Cách thức hoạt động của quái vật biển

Nov 18 2014
Cho dù chúng ta đang sống trong nỗi sợ hãi về kraken hay Leviathan, con người trên toàn cầu đã biến quái vật biển trở thành một phần trong nền văn hóa của họ. Có một sự thật nào bị bỏ sót cho bất kỳ câu chuyện cao siêu phổ biến nào này không?
Có lạ gì khi con người đã phát triển rất nhiều câu chuyện về quái vật biển khi những con vật như cá đuối quỷ khổng lồ (hay cá quỷ) được tìm thấy bên dưới những con sóng? Mẫu vật bắt được vào năm 1933 này nặng hơn 5.000 pound (2.268 kg) và rộng 20 feet (6 mét).

Biển là nguyên sinh, rộng lớn và luôn thay đổi, là nguồn gốc và điểm đến của tất cả các vùng biển. Nó tiến và lùi theo thủy triều. Nó đã sinh ra tất cả sự sống, nhưng gió và sóng của nó lại mang đến cái chết cho những người không cẩn thận hoặc không may mắn. Với những ý nghĩa này, thật ngạc nhiên khi biển đóng một vai trò thiết yếu như vậy trong thần thoại sáng tạo của nhiều nền văn hóa, hay các vị thần và quái vật của nó được xếp vào hàng tiềm năng nhất. Kiểm soát biển là làm chủ sự hỗn loạn và sử dụng sức mạnh của sự sáng tạo và hủy diệt [nguồn: Barré ; Chevalier và Gheerbrant ].

Các hiệp hội đại dương này tràn ra dưới các hình dạng được thực hiện bởi các vị thần biển, những người hầu của họ và các loại thú dữ. Người Lưỡng Hà xem nữ thần Tiamat của họ là một con quái vật biển hoặc con rồng nhiều đầu , một hình ảnh gợi lên sức mạnh nhấp nhô của sóng, sức mạnh của lũ lụt hoặc cơn thịnh nộ hủy diệt của sóng thần . Các vị thần khác, như thần biển Poseidon của Hy Lạp, đã sử dụng những con quái vật dưới đáy sâu để thăm viếng cơn thịnh nộ của họ đối với các hạm đội và thành phố ven biển của người chết. Vẫn còn những người khác chứng tỏ sức mạnh của họ bằng cách tiêu diệt các sinh vật biển khổng lồ , như Chúa đã hạ thấp Leviathan trong Cựu Ước.

Một số nhà phân tâm học coi những con quái vật biển, đặc biệt là những con mà chúng ta tưởng tượng đang cư ngụ dưới đáy đại dương sâu nhất, là biểu tượng cho tâm trí vô thức, nó đi theo những con đường quanh co của chính nó ngay cả khi tâm trí bề mặt có vẻ bình thản. Chúng tôi phản ánh sự thất thường của tự nhiên trong bản chất protean của chính chúng tôi, và chúng tôi phóng chiếu nỗi sợ hãi của cả hai ra thế giới bên ngoài [nguồn: Haven ].

Một lý do khác khiến chúng ta tin vào quái vật biển được Jules Verne tóm tắt trong cuốn tiểu thuyết "Hai vạn dặm dưới đáy biển" năm 1870 của ông: "Hoặc là chúng ta biết tất cả các giống sinh vật trên hành tinh của chúng ta, hoặc chúng ta không biết. Nếu chúng ta biết. không biết tất cả chúng - nếu Thiên nhiên vẫn còn bí mật trong sâu thẳm đối với chúng ta, thì không gì phù hợp với lý trí hơn là thừa nhận sự tồn tại của các loài cá, hoặc các loài động vật giáp xác khác, hoặc thậm chí của các loài mới ... "

Những điều chưa biết mời gọi chúng ta điền vào nó với những sinh vật do chính chúng ta phát minh, và ngược lại: Nếu chúng ta tin vào những sinh vật chưa được khám phá hoặc chưa được xác nhận, chúng ta tự nhiên tưởng tượng chúng sống trong những vùng khí hậu khó tiếp cận, có thể là chúng cao trên dãy Himalaya, sâu trong một khu rừng rậm chưa được khám phá - hoặc thấp hơn nhiều so với các sóng che giấu tất cả.

