AI đang đến với công việc của người da đen, Đây là những gì một nghiên cứu gần đây cho chúng ta biết!

Nov 11 2023
Người Mỹ da đen không cần thêm lý do nào khác để thận trọng với AI, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy hơn một nửa số công nhân da đen lo sợ AI sẽ cướp đi công việc của họ.

Trí tuệ nhân tạo đã được tiếp thị như một công nghệ mang tính cách mạng sẽ cải thiện hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta . Nhưng nếu bạn cảm thấy hơi cảnh giác với AI, chắc chắn bạn không đơn độc.

Một báo cáo tháng 10 do The Root from Charter, một công ty nghiên cứu nơi làm việc, tiết lộ rằng những người lao động da đen đang cảm thấy kém lạc quan hơn về tác động của AI. Cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa số người da đen được hỏi bày tỏ lo ngại về việc AI sẽ thay thế họ trong vòng 5 năm tới. Những người trả lời da đen có nhiều khả năng chia sẻ những lo ngại này về việc bị thay thế hơn những người trả lời da trắng.

Những lo ngại này không phải là không có cơ sở. Có một điều, khi nền kinh tế trở nên tồi tệ, công nhân Da đen có xu hướng là những người đầu tiên bị sa thải khi các công ty cố gắng cắt giảm chi phí, và những nhân viên cuối cùng được thuê lại.

Một nghiên cứu năm 2019 của McKinsey cũng xác nhận những nỗi sợ hãi đó. Nghiên cứu cho thấy người Mỹ gốc Phi chiếm đa số trong những vai trò có nguy cơ bị lỗi thời do tự động hóa, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo. Theo mô hình của họ, đàn ông da đen và công nhân da đen trẻ tuổi đặc biệt gặp rủi ro. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng người Mỹ da đen chiếm đa số trong các vai trò như hỗ trợ văn phòng, dịch vụ thực phẩm và công việc sản xuất có nguy cơ bị tự động hóa. So sánh, người Mỹ da đen ít được đại diện trong các vai trò như luật sư hoặc bác sĩ, những người ít gặp rủi ro hơn do tự động hóa.

Phân tích của Business Insider về nghiên cứu cho thấy khoảng 4,5 triệu việc làm của người da đen có thể bị thay thế bởi tự động hóa vào năm 2030 mà không cần can thiệp .

Khả năng mất việc làm không phải là điều duy nhất đáng lo ngại. Một nghiên cứu gần đây của Stanford lập luận rằng AI có thể khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe trở nên phân biệt chủng tộc hơn . Và các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng nó có thể gây thêm sự phân biệt chủng tộc và thông tin sai lệch vào công chúng.

Nói rõ hơn, những con số mất việc làm này đều chỉ là ước tính. Không ai có quả cầu pha lê để nhìn về tương lai. Nhưng nó xác thực những lo ngại nghiêm trọng về tốc độ chúng ta áp dụng AI vào cuộc sống.