Marc Andreessen về các vấn đề bản quyền AI: Nhưng còn Muh Money thì sao?

Nov 10 2023
Andreessen Horowitz muốn đảm bảo rằng mọi người đều có cùng quan điểm về việc không trả tiền cho nghệ sĩ cho tác phẩm của họ.

Điều này có thể gây ngạc nhiên nhưng Marc Andreessen—đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm lớn Andreessen Horowitz và là người giàu có lâu năm—khá lo lắng về nền kinh tế sáng tạo.

Nói rõ hơn, anh ấy không lo lắng về “những người sáng tạo”, hay còn gọi là những nghệ sĩ làm việc vất vả trong các ngành công nghiệp được trả lương thấp trong nhiều năm với hy vọng một ngày nào đó sẽ biến công sức, tài năng và cảm hứng sáng tạo của họ thành thứ mà người khác quan tâm. Không không. Andreessen lo lắng về những người tạo ra các mô hình phần mềm AI “sáng tạo”—các chương trình vô hồn thu hút lượng lớn nội dung từ internet (bao gồm rất nhiều tác phẩm sáng tạo của các nghệ sĩ nói trên) và chuyển nó thành những thứ tào lao được tạo ra bằng thuật toán mà những người như Andreessen có thể kiếm tiền.

Phải, Marc thực sự lo lắng cho những người đó.

Lý do khiến anh ấy dường như lo ngại về nhóm nhân khẩu học đang tăng cao này là vì Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ hiện đang xem xét các quy định mới liên quan đến việc các nhà phát triển AI sử dụng bừa bãi tài liệu có bản quyền để đào tạo mô hình của họ và đang tiếp nhận các bình luận của công chúng về vấn đề này .

Vào thứ Ba, Ủy ban Thương mại Liên bang đã đưa ra một số ý kiến ​​tương đối ôn hòa về nhu cầu tôn trọng luật bản quyền hiện hành khi áp dụng cho các mô hình ngôn ngữ đang phát triển này. Vì sứ mệnh của FTC là bảo vệ người tiêu dùng nên họ lập luận rằng việc sử dụng AI liên quan đến các ngành công nghiệp sáng tạo có thể “tác động đến sự cạnh tranh cởi mở và công bằng”. Cụ thể hơn, cơ quan này cho biết họ quan tâm đến “các câu hỏi xung quanh các vấn đề trách nhiệm pháp lý phát sinh từ việc phát triển hoặc triển khai AI sáng tạo” và họ đang điều tra xem liệu “các nguyên tắc trách nhiệm pháp lý [có nên] áp dụng đối với tác hại do các công cụ AI được đào tạo về công việc sáng tạo gây ra hay không”. được sử dụng để tạo ra nội dung mới.”

Điều mà FTC dường như đang hiểu ở đây là có lẽ không thực sự công bằng khi các công ty công nghệ sử dụng các thuật toán cực kỳ mạnh mẽ để thu thập mọi tác phẩm nghệ thuật thị giác hoặc bài viết từng được xuất bản, sau đó quay lại và khai thác nội dung đó để tạo ra một sản phẩm nhằm mục đích cạnh tranh và, trong một số trường hợp, thay thế những người ban đầu đã tạo ra những tác phẩm đó?

Trong khi những ông lớn trong lĩnh vực AI như OpenAI và Google đang bận rộn thuyết phục các nhà lãnh đạo thế giới và sử dụng các nhà vận động hành lang để giới thiệu, thì Andreessen Horowitz lại đưa ra những bình luận để bảo vệ các nhà đầu tư giàu có trước đám đông chưa được rửa sạch của tầng lớp sáng tạo.

Trong bình luận riêng của mình gửi tới Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ, Andreessen Horowitz đã chia sẻ ý kiến ​​​​của mình về vấn đề này, Insider đưa tin . “Điểm mấu chốt là đây,” công ty giàu có đến mức nực cười này viết. “Việc áp đặt chi phí trách nhiệm pháp lý bản quyền thực tế hoặc tiềm năng đối với những người tạo ra các mô hình AI sẽ giết chết hoặc cản trở đáng kể sự phát triển của họ.” Công ty tiếp tục lập luận rằng cách hợp lý duy nhất để đào tạo AI là sử dụng “thứ gì đó tiếp cận toàn bộ kho văn bản chữ viết” và “một lượng lớn thông tin có sẵn công khai từng được xuất bản trên internet”.

Nói cách khác, theo một công ty được điều hành bởi những người nhàm chán, bị ám ảnh bởi tiền bạc, những người dường như không có bất kỳ khuynh hướng nghệ thuật nào, thì bạn không thể mong đợi các công ty AI sẽ trả tiền cho những người làm nghệ thuật cho công việc của họ. Điều đó thật ngớ ngẩn vì nó sẽ cản trở việc sử dụng tác phẩm của những người đó để tạo ra các chương trình phần mềm được thiết kế để tạo ra nội dung tương tự (mặc dù tệ hơn) miễn phí.

Trong bình luận của Văn phòng Bản quyền, Andreessen Horowitz cũng đưa ra lập luận có phần không thuyết phục rằng nước Mỹ sẽ không thể tự bảo vệ mình nếu chính phủ không bán mọi tác giả, họa sĩ, diễn viên hài và nhà làm phim cho một nhóm nhỏ gồm các công ty công nghệ và những người kiếm tiền ủng hộ họ (tức là Andreessen Horowitz). Công ty tuyên bố rằng việc làm suy yếu AI có thể gây nguy hiểm không chỉ cho “khả năng cạnh tranh kinh tế” của Hoa Kỳ mà còn cả “an ninh quốc gia”. Dịch: không cho phép chúng tôi làm giàu nhờ sự hỗ trợ của các nghệ sĩ có thể đồng nghĩa với việc chúng tôi thua trong cuộc chiến với Trung Quốc.

Không ai trong số này nên đặc biệt đáng ngạc nhiên. Andreessen Horowitz quan tâm đến việc kiếm tiền và bạn không thể kiếm được nhiều tiền như vậy nếu bạn không được tự do cướp bóc tài sản trí tuệ của người khác một cách bừa bãi! Hơn nữa, Andreessen (người đàn ông) gần đây đã vạch trần hoạt động bên trong giấc mơ ướt át theo chủ nghĩa tự do công nghệ của mình bằng một kịch bản kỳ lạ mà anh ấy gọi là “Tuyên ngôn của những người lạc quan về công nghệ”. Bản tuyên ngôn, trong số những thứ khác, đề cao giá trị bất khả xâm phạm của “công nghệ” và “thị trường” , đồng thời tuyên bố nhà nước quản lý là kẻ thù của nhân dân.