng của mình. Đã đến lúc gửi nó ra khỏi cửa và vào tay các thế lực tương lai của Marvel. Thật may mắn cho cô, cô có một đồng minh bất ngờ sắp xuất hiện.

Biên tập chặn

Vào thời điểm Steve Wacker đến Marvel Comics vào năm 2006, ông đã có được danh tiếng biên tập đáng nể. Là một cựu chiến binh sáu năm làm việc tại đối thủ xuyên thành phố DC Comics, Wacker đã kết thúc thời gian của mình ở đó bằng cách điều phối 52 bộ truyện khổng lồ: một tác phẩm hoành tráng kéo dài một năm, gồm bốn nhà văn, nhiều nghệ sĩ và có thể là công việc phức tạp nhất trong sự nghiệp của nhà xuất bản. lịch sử—và trong thời gian tham gia dự án, Wacker đã cố gắng thực hiện mà không có bất kỳ sự chậm trễ hoặc sai sót rõ ràng nào.

Có lẽ đây là lý do tại sao khi Wacker chuyển sang làm biên tập viên cho Marvel, anh ấy đã có đủ động lực để thực hiện một số bước đi đầy tham vọng với những chức danh mà anh ấy được giao. Và một trong những hướng đi mới đầu tiên mà anh nghĩ đến là dành cho Ms. Marvel trước đây. Đặc biệt, điều anh ấy nghĩ đến là một sự thăng tiến cao.

“Thành thật mà nói, tôi không thích bộ phim gốc đó [của Ms. Marvel] ,” Wacker thừa nhận. “Và chắc chắn, có thể hiểu được đó là thời đại của nó, mặc dù bạn có thể nhìn thấy hạt giống của một thứ gì đó tuyệt vời nằm bên dưới bề mặt… Tôi cho rằng tôi đã tin tưởng khá mạnh mẽ rằng Carol Danvers đã vượt xa cái tên 'Ms. Marvel,' đặc biệt là sau House of M và dựa trên nền tảng quân sự của cô ấy… Tôi vừa biên tập một loạt phim nhỏ về Captain Marvel ban đầu đó, vì vậy với cái tên trở lại văn phòng của mình, tôi đã nỗ lực để cuối cùng làm điều đó—hầu hết là đã hết sự ngạo mạn và ý chí mù quáng.”

Lời chào hàng của DeConnick cho “Carol Danvers trong vai Chuck Yeager” tình cờ rơi xuống bàn của Wacker vào đúng thời điểm anh ấy đang muốn tạo sóng với nhân vật này là một tai nạn đáng mừng — nhưng là một tai nạn mà người biên tập đã quyết tâm tận dụng tối đa. “Mặc dù tôi diễn đạt nó không hay như cô ấy, nhưng góc độ đó chính xác là điều tôi mong muốn. Tôi yêu The Right Stuff, và đối với tôi đó là điều còn thiếu trong sách của Carol. Tôi cũng yêu thích những gì Geoff [Johns] đã làm với Hal Jordan/Green Lantern [khi anh ấy ra mắt lại vài năm trước], vì vậy tôi chắc chắn rằng điều đó cũng đã ở trong đầu tôi một chút,” anh nói.

“Sau khi việc đổi tên thành 'Captain Marvel' được chấp thuận, tôi biết nhân vật này giờ đây sẽ đại diện cho công ty ở một mức độ sâu sắc hơn. Dù chúng ta có thích hay không thì cô ấy vẫn có khả năng được nhìn thấy trong quỹ đạo mang tính biểu tượng giống như Captain America. Cái tên quá mạnh… và việc nhìn thấy một trong những nhân vật nữ của chúng tôi ở cấp độ đó sẽ thu hút được sự chú ý.”

Với phong cách đặc trưng, ​​Wacker đã báo tin vui cho DeConnick theo một phong cách không thể bắt chước được. DeConnick nhớ lại: “Cuối cùng khi cuốn sách được bật đèn xanh, anh ấy đã gọi điện cho tôi để thông báo. “Anh ấy nói, 'Anh không viết Ms. Marvel.' Và tôi nói, “Ồ. Được rồi. Vậy, cám ơn." Tôi rất thất vọng; Tôi đã làm việc chăm chỉ cho nó.”

