10 ngoại hành tinh đáng chú ý

Feb 28 2011
Ngoài kia còn nhiều thứ hơn hệ mặt trời đo lường được của chúng ta, và các nhà thiên văn học đang trở nên thành thạo hơn trong việc tìm kiếm những thế giới đó mọi lúc. Dưới đây là 10 khám phá thú vị nhất của họ.
Hành tinh ngoài này, WASP-12b đang đùa với lửa. Nhờ Hubble, chúng ta có thể thấy rằng WASP-12b đang dần bị tiêu thụ bởi ngôi sao chủ của nó. Khoảng 10 triệu năm nữa, và đó là một bước đi. Xem thêm Hình ảnh Khám phá Không gian.

Từ quan điểm hành tinh, không có nơi nào giống như nhà - ít nhất là theo như chúng ta biết. Trái đất có mọi thứ chúng ta cần để phát triển: bầu không khí thoáng khí, nguồn cung cấp nước dồi dào và khí hậu ôn hòa. Nhưng điều đó không ngăn chúng ta tìm kiếm những hành tinh hấp dẫn khác giữa các vì sao , một số hành tinh mà chúng ta thậm chí có thể là thuộc địa trong tương lai xa. Việc tìm kiếm những hành tinh này, được gọi là ngoại hành tinh vì chúng nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta, là một công việc khó khăn.

Vào tháng 1 năm 2012, chúng ta đã biết về hơn 700 ngoại hành tinh đã được xác nhận, một con số khá nhỏ nếu chỉ tính riêng hàng tỷ ngôi sao trong thiên hà của chúng ta . Một phần của khó khăn là chúng ta chỉ có thể quan sát gián tiếp các hành tinh ngoài hành tinh, suy ra sự tồn tại của chúng bằng cách chúng tác động lên các ngôi sao mà chúng quay quanh. Tuy nhiên, các nhà thiên văn đang trở nên thành thạo hơn trong việc tìm kiếm các hành tinh ngoài mọi lúc.

Chúng ta sẽ đi xa hơn và xa hơn khỏi hệ mặt trời của chúng ta để tìm hiểu về một số phát hiện ngoại hành tinh tuyệt vời nhất.

Nội dung
  1. Epsilon Eridani b
  2. Gliese 876d
  3. Gliese 581c
  4. GJ667Cc
  5. HD 40307 b
  6. GJ 1214b
  7. Kepler-16b
  8. Kepler-10c
  9. Kepler-11f
  10. MOA-2007-BLG-192-Lb

10: Epsilon Eridani b

Ý tưởng của nghệ sĩ này cho thấy hệ hành tinh được biết đến gần nhất với chúng ta: Epsilon Eridani. Kiểm tra tất cả các đống đổ nát.

Thật thú vị khi tưởng tượng khám phá các thế giới khác trải dài khắp thiên hà , tất cả chúng ta đều nhận ra việc đi những khoảng cách khó tin như vậy sẽ khó khăn như thế nào. Vì vậy, nó chỉ có ý nghĩa khi cuộc hành trình giữa các vì sao đầu tiên của chúng ta hướng về các hành tinh ngoài hành tinh càng gần Trái đất càng tốt. Chỉ cách chúng ta 10 năm ánh sáng, Epsilon Eridani b là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Nhược điểm duy nhất của hành trình đó là nó là một ứng cử viên cực kỳ khó để lưu trữ cuộc sống.

Hành tinh này không chỉ là một hành tinh khí khổng lồ tương tự như sao Mộc hoặc sao Thổ của chúng ta, mà nó có thể đi theo một quỹ đạo đưa nó đến gần và xa ngôi sao mẹ của nó. Nếu điều này là đúng, điều đó có nghĩa là ngay cả khi hành tinh có mặt trăng trên cạn , chúng có khả năng sẽ không thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt đi cùng với quỹ đạo lệch tâm của Epsilon Eridani b. Nhưng một số nhà khoa học cho rằng hành tinh này có quỹ đạo tròn, đều đặn hơn, điều này làm cho hệ xa xôi trông giống như của chúng ta hơn - vành đai tiểu hành tinh và tất cả [nguồn: NASA ].

