Anne Bonny: Một nữ Cướp biển vùng Caribe thực sự

Feb 16 2022
Anne Bonny là một vận động viên marauder người Ailen có thời gian cướp biển ngắn ngủi ở vùng Caribê thế kỷ 18 đã lưu danh cô trong truyền thuyết như một trong số ít những nữ cướp biển được ghi nhận trong lịch sử.
Anne Bonny (khoảng 1700-1782) sinh ra ở Ireland và hoạt động ở vùng biển Caribbe, trở thành nữ cướp biển khét tiếng nhất trong lịch sử. Hình ảnh Sepia Times / Getty

Có một câu trích dẫn từ " The Man Who Shot Liberty Valance " năm 1962 của John Ford , trong đó người nói đề cập đến nhân vật của Jimmy Stewart, Ransom "Ranse" Stoddard - nhưng có thể anh ấy cũng đang nói về Anne Bonny:

Khi chú thích trở thành sự thật, hãy in chú thích.

Bị kết tội "Piracies, Felonies, và Cướp biển ... trên Biển cả" vào những năm 1720, Bonny là một tên cướp biển vùng Caribe ngoài đời thực . Giống như Blackbeard, cô tham gia vào "Thời kỳ hoàng kim của cướp biển", thời kỳ mà các cường quốc thuộc địa của châu Âu phải liên tục cạnh tranh với cướp biển, những kẻ lừa đảo và tư nhân. Nó kéo dài từ khoảng năm 1650 đến năm 1726.

Thậm chí hồi đó, những câu chuyện kể về "tội ác có thật" vẫn được nhiều độc giả yêu thích. Công chúng khao khát những câu chuyện về chiến tích của những tên tội phạm và những kẻ cướp bóc đã khủng bố các tuyến đường biển. Sách được viết ra để đáp ứng nhu cầu này, và đã tốn rất nhiều giấy mực để kể lại cuộc đời của Anne Bonny và các nữ cướp biển khác từ Thời kỳ Hoàng kim.

Thật không may, trong trường hợp của Bonny, tin đồn có xu hướng làm lu mờ sự thật. Nó không giúp ích gì rằng cái sau là hơi ít và xa giữa. Rất ít thông tin về câu chuyện cuộc đời cô được ghi lại trực tiếp, để lại dư địa cho những suy đoán. Huyền thoại đã che mờ hiện thực.

Trường hợp kỳ lạ của Đại úy Johnson

Chân gỗ. Kho báu bị chôn vùi. Đi bộ bằng ván. Những điều này và chỉ về mọi khuôn mẫu về cướp biển khác mà bạn có thể nghĩ đến đã được phổ biến bởi cuốn sách " Lịch sử chung về những vụ cướp và giết người của những tên cướp khét tiếng nhất " năm 1724 (hầu hết các nguồn sử dụng tựa đề thay thế: "Lịch sử chung của những tên cướp biển") .

Quyền tác giả của văn bản này là một bí ẩn. Ấn bản thứ hai của cuốn sách được xuất bản vào năm 1728. Cả hai phiên bản đều được viết bởi một người tự xưng là "Đại úy Charles Johnson."

Đây gần như chắc chắn là một bút danh; các nhà sử học chưa bao giờ có thể xác định được danh tính thực sự của nhà văn. Dù anh ta là ai, Đại úy Johnson đã giúp định hình lại quan điểm phổ biến về vi phạm bản quyền. Những người sáng tạo ra " Peter Pan " và " Treasure Island " đã trích dẫn cuốn sách của ông như một ảnh hưởng lớn.

Nhưng nó không phải là một nguồn tài nguyên hoàn hảo. Sự đồng thuận của học giả ngày nay về "Lịch sử chung của Pyrates" là nó kết hợp nghiên cứu có thể kiểm chứng với tin đồn và thông tin sai lệch.

Như nhà sử học về cướp biển David Cordingly viết trong phần giới thiệu của ông cho lần tái bản năm 2010 của cuốn sách kinh điển, "Một dấu hỏi phải đặt ra cho lời kể của [Johnson] về cuộc đời ban đầu bất thường của Mary Read và Anne Bonny cho đến khi một số bằng chứng xác thực được phát hiện."