DeConnick tạm dừng một lúc lâu trước khi tiếp tục câu chuyện của mình: “Và anh ấy nói, 'Bởi vì bạn sắp viết Captain Marvel!' Và đó là cách tôi phát hiện ra.”

Vì vậy, việc thay đổi tên lớn đã thành công và việc quảng cáo chiêu hàng đã thành công. Bây giờ tất cả những gì họ cần là một bộ trang phục hoàn toàn mới.

Đau khổ vì thời trang

À, vâng. Trang phục. Marvel đã trải qua một số lượng trang phục chính thức đáng kinh ngạc trong khi các nhóm sáng tạo cố gắng tạo ra nhân vật của cô trong nhiều năm, nhưng bộ trang phục bền bỉ nhất, một chiếc áo nịt đen bó sát với decal hình tia chớp do nghệ sĩ Dave Cockrum thiết kế, đã trở thành một loại trang phục. biểu tượng theo đúng nghĩa của nó—ngay cả khi nó gây ra một số khó khăn không thể tránh khỏi đối với vẻ ngoài quá gợi dục của những năm 1970.

DeConnick, chẳng hạn, đã có vấn đề. Cô nói: “Bộ đồ Cockrum có thiết kế đẹp. “Và trong những ngày đầu tạo ra những nhân vật này, họ dựa rất nhiều vào các vận động viên thể dục và biểu diễn xiếc, vì vậy có rất nhiều quần áo leotard và đồ bơi. Nhưng có sự khác biệt trong cách chúng ta giới tính hóa đàn ông và phụ nữ [trong truyện tranh]. Khi chúng ta lý tưởng hóa vóc dáng của nam giới, chúng ta thường lý tưởng hóa chúng như một sức mạnh đầy khát vọng: 'Tôi muốn trở thành người đó'. Và khi chúng tôi lý tưởng hóa các nhân vật nữ, chúng tôi đang lý tưởng hóa họ về khả năng sẵn sàng tình dục… vì vậy điều chúng tôi đang nói ở đây là chúng tôi giả định ai đang đọc những cuốn sách này.”

Wacker đồng ý – ở một mức độ nào đó. Rắc rối cuối cùng lại rơi vào vấn đề đô la và xu. Như Wacker nhớ lại, “Chúng tôi không có đủ ngân sách cho một thiết kế mới. Nó đơn giản như vây thôi." Các thử nghiệm nội bộ đã được thử nhưng chỉ đạt được thành công ở mức độ vừa phải. “Lúc đầu, chúng tôi thử làm điều gì đó đơn giản,” Wacker nói. “Nghệ sĩ Dexter Soy của chúng tôi đã thử sử dụng thiết kế Cockrum cổ điển và chỉ che phần chân và cánh tay, đồng thời thử nghiệm một số màu sắc khác nhau trên biểu tượng ngực của cô ấy. Nhưng họ thực sự không đánh trúng tôi. Chúng chính xác là những gì tôi yêu cầu, nhưng sự tối tăm trong thiết kế khiến nhân vật có vẻ bạo lực và sắc sảo hơn tôi mong muốn.”

Vì vậy, với mong muốn tạo ra một diện mạo mới và tự tin rằng biên tập viên của mình sẽ đồng ý, DeConnick đã ấp ủ một kế hoạch táo bạo—và hơn cả một chút rủi ro—của riêng mình. “[Nghệ sĩ] Jamie [McKelvie] và tôi, cùng một nhóm người khác, là thành viên của cùng một nhóm cùng tham gia truyện tranh cùng một lúc,” DeConnick giải thích. “Và anh ấy có con mắt thiết kế cũng như gu thời trang thông minh.”

