Ca ghép mắt toàn bộ đầu tiên trên thế giới đã thành công

Nov 10 2023
Sáu tháng sau ca phẫu thuật, mắt trái mới của Aaron James, 46 tuổi vẫn sống sót, mặc dù thị lực của ông vẫn chưa được phục hồi.

Các bác sĩ đã làm nên lịch sử y học bằng cách ghép thành công toàn bộ một mắt. Con mắt được hiến tặng đã tồn tại trong cơ thể bệnh nhân suốt 6 tháng mà không gặp vấn đề gì nghiêm trọng và có dấu hiệu sức khỏe tốt. Tuy nhiên, tại thời điểm này, bệnh nhân vẫn chưa lấy lại được thị lực chức năng.

Một nhóm phẫu thuật tại NYU Langone Health đã thực hiện thủ thuật này vào tháng 5, theo báo cáo đầu tiên của Reuters hôm thứ Năm. Ban đầu, nhóm nghiên cứu dự định thực hiện cấy ghép một phần khuôn mặt cho Aaron James, 46 tuổi, một cựu quân nhân bị tai nạn điện cao thế tại nơi làm việc khiến phần lớn bên trái cơ thể và khuôn mặt của ông bị thương, bao gồm cả mắt. Sau đó, họ quyết định thử ghép toàn bộ nhãn cầu như một phần của cuộc phẫu thuật này, chủ yếu nhằm mục đích thẩm mỹ.

Aaron James (trái) và Eduardo Rodriguez (phải)

Hiện tại, chỉ có giác mạc—lớp trong suốt phía trước nhất của mắt—có thể được cấy ghép để thay thế chức năng cho giác mạc bị tổn thương hoặc bị bệnh. Mục tiêu chính của nhóm nghiên cứu trong quy trình này chỉ là chứng minh rằng có thể gắn toàn bộ nhãn cầu được hiến tặng vào cơ thể người nhận và giúp nó tồn tại lâu dài. Điều đó nói lên rằng, họ đã cố gắng cải thiện khả năng mắt giao tiếp với não của James thông qua dây thần kinh thị giác của anh ấy (điều kiện tiên quyết để có thị giác) bằng cách đồng thời tiêm tế bào gốc đã thu hoạch của người hiến tặng vào dây thần kinh thị giác. Ca phẫu thuật kéo dài 21 giờ để hoàn thành.

Bác sĩ phẫu thuật chính Eduardo Rodriguez nói với Reuters: “Nếu một số hình thức phục hồi thị lực xảy ra thì điều đó thật tuyệt vời, nhưng… mục tiêu là để chúng tôi thực hiện phẫu thuật kỹ thuật”.

Cho đến nay, cơ quan này dường như vẫn sống khỏe mạnh sau sáu tháng. Theo Reuters, nhóm nghiên cứu đã phát hiện các mạch máu hoạt động tốt cung cấp cho mắt và một “võng mạc có vẻ ngoài đầy hứa hẹn”. Nhưng James chưa báo cáo bất kỳ hình ảnh nào trong mắt và nhóm nghiên cứu cũng không phát hiện ra bất kỳ liên lạc nào giữa mắt và não của anh ấy.

Rodriguez cho biết, vẫn có khả năng một số thị lực có thể được phục hồi và nhóm dự định sẽ tiếp tục theo dõi sự tiến bộ của James. Nhưng ngay cả khi không, những bài học rút ra từ việc cấy ghép này rất có thể dẫn đến những đột phá mới. Nhóm nghiên cứu cũng tin rằng một ngày nào đó có thể kết hợp quy trình này với các công nghệ mới nổi khác nhằm khôi phục thị lực, chẳng hạn như cấy ghép điện tử bắt chước cách các tế bào thần kinh thị giác giao tiếp với não. Và bản thân James tỏ ra biết ơn vì đã trải qua ca cấy ghép.

“Tôi nói với họ, 'Ngay cả khi tôi không thể nhìn thấy... có lẽ ít nhất tất cả các bạn đều có thể học được điều gì đó để giúp đỡ người tiếp theo.' Đó là cách bạn bắt đầu,” James nói với Reuters. “Hy vọng điều này sẽ mở ra một con đường mới.”