Tôi đã uống gói sốt cà chua trong chuyến chạy bộ vì khoa học

Nov 10 2023
Không nản lòng trước toán học hay lẽ thường, tôi sẵn sàng yêu mến chiêu trò quảng cáo mới nhất của Heinz.

Ngay cả trước khi tôi nuốt gói sốt cà chua đầu tiên trong buổi tập luyện, tôi đã biết mình đã mắc phải một chiêu trò quảng cáo ngu ngốc của Heinz. Nhưng với tư cách là một người Pittsburgher, tôi buộc phải coi trọng sốt cà chua Heinz. Tôi có thể lấy đồ dễ dàng trượt ra khỏi bất kỳ chai thủy tinh nào, tôi sẽ không ăn đồ của Hunt, và tôi từ chối gọi Heinz Field bằng bất cứ cái tên mới nào của nó . Và vì vậy, cũng là một vận động viên chạy bộ, tôi là thị trường mục tiêu hoàn hảo cho mánh lới quảng cáo mới của Heinz: thuyết phục các vận động viên sử dụng gói sốt cà chua làm nhiên liệu.

Heinz đã thông báo trong một video rằng họ đang tạo các tuyến đường chạy hình keystone ở các thành phố lớn, đưa bản đồ vào các ứng dụng đang chạy như Strava và MapMyRun để giúp người chạy bộ truy cập các gói sốt cà chua khi đang di chuyển. (Nhãn Heinz có hình dạng một viên đá đỉnh vòm, trong trường hợp bạn không để ý. Pennsylvania là Bang Keystone . Mối liên hệ địa phương rất sâu sắc.) Trong video, họ khẳng định rằng những người chạy bộ thề rằng sẽ dùng các gói sốt cà chua để nạp nhiên liệu khi đang di chuyển. .

Tôi là một người chạy bộ và đây là điều mới mẻ đối với tôi. Không phải ý tưởng ăn những thứ kỳ lạ khi chạy; việc mang theo kẹo hoặc gel để lấy năng lượng trong những chặng chạy rất dài là điều bình thường và trong một cuộc chạy marathon, bạn thậm chí có thể được cung cấp khoai tây chiên hoặc Coke khi về đích. Các cuộc thi Ultramarathon đôi khi sẽ có nhiều món ăn nhẹ đa dạng hơn; những người chạy hơn 26 dặm thường có cảm giác thèm ăn kỳ lạ nhất. Vì vậy, tôi đã hỏi một vận động viên chạy bộ siêu dài rằng tôi biết liệu anh ta có từng sử dụng gói sốt cà chua trên đường chạy hay không, hoặc anh ta có biết ai từng sử dụng không. Câu trả lời chỉ đơn giản là: "haha, không đời nào."

Tại sao nước sốt cà chua có ý nghĩa như nhiên liệu chạy?

Khi bạn chạy, ngay cả ở tốc độ khá chậm, cơ thể bạn vẫn đốt cháy rất nhiều carbohydrate. Nhiều chất trong số này đến từ glycogen, một dạng lưu trữ carb trong cơ bắp của bạn. Bạn có thể bổ sung thêm carbs bằng cách ăn thực phẩm có đường hoặc tinh bột trước hoặc trong khi tập luyện . Những người chạy bộ nạp carb có xu hướng cảm thấy tốt hơn và chạy xa hơn những người không nạp carb.

Không cần nạp nhiên liệu bằng carbs cho những chặng chạy ngắn—chẳng hạn như một giờ hoặc ít hơn. Nhưng nếu bạn đang chạy 10 dặm vào cuối tuần hoặc tập luyện cho một cuộc chạy marathon hoặc một nửa chặng đường, bạn chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu mà gel có thể giúp ích. Gel là cách thuận tiện nhất để có được lượng carbs dễ dàng trên đường chạy; chúng là những gói chứa một vài thìa bùn dạng xi-rô ( Gu là một thương hiệu được đặt tên thích hợp) mà bạn có thể dễ dàng húp khi đang di chuyển.

Chúng ta cũng mất natri và các chất điện giải khác qua mồ hôi và một số loại gel cũng chứa chất điện giải. Hoặc bạn có thể thay thế chất điện giải bằng cách uống thứ gì đó như Gatorade hoặc Tailwind. Các vận động viên chạy marathon ( như Meredith Dietz của chúng ta ) sẽ áp dụng chiến lược tiếp nhiên liệu của họ một cách khoa học. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên nạp vào cơ thể từ 30 đến 60 gam carbs mỗi giờ; một số vận động viên sẽ nhắm tới nhiều hơn nữa. Việc thay thế muối phụ thuộc vào lượng mồ hôi của bạn.

