Hollywood không sợ siêu anh hùng nữa nhưng vẫn sợ truyện siêu anh hùng có thật

Nov 10 2023
Chẳng hạn, sẽ không khó để tạo ra những bộ phim hay cho The Marvels hay Flash khi có hàng thập kỷ cốt truyện tuyệt vời được khai thác trong truyện tranh
The Marvels ( Marvel Studios), She-Hulk: Attorney At Law ( Marvel Studios, Disney+), The Flash (Warner Bros. Discovery)

Trước khi phim siêu anh hùng là loại phim duy nhất, chúng hầu như luôn có một trò đùa nhỏ dễ thương để ai đó thừa nhận rằng điều gì đó — thường là thứ gì đó được lấy thẳng từ tài liệu nguồn truyện tranh — là ngớ ngẩn, cho dù đó là bằng cách trực tiếp phá vỡ bức tường thứ tư hay bằng cách sử dụng một trò đùa meta ngớ ngẩn. Bằng cách đó, khán giả sẽ không cảm thấy xấu hổ khi xem một bộ phim siêu anh hùng, bởi vì bộ phim đã thông báo rằng việc nghĩ rằng điều đó thật đáng xấu hổ cũng không sao. Ví dụ mang tính biểu tượng nhất là trong bộ phim X-Men đầu tiên , khi Người Sói phản đối mọi người mặc trang phục da giống nhau và câu châm biếm của Cyclops: “Bạn thích cái gì hơn? Vải thun màu vàng? (một cái gật đầu với trang phục của Người Sói trong truyện tranh).

Các bộ phim siêu anh hùng hiện đại không còn lãng phí thời gian với điều đó nữa, với bộ phim mới nhất của Marvel Studios— The Marvels — về cơ bản là sự thể hiện cuối cùng về cảm xúc của Hollywood đối với các siêu anh hùng đã phát triển như thế nào. Đó là một bộ phim trong đó mọi người đều mặc bộ đồ siêu anh hùng một cách không nao núng, trong đó câu chuyện cốt truyện của mỗi người được giải thích bằng một điều khác và nơi những siêu năng lực không rõ ràng liên quan đến vụ nổ năng lượng và hấp thụ năng lượng được chấp nhận là tuyệt vời. Không có ích gì khi cắt giảm bất kỳ điều gì trong số đó, bởi vì sẽ không có ai đến rạp để xem The Marvels nếu họ chưa tham gia.

Lâu lắm rồi Hollywood mới phải xấu hổ vì siêu anh hùng. Phim kiếm tiền. Họ đang phổ biến. Marvel có thể làm một bộ phim có tên The Marvels và mọi người thường hiểu điều đó có nghĩa là gì. Tuy nhiên, Hollywood vẫn hết sức xấu hổ về nguồn tài liệu thực tế—truyện tranh—mà những siêu anh hùng này đến từ đó.

Marvels cũng là một ví dụ về điều này, mặc dù không phải là ví dụ nghiêm trọng nhất. Rốt cuộc, ba Marvel cùng tên của nó có nguồn gốc khác với các đối tác truyện tranh của họ. Captain Marvel của Brie Larson được thể hiện tốt hơn nhờ nguồn gốc phim của cô ấy , vốn không phụ thuộc vào đàn ông, giống như truyện tranh của cô ấy. Nhưng những người hâm mộ phiên bản truyện tranh của Monica Rambeau có thể thất vọng vì phiên bản của Teyonah Parris không được ghi nhận vì là người phụ nữ đầu tiên sử dụng tên Captain Marvel hoặc vì có di sản riêng. Sau đó là Ms. Marvel, ngôi sao đột phá duy nhất trong nỗ lực biến Inhumans thành vấn đề của Marvel Comics, nhưng phiên bản live-action của Iman Vellani được ngụ ý là một dị nhân trong MCU — ít nhất một phần là do Marvel Studios đã khôn ngoan tránh né. Inhumans, để dành cho một dự án truyền hình thất bại—và sức mạnh của cô ấy đã được thay đổi trong chương trình truyền hình của cô ấy.

Những ví dụ rõ ràng hơn có thể dễ dàng được đưa ra: Câu chuyện Găng tay Vô cực trong truyện tranh hoàn toàn khác với cách nó diễn ra trong Infinity War (là tên của một câu chuyện hoàn toàn khác) và Endgame . Nội dung của Civil War vẫn có trong phim , nhưng truyện tranh lại nói về việc chọn phe và triết lý cạnh tranh về chủ nghĩa siêu anh hùng mà tất cả đều có người bảo vệ (ngay cả khi Captain America rõ ràng là đúng trong cả hai điều đó). Hoặc lấy bất kỳ bộ phim Người Nhện nào của MCU, tất cả đều là những sự kết hợp hoành tráng trong đó Người Nhện gặp một anh hùng khác và đối mặt với số tiền đặt cược ngày càng khổng lồ, trái ngược với 90% truyện tranh Người Nhện, nơi anh ta chỉ cố gắng sắp xếp hợp đồng biểu diễn Daily Bugle và mối quan hệ của mình với Mary Jane, và sau đó có thể Rhino sẽ phá nát ngân hàng nếu bạn may mắn.

