Đánh giá Steam Deck OLED: Cuối cùng, Steam Deck mà bạn luôn mong muốn

Nov 10 2023
Màn hình HDR tuyệt đẹp, pin lớn hơn và hàng loạt cải tiến khiến Steam Deck này trở thành sản phẩm mà tôi mong muốn Valve ra mắt vào năm ngoái.

Cách tốt nhất để mô tả Steam Deck OLED mới của Valve đó là Steam Deck mà bạn luôn mong muốn. Nó có màn hình tốt hơn, pin tốt hơn và mọi thứ đều tốt hơn. Sau một thời gian sử dụng máy chơi game cầm tay mới, được cập nhật, tôi thấy khó có thể quay lại chơi game trên màn hình nhỏ hơn, mờ hơn của Steam Deck ban đầu, mà Valve hiện nay gọi là Steam Deck LCD .

Lần lặp lại mới nhất này giới thiệu rất nhiều cải tiến về chất lượng cuộc sống, giải quyết một cách hiệu quả gần như tất cả những lời chỉ trích mà tôi có về. Những nâng cấp đáng chú ý nhất bao gồm màn hình OLED HDR sống động, thời lượng pin kéo dài và thiết kế nhẹ hơn.

Thiết kế OLED sàn hơi

Đừng gọi nó là Steam Deck 2

Điều thú vị là Steam Deck OLED có vẻ ngoài gần giống với mẫu LCD ban đầu được phát hành năm ngoái. Valve quyết định gắn bó với kiểu dáng tương tự; Ngoài nút nguồn màu cam, cần điều khiển có kết cấu toàn màu đen mới và màn hình lớn hơn một chút, nhiều thứ vẫn được giữ nguyên.

Nhờ cấu hình mỏng hơn của tấm nền OLED so với màn hình LCD, Valve đã cố gắng lắp pin 50Whr lớn hơn vào mẫu máy mới, nâng cấp so với 40Whr trước đó, đồng thời giảm trọng lượng gần 30 gram xuống còn khoảng 640 gram. Sự khác biệt 30 gam có vẻ không đáng kể, nhưng xét đến độ nặng của màn hình LCD Steam Deck, bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt sau khi sử dụng một thời gian.

Steam Deck OLED (trên cùng) Steam Deck LCD (dưới)

Trong chuyến thăm Seattle của tôi để có cái nhìn đầu tiên về OLED, Valve đã kiên quyết rằng đây không phải là “Steam Deck 2”. Lawrence Yang của Valve, người đã làm việc trên Deck mới, coi đây là “Steam Deck thế hệ đầu tiên”. Nếu Valve phát hành lại Steam Deck thì phiên bản này sẽ như vậy.

Ồ, và tôi không thể quên đề cập đến hộp đựng mới hiện có lớp lót khóa dán bên trong có thể tháo rời, hoạt động như một hộp đựng nhỏ hơn, để phù hợp hơn trong túi xách khi bạn đi du lịch, chiếm ít không gian hơn. Là một người thường xuyên mang Steam Deck lên máy bay, sự bất tiện của chiếc hộp chiếm một nửa không gian trong ba lô thực sự là một điều khó chịu.


Đừng gọi nó là Steam Deck 2 | Đánh giá Gizmodo
phụ đề
  • Tắt
  • Tiếng Anh
Đừng gọi nó là Steam Deck 2 | Đánh giá Gizmodo

Màn hình OLED Steam Deck

Đây là một trong những màn hình cầm tay tốt nhất xung quanh.

Màn hình cảm ứng HDR OLED không phải chuyện đùa. Chất lượng hình ảnh cũng sáng hơn rõ rệt, có độ sáng tối đa 1000 nits. Hơn nữa, tấm nền OLED được hưởng lợi từ tốc độ làm mới 90Hz cao hơn, tăng so với 60Hz trước đó. Kích thước viền giảm có nghĩa là bạn có nhiều diện tích màn hình hơn mà không cần tăng kích thước tổng thể của Bộ bài.

Khi chơi Cult of the Lamb, màu sắc thực sự nổi bật theo cách mà màn hình LCD Steam Deck không thể sánh được. Màu đen có vẻ sâu và đậm, đó là đặc điểm của công nghệ OLED—điều này là do các điểm ảnh bị tắt để đạt được màu đen thực sự. Khi bạn so sánh cùng một trò chơi trên phiên bản OLED và LCD của Steam Deck, sự khác biệt rất rõ ràng, giống như ngày và đêm. Việc hỗ trợ HDR trên máy chơi game cầm tay cũng khá hoang dã.

Steam Deck OLED có thời lượng pin tốt hơn khoảng 25% đến 40%.

Tôi đã dành khá nhiều thời gian để chơi Cyberpunk 2077 có bật HDR, điều này trông thật tuyệt vời. Valve đã chỉ ra rằng các trò chơi có hỗ trợ HDR gốc sẽ chạy liền mạch trên Steam Deck OLED mà không cần nhà phát triển phải nỗ lực thêm.