Dù lý do là gì, hầu hết các nền văn hóa đi biển đều có huyền thoại về thủy quái hoặc những câu chuyện dân gian. Chúng được lưu giữ trong các bản viết tay, bên lề các bản đồ cũ, trên các bức tường của các ngôi đền Hindu và trong các tác phẩm chạm khắc trên đá của thổ dân châu Mỹ [nguồn: Morell ].

Nhưng liệu có sự thật nào trong số những câu chuyện cao siêu này không? Và làm thế nào chúng ta có thể tìm ra?

Nội dung
  1. Một con vật dưới đáy biển
  2. Tại sao chúng ta tin vào quái vật biển
  3. Nhà khoa học và con rắn biển

Một con vật dưới đáy biển

Quái vật biển nổi tiếng đến mức chúng thậm chí còn có chòm sao riêng của mình, Cetus.

Một manh mối có thể được tìm thấy trong nhiều hình thức quái vật biển. Theo thần thoại và truyền thuyết, những sinh vật như vậy từ khổng lồ đến cỡ người, từ huyền ảo đến gần như quen thuộc.

Trong loại thứ hai, chúng ta bắt gặp quái vật biển Scandinavia được gọi là kraken , chủ đề của những câu chuyện có từ năm 1180 và là nguồn cảm hứng cho một bài thơ của Alfred, Chúa Tennyson (xem thanh bên). Sinh vật, có lẽ được lấy cảm hứng từ những lần nhìn thấy mực khổng lồ thực tế , được cho là sống ở vùng biển ngoài khơi Na Uy và Iceland. Legend says it measured more than 1.5 miles (2.5 kilometers) across and sported arms the size of ship's masts. Thật vậy, con quái vật này nổi tiếng rộng lớn đến mức các thủy thủ có thể nhầm cơ thể của nó với đất liền hoặc các xúc tu của nó với một vòng đảo. Do đó, mối nguy hiểm lớn nhất mà nó gây ra là xoáy nước mà nó tạo ra khi nổi lên hoặc nhấn chìm [nguồn: AMNH ].

Những sinh vật quen thuộc khác được cho là có tỷ lệ quái dị trong truyền thuyết bao gồm rắn biển khổng lồ và rùa khổng lồ [nguồn: Haven ].

Không chỉ là sự tò mò hay đe dọa đơn thuần, quái vật biển thường đóng một vai trò biểu tượng hoặc tôn giáo quan trọng trong các nền văn hóa trên thế giới, một số người trong số họ nhìn chúng dưới góc độ trung lập hoặc tích cực hơn. Trong Ấn Độ giáo , makara - nửa người nửa cá - vận chuyển Ganga, nữ thần của sông Hằng, và Varuna, vị thần cai quản của Ấn Độ giáo Vệ Đà, người cũng có liên hệ với đại dương và nước. Người Trung Quốc coi hầu hết rồng là nhân từ và gắn chúng với sự may mắn và sức mạnh sinh sản [nguồn: Morell ]. Mặt khác, trong các câu chuyện của người Mỹ bản địa, những sinh vật nước khổng lồ được gọi là unatehila đại diện cho tệ nạn của thế giới và phải bị đánh bại bởi Wakinyan, hay Thunder Beings.

Ở quy mô nhỏ hơn, quái vật biển có thể mang hình dạng nguy hiểm, thường mê hoặc người hoặc động vật. Ví dụ, người Scandinavi và người Scotland đều nói về loài tảo bẹ giống ngựa, có thể thay đổi hình dạng để dụ trẻ em đến những ngôi mộ đầy nước.

