Làm thế nào để con người già đi trong không gian?

Sep 28 2010
Con người trong không gian có thể già đi chậm hơn một chút so với phần còn lại của chúng ta, nhưng họ cũng bị mất khối lượng cơ và xương nhanh chóng. Tại sao điều này xảy ra, và các phi hành gia có hồi phục không?
Một chuyến đi dài trong không gian có thể để lại cho phi hành gia này cảm giác giống như ông cố của mình.

Bởi vì các phi hành gia như những người trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đang di chuyển rất nhanh, họ cũng già đi chậm hơn một chút so với phần còn lại của chúng ta. Do một nguyên lý vật lý được gọi là sự giãn nở thời gian , sau sáu tháng làm việc trên ISS, các phi hành gia trở về chỉ trẻ hơn một chút so với phần còn lại của chúng ta. Nhưng trước khi bạn đặt một tấm vé sẽ đưa bạn ra khỏi thế giới này theo đúng nghĩa đen, hãy hiểu rằng đây chính xác không phải là suối nguồn của tuổi trẻ mà chúng ta đang nói đến. Theo tính toán của một phi hành gia trên ISS [nguồn: Lu ], nỗ lực kéo dài sáu tháng của bạn sẽ chỉ giúp bạn sống thêm được khoảng 0,007 giây .

Nhưng đó không thực sự là vấn đề chúng ta đang nói đến khi chúng ta thảo luận về cách con người già đi trong không gian. Hãy bắt đầu với tóm tắt về quá trình lão hóa thường diễn ra trên Trái đất . Cho đến khi các nhà khoa học tìm ra cách để khiến tất cả chúng ta trở nên bất tử, hầu hết chúng ta sẽ trải qua quá trình lão hóa. Điều này thường liên quan đến các biến chất như xương trở nên giòn, mạch máu cứng lại, cơ bắp mất đi, các khớp cứng lại, ruột trở nên khó chịu, khó đoán, sâu răng, thị lực mờ đi, da nhăn nheo, v.v.

Trong khi đối với hầu hết mọi người, phải mất hàng thập kỷ để thực sự bắt đầu cảm nhận được tác động của quá trình lão hóa, thì con người đóng quân trong không gian lại trải qua một số trong số chúng trong thời gian nhanh chóng. Chúng thường có thể đảo ngược khi một phi hành gia trở về nhà, mặc dù đôi khi một số thay đổi có thể là vĩnh viễn.

Thiếu trọng lực là nguyên nhân chính dẫn đến những thay đổi dữ dội này. Lực hấp dẫn là một trong những lực quan trọng nhất hoạt động trên Trái đất, và nó đóng một vai trò to lớn trong phần lớn các hệ thống cơ thể của chúng ta. Lấy ví dụ về cơ bắp. Cơ bắp của những người lớn tuổi có xu hướng co lại và teo dần khi họ già đi và trở nên kém di động hơn. Cơ bắp của các phi hành gia phản ứng theo cách tương tự vì chúng hầu như không được sử dụng. Đó là lý do tại sao các phi hành gia trong không gian trong thời gian dài sử dụng máy tập thể dục đặc biệt để giúp giảm thiểu hiệu ứng này.

Quá trình tương tự cũng diễn ra trong xương. Sau một độ tuổi nhất định, con người trên Trái đất bắt đầu giảm khối lượng trong xương, thường với tốc độ khoảng 1 đến 2 phần trăm mỗi năm. Nhưng trong không gian, những người đó mất khối lượng xương với tốc độ rất nhanh: khoảng 1 đến 2 phần trăm mỗi tháng. Bởi vì hệ thống xương của các phi hành gia không cần nâng đỡ trọng lượng của họ, xương bắt đầu giảm sản xuất vật liệu xương mới và tăng lượng hấp thụ xương cũ. May mắn thay, hệ thống xương của chúng thường trở lại bình thường sau khi chúng đã dành một khoảng thời gian trở lại terra firma [nguồn: NASA ].

