Sau khi ISS nghỉ hưu, các phi hành gia châu Âu có thể nhảy lên Trạm vũ trụ thương mại của Airbus

Nov 11 2023
Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đang tìm đến trạm Starlab để đáp ứng nhu cầu về quỹ đạo của nó.
Hình minh họa trạm vũ trụ thương mại Starlab.

Trong nỗ lực đảm bảo khả năng tiếp cận quỹ đạo Trái đất tầm thấp, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã ký một thỏa thuận với Airbus và Voyager Space về việc sử dụng trạm vũ trụ thương mại của họ hiện đang được phát triển để thay thế cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). ).

Theo ESA , thỏa thuận này khám phá cách sử dụng trạm vũ trụ Starlab để cung cấp cho châu Âu khả năng tiếp cận không gian cho các sứ mệnh phi hành gia và hoạt động nghiên cứu, cũng như phát triển kinh doanh thương mại . Cơ quan vũ trụ đã ký một biên bản ghi nhớ với hai công ty vào thứ Năm, với hy vọng đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ vào quỹ đạo Trái đất sau khi ISS nghỉ hưu vào năm 2030.

Josef Aschbacher, tổng giám đốc ESA, cho biết: “ESA đánh giá cao sáng kiến ​​​​của ngành xuyên Đại Tây Dương đối với trạm vũ trụ Starlab thương mại và tiềm năng mà dấu ấn mạnh mẽ ở châu Âu của nó mang lại cho những đóng góp quan trọng của ngành và thể chế châu Âu đối với cũng như việc sử dụng trạm vũ trụ nói trên”. tuyên bố.

Trong hơn 20 năm, ESA đã sử dụng ISS làm phòng thí nghiệm quỹ đạo, phóng các thí nghiệm, nghiên cứu và đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ. Sau khi ISS nghỉ hưu, các trạm vũ trụ thương mại sẽ tiếp quản.

Starlab được NASA chọn vào tháng 12 năm 2021 là một trong ba thiết kế trạm vũ trụ sẽ thay thế ISS. NASA đã phân bổ 415,6 triệu đô la cho bộ ba Thỏa thuận Đạo luật Không gian như một phần của chương trình Điểm đến Quỹ đạo Trái đất Thấp Thương mại, trong đó hai thỏa thuận còn lại được cấp cho Blue Origin và Northrop Grumman.

Là một phần trong hợp đồng trị giá 160 triệu USD, Voyager Space có trụ sở tại Colorado đang hợp tác với Airbus của Châu Âu trên trạm vũ trụ với các kế hoạch phát triển, xây dựng và vận hành Starlab. Airbus ban đầu được chọn để hỗ trợ thiết kế cho Starlab, nhưng hai công ty đã tăng cường hợp tác và công ty châu Âu đã trở thành đối tác cốt lõi của dự án vào tháng 8. Với sự tham gia mạnh mẽ của Airbus vào trạm vũ trụ, châu Âu đã đảm bảo một vị trí trên quỹ đạo Trái đất thấp.

Matthew Kuta, chủ tịch của Voyager Space, cho biết trong một tuyên bố: “Thỏa thuận này với ESA rất quan trọng khi chúng tôi tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực không gian và hướng tới việc thành công Trạm vũ trụ quốc tế với Starlab”. “Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Airbus và ESA để mở rộng dấu ấn của Châu Âu trong không gian và đảm bảo họ vẫn là người dẫn đầu trong thế hệ khám phá không gian thương mại mới.”

Trạm vũ trụ thương mại hiện đang được lên kế hoạch phóng vào năm 2028.

 Để có thêm chuyến bay vũ trụ trong cuộc sống của bạn, hãy theo dõi chúng tôi trên X  (trước đây là Twitter) và đánh dấu trang Chuyến bay vũ trụ chuyên dụng của Gizmodo .