Nếu bạn mua một chiếc Tesla một năm trước, nó đã mất giá trị tới 40.000 USD

Nov 11 2023
Một chiếc xe Model S Plaid bị mất 4,19 USD mỗi dặm chỉ vì khấu hao

“Mua một chiếc ô tô ngày hôm nay là một khoản đầu tư cho tương lai. Tôi nghĩ điều sâu sắc nhất là nếu bạn mua một chiếc Tesla ngày hôm nay, tôi tin rằng bạn đang mua một tài sản đang tăng giá chứ không phải một tài sản đang mất giá.” Elon Musk cho biết vào năm 2019 , và giống như nhiều tuyên bố về tầm nhìn táo bạo của ông, kể từ đó, ông đã liên tục được chứng minh là sai lầm từng phút, từng ngày. Hàng trăm nghìn người mua Tesla đã tiêu tốn hàng chục nghìn đô la giá trị từ những chiếc xe của họ .

Nhà sản xuất ô tô điện thành công nhất thế giới đã hoàn toàn thu hút khách hàng của mình trong năm qua bằng cách giảm giá đáng kể trên mọi mặt. Hàng trăm nghìn chiếc xe Tesla trên khắp đất nước và trên toàn thế giới đã hoàn toàn mất giá trị. Sau xu hướng tăng giá liên tục trong suốt năm 2022, công ty có vẻ như có trụ sở tại Texas này đã giảm giá liên tục vào năm 2023 nhằm cố gắng duy trì nhu cầu về xe mới ở mức cao.

Những người mua Tesla đã cảm thấy khó khăn khi chứng kiến ​​mức giá hoàn toàn mới của tài sản đắt thứ hai của họ bị siết chặt. Do giá mới giảm - và các ưu đãi mới được đưa ra mà họ không đủ điều kiện - giá xe cũ đã giảm và những người mua này có xu hướng mua xe lộn ngược hơn mức họ nghĩ trước đây. Một người mua Model X Dual Motor mới ngày nay đang trả ít hơn 41.000 USD so với người mua cùng một chiếc xe vào thời điểm này năm ngoái.

Hãy làm một số phép toán

Tôi muốn có một ý tưởng sơ bộ về giá trị bị mất trong tất cả những chiếc Tesla đó. Vì vậy tôi đã làm một số phép toán. Tôi muốn biết không chỉ Tesla đã nâng giá trị xe của họ lên bao nhiêu mà còn cả chủ sở hữu nữa. Mức độ giảm giá ô tô mới có thể là do việc giảm giá ô tô mới, nhưng mức độ giảm giá cũng có thể được giải quyết thông qua việc sử dụng thường xuyên hàng ngày. Sử dụng một số tìm kiếm quốc gia từ CarGurus và AutoTempest, tôi đã tìm kiếm những chiếc xe đời 2023 với quãng đường dưới 10.000 dặm, giấy tờ rõ ràng và không được ghi nhận là xe cho thuê. Chỉ là những chiếc xe bình thường với số km thông thường. CarGurus có một công cụ tuyệt vời cho bạn biết liệu mức giá có hợp lý hay không dựa trên tính toán của thị trường và AutoTempest có thể tìm kiếm nhiều nguồn cùng một lúc và cung cấp liên kết đến các ví dụ rẻ nhất trong nước. Cả hai công cụ này đều hữu ích!

Khấu hao lớn

Hãy bắt đầu với Model X Dual Motor đó. Là chiếc Tesla đắt nhất, X có nhiều thứ để mất hơn những chiếc khác. Vào cuối tháng 10 năm 2022, Model X rẻ nhất là 120.990 USD và chiếc xe tương tự ngày nay là 79.990 USD. Theo CarGurus, một chiếc ô tô đời 2023 đã qua sử dụng, không đi quá nhiều km về cơ bản vẫn có giá trị tương đương với giá trị của một chiếc Model X mới, có lẽ là do không có thời gian chờ đợi để nhà máy giao hàng. Thời gian chờ đợi hiện tại trên X mới là từ hai đến ba tháng, vì vậy có lẽ điều này hợp lý nếu bạn cần nó ngay bây giờ. Mức giá thấp nhất tôi có thể tìm được trên toàn quốc là 71.995 USD , có vẻ như là một mức giá hời. Rẻ hơn 49.000 USD so với giá mua mới và thấp hơn 8.000 USD so với giá mua mới hôm nay.

Model S Dual Motor khá giống với phiên bản X của nó. Ban đầu nó có giá là 104.990 USD và giá đã giảm mạnh xuống chỉ còn 74.990 USD ngày hôm nay. CarGurus cho biết một chiếc 2023 đã qua sử dụng có giá khoảng 71.000 USD, nhưng chiếc rẻ nhất mà tôi có thể tìm thấy chỉ là 68.986 USD. Được mua cách đây một năm, người bán này sẵn sàng mất ít nhất 36.000 USD để có được đặc quyền .

Còn những chiếc Teslas rẻ hơn và phổ biến hơn thì sao? Model Y là mẫu xe điện bán chạy nhất trong lịch sử và liên tục có những mẫu xe mới. Một năm trước, Model Y Long Range AWD mới có giá 65.990 USD, nhưng ngày nay nó sẽ chỉ mang lại cho bạn 48.990 USD, [và Model Y RWD mới được giới thiệu gần đây vẫn rẻ hơn 5.000 USD]. CarGurus cho biết một chiếc AWD tầm xa Model Y trung bình có giá 46.000 USD trên thị trường đã qua sử dụng, trong khi tôi thấy mẫu có giá thấp nhất là 43.165 USD , dẫn đến khoản lỗ ít nhất là 22.825 USD.

