Sử dụng 'Thẩm vấn phức tạp' để thử thách bản thân khi học

Nov 11 2023
Bạn cần phải hiểu đầy đủ tài liệu của mình nếu bạn muốn giữ lại nó.

Khi học, bạn có thể cố gắng ghi nhớ các cụm từ và sự kiện một cách đơn giản, nhưng bạn thực sự nên cố gắng ghi nhớ các khái niệm lâu dài. Một cách bạn có thể làm là sử dụng “thẩm vấn chi tiết”, một kỹ thuật giúp bạn học hỏi hiệu quả hơn bằng cách thách thức những sự thật bạn đang tìm hiểu.

Thẩm vấn chi tiết là gì?

Tìm hiểu là một phần quan trọng của việc học, đó là lý do tại sao nó là nền tảng của một số phương pháp học tập tốt nhất, như SQ3R KWL . Với việc tìm hiểu, bạn không chỉ phải ghi nhớ những gì được trình bày mà còn phải đào sâu và hiểu nó bằng cách đặt câu hỏi. Thông thường, khi sử dụng SQ3R hoặc KWL, bạn đặt câu hỏi trước khi bắt đầu đọc để có thể tìm ra câu trả lời. Khi bạn thử thẩm vấn chi tiết, bạn sẽ đặt câu hỏi trong khi thực hiện.

Việc đặt câu hỏi giúp bạn tìm ra câu trả lời và thiết lập những kết nối chưa được thể hiện ngay lập tức trong văn bản, giúp bạn thực sự hiểu những gì bạn đang trải qua.

Làm thế nào để nghiên cứu với cuộc thẩm vấn phức tạp

Để thực hiện được điều này, bạn cần đánh giá sự thật trong tài liệu của mình. Giả sử bạn đang học kế toán. Một  thực tế bạn sẽ học được là bạn ghi nhật ký các khoản ghi nợ trước các khoản tín dụng. Bạn có thể vượt qua và làm đủ tốt các bài kiểm tra chỉ bằng cách biết thực tế đó mà không cần suy nghĩ sâu hơn về nó - nhưng nếu bạn thực sự muốn hiểu tài liệu, sẽ rất hữu ích nếu bạn tìm ra lý do tại sao bạn ghi nhật ký các khoản ghi nợ trước các khoản tín dụng. Khi thực hiện thẩm vấn chi tiết, bạn tự hỏi mình những loại câu hỏi này sau khi xem xét sự thật của mình, để bạn thực sự nắm bắt được ý nghĩa của tất cả. Ở đây, câu hỏi phức tạp của bạn là, "Tại sao chúng tôi ghi nhật ký các khoản ghi nợ trước khi ghi nhật ký các khoản tín dụng?" Câu hỏi tiếp theo của bạn có thể là “Tại sao chúng tôi ghi các khoản ghi nợ là số dương?” Lý do nó được thực hiện theo cách này là để phản ánh số tiền đến dễ dàng hơn về mặt tín dụng.

Bắt đầu bằng việc xác định những thông tin cơ bản bạn cần biết. Bạn có thể làm điều này một cách dễ dàng bằng cách viết chúng ra khi bạn xem qua văn bản, ghi chú hoặc bài giảng của mình. Bất kỳ khẳng định hoặc thực tế cơ bản nào đều có giá trị. Bạn cũng có thể thử sử dụng AI, như ChatGPT, để tạo ra dữ kiện. Để kiểm tra, tôi chỉ hỏi ChatGPT, “Một số kiến ​​thức cơ bản cần học về kế toán là gì?” Nó cho tôi 16, gần như tất cả đều tuyệt vời cho việc thẩm vấn chi tiết. Ví dụ: phần mềm cho tôi biết rằng Tiêu chuẩn Báo cáo Tài chính Quốc tế được sử dụng ở nhiều quốc gia để báo cáo tài chính. Đó có thể là câu trả lời cho một câu hỏi trong một bài kiểm tra, nhưng để thực sự hiểu ý nghĩa của nó, tôi có thể hỏi, “Tại sao các quốc gia cần một bộ chuẩn mực kế toán? Những quốc gia nào sử dụng IFRS?” (Nếu sử dụng ChatGPT hoặc tương tự, chỉ cần đảm bảo rằng nó cung cấp cho bạn thông tin thực tế; hãy tra cứu để chắc chắn rằng chúng là sự thật.)

Trên một tờ giấy riêng, hãy viết ra những câu hỏi này về sự thật của bạn, sau đó bắt đầu nghiên cứu các câu trả lời. Câu trả lời có thể đến từ các tài liệu bên ngoài bài giảng, ghi chú hoặc văn bản trên lớp của bạn, vì vậy đừng ngại tìm hiểu sâu. Cuối cùng, việc có được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn thiết lập những kết nối cần thiết để thực sự nắm bắt được tài liệu và ghi nhớ nó thật tốt.