Galaxy S23 FE cố gắng nhưng cuối cùng không thành công để nổi bật giữa đám đông

Nov 10 2023
“Fan Edition” tầm trung của Samsung không còn nổi bật so với các đối thủ tầm trung khác như trước đây.

Dòng sản phẩm FE của Samsung luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu giữa những chiếc điện thoại cao cấp đắt tiền, đầy tính năng và những thiết bị giá rẻ nhưng đầy thỏa hiệp. Nhưng với rất nhiều lựa chọn khác trong phân khúc tầm trung này, Samsung Galaxy S23 FE sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn phía trước — một trận chiến thậm chí còn khó khăn hơn bởi sự cạnh tranh gay gắt từ Pixel 7a. Thật không may, theo quan điểm của tôi, nó không đủ để tiến về phía trước.

Gia tăng cạnh tranh

Một phần lý do được cho là khiến Galaxy S23 FE trở nên hấp dẫn là những tính năng mà nó vay mượn từ những người anh em đắt tiền hơn trong dòng sản phẩm chủ lực Galaxy chính. FE, hay Fan Edition, nhằm mục đích cung cấp thiết lập máy ảnh tốt hơn hầu hết các thiết bị tầm trung trong tầm giá, đồng thời loại bỏ một số tính năng khác làm tăng giá của điện thoại thông minh đắt tiền hơn trên thị trường.

Trên thực tế, tôi thường thấy dễ dàng nhất khi coi dòng FE là phiên bản A-Series của Pixel của Samsung. Mặc dù Pixel 7a cung cấp nhiều tính năng tương tự như những chiếc Pixel hàng đầu đắt tiền hơn, nhưng nó lại cắt bỏ rất nhiều tính năng “người đam mê” để giúp giảm giá.

Trong khi Galaxy S23 FE có rất nhiều thứ dành cho nó (chẳng hạn như ống kính tele chuyên dụng), thì Pixel 7a lại rẻ hơn nhiều và nhìn chung cung cấp những bức ảnh đẹp hơn, khiến điểm bán hàng lớn duy nhất của S23 FE giống như một màn trình diễn phụ.

thông số kỹ thuật

Điều đó không có nghĩa là Galaxy S23 FE không có giá trị. Với mức giá 599 USD, điện thoại có nhiều tính năng, bao gồm màn hình AMOLED 6,4 inch với độ phân giải 2340 x 1080 và tốc độ làm mới tối đa 120Hz. Nó cũng trang bị Snapdragon 8 Gen 1 (hoặc Exynos 2200, tùy thuộc vào nơi bạn mua).

Samsung chỉ trang bị RAM 8GB cho điện thoại này và dung lượng lưu trữ tối đa chỉ là 256 GB và không có tùy chọn mở rộng. Điều đó nói lên rằng, có một viên pin 4.500 mAh, điều đó có nghĩa là thời lượng pin sẽ dài. Dưới đây là danh sách đầy đủ các thông số kỹ thuật chính:

  • Màn hình: AMOLED 6,4 inch (2340 x 1080; 120Hz)
  • CPU: Snapdragon 8 thế hệ 1 / Exynos 2200
  • RAM: 8GB
  • Dung lượng lưu trữ: 128GB, 256GB / Không thể mở rộng
  • Máy ảnh: Chính 50MP (f/1.8), 12MP siêu rộng (f/2.2), tele 8MP (f/2.4) với zoom quang 3x ở phía sau, 10MP (f/2.4) ở phía trước
  • Tốc độ sạc: 25W
  • Kích thước pin: 4.500 mAh
  • Kích thước: 6,2 x 3 x 0,32 inch (158 x 76,5 x 8,2mm)
  • Trọng lượng: 7,37 ounce (209 gram)

Không có gì xấu về những thông số kỹ thuật này, đặc biệt là trên một chiếc điện thoại 600 USD. Và khi so sánh với các mẫu máy khác trong cùng tầm giá (hoặc rẻ hơn), điểm nổi bật chính là ống kính tele. Tuy nhiên, sức mạnh đó thường bị suy giảm do chất lượng hình ảnh không ổn định , có thể dễ dàng khiến ảnh bị phơi sáng quá mức và bão hòa quá mức.

