Washington Post xin lỗi vì phim hoạt hình Hamas phân biệt chủng tộc đáng lẽ không nên được xuất bản ngay từ đầu

Nov 10 2023
Biên tập viên trang xã luận David Shipley cho biết ông “đã bỏ lỡ điều gì đó sâu sắc và gây chia rẽ”.

Vào thứ Tư, The Washington Post cuối cùng đã xóa một bức tranh biếm họa xã luận phân biệt chủng tộc cho thấy một thủ lĩnh Hamas sử dụng dân thường làm lá chắn cho con người. Lẽ ra nó không nên được xuất bản ngay từ đầu nếu xét đến mức độ khó chịu và hết sức vô nhân đạo của nó đối với người Palestine.

Michael Ramirez đã tạo ra bộ phim hoạt hình có tựa đề “Human Shields”, mô tả những người Palestine với những đặc điểm được phóng đại quá mức: Một người đàn ông có chiếc mũi to và cái miệng gầm gừ có nhãn “Hamas” bị trói bằng dây thừng vào bốn đứa trẻ đang sợ hãi và một phụ nữ đội khăn trùm đầu.

“Sao Israel dám tấn công dân thường,” người đàn ông nhận xét trong phim hoạt hình.

Trong một bức thư gửi độc giả, Biên tập viên Trang xã luận David Shipley đã cố gắng xoa dịu phản ứng dữ dội bằng cách nói rằng phim hoạt hình nhằm mục đích châm biếm Hamas. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra rằng khán giả khó chịu vì thái độ phân biệt đối xử của nó. Shipley đã viết:

“Phản ứng với hình ảnh đã thuyết phục tôi rằng tôi đã bỏ lỡ điều gì đó sâu sắc và gây chia rẽ, và tôi rất tiếc về điều đó. Phần của chúng tôi nhằm mục đích tìm ra những điểm tương đồng, hiểu được mối liên kết đã gắn kết chúng ta lại với nhau, ngay cả trong những thời điểm đen tối nhất. Với tinh thần này, chúng tôi đã gỡ bản vẽ xuống. Chúng tôi cũng đang xuất bản tuyển tập các phản hồi cho bức tranh biếm họa. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm cho phần này trở thành nơi chứa đựng nhiều quan điểm và quan điểm khác nhau, bao gồm cả những quan điểm thách thức độc giả. Đây là tinh thần của báo chí quan điểm, hướng tới sự trao đổi ý tưởng mang tính xây dựng ở mọi tốc độ có thể, lắng nghe và học hỏi trong suốt quá trình.”

Tuyên bố của Shipley cũng có những lá thư chỉ trích quyết định chạy phim hoạt hình.

Cuộc chiến Israel-Hamas hiện đã vượt mốc một tháng, với những lời lẽ phân biệt chủng tộc chống lại người Palestine đang lan tràn. Washington Post đã làm điều đúng đắn khi gỡ bỏ bức tranh biếm họa và giải quyết thực tế rằng việc xuất bản nó là sai trái.

Tuy nhiên, điều đáng báo động là kiểu phân biệt chủng tộc này đang được khuếch đại bởi những nền tảng mạnh mẽ và quan trọng như vậy.