Đừng bỏ lỡ viên ngọc khoa học viễn tưởng khó này

Nov 11 2023
Cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng kinh điển The Invincible của Stanisław Lem tạo nên một trò chơi phiêu lưu hấp dẫn

Chúa ơi, khoa học viễn tưởng thật tuyệt vời phải không? Đó là bằng chứng cho sự xuất sắc đáng kinh ngạc của con người khi chúng ta có trí tưởng tượng vươn ra vũ trụ và cảm nhận được động lực bẩm sinh này để khám phá sự phức tạp của chính con người chúng ta thông qua câu chuyện ngụ ngôn về công nghệ chưa được thực hiện. Có nghĩa là, tôi đã bước ra từ cuộc phiêu lưu theo cốt truyện The Invincible ( xem trên Amazon ), trong không gian thần tiên của trí tưởng tượng thông minh.

Tôi sẽ không giả vờ đọc bất kỳ tác phẩm nào của bậc thầy khoa học viễn tưởng Ba Lan Stanisław Lem, nhưng ít nhất tôi đã xem cả hai phiên bản điện ảnh năm 1972 và 2002 của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông, Solaris . Tuy nhiên, sau khi chơi trò chơi này dựa trên cuốn tiểu thuyết The Invincible năm 1964 của ông , tôi chắc chắn rằng tôi sẽ bắt đầu đọc chúng. (Ôi tôi đang đùa ai vậy—Tôi sẽ tải chúng xuống trên Audible.)

Thuật ngữ “trình mô phỏng đi bộ” dường như vẫn bị sa lầy một cách nghiêm trọng bởi sự hiểu sai mang tính tiêu cực, vì vậy tôi sử dụng nó một cách cẩn thận để mô tả sự tái hiện đặc biệt của nhà phát triển Ba Lan Starward Industry về câu chuyện khám phá hành tinh, công nghệ nano và động lực sinh tồn của con người. Trên thực tế, trò chơi khiến tôi nhớ đến nhất về mặt cơ học là trò chơi hay nhất— Firewatch của năm 2016 . Kẻ bất khả chiến bại có cùng cảm giác chiếm hữu cơ thể của người khác, sức nặng khi di chuyển của họ, sự vất vả khi leo trèo và sự mệt mỏi trong hoàn cảnh khó khăn của họ. Trong trường hợp này, thi thể đó thuộc về nhà sinh vật học vũ trụ, Tiến sĩ Yasna, một thành viên của phi hành đoàn Dragonfly, một con tàu thám hiểm của Khối thịnh vượng chung đã dừng đột xuất tại hành tinh Regis III.

Khối thịnh vượng chung đã được tin rằng những kẻ thù truyền kiếp. Liên minh đang gửi một trong những lá cờ đầu của họ, The Invincible, tới Regis III, và tình cờ có một con tàu ở gần đó, đã định tuyến lại phi hành đoàn của nó để tìm hiểu lý do tại sao hành tinh này lại được kẻ thù của họ quan tâm. Tuy nhiên, Yasna không cần phải lên bề mặt vì hành tinh này không có dấu hiệu của sự sống sinh học nên vẫn ở trên tàu.

Tất cả những điều này tạo nên phần mở đầu của trò chơi, với Yasna bị lạc và một mình trên hành tinh, cố gắng tìm đường đến một trại căn cứ mà cô không thể nhớ mình đã từng ghé thăm, chắc chắn rất hấp dẫn. Và vâng, mặc dù đây là phần mở đầu gây mất trí nhớ, nhưng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi có thể nói với bạn rằng nó không chỉ hợp lý về mặt tường thuật theo một cách quan trọng mà còn tạo tiền đề cho một số cách kể chuyện tuyệt vời. Những ký ức được kích hoạt xuất hiện trong những đoạn hồi tưởng có thể chơi được, giúp tiết lộ câu chuyện theo cách hấp dẫn hơn nhiều so với lựa chọn thay thế là một đoạn mở đầu trình bày.

Những ai đã đọc cuốn sách này hẳn sẽ ngồi thẳng dậy, bối rối không biết chuyện gì đang xảy ra. Đúng vậy, trò chơi này trình bày câu chuyện từ một góc nhìn khác biệt đáng kinh ngạc so với góc nhìn trong tiểu thuyết. Đó là một quyết định cho phép câu chuyện của trò chơi đưa ra một số tiết lộ đáng ngạc nhiên về những người không quen thuộc với văn bản gốc, trong khi cuối cùng vẫn kết hôn.

Tôi miễn cưỡng tìm hiểu thực chất câu chuyện đó là gì, vì tôi không hiểu gì cả và không thực sự muốn cướp đi câu chuyện tương tự của bạn. Tuy nhiên, điều rõ ràng ngay từ những khoảnh khắc mở đầu là Regis III là một nơi đặc biệt, có nhiều hệ thống rễ kim loại không giải thích được và những phần nhô ra trên mặt đất, cũng như sự phát triển của kim loại giống như thực vật. Và chúng dường như không quá tốt cho bạn - đến quá gần và tầm nhìn của bạn trở nên mờ đi, đầu óc bạn mờ mịt và ký ức bắt đầu trôi đi.