Trên thực tế, Epsilon Eridani được bao quanh bởi hai vành đai tiểu hành tinh - một dấu hiệu khả dĩ cho thấy các hành tinh khác giống Trái đất hơn có thể ở gần bên trong vành đai đó, giống như Trái đất nằm trong hệ Mặt trời của chúng ta.

9: Gliese 876d

Goldilocks, hay khu vực có thể sinh sống được, là điểm ngọt ngào cho các hành tinh.

Khi tìm kiếm các hành tinh giống Trái đất, các nhà thiên văn học tìm kiếm những gì được gọi là hành tinh Goldilocks . Những hành tinh này không quá xa ngôi sao mẹ của chúng đến nỗi chúng là những vùng đất hoang bị đóng băng nhưng cũng không gần đến mức nước sôi lên khỏi bề mặt. Thật không may, Gliese 876d không phải là hành tinh Goldilocks. Trên thực tế, hành tinh này gần với ngôi sao mẹ (Gliese 876) hơn Trái đất gần 50 lần so với Mặt trời và nó có thể có nhiệt độ bề mặt thiêu đốt là 642 kelvins (gần 700 độ F hoặc 369 độ C) [nguồn: BBC , EPE ].

Nhưng mặc dù Gliese 876d có thể sẽ không bao giờ là nhà của con người, nhưng nó vẫn giữ được sự khác biệt khi là một trong những siêu Trái đất bằng đá đầu tiên từng được phát hiện. Được cho là có khối lượng gấp 7,5 lần Trái đất, Gliese 876d đưa ra vào năm 2005 có lẽ là bằng chứng đầu tiên cho thấy các hành tinh giống như hành tinh của chúng ta ở ngoài kia [nguồn: BBC ]. Trên thực tế, các nhà khoa học thường gọi một hành tinh ngoại có khối lượng lớn gấp 10 lần Trái đất là siêu Trái đất . Khi khối lượng vượt quá điểm đó, bạn bắt đầu đi vào lãnh thổ khí khổng lồ .

Điều đáng khích lệ hơn vẫn là thực tế là Gliese 876d chỉ cách chúng ta 15 năm ánh sáng, chứng minh rằng các hành tinh giống Trái đất có thể không chỉ tồn tại mà còn tồn tại khá gần nhà [nguồn: BBC ].

8: Gliese 581c

Một nghệ sĩ tham gia vào hệ thống hành tinh Gliese 581. Cái lớn nhất có nghĩa là Gliese 581c, với ngoại hành tinh cỡ trung là Gliese 581b và đốm sáng là Gliese 581d.

Khi các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra Gliese 581c, một siêu Trái đất đã được xác nhận, vào năm 2007, họ nghĩ rằng hành tinh này có khả năng duy trì sự sống. Cho đến thời điểm đó, Gliese 581c là một trong những hành tinh ngoại nhỏ nhất từng được tìm thấy, có nghĩa là nó có khả năng là đá chứ không phải thể khí. Hơn nữa, quỹ đạo của nó nằm ngay trên đỉnh của vùng có thể sinh sống được của ngôi sao , có nghĩa là hành tinh này có thể có nước ở dạng lỏng . Các nhà khoa học rất nhiệt tình về khả năng tồn tại sự sống trên hành tinh này đến nỗi họ đã chiếu các bức ảnh và tin nhắn văn bản theo cách của nó vào năm 2008 [nguồn: Empsak ].