Thần thoại và tôn giáo cũng đặt tên cho những con quái vật biển cụ thể. Chúng ta đã thảo luận về Tiamat, nữ thần rồng nhiều đầu của biển cả, và sinh vật thời Cựu Ước Leviathan, người mà các học giả tin rằng đã bị ảnh hưởng bởi cô ấy [nguồn: Barré ; Bách khoa toàn thư Britannica ]. Người Hy Lạp đã cho chúng ta một con quái vật khác như vậy, tên là Cetusbởi người La Mã và được tôn thờ như một chòm sao. Poseidon đã cử Cetus đến để tiêu diệt vương quốc của Vua Cepheus như một hình phạt sau khi Cassiopeia, vợ của ông, khoe khoang rằng con gái của bà xinh đẹp hơn các tiên nữ biển. Sinh vật này - được đặt tên theo từ tiếng Latinh có nghĩa là cá voi nhưng thường được miêu tả là có bàn chân, đầu giống chó và đuôi cá cuộn tròn - đã hoành hành khắp vương quốc cho đến khi cặp vợ chồng hoàng gia dâng cô con gái, Andromeda, làm vật hiến tế. Perseus nổi tiếng giết chết sinh vật và cứu cô ấy.

Những câu chuyện như vậy tạo thành một thành phần thiết yếu của các nền văn hóa trên thế giới. Chúng làm phong phú thêm ngôn ngữ của chúng ta bằng biểu tượng, phép ẩn dụ và trong một số trường hợp là niềm tin. Nhưng tại sao chúng ta lại rơi vào lưới của họ?

"The Kraken" của Alfred, Lord Tennyson

Bên dưới tiếng sét của phía trên sâu; / Xa, xa dưới đáy biển sâu thẳm, / Giấc ngủ cổ xưa, không mộng mị, không có lời khuyên của anh ấy / Chiếc áo choàng ngủ của Kraken: những tia nắng yếu ớt nhất vụt tắt / Về hai bên bóng tối của anh ấy: bên trên anh ấy phồng lên / Những bọt biển khổng lồ tăng trưởng và chiều cao hàng nghìn năm tuổi; / Và xa xa trong ánh sáng ốm yếu, / Từ nhiều hang động kỳ diệu và tế bào bí mật / Polypi không được đánh số và khổng lồ / Winnow với cánh tay khổng lồ màu xanh lá cây đang ngủ gật. / Ở đó, nó đã nằm lâu và sẽ nằm / Đắm mình trên những con sâu biển khổng lồ trong giấc ngủ của nó, / Cho đến khi ngọn lửa sau sẽ đốt nóng vùng sâu; / Sau đó, một lần con người và các thiên thần được nhìn thấy, / Trong tiếng gầm rú, nó sẽ sống lại và trên bề mặt chết.

Tại sao chúng ta tin vào quái vật biển

Niềm tin của chúng ta về quái vật biển xuất phát từ nhiều nguồn, nhưng những câu chuyện về chúng ít nhất cũng rút ra một phần sức mạnh của chúng từ những tương tác kỳ lạ giữa tâm trí con người, môi trường sống khắc nghiệt và những trải nghiệm bất thường. Nói cách khác, quái vật biển chiếm giữ những bãi cát luôn thay đổi, nơi mà tiềm thức con người và thế giới vật chất gặp nhau.

Ví dụ, ScyllaCharybdis - những sinh vật nguy hiểm nổi tiếng trong "Odyssey" của Homer - có thể dựa trên những nguy hiểm khi đi biển có thật mà các thủy thủ phải đối mặt ở eo biển Messina. Scylla, được mô tả là có 12 feet, sáu đầu trên đỉnh dài, cổ hình sin và miệng tua tủa những hàng răng giống cá mập, được cho là vươn ra từ hang động của mình để tóm lấy và nuốt chửng bất kỳ ai mạo hiểm đến quá gần. Charybdis nằm ở bờ đối diện và định kỳ nuốt chửng và làm nước ở đó trào ngược trở lại. Một số học giả cho rằng Scylla đại diện cho một tảng đá hoặc rạn san hô nguy hiểm , trong khi Charybdis nhân cách hóa một xoáy nước [nguồn: Encyclopaedia Britannica ].

Các bộ tộc không xác định của Lakota Sioux, Cheyenne, Kiowa và các bộ lạc khác xuất hiện một phần từ xương khủng long được tìm thấy bởi những thợ săn bộ lạc. Người dân Trung Quốc từng tôn kính hài cốt của những con " rồng Quý Châu " may mắn , hóa ra là xương của loài bò sát biển dài từ 12 đến 14 inch (30- 36 cm) được gọi là Keichousaurus hui [nguồn: Morell ].