Khấu hao của Model 3 thường thấp hơn một chút so với những mẫu khác, phần lớn là do đây là điểm đầu vào rẻ nhất của dòng Tesla và do đó, nhu cầu vẫn khá cao. Model 3 dẫn động cầu sau đã ra mắt vào năm ngoái, vì vậy chúng tôi sẽ ước tính chiếc xe đó và nó có giá lên tới 46.990 USD một năm trước. Tesla đã giảm mức giá đó xuống chỉ còn 38.990 USD kể từ đó và những chiếc xe đời 2023 đã qua sử dụng vẫn được bán với giá 37.000 USD. Có một vài ví dụ được bán dưới 30.000 đô la, bao gồm cả người bán có khả năng tuyệt vọng này, chỉ yêu cầu 28.499 đô la .

Tóm lại, một người mua Tesla Model X Dual Motor vào đầu tháng 11 năm 2022 hiện đang phải đối mặt với khoản lỗ trung bình 41.000 USD nếu họ bán xe của mình. Tin tốt là về cơ bản họ có thể bán nó và ngay lập tức quay lại mua một chiếc khác hoàn toàn mới ngay hôm nay. Đối mặt với kịch bản tương tự, chủ sở hữu Model S Dual Motor đang xem xét mất khoảng 34.000 USD, chủ sở hữu Model Y Dual Motor Long Range sẽ mất khoảng 20.000 USD và chủ sở hữu Model 3 RWD đang bị mất 10.000 USD từ giá trị ròng của họ.

Thêm Toán!

Hãy nhớ rằng điều này không tính đến lãi tài chính, thuế, phí quyền sở hữu, phí cấp phép, bảo hiểm, điện, bảo trì hoặc chi phí bảo hiểm. Vì vậy, hãy đi sâu vào đó!

Thuế bán hàng sẽ thay đổi tùy theo nơi bạn sống, theo tiểu bang và thành phố. Ví dụ: thuế bán hàng ở nơi tôi sống là 8%, vì vậy nếu mua Model X cơ bản vào năm ngoái, tôi sẽ phải trả thêm 9.679,20 USD tiền thuế bán hàng. Phí tiêu đề và giấy phép là 50 USD khác trong năm. Theo Nerd Wallet, bảo hiểm khá đắt ở mức trung bình 3.861 USD/năm cho một chiếc Model X.

Chúng ta sẽ giả định rằng tôi đã trả thuế bán hàng cộng với khoản giảm 20% cho Model X bằng tiền mặt và tài trợ phần còn lại. Đó là khoản thanh toán bằng tiền mặt trị giá 24.198 USD và được tài trợ 96.792 USD. Theo Statista , thời hạn cho vay mua ô tô mới trung bình vào tháng 11 năm 2022 là khoảng 6,05% APR. Chúng ta giả định rằng tôi đã đạt được khoản vay 72 tháng và điều đó sẽ khiến khoản thanh toán hàng tháng của tôi là 1.606,41 đô la.

Giả sử tôi đã lái xe 10.000 dặm trong năm đó và tôi phải trả 9,6 xu cho mỗi kWh cho dịch vụ điện. Hầu hết thời gian tôi sử dụng Model X giả định này để đi lại, nhưng đôi khi sẽ lái xe đường dài và dựa vào mạng sạc Tesla, chẳng hạn như một phần tư dặm. Tesla bắt đầu tính phí trong ba năm đầu tiên khi bán Model X, vì vậy chúng tôi chỉ thực sự trả tiền điện cho quãng đường 7.500 dặm. EPA đánh giá Model X ở mức 33kWh/100 dặm , nghĩa là tôi đã sử dụng khoảng 2.475 kWh để lái quãng đường 7.500 dặm đó và phải trả khoảng 237,60 USD tiền điện để sạc tại nhà.

Sau 12 tháng sử dụng chiếc xe, tôi đã phải trả 57.302,72 USD để sở hữu và mua bảo hiểm cho nó. Thật không may, số dư chưa thanh toán cho khoản vay Model X của tôi là 82.993 USD và Tesla vừa giảm giá một chiếc Model X mới xuống còn 79.990 USD. Ngay cả khi tôi có thể nhận được mức giá 80.000 đô la mà CarGurus nói rằng tôi có thể, thì tôi vẫn có gần 60.000 đô la để sở hữu chiếc xe này trong một năm . Rất tiếc.

Rõ ràng việc mua một chiếc ô tô mới hầu như luôn là một đề xuất thua lỗ. Elon có thể đã thuyết phục một số người rằng mua một chiếc Tesla mới sẽ mang lại cho họ một tài sản tăng giá, nhưng đó là một lời nói dối vào thời điểm đó và cho đến ngày nay nó vẫn là một lời nói dối. Nếu bạn đang tìm cách sử dụng tốt nhất số tiền của mình thì đừng mua một chiếc ô tô mới và đừng nghe lời người giàu nhất thế giới.

Nó cũng không thực sự cần tất cả những phép toán đó để đưa ra kết luận. Tesla đã giao 405.278 ô tô cho chủ sở hữu mới vào quý 4 năm 2022 . Bằng cách giảm giá cho mỗi chiếc xe được bán kể từ đó, công ty đã khiến khách hàng của mình thiệt hại tổng cộng hàng tỷ đô la. Để tranh luận, nếu tất cả những chiếc xe đó là Model 3 RWD trong trường hợp tốt nhất không có tùy chọn, được thanh toán bằng tiền mặt và được bán một năm sau đó với mức giá trung bình là 37.000 đô la [đó là khoản lỗ 9.990 đô la đối với 405.278 ô tô], Việc Tesla giảm giá khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại tổng cộng 4,05 tỷ USD.