Thật không may, nghiên cứu tiếp theo đã làm dịu đi sự phấn khích ban đầu đối với Gliese 581c. Bây giờ chúng ta biết rằng quỹ đạo của hành tinh này hơi nằm ngoài khu vực có thể sinh sống được và do đó, bề mặt của Gliese 581c có khả năng quá ấm để có nước lỏng. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ phải tạm dừng mọi kế hoạch xâm chiếm hành tinh cách xa chúng ta 20,5 năm. Tuy nhiên, điều đó có thể là tốt nhất; một năm trên Gliese 581c chỉ kéo dài 13 ngày, vì vậy chúng tôi sẽ phải chi tiêu rất nhiều cho lịch [nguồn: Mẫu ].

7: GJ667Cc

Nếu bạn bị cuốn hút bởi viễn cảnh về sự sống khác trong vũ trụ, hãy tìm đâu xa hơn GJ667Cc, một hành tinh ngoài hành tinh được xác nhận vào năm 2012. Hành tinh này được dự báo là ứng cử viên mới tốt nhất cho sự sống vì nó quay quanh thoải mái bên trong vùng sinh sống của ngôi sao chủ của nó .

Như chúng tôi đã đề cập, nơi hoàn hảo cho quá trình thực dân hóa của con người sẽ có các phẩm chất của Goldilocks - các tính năng không quá lạnh đối với nước lỏng nhưng cũng không quá nóng để đun sôi mọi thứ. GJ667Cc đáp ứng các tiêu chuẩn này và sau đó là một số tiêu chuẩn. Nó lớn hơn Trái đất khoảng năm lần và mất 28 ngày hoặc lâu hơn để quay quanh một ngôi sao mờ hơn nhiều so với mặt trời của chúng ta . Hai ngôi sao khác tồn tại trong hệ thống của hành tinh này, nhưng chúng ở xa hơn - ở khoảng cách tương tự như Sao Thổ và Sao Diêm Vương từ Trái đất.

Chúng ta sẽ phải tìm hiểu thêm trước khi đưa ra một ngoại hành tinh cách xa 22 năm ánh sáng một danh tiếng giống như Trái đất.

Có gì với những cái tên điên rồ?

Thiên văn học đã đủ phức tạp, vậy tại sao các nhà thiên văn học lại đặt cho các hành tinh những cái tên khó hiểu như vậy? Câu trả lời đơn giản là các hành tinh ngoài hành tinh được đặt tên theo các ngôi sao mà chúng quay quanh, với các chữ cái viết thường được gắn vào thứ tự các hành tinh được phát hiện. Nhưng nếu hệ thống đơn giản như vậy, tại sao những cái tên lại phức tạp như vậy? Đó là bởi vì, để có ý tưởng về vị trí của một ngôi sao, đôi khi chúng bao gồm thiên hà tương đương với vĩ độ và kinh độ trong tên, khiến các biệt danh của chúng khá khó sử dụng trong quá trình này.

6: HD 40307 b

Chỉ một đêm nữa ngắm các ngôi sao quay xung quanh cực nam thiên thể tại Đài quan sát La Silla.

Để nghiên cứu các hành tinh ngoài hành tinh, các nhà thiên văn học đã phải rất sáng tạo. Các ngoại hành tinh đơn giản là quá nhỏ, tối và xa để kính thiên văn của chúng ta có thể nhìn thấy chúng trực tiếp, vì vậy các nhà thiên văn học đã tìm ra cách để quan sát ảnh hưởng của chúng lên các ngôi sao khác . Ví dụ, để phát hiện siêu Trái đất HD 40307 b, các nhà khoa học tại Đài quan sát La Silla của Chile đã quan sát "sự chao đảo" mà hành tinh gây ra trong ngôi sao mà nó quay quanh. Phương pháp phổ biến này trong thế giới săn hành tinh, được gọi là vận tốc xuyên tâm , yêu cầu các phép đo cực kỳ chính xác để phát hiện lực hấp dẫn của hành tinh lên một ngôi sao gần đó.