Vì vậy, DeConnick đã gọi điện và gọi cho McKelvie. DeConnick nhớ lại: “Tôi đã gọi cho Jamie và nói: 'Tôi muốn cá cược với bạn'. “Tôi cá là bạn giỏi đến mức nếu bạn thực hiện thiết kế này và tôi có thể đưa nó đến trước mặt Marvel, họ sẽ mua nó. Và nếu tôi thắng cược, họ sẽ mua nó. Nếu tôi thua cược, tôi sẽ tự mua nó.” Người viết đang đặt cược tài chính của chính mình vào dự án, tin rằng bản năng của cô sẽ chứng minh là đúng. Theo lời của cô ấy hôm nay: “Ừ. Thật là ngu ngốc.”

Nhưng nó đã đưa McKelvie vào cuộc chơi. Và McKelvie, người có thiết kế tinh tế, thanh lịch đã thu hút sự chú ý rộng rãi kể từ khi truyện tranh đột phá Phonogram của họa sĩ vào năm 2006, đã có một phương pháp đằng sau để thành công. McKelvie giải thích: “Đối với tôi, thiết kế siêu anh hùng có ba trụ cột đều ảnh hưởng đến trang phục ở các mức độ khác nhau. “Tính cách của nhân vật, xuất thân và sức mạnh của họ/làm thế nào họ có được những sức mạnh đó. Trên thực tế, có lẽ tôi đã liệt kê chúng ở đây theo thứ tự quan trọng chung. Liệu người này có mặc trang phục này không? Đó là điều quan trọng nhất.”

“Vì vậy, đối với Carol như cô ấy trong cuốn sách của Kelly Sue, tính cách mạnh mẽ, bướng bỉnh đó và nền tảng là nhân viên Lực lượng Không quân của cô ấy là hai phần cực kỳ quan trọng. Điều còn lại là cô ấy sẽ đảm nhận vai Captain Marvel, người có dòng dõi riêng. Thứ gì đó kết hợp những thứ này lại chính là chìa khóa — một bộ trang phục ngụ ý về lịch sử phi công của cô ấy cũng như di sản siêu anh hùng. Tôi cũng muốn thứ gì đó thừa nhận lịch sử siêu anh hùng của chính cô ấy.”

Kết quả là một bộ trang phục mới kết hợp tính thẩm mỹ và vẻ ngoài của đồng phục Lực lượng Không quân, đồng thời gợi nhớ đến thiết kế của Cockrum với việc sử dụng chiếc khăn choàng mang tính biểu tượng, cũng như di sản ngoài hành tinh của Captain Marvel với ngôi sao Hala ở giữa. Đúng như DeConnick tưởng tượng, ván cờ đã thành công: Marvel đã được bán và DeConnick (vui mừng) phải giữ lại tiền lương của mình.

Vậy là Marvel đã có một biên kịch, một biên tập viên, một người thuyết trình và một bộ trang phục mới hợp thời trang. Bây giờ họ chỉ cần xem liệu độc giả có nghĩ rằng tất cả đều đáng giá hay không.

Quân đoàn Carol đến giải cứu

Khi số đầu tiên của loạt phim Captain Marvel mới ra mắt lại ra mắt vào năm 2012, nó đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều có thể đoán trước được. Giữa doanh thu mạnh mẽ hợp lý (nhưng không bùng nổ) cho ấn bản đầu tay — đáng khích lệ nhưng không có gì khác thường đối với một bộ truyện mới nổi tiếng — là những lời chỉ trích từ lượng người hâm mộ trực tuyến vốn đã khá lớn. Có thể đoán trước được, một số người phàn nàn về việc một phụ nữ đã đảm nhận danh hiệu mà trước đây các anh hùng nam nắm giữ. Những người khác phản đối chủ nghĩa quân phiệt vốn có trong cuốn sách tập trung vào nền tảng Lực lượng Không quân của Carol.

Nhưng bên dưới tất cả là một cơ sở ủng hộ nhiệt tình và có tiếng nói: “Quân đoàn Carol” tự phong gồm những người hâm mộ chủ yếu là nữ đã từ chối — thông qua thư và các giao dịch mua nhất quán — để cho phép khởi chạy lại thất bại. Cho đến ngày nay, DeConnick vẫn đánh giá cao những gì những người hâm mộ đó đã làm cho nhân vật và sự nghiệp của chính cô.