Tương tự, những con quái vật biển huyền thoại khác có thể chỉ đơn giản là những câu chuyện về cá - những câu chuyện bị nhầm lẫn hoặc được thêu dệt về những cuộc gặp gỡ có thật, với những sinh vật sống trên biển hoặc những xác chết bị biến dạng nặng và phình to trôi dạt vào bờ. Các thủy thủ có thể đã nhìn thấy rắn biển trong đàn cá heo bơi theo dòng gợn sóng, trong những đám rong biển lớn hoặc cá mập lún dài 30- 46 foot (9 đến 14 mét) . Và sau đó là cá oarfish, một loài cá dài, giống lươn với mào đầu màu đỏ, nhiều lông và vây lưng dài, có gai. Những con quái vật ngoằn ngoèo này, có thể dài tới 36-50 feet (11-15 mét), bơi theo chuyển động nhấp nhô có thể tạo ra những "bướu" rõ ràng trên bề mặt biển.

Kraken có thể đã dựa trên những con mực khổng lồ, có thể đạt chiều dài 50-70 feet (15-20 mét). Một truyền thuyết nổi tiếng kể về một con rắn biển chiến đấu với một con cá voi , những cánh tay dũng mãnh của nó cuộn quanh con cá voi dũng mãnh và kéo nó xuống dưới những con sóng [nguồn: Encyclopaedia Britannica ]. Điều này phù hợp với tự nhiên, nơi những con mực khổng lồ được biết đến là vật lộn với cá nhà táng, để lại những vết sẹo ở móng vuốt và lông hút, hoặc thậm chí là chiếc xúc tu kỳ quặc để những con cá voi phục hồi sau đó từ dạ dày của cá nhà táng [nguồn: AMNH ].

Đại dương rộng mở là một nơi đáng sợ, khiêm tốn, và các thủy thủ cổ đại phải đối mặt với sự tồn tại mong manh; điều tự nhiên là tưởng tượng những mối đe dọa hoặc kho báu nào có thể ẩn náu, không thể nhìn thấy, bên dưới bề mặt. Những điều tưởng tượng như vậy có thể được hỗ trợ bởi ảo giác nhất thời, do kích thích sai các tế bào thần kinh gây ra bởi chấn thương đầu, bệnh tật, ma túy, căng thẳng, thiếu ngủ, mệt mỏi hoặc ảo ảnh [nguồn: Ocean Navigator ].

Nhưng điều đó có nghĩa là không có chỗ trong trí tưởng tượng khoa học cho những con quái vật biển thực sự?

Có những con rồng

Trước Thời đại Khám phá, những cuốn sách về thế giới, cư dân và hệ động vật của nó có nguồn gốc từ các tác phẩm trước đó, một số trong số đó đã quay trở lại các nguồn cổ xưa chứa đựng những câu chuyện về các sinh vật thần thoại. Aristotle, nhà động vật học đầu tiên, đã mô tả chi tiết những con quái vật biển, và những người lính La Mã cho biết họ thường xuyên gặp chúng ở Anh [nguồn: Haven ]. Trên bản đồ, một số con thú này được sử dụng để đánh dấu các khu vực chưa được thăm dò.

Nhà khoa học và con rắn biển

Vào ngày 6 tháng 7 năm 1734, khi ở ngoài khơi bờ biển phía nam của Greenland, một con quái vật biển xuất hiện với chúng tôi, đầu của chúng khi nâng lên cao ngang với đỉnh chính của chúng tôi. Mõm của nó dài và nhọn, nó thổi nước gần giống như một con cá voi; nó có bàn chân rộng lớn; cơ thể nó được bao phủ bởi vảy; da của nó thô ráp và không đều màu; ở các khía cạnh khác, nó giống như một con rắn; và khi nó lặn xuống, cái đuôi của nó nhô lên trong không trung, dường như cách thân nó bằng cả chiều dài con tàu.