Nhưng trong khi phương pháp này có thể xác minh sự tồn tại của một hành tinh, nó để lại cho chúng ta rất nhiều câu hỏi. Ví dụ, mặc dù các nhà thiên văn có thể tính toán khối lượng của HD 40307 b - khoảng 4,2 lần kích thước của Trái đất - nhưng họ không chắc liệu HD 40307 b là khí hay đá [nguồn: Barnes et al. ].

Tại sao chúng ta thậm chí sẽ tạo ra hành tinh nếu chúng ta biết quá ít về nó? Có một điều, ở cách chúng ta 41 năm ánh sáng, nó gần Trái đất hơn nhiều so với hầu hết các hành tinh ngoài [nguồn: Barnes et al. ]. Đối với người khác, hai siêu Trái đất khác nằm trong cùng một hệ Mặt trời , cho chúng ta nhiều điều để khám phá khi chúng ta đến.

5: GJ 1214b

Nước lỏng có lẽ là dấu hiệu mạnh nhất cho thấy một hành tinh có thể hỗ trợ sự sống, và siêu Trái đất GJ 1214b có thể có nó theo từng đợt. Trên thực tế, các nhà thiên văn học cho rằng hành tinh này có thể là một đại dương sâu, khổng lồ. Mặc dù trong trường hợp này, đại dương có thể quá ấm để nó hỗ trợ sự sống.

Ngoài khả năng có bề mặt nước, hành tinh này còn thú vị vì một lý do khác. GJ 1214b nằm cách Trái đất tương đối gần 41 năm ánh sáng và quay quanh ngôi sao của nó theo cách giúp chúng ta có tầm nhìn tốt hơn [nguồn: Keim ]. Tại sao điều này quan trọng? Cả hai điều kiện này làm cho GJ 1214b trở nên lý tưởng để quan sát. Khi độ chính xác của các thiết bị của chúng ta được cải thiện, chúng ta sẽ có thể tìm hiểu một số thông tin đáng kinh ngạc về bầu khí quyển và thành phần của hành tinh , và nói rộng ra, bản chất của các hệ mặt trời khác .

Vậy còn Terraforming thì sao?

Rất nhiều ngoại hành tinh mà chúng ta đã phát hiện cho đến nay có thể sẽ không hiếu khách với con người. Nhưng một số nhà khoa học đã dự tính các cách để thay đổi môi trường của một hành tinh để nó có thể hỗ trợ sự sống thông qua một quá trình được gọi là địa hình hóa . Không cần phải nói, tạo địa hình không phải là một quá trình đơn giản. Nó có thể yêu cầu làm ấm bề ​​mặt hành tinh, đưa oxy vào bầu khí quyển của nó và tạo ra nguồn cung cấp nước, trong số các nhiệm vụ lớn khác. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta đang tìm kiếm những hành tinh giống Trái đất hơn

4: Kepler-16b

Một hành tinh có hai mặt trời có vẻ giống với khoa học viễn tưởng, giống như hành tinh Tatooine quê hương của Luke Skywalker trong câu chuyện Chiến tranh giữa các vì sao. Nhưng vào năm 2011, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về Kepler-16b, ví dụ chính xác đầu tiên về một hành tinh tròn , hay một hành tinh quay quanh hai ngôi sao.

Vì hệ thống Kepler-16 là hệ nhị phân (nó có hai ngôi sao), các nhà khoa học có thể nhận ra sự sụt giảm thường xuyên của ánh sáng phát ra từ hệ thống mỗi khi hai ngôi sao che khuất nhau. Nhưng khi họ nhận thấy những điểm giảm sáng khác không phải do nguyệt thực gây ra , họ biết rằng một thiên thể thứ ba đang quay quanh các ngôi sao. Lo và kìa, đó là Kepler-16b, một ngoại hành tinh có kích thước bằng Sao Thổ.

