Một thập kỷ sau, Pacific Rim vẫn là một niềm vui xứng đáng

Jul 13 2023
Bộ phim mecha v. kaiju của Guillermo del Toro đã trở thành một vụ nổ thực sự, mặc dù phần tiếp theo không thành công như phần đầu.

Bạn luôn có thể tin tưởng vào những bộ phim bom tấn bom tấn mang đến cảnh tượng khoa trương và hành động hoành tráng. Trong suốt những năm 2010, khán giả đã chứng kiến ​​rất nhiều đội quân CG gục ngã, những pha giao nhau xảy ra và các siêu anh hùng đương đầu với thử thách. Nhưng một thị trường ngách chưa thực sự được lấp đầy vào thời điểm đó (ít nhất là ở phương Tây) là thị trường người máy khổng lồ. Thứ gây ngứa ngáy gần nhất là các phim Transformers của Paramount , nhưng những phim đó không hoàn toàn giống nhau.

Vì chúng tôi không được phục vụ nhiều như thế nào trong bộ phận đó, nên đây là cơ hội hoàn hảo để bộ phim Pacific Rim   năm 2013 của Guillermo del Toro tham gia. Giờ đã 10 tuổi, bộ phim khoa học viễn tưởng là một trong những bộ phim đó (xem thêm DreddChronicle, cả hai từ năm trước) đã thành công vào đúng thời điểm để thực sự nổi bật giữa sự ồn ào của loạt phim lớn hơn. Đó là một bộ phim đã giúp del Toro và một số ngôi sao của nó trở nên nổi tiếng—cụ thể là Idris Elba và Charlies Day và Hunnam—với thành công chủ đạo mà họ hiện đang tận hưởng. Hơn nữa, bộ phim là một ví dụ về việc Hollywood không hoàn toàn biết cách xử lý một bộ phim ăn khách sau khi phát hành, một vấn đề không chỉ xảy ra với bộ phim này trong suốt những năm 2010.

Đối với những người yêu thích truyền thông Nhật Bản — cụ thể là thể loại mecha và kaiju, và các dự án trong những không gian đó như Godzilla hoặc Neon Genesis Evangelion — phần mở đầu khoa trương của Pacific Rim về cơ bản là tập thử nghiệm cho một anime hoàn toàn mới. Xem Raleigh Becket (Hunnam) và anh trai Yancy chuẩn bị trước khi lái chiếc Jaegar mech Gipsy Danger khổng lồ của họ và chiến đấu với kaiju không thể không cảm thấy kích động. Ngay cả khi bạn không phải là một fan anime hồi đó, cá tính của bộ phim đã mạnh mẽ ngay từ đầu đến mức không thể quên được.

Phần lớn nội dung của bộ phim này cực kỳ thú vị: các mech trông rất tuyệt , cũng như các phi công đang mặc áo giáp của họ. Mối liên kết tinh thần nơi cả hai phi công chia sẻ khối lượng công việc để điều khiển những thứ này (được đặt tên là “Drifting”) cũng rất thú vị và là một cách tuyệt vời để tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ giữa các cá nhân giữa các diễn viên. Chủ đề chính của Ramin Djawadi cho bộ phim này tồn tại như một trong những tác phẩm hay nhất của anh ấy bên cạnh Game of ThronesWestworld . Mọi thứ nổi bật từ Transformers đều có trọng lượng và cảm giác về quy mô thực sựvào thời điểm đó, được hỗ trợ thêm bởi del Toro chọn bối cảnh phần lớn thời lượng của bộ phim trong cơn mưa sấm sét. Và gần như mọi cảnh chiến đấu đều có một khoảnh khắc (hoặc hai, hoặc nhiều hơn) cảm thấy như nó tồn tại bởi vì del Toro có cảm giác trong đầu rằng nó sẽ trông rất tuyệt, hoặc ít nhất là đáng nhớ. Một cặp phi công người Úc bước ra khỏi chiếc Jaegar tàn tật của họ để bắn pháo sáng vào một kaiju? Hoàn hảo. Mako Mori (Rinko Kikuchi) và Raleigh triệu hồi một thanh kiếm để chém một kaiju khi nó kéo Gipsy Danger vào bầu khí quyển? Nó quy tắc.