- Hans Egede, nhà truyền giáo người Na Uy, sau này là giám mục của Greenland [nguồn: AMNH ]

Vào năm 1817 và 1819, hơn 200 cư dân của Glouster Harbour, Massachusetts, kể lại đã nhìn thấy một sinh vật khổng lồ giống một con rắn. "The Great Sea Serpent," một cuốn sách năm 1892 của giáo sư AC Oudemans, mô tả hơn 200 báo cáo về các sinh vật biển chưa được biết đến. Nhưng sau đó, hàng nghìn người trong nhiều năm đã báo cáo rằng đã nhìn thấy Quái vật hồ Loch Ness, hay còn gọi là Nessie, nhưng vẫn chưa tìm thấy bằng chứng khoa học nào về sự tồn tại của nó - và không phải vì thiếu cố gắng.

Các nhà khoa học làm gì để tạo ra những sinh vật như vậy? Một mặt, chúng ta vẫn phát hiện ra những loài động vật biển mới lạ theo thời gian, và theo một số ước tính, 95% độ sâu thấp nhất của đại dương vẫn chưa được khám phá. Chúng ta cũng biết rằng một số sinh vật giống quái vật biển, chẳng hạn như mực khổng lồ và cá oarfish , dành phần lớn cuộc đời của chúng ở vùng nước sâu hoặc sâu, đi vào vùng nông hoặc chỉ dạt vào bờ khi bị bệnh hoặc chết. Vì vậy, có vẻ hợp lý rằng những sinh vật đáng chú ý vẫn có thể tồn tại, cho dù gặp phải thủy thủ hay hoàn toàn chưa được khám phá.

Nhưng thừa nhận khả năng chúng ta chưa nhìn thấy tất cả những gì thiên nhiên có trong tay áo đầy nước của cô ấy không giống như thừa nhận sự tồn tại của những sinh vật bất chấp các quy luật vật lý, hóa học và sinh học. Các nhà khoa học có thể không thể bình luận về điều huyền ảo và có thể khó bác bỏ sự tồn tại của một sự vật, nhưng họ chắc chắn có thể áp dụng các nguyên tắc đã biết để thiết lập ranh giới về những gì có thể ẩn nấp dưới những con sóng. Sau khi tất cả, là người đầu tiên cá vây tay ( Latimeria chalumnae ) đã được phát hiện gần đây nhất là năm 1938, và Megamouth cá mập , bắt vào năm 1976, thậm chí còn gần đây hơn, nhưng cả hai đều phù hợp với những điều cơ bản của sinh lý hải dương học [nguồn: Smithsonian ; Bảo tàng Tây Úc ].

Những câu trả lời như vậy là tốt nhất mà chúng ta có thể mong đợi lúc này, cho đến khi chúng ta rút cạn nước biển hoặc cho đến khi một con thú dữ nào đó trồi lên để thông báo sự hiện diện của nó mà không có điều kiện chắc chắn nào.

Nhiều thông tin hơn

Ghi chú của tác giả: Cách thức hoạt động của quái vật biển

Cần lưu ý rằng các mô tả về các sinh vật huyền thoại thay đổi khi quan điểm của chúng ta về các sinh vật thực sự phát triển. Quái vật hồ Loch Ness, mà người Scotland có thể từng tưởng tượng là một con rắn biển hoặc tảo bẹ, có hình dạng giống plesiosaur hơn nhiều sau khi các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu và công bố những khám phá về khủng long.

Hơn nữa, khó có thể ngẫu nhiên mà chúng ta càng biết nhiều về đại dương và cư dân của nó, thì việc nhìn thấy quái vật biển ngày càng ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, tôi đang tìm kiếm những con quái vật biển - hoặc bất cứ thứ gì khác có thể nhắc nhở chúng ta rằng những bí ẩn vẫn còn tồn tại.