Nhưng trước khi bạn đặt hy vọng vào một thiên đường khoa học viễn tưởng hai sao để thực dân, hãy cẩn thận. Kepler-16-b ở dạng khí, lạnh và quay xung quanh bên ngoài vùng sinh sống của hệ thống của nó. Có thể cần khá nhiều công nghệ và thiết bị để làm cho ngoại hành tinh trở nên hấp dẫn đối với loài người máu nóng chúng ta.

Kepler tìm hành tinh như thế nào?

Trong khi có một số cách khác nhau để các nhà thiên văn suy luận sự tồn tại của các hành tinh ngoài hành tinh, sứ mệnh Kepler của NASA sử dụng phương pháp được gọi là phương pháp quá cảnh . Phương pháp này giả định rằng một số phần trăm hành tinh sẽ đi qua giữa đường nhìn của chúng ta và các ngôi sao mà chúng quay xung quanh, khiến những ngôi sao đó chỉ mờ đi một phần nhỏ so với góc nhìn của chúng ta. Nếu sự mờ đi đó xảy ra thường xuyên, các nhà thiên văn học có thể cho rằng đó là do một hành tinh quay quanh chứ không phải là do một tiểu hành tinh đi qua.

3: Kepler-10c

Nếu bạn thích nó nóng, bạn có thể muốn xem Kepler-10c. Hành tinh nóng như thiêu đốt này đã bùng nổ và được các nhà khoa học chính thức thừa nhận vào năm 2011. Nó có kích thước gấp hơn hai lần Trái đất một chút và quay quanh ngôi sao chủ của nó sau mỗi 45 ngày [nguồn: NASA ]. Kepler-10c lần đầu tiên được kính viễn vọng không gian Kepler phát hiện cách Trái đất khoảng 560 năm ánh sáng. Nhưng điều làm cho quả cầu xa xôi này trở nên độc đáo là cách các nhà nghiên cứu xác nhận sự tồn tại của nó.

Các nhà khoa học muốn chắc chắn rằng phát hiện là một hành tinh chứ không phải một cái gì khác. Bằng cách sử dụng kết hợp các công cụ, các nhà thiên văn học đã làm được điều đó. Kính viễn vọng không gian Spitzer của cơ quan vũ trụ, cùng với một phần mềm mới có tên "Máy xay sinh tố", đã cung cấp bằng chứng cần thiết để cấp trạng thái hành tinh Kepler-10c. Kỹ thuật này "pha trộn" ánh sáng từ các nguồn khác xung quanh hành tinh tiềm năng và theo dõi chúng theo thời gian để đảm bảo không có sai sót. Trên thực tế, phương pháp này cho phép các nhà khoa học chắc chắn hơn 99% rằng họ đang quan sát một hành tinh chứ không phải một thiên thể nào khác.

2: Kepler-11f

Trước năm 1991, các nhà khoa học chưa phát hiện ra một ngoại hành tinh nào. Giờ đây, ngoài hàng trăm ngoại hành tinh được phát hiện trên khắp dải Ngân hà , họ đã tìm thấy sáu hành tinh quay quanh chỉ một ngôi sao: Kepler-11.

Hệ mặt trời Kepler-11 thú vị không chỉ vì nó có nhiều hành tinh hơn bất kỳ hành tinh nào mà chúng ta đã quan sát bên ngoài, mà còn vì nó cực kỳ nhỏ gọn. Ví dụ, năm trong số sáu hành tinh quay quanh ngôi sao mẹ của chúng hơn bất kỳ hành tinh nào trong hệ mặt trời của chúng ta quay quanh mặt trời.

Kepler-11f nổi bật so với các hành tinh khác trong hệ thống nhờ kích thước của nó, gấp khoảng 2,3 lần khối lượng Trái đất và khiến nó trở thành một siêu Trái đất khác [nguồn: NASA ]. Giống như tất cả các hành tinh trong hệ thống, Kepler-11f có mật độ thấp hơn Trái đất, có nghĩa là thành phần của nó cũng có thể khá khác nhau.