Nếu tất cả những điều đó là sở thích của bạn, thì có khả năng bạn là người yêu thích Pacific Rimkhi nó ra mắt và cảm thấy khó chịu khi về cơ bản nó đã thất bại ở Bắc Mỹ. Đó là một trong những bộ phim mà bạn có thể hiểu tại sao những người khác thực sự thích nó hay thực sự không, và phải thừa nhận rằng bộ phim có vẻ như có vấn đề về giọng điệu. Cảnh các phi công hồi tưởng lại chấn thương trong quá khứ của họ hoặc chỉ đánh nhau vì căng thẳng đôi khi có thể xung đột với bộ phim hài đến từ Charlie Day hoặc cãi nhau với Burn Gorman hoặc bị Ron Perlman bắt cóc với tư cách là một tay buôn chợ đen, người cảm thấy như mình bị mang đi từ một bộ phim của Robert Rodriguez. Nhưng có một sự quyến rũ cuối cùng sẽ chiến thắng, và đó có thể là lý do tại sao nó tránh được số phận khi chỉ là một tác phẩm kinh điển đình đám khác trở thành một trong những bộ phim bạn xem trên TNT trong một ngày cuối tuần cực kỳ lười biếng.

Các thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, đã tham gia Pacific Rim đầu tiên rất tốt. Năm năm sau, chúng ta có Pacific Rim: Uprising năm 2018 , bộ phim đã bị chê ngay từ đầu vì thiếu del Toro hoặc Beacham ở bất kỳ khả năng lớn nào vượt quá sự tín nhiệm của nhà sản xuất dành cho phần trước. Giống như The Huntsman: Winter's War năm 2016 hay phim Bourne sau năm 2007, Uprisinglà một trong những bộ phim đủ chất lượng, nhưng vẫn là một bộ phim không phù hợp khiến bạn cảm thấy không cần thiết. Về bản thân, sẽ ổn nếu nó tập trung vào các phi công đang lên Jake Pentecost (con trai của Idris 'Stacker, do John Boyega thủ vai), Amara Namani (Cailee Spaeny) và Nate Lambert (Scott Eastwood). Nhưng bản thân bộ phim đã không thực sự ủng hộ bằng cách không thừa nhận những gì đã xảy ra với một số nhân vật còn sống sót của bộ phim đầu tiên như Raleigh, hoặc giết Mako mà không có lý do thực sự nào cả.

Vấn đề lớn nhất của Uprising là nó là phần tiếp theo kế thừa của một thứ không thực sự có di sản ngay từ đầu và về cơ bản là hoàn hảo như một tác phẩm làm một lần. Bộ phim thể hiện tốt nhất khi nó trở nên hoàn toàn kỳ lạ , với Day trong vai một nhà khoa học điên rồ thú vị và bộ não của người ngoài hành tinh hợp nhất với máy bay không người lái Jaegar để phá hủy mọi thứ. Nhưng đến thời điểm đó, rõ ràng là bộ phim không thực sự được chế biến với các nguyên liệu giống như phần trước của nó, và có thể thực sự tốt hơn khi trở thành thứ của chính nó khi không có bất kỳ kỳ vọng thực sự nào gắn liền với nó — hay còn gọi là Solo : Một vấn đề về Star Wars Story. Và nếu có bất kỳ hy vọng nào về việc nhượng quyền thương mại sẽ tiếp tục sau Cuộc nổi dậy (và có thể có các Jaegars đấm các phiên bản Godzilla của Huyền thoại và/hoặc King Kong vào mặt) , những thứ đó có thể đã chết lặng lẽ với loạt phim Pacific Rim: The Black của Netflix .

Nhìn chung, loạt phim Pacific Rim là một trong nhiều tài sản bị ảnh hưởng bởi lợi nhuận giảm dần. Nhưng tách biệt với bộ phim gốc, đó là cảnh tượng thuần khiết đóng vai trò như một lời nhắc nhở tốt về điều gì khiến mùa phim hè trở thành thời điểm tuyệt vời như vậy. Đôi khi, bạn chỉ cần nhìn thấy một con robot khổng lồ úp mặt một con quái vật với một chiếc tàu chở dầu.


Muốn biết thêm tin tức về io9? Kiểm tra thời điểm dự kiến ​​phát hành Marvel , Star Wars Star Trek mới nhất , điều gì tiếp theo cho Vũ trụ DC trên phim và TV cũng như mọi thứ bạn cần biết về tương lai của Doctor Who .