DeConnick nói: “Số lượng bán hàng của chúng tôi rất tốt nhưng không có gì đáng ngạc nhiên”. “Tôi có một cuốn sách độc lập mà tôi nghĩ là đã đứng đầu về doanh số bán hàng của mình. Và vì thế nó được xây dựng chậm. Đó không phải là một cú đánh ra khỏi cổng. Nhưng nó đã phát triển được một lượng người theo dõi và một cộng đồng mời gọi một nhóm người tham gia truyện tranh, những người đã cảm thấy bị loại trừ trong một thời gian dài. Không có gì đáng ngạc nhiên cả, có rất nhiều phụ nữ đang đọc cuốn sách này.”

Cơ sở người hâm mộ nữ được xây dựng chậm chạp đó sẽ không chỉ giúp loạt phim tồn tại trong suốt 4 năm hoạt động của DeConnick, mà cuối cùng còn dẫn đến một kết quả mà không ai trong số những người chơi tham gia đã mong đợi vào năm 2012: một sự mở rộng sang Vũ trụ Điện ảnh Marvel đang bùng nổ lúc bấy giờ với một bộ phim năm 2019, hiện đang chuẩn bị nhận phần tiếp theo được mong đợi từ lâu khi The Marvels ra rạp vào tuần này.

Nhìn lại, những nhân vật chủ chốt trong công cuộc tái tạo của Carol Danvers vẫn rất vinh dự khi được góp phần vào một khoảnh khắc nhỏ nhưng đầy ý nghĩa trong lịch sử truyện tranh Marvel—và trong lịch sử về sự nổi bật cũng như tiếng nói của cộng đồng người hâm mộ nữ.

“Tôi nghĩ Kelly đã đón nhận khoảnh khắc này một cách cực kỳ mạnh mẽ, đặc biệt truyền cảm hứng mạnh mẽ đến lượng khán giả nữ ngày càng tăng của Marvel, những người đã không có ai như cô ấy ở bên trong một thời gian dài,” Wacker nói.

McKelvie cũng tự hào về những gì anh ấy đã giúp mang lại cho thế giới truyện tranh. “Tôi vẫn rất tự hào về điều đó,” anh nói. “Tôi có thể thực hiện một số thay đổi nhỏ, thêm một số đường nét (nhưng không quá nhiều - mọi người cần phải vẽ đi vẽ lại những thứ này, nó không giống tiêu chí như trong phim!), chỉnh sửa găng tay và ủng, cố gắng hơn nữa để giữ khung lâu—không cách xa hàng triệu dặm so với những chỉnh sửa mà các nghệ sĩ khác đã thực hiện kể từ đó. Nhưng cốt lõi dễ nhận biết vẫn tốt và tôi không thể tách nó ra khỏi ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống của tôi và dấu ấn mà nó để lại trong văn hóa đại chúng. Thật là một cảm giác tuyệt vời khi được trở thành một phần của điều đó.”

Và đối với Kelly Sue DeConnick, bằng chứng về di sản của Captain Marvel nằm ở ý nghĩa của cô ấy và tiếp tục có ý nghĩa đối với những người hâm mộ Carol Corps, những người đã nhận cô ấy làm con của họ. Cô nói: “Có lẽ tôi là một trong những người đầu tiên viết cuốn sách này đã đưa ra quyết định sáng suốt là tập trung vào độc giả nữ”. “Và tôi nghĩ đó có thể là sự khác biệt. Cộng đồng được xây dựng xung quanh nó rất nhanh chóng. Đó thực sự là một cộng đồng tuyệt vời vì mọi người bị thu hút bởi những nhân vật nói chuyện với họ.”

“Bạn biết đấy, tôi không hề có sự gắn bó cá nhân với cô ấy,” DeConnick tiếp tục. “Nhưng tôi chắc chắn làm được ngay bây giờ.”


Muốn biết thêm tin tức io9? Kiểm tra thời điểm mong đợi các bản phát hành mới nhất của Marvel , Star Wars Star Trek , điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Vũ trụ DC trên phim và truyền hình cũng như mọi thứ bạn cần biết về tương lai của Doctor Who .