Các đề cập vũ trụ khác

Với danh sách ngày càng nhiều các hành tinh ngoài hành tinh đáng chú ý, thật khó để theo kịp mọi phát hiện. Vào năm 2011, các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh ngoài hành tinh khác có tên Kepler-22b có thể giống Trái đất hơn các hành tinh khác trong hệ mặt trời của chúng ta. Hoặc lấy các hành tinh b, c và d trong hệ PSR B1257 + 12. Những ngoại hành tinh vô chủ này là phần còn lại của một siêu tân tinh từ một ngôi sao trong hệ thống, hiện đang quay quanh một sao xung. Các nhà thiên văn học cho rằng vụ nổ từ ngôi sao sắp chết có thể đủ để xóa sổ mọi sự sống có thể có trên các hành tinh [nguồn: Rodriguez ].

1: MOA-2007-BLG-192-Lb

MOA-2007-BLG-192 Lb có thể giống với người bạn trong hệ mặt trời của chúng ta trong hình ở đây, Sao Hải Vương.

MOA-2007-BLG-192-Lb, hay ngắn gọn hơn là MOA-192b, có thể không phải là cái tên đáng sợ nhất trong thiên hà , nhưng nó vẫn là một hành tinh hấp dẫn. Ví dụ, nó có khối lượng chỉ lớn hơn Trái đất ba lần, khiến nó trở thành một trong những hành tinh ngoại nhỏ nhất từng được phát hiện (và một siêu Trái đất khác) [nguồn: Kerr ].

Hành tinh này quay quanh một ngôi sao nhỏ hơn nhiều so với mặt trời - một ngôi sao quá nhỏ, trên thực tế, nó không thể duy trì các phản ứng nhiệt hạch - đó là lý do tại sao các nhà thiên văn học tin rằng MOA-192b là một hành tinh lạnh giá như sao Hải Vương chứ không phải là một hành tinh ôn đới hành tinh như Trái đất. Và trong khi hành tinh này có thể quá lạnh để tạo ra một ngôi nhà tốt, nó cho chúng ta hy vọng rằng các hành tinh nhỏ hơn, có kích thước bằng Trái đất có thể có nhiều ở những nơi khác trong vũ trụ.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • 10 lý thuyết về âm mưu vũ trụ hàng đầu
  • 10 định luật và lý thuyết khoa học mà bạn thực sự nên biết
  • 10 khoảnh khắc hàng đầu trong lịch sử phòng tắm không gian
  • 10 vụ va chạm đáng nhớ của sao băng
  • 5 phát minh hàng đầu của NASA