Thực tế: Sốt cà chua không có ý nghĩa như nhiên liệu chạy

Nước sốt cà chua nổi bật với xi-rô ngô và muối, đồng thời được đóng thành từng gói nhỏ tiện lợi. Vậy về cơ bản nó là một loại gel, phải không? Hãy kiểm tra các con số.

  • Một gói Gu chứa 100 calo, với 22 gam carbs và 50 miligam natri.
  • Một gói sốt cà chua chứa 10 calo, với 2 gam carbs và 90 miligam natri. Ồ.

Để có được lượng carbohydrate tương đương với một gói Gu (bạn phải dùng sau mỗi 45 phút hoặc lâu hơn), bạn sẽ cần 11 gói sốt cà chua. Tuy nhiên, điều này sẽ cung cấp 990 miligam natri.

Ví dụ: nếu bạn vượt qua ba chiếc Gus đang chạy, thì đó sẽ là 66 gam carbs và 150 miligam natri. Nếu bạn dùng hết 33 gói sốt cà chua, bạn sẽ có cùng lượng carb với 2.970 miligam natri. Lượng natri được khuyến nghị hàng ngày là 2.300 miligam. Các vận động viên có thể tiêu thụ nhiều natri hơn người bình thường một cách an toàn vì họ đổ mồ hôi rất nhiều. Nhưng vẫn ... đó là rất nhiều.

Tôi đã thử nghiệm gói sốt cà chua

Không nản lòng trước toán học hay lẽ thường, tôi bắt đầu kiểm tra xem các gói sốt cà chua hoạt động như thế nào trong thế giới thực. Kế hoạch ban đầu của tôi là chạy đường dài. Nhưng tôi bận cả ngày và không có cơ hội ra ngoài cho đến khi trời tối nên tôi chạy một đoạn ngắn ở một đường đua địa phương có đèn chiếu sáng tốt. Chồng tôi đã vui lòng chọn cho tôi 20 gói sốt cà chua từ một cửa hàng nào đó; Tôi nhét 10 cái vào túi quần legging và hơi miễn cưỡng bước ra khỏi cửa. "Chúc vui vẻ!" anh ấy gọi theo tôi. Tôi trả lời đơn giản: “Tôi sẽ không.”

Tôi đã làm một số việc trong nhiều năm mà người ta có thể gọi là một ý tưởng tồi. Điều này chắc chắn được xếp hạng trong số đó. Sau khi chạy chỉ được một dặm (để cố gắng tăng cảm giác thèm ăn, vì chúng tôi, những người chạy bộ, sẽ ăn những thứ trên đường chạy mà chúng tôi không bao giờ chạm vào trong cuộc sống hàng ngày), tôi dừng lại để ăn một vài gói.

Túi bên phải của tôi nhét đầy những gói sốt cà chua; bên trái của tôi có một chiếc túi ziploc trống để đựng rác. Rốt cuộc, phải mất 11 gói sốt cà chua mới bằng một loại gel, vì vậy đó là rất nhiều giấy gói nhỏ dính. Tôi mở cái đầu tiên và nó lao xuống dưới. Cay, mặn, ngọt. Chắc chắn là một sự thay đổi so với các loại gel tạo bọt thông thường. Tôi bỏ cái gói rỗng vào túi đựng rác của mình. Lạ lùng, nhưng ổn.

Nhưng tôi chỉ nạp vào có hai gram carbs. Tôi phải ăn một cái khác. Và một cái khác. Và một cái khác. Sau bốn gói, tôi tự nhủ mình sẽ ăn phần còn lại sau. Tôi quay trở lại đường đua với cảm giác... à, giống như một người vừa uống bốn gói sốt cà chua. Đó là một cảm giác ợ nóng. Tôi chưa bao giờ gặp vấn đề về dạ dày với thức ăn khi đang chạy trốn, nhưng tôi đoán mọi việc đều phải có lần đầu tiên.

Tôi đã không ăn phần còn lại sau đó. Tôi đã có đủ. Các gói sốt cà chua quá nhỏ, quá mặn, quá axit và nói chung là quá thô để có thể dùng làm nhiên liệu cho hoạt động của bạn. Nhưng tôi hơi tò mò về việc sẽ như thế nào nếu chỉ ăn một gói sốt cà chua, vào cuối buổi chạy, sau khi bạn đã ăn một đống gel và bạn thèm thứ gì đó có hương vị, chẳng hạn như đồ ăn thật. Tôi có nên cân nhắc dùng gói sốt cà chua cùng với gel thông thường không? Có lẽ tôi sẽ làm vậy. Và có lẽ tôi cũng sẽ hối hận về điều đó.