Những bài viết liên quan

  • 5 loài động vật trông giống như quái vật
  • 10 điều chúng ta nghĩ là đúng trước khi có phương pháp khoa học
  • Liệu chúng ta có thể hồi sinh khủng long từ phôi hóa thạch?
  • Phim Quái vật khổng lồ trên cơn thịnh nộ
  • Cách hoạt động của cá Oarfish khổng lồ

Nguồn

  • Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ. "Quái vật biển." (Ngày 5 tháng 11 năm 2014) http://www.amnh.org/exhibitions/past-exhibitions/mythic-creatures/water-creatures-of-the-deep/sea-monsters
  • Barré, Michael. "'Kính sợ Chúa' và Thế giới quan của Trí tuệ." Bản tin Thần học Kinh thánh: Tạp chí Kinh thánh và Văn hóa. Tập 11, không. 2. Trang 41. Tháng 5 năm 1981. (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://btb.sagepub.com/content/11/2/41.extract
  • Carr, J. Revell. "All Brave Sailors: The Sinking of the Anglo-Saxon, ngày 21 tháng 8 năm 1940." Simon và Schuster. Năm 2010.
  • Carr, SM và cộng sự. "Làm thế nào để nói với một con quái vật biển: Sự phân biệt đối xử về mặt phân tử của các loài động vật biển lớn ở Bắc Đại Tây Dương." Bản tin Sinh học. Tập 202, không. 1. Trang 1. Ngày 1 tháng 2 năm 2002. (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://www.biolbull.org/content/202/1/1.full.pdf+html
  • Chevalier, Jean và Alain Gheerbrant. Từ điển Biểu tượng Chim cánh cụt. Năm 1996.
  • Bách khoa toàn thư Britannica. "Cetus." (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://kids.britannica.com/comptons/article-9310632/Cetus
  • Bách khoa toàn thư Britannica. "Laomedon." (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://www.britannica.com/EBchecked/topic/330210/Laomedon
  • Bách khoa toàn thư Britannica. "Leviathan." (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://www.britannica.com/EBchecked/topic/337936/Leviathan
  • Bách khoa toàn thư Britannica. "Tôn giáo Lưỡng Hà." (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://www.britannica.com/EBchecked/topic/376937/Mesopotamian-religion/68267/Myths
  • Bách khoa toàn thư Britannica. "Perseus." (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://www.britannica.com/EBchecked/topic/452705/Perseus
  • Bách khoa toàn thư Britannica. "Scylla và Charybdis." (Ngày 6 tháng 11 năm 2014) http://www.britannica.com/EBchecked/topic/530331/Scylla-and-Charybdis
  • Bách khoa toàn thư Britannica. "Rắn biển." (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://www.britannica.com/EBchecked/topic/530718/sea-serpent
  • Haven, Kendall F. Kỳ quan của Biển: Hợp nhất Huyền thoại Đại dương và Khoa học Đại dương. Thư viện không giới hạn. Năm 2005.
  • Melville, Marty. "Mực Colossal 770-Pound một Mẫu vật 'Hoàn hảo'." Tin tức Khám phá. Ngày 16 tháng 9 năm 2014. (Ngày 5 tháng 11 năm 2014) http://news.discovery.com/animals/770-pound-colossal-squid-a-perfect-specndum-140916.htm
  • Morrell, Virginia. "Quái vật biển." Địa lý Quốc gia. Tháng 12 năm 2005. (Ngày 6 tháng 11 năm 2014) http://science.nationalgeographic.com/science/prehistoric-world/sea-monsters.html
  • Hoa tiêu Đại dương. "Ảo giác chèo thuyền." Ngày 1 tháng 11 năm 2007. (Ngày 13 tháng 11 năm 2014) http://www.oceannavigator.com/November-December-2007/Sailing-Hallucaries/
  • Philbrick, Nathaniel. "Trong lòng biển: Bi kịch của tàu cá voi Essex." Chim cánh cụt. Năm 2001.
  • Rosen, Brenda. "Kinh thánh về sinh vật thần thoại: Hướng dẫn dứt khoát cho những sinh vật huyền thoại." Nhà xuất bản Sterling. Năm 2009.
  • Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian. "The Coelacanth: Sống còn hơn Hóa thạch." (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://vertebrates.si.edu/fished/coelacanth/coelacanth_wider.html
  • Bảo tàng Tây Úc. "Megamouth là gì?" (Ngày 4 tháng 11 năm 2014) http://www.museum.wa.gov.au/megamouth/what-is-megamouth