Nguồn

  • Barnes, Rory và cộng sự. "Hệ hành tinh HD 40307: Siêu Trái đất hay Sao Hải vương nhỏ?" Tạp chí Vật lý thiên văn. Ngày 20 tháng 4 năm 2009. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.astro.washington.edu/users/rory/publications/bjrwg09.pdf
  • Bennett, DP và cộng sự. "Hành tinh khối lượng thấp có Vật chủ khối lượng nhỏ có thể có trong sự kiện microlensing MOA-2007-BLG-192." Tạp chí Vật lý thiên văn. 2008. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://iopscience.iop.org/0004-637X/684/1/663/fulltext
  • Đài BBC. "Hành tinh ngoài hệ mặt trời nhỏ nhất được tìm thấy." Ngày 13 tháng 6 năm 2005. (Ngày 15 tháng 2 năm 2011) http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/4089534.stm
  • Chow, Denise. "Hướng dẫn viên du lịch về hệ hành tinh Kepler-11 mới." MSNBC. Ngày 4 tháng 2 năm 2011. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.msnbc.msn.com/id/41429052/ns/technology_and_science-space/
  • Emspak, Jesse. "Đề xuất một giao thức để gọi ET." Thời báo Kinh doanh Quốc tế. Ngày 4 tháng 2 năm 2011. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.ibtimes.com/articles/109081/20110204/scientists-suggest-protocol-for-calling-aliens-seti-meti.htm
  • Cơ quan Vũ trụ Châu Âu. "Làm thế nào để tìm thấy một hành tinh ngoài hệ mặt trời." Ngày 14 tháng 5 năm 2007. (Ngày 15 tháng 2 năm 2011) http://www.esa.int/esaSC/SEMYZF9YFDD_index_0.html
  • Bách khoa toàn thư về các hành tinh ngoại cực (EPE). "Ngôi sao: Gliese 876." (Ngày 15 tháng 2 năm 2011) http://exoplanet.eu/star.php?st=Gliese+876
  • Keim, Brandon. "Hầu hết các hành tinh ngoại tâm giống Trái đất được tìm thấy ngay bên cạnh." Có dây. Ngày 16 tháng 12 năm 2009. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.wired.com/wiredscience/2009/12/super-earth/
  • Kerr, Richard. "Hành tinh ngoại cực nhỏ nhất Portends Trái đất khác." Khoa học. Ngày 2 tháng 6 năm 2008. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://news.sciencemag.org/sciencenow/2008/06/02-01.html
  • Lemonick, Michael D. "Tìm thấy: Hành tinh mới Gliese 581g Có thể sống được như Trái đất." Thời gian. Ngày 29 tháng 9 năm 2010. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.time.com/time/health/article/0,8599,2022489,00.html
  • Martinez, Sarah J., "Kepler của NASA tìm thấy 68 ứng cử viên hành tinh có kích thước Trái đất mới." Ngày 4 tháng 2 năm 2011. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://news.medill.northwestern.edu/chi Chicago/news.aspx?id=177894
  • Matson, John. "Thay đổi ngoại hành tinh có thể gặp thách thức khác." Người Mỹ khoa học. Ngày 20 tháng 1 năm 2011. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.scientificamerican.com/blog/post.cfm?id=habitable-exoplanet-claim-gets-anot-2011-01-20
  • Matson, John. "Các nhà thiên văn học châu Âu không thể xác nhận hành tinh có thể sinh sống được của nhóm đối thủ." Người Mỹ khoa học. Ngày 14 tháng 10 năm 2010. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.scientificamerican.com/blog/post.cfm?id=european-astronomers-unable-to-conf-2010-10-14
  • NASA. "Hệ hành tinh gần nhất chứa hai vành đai tiểu hành tinh." Ngày 27 tháng 10 năm 2008. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.nasa.gov/mission_pages/spitzer/news/spitzer-20081027.html
  • NStED. "Cơ sở dữ liệu về sao và hành tinh ngoài hành tinh của NASA / IPAC / NExScI." (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://nsted.ipac.caltech.edu/
