DNA tê giác len được phục hồi từ phân linh cẩu hóa thạch

Nov 10 2023
Coprolites được tìm thấy trong hang động ở Đức mang lại DNA từ cả động vật ăn thịt và con mồi.
Một minh họa cổ điển về một con tê giác len.

Phân hóa thạch từ kỷ Pleistocene đã tiết lộ DNA ty thể của một loài tê giác lông cừu, loài có bộ gen chưa từng được lắp ráp trước đây. Phân cổ đại không phải được bài tiết bởi một con tê giác cổ đại mà bởi một con linh cẩu - một loài động vật rõ ràng đã ăn động vật ăn cỏ khổng lồ trước khi nó chết vào thời kỳ đồ đá cũ giữa.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra hai coprolite từ các hang động khác nhau ở Đức và một coprolite linh cẩu được khai quật vào những năm 1930. Các mẫu mang lại DNA linh cẩu và tê giác—đủ để tập hợp một bộ gen, bất chấp sự suy thoái. Nghiên cứu của nhóm đã được công bố vào tuần trước trên tạp chí Biology Letters của Hiệp hội Hoàng gia.

Peter Seeber, nhà sinh học phân tử tại Đại học Konstanz và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một email gửi tới Gizmodo: “Chúng tôi thấy rằng những con tê giác lông xù biểu hiện các dòng ty thể khác nhau trong phạm vi phạm vi của chúng”. “Điều này chỉ ra một lịch sử phức tạp có thể có của sự phân chia quần thể trong suốt quá trình tồn tại của nó với tư cách là một loài và nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có thể khám phá lịch sử này bằng cách sử dụng DNA cổ đại một cách tương đối dễ dàng.”

Coprolite rất giàu thông tin về những thứ đã chết từ lâu. Vào năm 2019, một nhóm ở Texas đã báo cáo một mẫu phân người 1.500 năm tuổi có chứa bằng chứng cho thấy nhà sản xuất của nó  đã ăn cả một con rắn đuôi chuông , có đầy đủ một chiếc răng nanh. Theo một bài báo năm 2020, coprolites 14.000 năm tuổi được tìm thấy ở Oregon từ năm 2002 đến năm 2010 hóa ra là của con người , đưa ra gợi ý về sự hiện diện của con người hiện đại thời kỳ đầu ở Bắc Mỹ. theo báo cáo của Gizmodo vào đầu năm nay , một số coprolites có vết cắn trên chúng, có lẽ vì những sinh vật cổ xưa khác đã nhầm phân với thức ăn.

Tất cả DNA được phục hồi từ coprolites được phân tích gần đây đều thuộc về linh cẩu đốm ( Crocuta crocuta ) còn tồn tại và loài tê giác lông cừu đã tuyệt chủng ( Coelodonta antiquitatis ). Không rõ từ những gì còn sót lại trong chất bài tiết liệu tê giác đã bị linh cẩu săn mồi hay chỉ đơn thuần là kẻ ăn xác thối. Bất chấp sự suy thoái của DNA, nhóm nghiên cứu vẫn kết luận rằng tê giác lông cừu châu Âu có sự khác biệt về mặt di truyền với tê giác Siberia.

Seeber cho biết: “Kết quả của chúng tôi chỉ đến từ một bộ gen nguyên phân gần như hoàn chỉnh và một bộ gen khác rất rời rạc, do đó chúng chỉ là cái nhìn thoáng qua đầu tiên và cần nhiều dữ liệu hơn để có kết luận chắc chắn”. “Nhưng nó cho thấy rằng chúng ta sẽ có thể truy tìm lịch sử của loài này bằng cách sử dụng nhiều loại mẫu chứ không chỉ sử dụng các phát hiện xương cổ điển.”

Vì vậy, di chuyển qua, DNA xương nhàm chán. Phân hóa thạch chứa đựng kho báu riêng của nó nhờ những phương pháp hiện đại để giải phóng nó.

Xem thêm: Phân người hóa thạch cho thấy người kiếm ăn cổ xưa đã ăn cả một con rắn đuôi chuông—Bao gồm cả răng nanh