Điều này cũng tương tự với bộ phim Flash bên kia lối đi, bộ phim mang ơn sự kiện truyện tranh Flashpoint rất nhiều , theo một nghĩa nào đó, mặc dù đó chỉ là một câu chuyện Flash trong gần bảy thập kỷ lịch sử Flash và đây là bộ phim đầu tiên nói về Flash . Giống như Người Nhện, hầu hết truyện tranh về Flash đều có xu hướng kể về việc anh ta chiến đấu với một trong nhiều nhân vật phản diện Flash cổ điển như Mirror Master hay Weather Wizard, không phải Tướng Zod của Superman, mà là một câu chuyện thông thường về Flash—bất kỳ câu chuyện nào từ lịch sử lâu đời đó— đơn giản là không đủ lớn để Hollywood biện minh cho nhu cầu tài chính khổng lồ dành cho một bộ phim siêu anh hùng kinh phí lớn.

Trong quá khứ, loại áp lực đó thậm chí đã giết chết những dự án siêu anh hùng tương đối dễ dàng. Joss Whedon đã gắn bó với Batgirl trước phiên bản diệt vong gần đây, nhưng một trong những lý do khiến phiên bản của anh ấy thất bại (được cho là) ​​là vì anh ấy không thể “bẻ khóa” nội dung của một bộ phim Batgirl —như thể dễ dàng nhảy vào. - những truyện tranh điểm như Batgirl: Year OneBatgirl Of Burnside không tồn tại, mặc dù dự án sẽ còn bị nguyền rủa nhiều hơn trước nếu cuối cùng nó là sự hợp tác giữa Whedon và đồng tác giả Burnside , Cameron Stewart.

Ít… vấn đề hơn là Daredevil: Born Again của Disney+ , bộ phim gần đây đã đình chỉ sản xuất như một phần của cuộc đại tu toàn diện về mặt sáng tạo  sau khi ông chủ Marvel Studios Kevin Feige không hài lòng với những gì biên kịch Chris Ord và Matt Corman đã nghĩ ra (bao gồm cả quyết định giữ lại bị chế nhạo nhiều). Matt Murdock của Charlie Cox không mặc trang phục Daredevil cho đến tập thứ tư). Rõ ràng là họ đang thực hiện một thủ tục pháp lý khá nghiêm túc chỉ liên quan đến Daredevil, điều này có thể sẽ rất thú vị nếu không phải vì thực tế là có rất nhiều truyện tranh hấp dẫn mà Marvel có thể dễ dàng tạo cơ sở cho toàn bộ loạt phim Daredevil xung quanh mà không cần phải nghĩ ra điều gì mới/xấu.

Ví dụ như vở kịch “Born Again” được hoan nghênh của Frank Miller, bộ phim được đặt theo tên của chương trình. Đó phần lớn là những gì bộ phim Daredevil của Ben Affleck tiếp nối và chương trình Daredevil ban đầu của Netflix chủ yếu là nội dung lấy cảm hứng từ Frank Miller, nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa. Cuộc chạy đua Daredevil của Mark Waid (một trong những phim hay nhất trong lịch sử siêu anh hùng) là một khởi đầu mới cho nhân vật, loại bỏ một số sự diệt vong và u ám để chuyển sang những nhịp điệu vui nhộn lạc quan hơn (che đậy một số cú đấm thực sự) sẽ hoàn toàn phù hợp với Disney+.

Hoặc, nếu Disney muốn nhiều thủ tục pháp lý hơn, truyện tranh Daredevil của Brian Michael Bendis có cốt truyện trong đó danh tính bí mật của anh ta bị lộ và đăng trên một tờ báo, vì vậy anh ta đã kiện chủ nhân của tờ báo đó ra tòa mặc dù đó là sự thật . Đó sẽ là một cốt truyện đen tối thú vị để Marvel Studios giải quyết, vì nó thực sự làm nổi bật thói đạo đức giả cố hữu của Daredevil — một người chiến đấu bên cạnh hệ thống tư pháp vào ban ngày với tư cách là một luật sư nhưng lại phá vỡ nó vào ban đêm với tư cách là một người cảnh vệ.

Điều đó dẫn đến vấn đề thực sự ở đây: Hollywood đang trong thời kỳ suy thoái về siêu anh hùng, xuyên suốt Marvel và các đối thủ màn ảnh rộng của nó, nhưng ít nhất một phần là do bản thân họ tự gây ra. Đã có hàng thập kỷ những câu chuyện siêu anh hùng được đón nhận nồng nhiệt mà Hollywood có thể rút ra nhưng lại chọn không làm vậy. Đôi khi đó là một ý tưởng hay, như trong Captain Marvel , nhưng rất nhiều cốt truyện truyện tranh này đã thực hiện công việc nặng nhọc và giải quyết những nhân vật này theo cách mà phim không cần phải làm.

Ban quản lý Daredevil: Born Again trước đây không cần phải lãng phí thời gian để tìm ra nhân vật và quyết định cách kể một câu chuyện Daredevil, bởi vì nó đã được thực hiện vô số lần trước đó với vô số đội ngũ sáng tạo tình cờ làm việc trong một phương tiện khác. những studio này—có ý thức hay không—coi thường.

Joss Whedon không làm được phim Batgirl không phải là vấn đề của Batgirl , đó là vấn đề của Joss Whedon. Disney đang nỗ lực thực hiện một chương trình truyền hình Daredevil không liên quan gì đến việc khó kể một câu chuyện Daredevil — bởi vì lẽ ra nó không khó đến thế. Đó là bởi vì Disney ngu ngốc và không thể hiểu được, hoặc bởi vì họ rất vui khi khai thác truyện tranh cho đến thời điểm mà họ thực sự cần phải đọc chúng và thừa nhận rằng có những điều tốt đẹp về chúng ngoài IP dễ dàng. họ cung cấp.