Các vấn đề về máy ảnh cũng không chỉ xảy ra ở 23 FE. Các vấn đề như quá bão hòa là rõ ràng trên các thiết bị Galaxy . Đó không phải là ngày tận thế, nhưng khi so sánh với những bức ảnh cân bằng hơn được chụp bởi Pixel 7a (và các Pixel khác trong vấn đề đó), thì sự khác biệt là rất rõ ràng.

Việc thiếu bộ nhớ mở rộng cũng có vẻ như là một thiếu sót lớn ở đây. Samsung thậm chí còn cung cấp thẻ SD có thể mở rộng trên mẫu Galaxy A54 rẻ hơn của mình, vậy tại sao lại bỏ qua nó trên S23 FE đắt tiền hơn?

S23 FE xếp chồng lên nhau như thế nào so với S23?

Với mức giá rẻ hơn 200 USD so với Galaxy S23, việc chọn màn hình lớn hơn của S23 FE có vẻ là điều không cần bàn cãi. Nhưng chỉ dựa vào quyết định của bạn về giá cả và kích thước hiển thị cuối cùng có thể khiến bạn khó chịu. S23 FE cao hơn S23 bình thường để phù hợp với không gian màn hình phụ và FE cũng nặng hơn một chút so với đế 23, nặng 7,37 ounce so với 6 ounce của S23. Điều đó có vẻ không nhiều nhưng mọi khác biệt ở đây đều quan trọng khi bạn sử dụng điện thoại bằng một tay.

Kích thước và số lượng lớn hơn trên S23 FE có nghĩa là nó cũng không thân thiện với những người có bàn tay nhỏ hơn như Galaxy S23. Và mặc dù chúng tôi sẽ không so sánh đầy đủ ở đây, nhưng có rất nhiều tính năng bị thiếu giữa hai tính năng này. Thực tế là bạn thường có thể tìm thấy các ưu đãi dành cho Galaxy S23 có mức giá gần bằng với S23 FE và không có nhiều do để chọn FE ở đây.

S23 FE vẫn là một chiếc điện thoại chắc chắn

Cuối cùng, Galaxy S23 FE vẫn là một chiếc điện thoại tốt. Vấn đề chính ở đây không phải là Samsung trở nên lười biếng hay dòng thiết bị không còn tốt nữa mà là sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng khốc liệt. Giờ đây, Samsung thậm chí còn đang cạnh tranh với chính mình bằng cách đặt Galaxy A54 rẻ hơn và S23 FE quá gần nhau.

Galaxy S23 FE tiếp tục là điện thoại thông minh phục vụ những ai muốn có thiết lập máy ảnh giống hàng đầu hơn của dòng Galaxy S23 mà không phải trả tiền cho biến thể hàng đầu đắt tiền hơn. Tuy nhiên, như tôi đã nói ở trên, các điện thoại tầm trung như S23 FE đã trở nên tốt hơn về mọi mặt và điều đó có nghĩa là camera tốt hơn một chút là không đủ để khiến thiết bị nổi bật hơn các tùy chọn còn lại mà bạn có thể tìm thấy ở mức giá này.

Nếu bạn yêu thích Samsung như một thương hiệu và không thể biện minh cho việc chi thêm 200 đô la cho Galaxy S23, thì S23 FE là một sự thay thế chắc chắn và thậm chí sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào Android 14 vào cuối năm nay, nhờ sự hỗ trợ đã hứa của Samsung trong 4 năm. Nhưng thật khó để không nhìn xung quanh và nghĩ: “Có thứ gì khác trên thị trường tốt hơn với số tiền bỏ ra không?”