Xem trực tiếp khi SpaceX thực hiện sứ mệnh tiếp tế lần thứ 29 cho ISS

Nov 10 2023
Vào tối thứ Năm, SpaceX Falcon 9 sẽ phóng hệ thống dữ liệu laser tiên phong và các thử nghiệm khác lên ISS, với phạm vi phủ sóng trực tiếp có sẵn trực tuyến.
Một nhiệm vụ chở hàng trước đây của NASA trên tàu SpaceX Falcon 9.

Chiếc Falcon 9 đáng tin cậy mang theo 6.504 pound vật tư dành cho Trạm vũ trụ quốc tế, bao gồm các thí nghiệm như dự án ILLUMA-T của NASA, sẽ kiểm tra thông tin liên lạc bằng laser từ không gian và Thí nghiệm Sóng khí quyển (AWE), sẽ khám phá sóng trọng lực trong khí quyển. và ảnh hưởng của chúng đến thời tiết và khí hậu trên Trái đất.

SpaceX chuẩn bị khởi động sứ mệnh dịch vụ tiếp tế thương mại lần thứ 29 tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào thứ Năm, ngày 9 tháng 11, lúc 8:28 tối theo giờ ET. Như thường lệ, vụ phóng sẽ diễn ra từ Tổ hợp phóng 39A tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida. Tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Dragon sẽ mang tổng khối lượng 2,9 tấn, bao gồm nhiều thí nghiệm khoa học và kỹ thuật khác nhau dành cho trạm vũ trụ, bên cạnh thực phẩm, vật tư và thiết bị.

Chương trình phát sóng trực tiếp về buổi ra mắt sẽ bắt đầu lúc 8:00 tối theo giờ ET trên NASA TV , kênh YouTube của NASA , ứng dụng NASA và ngay tại Gizmodo (xem nguồn cấp dữ liệu trực tiếp bên dưới). Dự báo thời tiết cho thấy có 95% điều kiện thuận lợi cho vụ phóng.

Tàu vũ trụ Dragon dự kiến ​​​​sẽ cập bến cổng hướng về phía trước của mô-đun Harmony của trạm lúc 5:21 sáng theo giờ ET vào thứ Bảy, ngày 11 tháng 11. Viên nang SpaceX sẽ vẫn được gắn vào phòng thí nghiệm quỹ đạo trong khoảng một tháng, sau thời gian đó' sẽ quay trở lại Trái đất mang theo nghiên cứu và hàng hóa, đỉnh điểm là một vụ tai nạn ngoài khơi bờ biển Florida.

Trong số các trọng tải khoa học có dự án ILLUMA-T của NASA, một hệ thống liên lạc dựa trên tia laser có thể cách mạng hóa việc truyền dữ liệu từ không gian bằng cách cung cấp các phương tiện nhanh hơn, hiệu quả hơn so với sóng vô tuyến truyền thống. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho các sứ mệnh tới Mặt trăng và Sao Hỏa trong tương lai.

Sứ mệnh cũng sẽ vận chuyển Thí nghiệm Sóng khí quyển (AWE), nghiên cứu sóng trọng lực khí quyển (AGW) để hiểu rõ hơn về tác động của chúng đối với khí hậu Trái đất và thời tiết không gian. Những hiểu biết sâu sắc này có thể cải thiện các dự đoán về biến đổi khí hậu và phản ứng của chúng ta trước tác động của thời tiết không gian đối với hệ thống liên lạc và định vị của chúng ta. Một thí nghiệm quan trọng khác là nghiên cứu của NASA điều tra tác động của chuyến bay vũ trụ đến sự rụng trứng và sức khỏe của xương, điều này có thể cung cấp những hiểu biết quan trọng về sức khỏe cho cả phi hành gia và con người trên Trái đất.

Thí nghiệm Aquamembrane-3 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) sẽ thử nghiệm công nghệ lọc nước tiên tiến. Công nghệ này có thể tăng cường khả năng lọc nước trên ISS và có những ứng dụng tiềm năng trong những môi trường đầy thách thức trên Trái đất. Cuối cùng, nghiên cứu về Phổi Gaucho sẽ khám phá hành vi của chất nhầy trong môi trường vi trọng lực và ý nghĩa của nó đối với việc vận chuyển thuốc vào phổi, với tiềm năng cải thiện các phương pháp điều trị hô hấp và quản lý ô nhiễm trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Nhiệm vụ này đánh dấu chuyến bay thứ 77 của Falcon 9 trong năm nay, phản ánh sự hiện diện liên tục của SpaceX với tư cách là người chơi thống trị trong ngành công nghiệp du hành vũ trụ.