Phần tiếp theo là một cuộc khám phá hấp dẫn về loài người, sự tiến hóa và động lực tồn tại của sự sống trong vũ trụ. Vai trò chính của bạn là tiếp tục đưa Yasna đi qua câu chuyện, vượt qua mọi khó khăn, chống lại tinh thần đang sa sút của chính cô ấy và đi sâu hơn vào những bí ẩn của hành tinh. Và theo nghĩa đen, ý tôi là “tiến về phía trước”. Đó là trình mô phỏng đi bộ và điều quan trọng là bạn không nên mong đợi một chuyến đi hồi hộp, không có cuộc đấu súng với người ngoài hành tinh đang súc miệng hoặc những câu đố phức tạp cần giải. Đây là trải nghiệm về một tác phẩm khoa học viễn tưởng tuyệt vời, điều chỉnh bản chất của nó bằng những câu trả lời mà Yasna của bạn đưa ra cho những câu hỏi mà cô ấy phải đối mặt.

Những câu hỏi đó rất hấp dẫn và giống như Firewatch , bạn có thể trả lời hoặc bỏ qua tùy ý. Việc khám phá cũng cho phép bạn có một mức độ tự do khá lớn, với các con đường thay thế và chuyển hướng ngõ cụt để tìm xem bạn có chọn đi chệch khỏi hướng dẫn của bản đồ hay không. Tuy nhiên, nó di chuyển chậm. Đặc biệt là đi bộ.

Ồ, và có quá nhiều thứ. Chắc chắn sẽ hơi kỳ lạ khi phàn nàn rằng trò chơi kéo dài tám giờ này chạy quá lâu, nhưng một số chỉnh sửa sẽ được hoan nghênh. Có một số phần kéo dài diễn ra rất giống nhau, không có đủ tình tiết hấp dẫn hoặc tương tác, khiến tôi cảm thấy nhịp độ bị dồn dập và cảm giác khó khăn trôi vào. The Invincible là một trò chơi mạnh mẽ kéo dài tám giờ, nhưng có thể là một sáu giờ xuất sắc -giờ đi xe.

May mắn thay, phần lớn điều này được giảm bớt nhờ một số diễn xuất ấn tượng. Daisy May lồng tiếng cho hàng nghìn câu thoại của Yasna và màn trình diễn của cô ấy đã thu hút tôi suốt cả bộ phim. Cô ấy không hề sai lầm với một nhân vật phức tạp như vậy, và với vai diễn lồng tiếng duy nhất trước đây của cô ấy là đóng vai Ami Anderson trong Steep của Ubisoft , hy vọng rằng cô ấy sẽ có một sự nghiệp lâu dài với vai diễn này. Quen thuộc hơn là Jason Baughan ( Evil West , Everybody's Gone To The Rapture , và đạo diễn lồng tiếng cho nhiều bộ phim khác) và Derek Hagen ( Control , Hitman 3 ), nhưng ở đây mọi diễn viên đều xuất sắc.

Và toàn bộ trò chơi đẹp vô tận. Những lựa chọn thiết kế tuyệt vời đã dẫn đến một trò chơi mang phong cách tương lai cổ điển của những năm 1950/60, hoàn chỉnh với súng ngắn, robot cồng kềnh và đồ nội thất Hiện đại giữa Thế kỷ. Lấy bối cảnh là khung cảnh đầy màu sắc táo bạo, không có khoảnh khắc nào mà trò chơi này không giống bìa mềm rách nát của một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng cổ điển.

Giá mà nó mượt hơn một chút, ngắn hơn một chút và ít lỗi hơn. Trong khi các nhà phát triển đang làm việc trên các bản vá, có những khoảnh khắc trục trặc xuyên suốt (đặc biệt là hiện tượng nhấp nháy và nhấp nháy kỳ lạ ở một số kết cấu) và tôi đã gặp phải một lỗi nghiêm trọng về kết thúc trò chơi mà—trớ trêu thay—đã khiến tôi không thể nhìn thấy phần cuối của trò chơi. Đây là một sự cố đã biết trên PC, chỉ ảnh hưởng đến rất ít và dường như gần như đã được khắc phục nhưng vẫn gây thất vọng. Tình cờ là tôi đã có thể tải lại và đưa ra một quyết định khác biệt đáng kể, đồng thời nhìn thấy một kết thúc hoàn toàn khác để có cảm giác khép lại. Tôi cũng thích trò chơi đến mức sẵn sàng chờ bản vá và quay lại để xem những gì tôi sẽ thấy.

The Invincible là trò chơi điện tử hiếm nhất: một câu chuyện khoa học viễn tưởng thực sự hay. Nó khám phá những chủ đề đầy thách thức về mặt triết học, với sự tiếp xúc nhẹ nhàng với các chủ đề nặng nề, ngay cả khi nó bao gồm những câu chuyện khoa học viễn tưởng cũ kỹ về việc đặt câu hỏi về nhu cầu vô độ của chúng ta để thành công và thống trị (mà, công bằng mà nói, là những câu chuyện được phát minh bởi Lem và các đồng nghiệp của anh ấy khi tiểu thuyết đã được viết). Giống như Solaris của Andrei Tarkovsky , nó có sức hấp dẫn không ngừng bất chấp nhịp độ và sai sót. (Những người giả vờ rằng bộ phim xuất sắc đó không quá khó xem sẽ không lừa được ai ngoại trừ chính họ.)

Hãy biết rằng đây là một trò chơi có nhịp độ chậm, có phương pháp và không yêu cầu nó phải là một trò chơi khác. Ngoài ra, nếu bạn đang chơi trên PC, có lẽ hãy đợi bản vá lớn đầu tiên.