Elon Musk đưa ra kế hoạch thuộc địa hóa sao Hỏa

Jun 22 2017
Liệu con người có thể thực sự chiếm giữ sao Hỏa trong vòng 50 năm tới? Elon Musk dường như nghĩ vậy.
Elon Musk, người sáng lập SpaceX, hy vọng sẽ thuộc địa hóa sao Hỏa trong vòng 50 năm tới. SpaceX / Flickr

Elon Musk, người sáng lập và Giám đốc điều hành của SpaceX , đã viết phiên bản "Biên niên sử sao Hỏa" của riêng mình, nơi ông hình dung ra một ngày trong tương lai không xa khi có rất nhiều người cư trú trên hành tinh đỏ. Mặc dù bài báo mới của ông " Làm cho con người trở thành loài đa hành tinh " không mang tính văn học như tác phẩm kinh điển của Ray Bradbury, Musk cho biết ông nghĩ rằng có thể đưa 1 triệu người lên sao Hỏa trong vòng 50 đến 100 năm tới.

Musk đã công bố tầm nhìn về sao Hỏa của mình trong ấn bản tháng 6 năm 2017 của tạp chí New Space. Bài báo của ông là bản tóm tắt bài thuyết trình mà Musk công bố tại Đại hội Du hành vũ trụ Quốc tế lần thứ 67 ở Guadalajara, Mexico vào tháng 9 năm 2016.

"Lịch sử sẽ phân chia theo hai hướng," Musk viết . "Một con đường là chúng ta ở lại Trái đất mãi mãi, và sau đó sẽ có một số sự kiện tuyệt chủng cuối cùng ... giải pháp thay thế là trở thành một nền văn minh mang không gian và một loài đa hành tinh."

Musk nói rằng sao Hỏa là hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời của chúng ta có khả năng duy trì sự sống của con người. Sao Thủy quá nóng vì ở gần mặt trời, và sao Kim có một loạt các vấn đề khiến khả năng sống sót là không thể. Musk giải thích: Mặc dù một hoặc hai mặt trăng của Sao Mộc hoặc Sao Thổ có thể tỏ ra hiếu khách, nhưng chúng ở quá xa.

Chỉ có sao Hỏa, anh ấy tiếp tục, là sự lựa chọn hợp lý. Nó ở gần (xét về không gian bên ngoài) và có đủ ánh sáng mặt trời, mặc dù nó lạnh hơn Trái đất , đặc biệt là vào ban đêm. Sao Hỏa có bầu khí quyển chủ yếu là carbon dioxide, mặc dù gây chết người nhưng có thể rất hữu ích trong việc phát triển thực vật. Lực hấp dẫn của hành tinh , bằng khoảng 37% so với Trái đất, sẽ giúp dễ dàng nâng các vật nặng lên.

Musk thừa nhận việc lên sao Hỏa và định cư hành tinh sẽ rất tốn kém, và sử dụng các phương pháp truyền thống, chẳng hạn như những phương pháp được sử dụng trong cuộc đổ bộ lên mặt trăng của tàu Apollo những năm 1960 và 1970, không hiệu quả về chi phí. Ngoài ra, việc sử dụng các hệ thống bay vũ trụ thông thường sẽ tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD mỗi người, Musk nói.

"Nếu chúng ta có thể tính chi phí chuyển đến sao Hỏa gần tương đương với giá nhà trung bình ở Hoa Kỳ, khoảng 200.000 USD, thì tôi nghĩ xác suất để thiết lập một nền văn minh tự duy trì là rất cao. gần như chắc chắn xảy ra, "ông viết .

Musk có kế hoạch chế tạo các tên lửa và tàu vũ trụ có thể tái sử dụng có thể đưa tới 100 người cùng lúc đến và đi từ sao Hỏa.

Để đạt được điều đó, Musk đã hình dung việc sử dụng các tên lửa và tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, chẳng hạn như Hệ thống Vận tải Liên hành tinh (ITS) theo kế hoạch của SpaceX , đây sẽ là tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo. Khi kết hợp với tàu vũ trụ chở hành khách là con người - 100 người mỗi chuyến - ITS sẽ cao 400 feet (122 mét). Musk cho biết ITS sẽ đủ mạnh để đưa 300 tấn (272 tấn) vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Tên lửa đẩy ITS sẽ được trang bị 45 động cơ Raptor , có thể tăng tốc tên lửa lên 5.281 dặm / giờ (8.500 km / h). Mỗi ITS có thể được sử dụng 1.000 lần.

SpaceX đã chế tạo và thử nghiệm một nguyên mẫu của động cơ Raptor, đồng thời phát triển một bình nhiên liệu sợi carbon nhẹ. Nó đã đạt được tiến bộ trong việc phát triển tên lửa và tên lửa đẩy có thể tái sử dụng, những thứ rất cần thiết cho dự án. Đối với tàu vũ trụ chở phi hành đoàn và hành khách, mỗi tàu sẽ bay trên quỹ đạo Trái đất và sau đó rời đến sao Hỏa cứ 26 tháng một lần khi Trái đất và sao Hỏa thẳng hàng ở một vị trí thuận lợi.

SpaceX thậm chí còn đang xây dựng một bệ phóng mới gần Brownsville, Texas, để chứa những con tàu mà họ dự định đưa lên sao Hỏa.

Trong bài báo của mình, Musk cũng vạch ra một số trong vô số vấn đề liên quan đến du lịch và thuộc địa, thừa nhận rủi ro sẽ rất lớn. "Có nhiều khả năng chúng tôi sẽ không thành công", Musk viết, "nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức và cố gắng đạt được nhiều tiến bộ nhất có thể."

Bây giờ thật tuyệt

Con người, một ngày nào đó có thể du hành đến sao Hỏa, có thể tìm thấy một hành tinh ngập trong nước, mặc dù thuộc loại đông lạnh. Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm thấy lượng băng nước đủ trên hành tinh đỏ để lấp đầy hồ Michigan - hai lần.