Elon Musk ra mắt một công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo khác, xAI, với giá thầu mới nhất để duy trì sự liên quan

Jul 13 2023
Elon Musk đã tuyển dụng một nhóm chuyên gia AI từ Google và OpenAI để “hiểu bản chất thực sự của vũ trụ”.

Elon Musk đã thành lập liên doanh mới nhất của mình, mộtcông ty trí tuệ nhân tạo có tên xAI, để cạnh tranh với các nhà phát triển AI khác bao gồm nhà sản xuất ChatGPT OpenAI (do ông cũng thành lập) Bard của Google . Musk đã công bố sự ra mắt vào thứ Tư, cho biết trên trang web của công ty : “Mục tiêu của xAI là hiểu được bản chất thực sự của vũ trụ.” 

Trang web không cung cấp thêm thông tin về việc khởi động, nhưng nhóm đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc trò chuyện trực tiếp trên Twitter S vào ngày 14 tháng 7 . Musk sẽ tham gia cùng với 11 thành viên khác trong nhóm, tất cả đều đã từng làm việc tại DeepMind , OpenAI, Google Research, Microsoft Research và Tesla , đồng thời đã làm việc trong các dự án bao gồm AlphaStar, GPT-3.5 và GPT-4, theo trang web .

Công ty xAI mới của Musk được cho là đã hoạt động trong nhiều tháng, với các nguồn giấu tên thân cận với vấn đề này nói với Business Insider vào tháng 4 rằng chủ sở hữu Twitter đã mua 10.000 đơn vị xử lý đồ họa, được sử dụng trong phát triển AI. Cả hai kỹ sư đều được liệt kê là thành viên của nhóm xAI.

Dan Hendrycks, giám đốc của Trung tâm phi lợi nhuận về An toàn AI, đang tư vấn cho Musk và nhóm xAI, và được cho là chỉ nhận mức lương 1 đô la để anh ấy có thể “không thiên vị và không có động cơ để hạn chế những lời chỉ trích của tôi,” anh ấy nói với The Washington Post . Tổ chức phi lợi nhuận đã nhận được phản ứng dữ dội về một bức thư được xuất bản vào tháng 5 tuyên bố rằng “giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng do AI phải là ưu tiên toàn cầu bên cạnh các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân”.

Công ty khởi nghiệp xAI của Musk xuất hiện sau khi ông ký một bức thư ngỏ vào tháng 3 kêu gọi ngừng mở rộng AI và yêu cầu các công ty tạm dừng phát triển trong ít nhất sáu tháng, nói rằng điều đó “có thể gây ra rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại”. Musk và những người khác lập luận trong thư rằng AI đang phát triển  quá nhanh và đã tạo ra “một cuộc chạy đua ngoài tầm kiểm soát để phát triển và triển khai những bộ óc kỹ thuật số mạnh mẽ hơn bao giờ hết mà không ai – kể cả những người tạo ra chúng – có thể hiểu, dự đoán hoặc kiểm soát một cách đáng tin cậy. .”

Nhưng với sự ra mắt của xAI và nhận ra rằng Musk đã nỗ lực thành lập công ty của riêng mình kể từ tháng 4, điều này có thể đặt ra câu hỏi liệu Musk có yêu cầu tạm dừng để ông có thời gian bắt kịp các công ty khác hay không. Trong khi giới thiệu xAI vào tháng 4, Musk nói với The Washington Post , “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ tạo ra một lựa chọn thứ ba, mặc dù tất nhiên là bắt đầu rất muộn trong trò chơi.” Anh ấy tiếp tục, “Chắc chắn là bắt đầu muộn rồi. Nhưng tôi sẽ cố gắng tạo ra một lựa chọn thứ ba và hy vọng rằng lựa chọn thứ ba đó sẽ có lợi nhiều hơn là có hại.”

Musk đồng sáng lập OpenAI nhưng đã rời hội đồng quản trị vào năm 2018 do có bất đồng với CEO về tốc độ phát triển của công ty. “Tôi là lý do khiến OpenAI tồn tại,” Musk nói trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào tháng 5, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã đầu tư 50 triệu USD vào công ty.

Với công ty mới nhất của mình đang được triển khai, Musk đang tuyển dụng các kỹ sư và nhà nghiên cứu có trụ sở tại San Francisco để bổ sung vào nhóm xAI, mặc dù Gene Munster, đối tác quản lý của Deepwater Asset Management, nói với The Washington Post rằng danh tiếng của Musk có thể bị tổn hại quá nhiều để lôi kéo các ứng viên.

“Tôi nghĩ rằng vốn liếng chính trị của anh ấy đã giảm sút,” Munster nói với hãng tin này, đồng thời cho biết thêm rằng điều đó có thể gây khó khăn trong việc tuyển dụng những tân binh, nhưng nói: “Anh ấy vẫn là Musk duy nhất.”