Màn hình sáng hơn giúp việc chơi ngoài trời trở nên khả thi hơn. Tôi đã tận hưởng một vài lượt chơi ở chế độ Lính đánh thuê trong Resident Evil 4 khi ra ngoài hiên vào một buổi chiều tháng 11 ấm áp với ánh nắng chiếu rọi mà không hề nheo mắt trong trò chơi khét tiếng đen tối đó.

Hiệu suất OLED của Steam Deck

Các trò chơi chạy giống nhau nhưng mang lại trải nghiệm mát mẻ hơn, yên tĩnh hơn.

Không có nhiều điều để nói về hiệu suất của Steam Deck OLED. Mặc dù có nhiều nâng cấp nội bộ cho APU AMD ảnh hưởng đến nhiệt độ và tuổi thọ pin, nhưng trò chơi vẫn có thể chạy tương đương với cách chúng hoạt động trên APU.. Một cải tiến đáng chú ý là Steam Deck mới không quá nóng khi xử lý các trò chơi đòi hỏi khắt khe.

Việc khởi chạy trò chơi và điều hướng qua SteamOS nhanh hơn, mang lại trải nghiệm người dùng phản hồi nhanh hơn. Bàn di chuột đã được tinh chỉnh và hiện cung cấp các chuyển động ít phức tạp hơn. Ngoài ra, còn có một mô-đun Bluetooth được nâng cấp với ăng-ten chuyên dụng, giúp tăng cường đáng kể khả năng kết nối với các thiết bị Bluetooth như tai nghe—một giải pháp đáng hoan nghênh cho một vấn đề phổ biến với màn hình LCD Steam Deck gốc (hoặc ít nhất là của tôi).

Cyberpunk 2077 có bật HDR.

Mặc dù có một danh sách dài các cải tiến nhỏ trong Steam Deck OLED mà tôi sẽ không trình bày chi tiết ở đây, nhưng rõ ràng là Valve đã xử lý tỉ mỉ mọi yếu tố của Deck, nâng cao mọi thứ từ âm lượng của loa cho đến cảm giác của cần điều khiển.

Pin sàn hơi

Steam Deck cuối cùng cũng có thể mang theo được như mong muốn.

Nâng cấp đáng kể nhất bên cạnh màn hình OLED nổi bật chính là thời lượng pin. Valve tuyên bố rằng, tùy thuộc vào trò chơi, người dùng có thể thấy tuổi thọ pin được cải thiện từ 30 đến 50%. Các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy mức tăng khiêm tốn hơn khoảng 25 đến 40%; tuy nhiên, chúng tôi đã tiến hành các thử nghiệm này với các trò chơi chạy ở độ sáng tối đa, phù hợp hơn với cách sử dụng thông thường hoặc ít nhất là cách tôi muốn sử dụng nó.

Cyberpunk 2077, trò chơi tiêu tốn nhiều tài nguyên nhất mà tôi đã thử nghiệm trên Steam Deck OLED, có thời lượng chơi khoảng 2 giờ trong nhiều phiên. Điều này đánh dấu sự cải thiện trung bình từ 30-45 phút so với Steam Deck LCD.

Steam Deck OLED chạy ở tần số 90Hz.

Màn hack và chém độc lập Hades kéo dài khoảng 6 giờ, dài hơn khoảng 90 phút so với phiên bản LCD. Trò chơi hành động cơ khí Armored Core V: Fires of Rubicon” có thời gian chơi khoảng hai tiếng rưỡi, tốt hơn khoảng 35 phút so với phần cứng ban đầu.

Điều tôi đánh giá cao nhất về thời lượng pin được nâng cao là khả năng tận hưởng nhiều phiên chơi trò chơi với thiết bị ấm cúng yêu thích của bạn như Stardew Valley (kéo dài khoảng sáu tiếng rưỡi với mức sạc còn 23%) mà không cần phải liên tục với tới cáp nguồn .

Tôi có nên mua Steam Deck OLED không?

Bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua Steam Deck.

Mặc dù tôi khá thích Steam Deck OLED, nhưng một phần trong tôi vẫn khao khát một phiên bản nhỏ gọn hơn hoặc hợp lý hơn của thiết bị cầm tay. Thật tuyệt khi nó nhẹ hơn, nhưng đối với những người thấy mẫu ban đầu cồng kềnh và nặng nề. Bạn sẽ có những lời phàn nàn tương tự.

Đối với hiện tạichủ sở hữu, ý tưởng chi thêm 549 USD cho một mẫu mới chỉ hơn một năm sau khi mẫu ban đầu được phát hành—bất chấp những cải tiến đáng kể—có thể là một viên thuốc khó nuốt. Như tôi đã đề cập trước đó, khi bạn thấy màn hình OLED mới hoạt động bình thường, nó không muốn thực hiện nâng cấp.

Steam Deck OLED là thiết bị chơi game cầm tay tốt nhất bên cạnh Nintendo Switch OLED. Màn hình hiển thị tuyệt đẹp, giúp trò chơi trông đẹp hơn bao giờ hết và thời lượng pin kéo dài thực sự cho phép bạn có nhiều thời gian hơn để thực sự thưởng thức những trò chơi đó.

Nó có thể không phải là Steam Deck 2 mà nhiều người mong đợi, nhưng nó là một Steam Deck 1.5 ấn tượng.