Mặc dù họ tiết kiệm được 0,007 giây, các phi hành gia vẫn gặp phải một số triệu chứng của quá trình lão hóa kéo dài. Các nhà nghiên cứu đang làm việc để tìm ra cơ chế lý do tại sao những thay đổi này xảy ra, cũng như những gì có thể được thực hiện để ngăn chặn chúng. Thông tin này không chỉ giúp làm cho việc bay vào cơ thể con người dễ dàng hơn mà còn giúp cải thiện cuộc sống trên Trái đất.

Xuất bản lần đầu: 28 tháng 9, 2010

Câu hỏi thường gặp về bạn có tuổi trong không gian không

Bạn có già đi nhanh hơn trong không gian không?
Tàu vũ trụ ảnh hưởng đến sinh học theo nhiều cách và con người trong thời đại vũ trụ nhanh hơn một chút so với những người đồng hành trên Trái đất.
Một ngày trong không gian là bao lâu?
Một ngày ISS (Trạm vũ trụ quốc tế) trung bình chỉ dài 90 phút. Trên thực tế, các phi hành gia nhìn thấy 16 lần hoàng hôn trong khoảng thời gian 24 giờ. Không có khái niệm về “ngày” trong không gian.
Chúng ta sẽ già đi chậm hơn trên các hành tinh khác?
Tuổi của bạn không thay đổi nếu bạn dựa trên một tiêu chuẩn hành tinh hoặc mặt trời khác. Điều duy nhất thay đổi là tiêu chuẩn đo thời gian. Ví dụ: nếu bạn di chuyển đến một hành tinh mất ba năm trái đất để hoàn thành vòng quay của nó quanh mặt trời và bạn coi một vòng quay là một năm, thì bạn đã ba tuổi theo giờ trái đất truyền thống.
Làm thế nào để bạn tính tuổi của bạn trên các hành tinh khác?
Để tính tuổi của bạn trên các hành tinh khác, hãy chia tuổi của bạn trong các năm Trái đất cho độ dài gần đúng của năm hành tinh tính theo năm Trái đất. Đây là tuổi mới của bạn. Ví dụ, một người 24 tuổi trên Trái đất chỉ bằng hai tuổi trên Sao Mộc (24/12 = 2).

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Người lùn có sống lâu hơn không?
  • Quá trình lão hóa diễn ra như thế nào?
  • 5 định kiến ​​về lão hóa (Điều đó không đúng)
  • Lão hóa ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục như thế nào?
  • Có gen chống lão hóa không?
  • Vùng màu xanh lam là gì, và tôi có đang sống trong vùng này không?
  • Các gốc tự do có liên quan gì đến quá trình lão hóa?
  • Người dân nước nào có tuổi thọ cao nhất và tại sao?

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • CDC về Lão hóa Khỏe mạnh
  • Viện Quốc gia về Lão hóa
  • Discovery Health Staying Young Center
  • Cục Quản lý Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ về Lão hóa

Nguồn

  • Carter Snare, Carolyn. "Các phi hành gia có thể giảm bớt tình trạng mất xương khi bay vào vũ trụ bằng cách đứng trên một bệ dao động trong thời gian ngắn. Các thử nghiệm trên mặt đất đã chỉ ra rằng di truyền có thể cho biết xương sẽ phản ứng như thế nào với các biện pháp đối phó của họ." NASA. (15/9/2010) http://spaceresearch.nasa.gov/research_projects/shaken.html
  • "Ed's Musings from Space." NASA. (15/9/2010) http://spaceflight.nasa.gov/station/crew/exp7/luletters/lu_letter13.html
  • "Lão hóa khỏe mạnh." Phòng khám Mayo. (15/9/2010) http://www.mayoclinic.com/health/aging/HA00040
  • "Thích ứng với không gian của con người giúp chúng ta hiểu được sự lão hóa." NASA. (15/9/2010) http://weboflife.nasa.gov/currentResearch/currentResearchGeneralArchives/aging.htm
  • Lujen, Barbara và White, Ronald. "Sinh lý học con người trong không gian." Viện nghiên cứu y sinh vũ trụ quốc gia. (15/9/2010) http://www.nsbri.org/HumanPhysSpace/index.html
  • Ward, Liz. "Quá trình lão hóa." Sức khỏe Khám phá. (15/9/2010) https://health.howstuffworks.com/wellness/aging/aging.htm