  • NASA. "Nghiên cứu do NASA và NSF tài trợ phát hiện ra Hành tinh có khả năng sinh sống đầu tiên." Ngày 29 tháng 9 năm 2010. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.nasa.gov/topics/universe/features/gliese_581_feature.html
  • NASA. "Sứ mệnh Kepler của NASA khám phá ra một thế giới quay quanh hai ngôi sao." Ngày 15 tháng 9 năm 2011. (Ngày 10 tháng 2 năm 2012) http://kepler.nasa.gov/news/nasakeplernews/index.cfm?FuseAction=ShowNews&NewsID=152
  • NASA. "Kepler-10c và một phương pháp mới để xác thực các hành tinh." Ngày 25 tháng 5 năm 2011. (Ngày 10 tháng 2 năm 2012) http://kepler.nasa.gov/news/nasakeplernews/index.cfm?FuseAction=ShowNews&NewsID=127
  • NASA. "Kepler-22b, Hành tinh đầu tiên của chúng ta trong vùng có thể sống được của một ngôi sao giống Mặt trời." Ngày 5 tháng 12 năm 2011. (Ngày 10 tháng 2 năm 2012) http://kepler.nasa.gov/news/nasakeplernews/index.cfm?FuseAction=ShowNews&NewsID=165
  • NASA. "Kepler-11f." (Ngày 15 tháng 2 năm 2011) http://kepler.nasa.gov/Mission/discoveries/kepler11f/
  • NASA. "Kepler: Về Nhiệm vụ." (Ngày 15 tháng 2 năm 2011) http://kepler.nasa.gov/Mission/QuickGuide/
  • NASA. "Tàu vũ trụ Kepler của NASA khám phá Hệ hành tinh mới lạ thường." (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.nasa.gov/mission_pages/kepler/news/new_planetary_system.html
  • NASA. "Planet Quest: New Worlds Atlas." (Ngày 15 tháng 2 năm 2011) http://planetquest.jpl.nasa.gov/atlas/atlas_search.cfm?Sort=Star&SorDir=ASC
  • NASA. "Tìm kiếm Thế giới giống Trái đất." (Ngày 15 tháng 2 năm 2011) http://planetquest.jpl.nasa.gov/overview/overview_index.cfm
  • Potter, Ned. "Thế giới Nước: Siêu Trái đất Mới được Tìm thấy Gần Ngôi sao Xa." Tin tức ABC. Ngày 3 tháng 2 năm 2012. (Ngày 10 tháng 2 năm 2012) http://abcnews.go.com/Technology/super-earth-found-orbiting-distant-star-liquid-water/story?id=15506125#.T0LB- ofOWHe
  • Rodriguez, Joshua. "Ngôi nhà kinh dị ngoài hành tinh." PlanetQuest. Ngày 29 tháng 10 năm 2009. (Ngày 19 tháng 2 năm 2012) http://www.nasa.gov/topics/universe/features/exoplanetHouseOfHorrors.html
  • Rogers, Leslie. Seager, S. "Ba Nguồn gốc Có thể cho Lớp Khí trên GJ 1214b." Tạp chí Vật lý thiên văn. Ngày 4 tháng 6 năm 2010. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://arxiv.org/abs/0912.3243
  • Mẫu, Ian. "'Trái đất thứ hai' được tìm thấy, cách chúng ta 20 năm ánh sáng." Người bảo vệ. Ngày 25 tháng 4 năm 2007. (Ngày 15 tháng 2 năm 2011) http://www.guardian.co.uk/science/2007/apr/25/starsgalaxiesandplanets.spaceexploration
  • Schneider, Jean. "Bách khoa toàn thư về các hành tinh ngoài hệ mặt trời." Đài thiên văn Paris. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://exoplanet.eu/
  • Selsis, F. và cộng sự. "Các hành tinh có thể sống xung quanh ngôi sao Gliese 581 ?." Thiên văn học và Vật lý thiên văn. 2007. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.geosc.psu.edu/~jfk4/PersonalPage/Pdf/Selsis_etal_A&A_07.pdf
  • Hơn, Ker. "Các nhà khoa học phát hiện ra một hành tinh giống Trái đất mới." MSNBC. Ngày 25 tháng 1 năm 2005. (Ngày 15 tháng 2 năm 2012) http://www.msnbc.msn.com/id/11013519/ns/technology_and_science-space/
  • Torres và cộng sự. "Mô hình hóa các đường cong ánh sáng chuyển tuyến Kepler làm dương tính giả: Từ chối cho các kịch bản hòa trộn cho Kepler-9, và xác thực cho Kepler 9-d, một hành tinh Trái đất có kích thước siêu lớn trong một hệ thống nhiều hệ thống. Tạp chí Vật lý thiên văn. Ngày 1 tháng 1 năm 2011. ( Ngày 19 tháng 2 năm 2012) http://exoplanet.eu/papers/Kepler-9-d.pdf