Thế giới cũ, Thế giới mới

Johnson thực sự có rất nhiều điều để nói liên quan đến Anne Bonny - và người bạn cùng tàu Mary Read, một nữ cướp biển khác của Thời đại hoàng kim.

"A General History of the Pyrates" tuyên bố rằng Bonny được sinh ra gần thành phố Cork, Ireland. Theo Johnson, cô đã có một tuổi thơ khó khăn.

Được cho là con gái ngoài giá thú của một luật sư đã kết hôn và người hầu gái của ông ta, Bonny được cho là mặc quần áo con trai khi còn nhỏ. Bằng cách đó, cha cô có thể tránh được những lời đàm tiếu không mong muốn bằng cách chỉ định cô gái làm trợ lý riêng của ông trong việc huấn luyện. Tại một thời điểm nào đó, cô chuyển đến Carolina (một vùng lãnh thổ Bắc Mỹ sau này được tách thành các thuộc địa riêng biệt là Bắc và Nam Carolina) cùng với hai cha mẹ ruột của mình.

Hay câu chuyện cứ thế trôi đi.

Các nhà sử học không biết tên khai sinh ban đầu của kẻ ngoài vòng pháp luật trong tương lai là gì. Một tuyên bố năm 1720 do Woodes Rodgers, thống đốc của Bahamas, đề cập đến cô ấy là "Ann Fulford, bí danh Bonny." Người ta nói rằng cô ấy đã kết hôn trong một thời gian ngắn với một tên cướp biển tên là James Bonny, chỉ để lại anh ta cho một tên cướp biển khác: người Anh John Rackam.

Không nghi ngờ gì rằng Anne Bonny đã làm việc cho Rackam; các tài liệu đương thời chứng minh điều đó. Và cô ấy không phải là nữ cướp biển duy nhất gia nhập băng của anh ta.

Bộ đôi của Anne Bonny và Mary Read

Giống như Anne Bonny, Mary Read là một nhân vật bí ẩn. Nếu người ta tin vào cuốn "A General History of the Pyrates" của Johnson, thì cô ấy sinh ra ở Anh và mất cha (người đã biến mất bằng cách nào đó) ngay từ khi còn nhỏ.

Cuốn sách mô tả cuộc gặp gỡ đầu tiên của Read với Bonny như một vở hài kịch của những sai sót. Vào thời điểm đó, cả hai được cho là đã ăn mặc như nam giới khi ở trên tàu của Rackam. Không ai khôn ngoan hơn, Bonny nảy sinh tình cảm với Read, kéo cô ấy sang một bên và sau đó tiết lộ giới tính thật của cô ấy.

Anne Bonny và Mary Read, có lẽ là hai nữ cướp biển nổi tiếng nhất từng chèo thuyền trên biển.

Nó không diễn ra tốt đẹp. Mary Read, trong lời kể lại của Johnson , "buộc phải đi đến một Hiểu biết đúng đắn với cô ấy, và vì vậy, trước Sự thất vọng lớn của Anne Bonny, cô ấy đã cho cô ấy biết cô ấy cũng là Phụ nữ." Giáo sư.

Các nhà sử học khá nghi ngờ về giai thoại này. Bất chấp những lời bóng gió ngược lại, không có bằng chứng bên ngoài nào cho thấy Bonny đã từng bị thu hút hoặc có quan hệ tình cảm với Read. Nhưng chúng tôi có các tài khoản nhân chứng xác nhận cả hai đều mặc trang phục truyền thống của nam giới khi đi biển.

Và đừng quên lời tuyên bố của Thống đốc Rodgers. Được phát hành vào ngày 5 tháng 9 năm 1720, tài liệu này mang nhãn hiệu Read, Bonny, Rackam và năm người bạn cùng băng của họ là "Cướp biển và kẻ thù của Vương quốc Anh."

Bạn thấy đấy, một vài tuần trước đó - ngày 22 tháng 8 năm 1720 - băng nhóm này đã đánh cắp một con tàu mang tên William và bắt đầu một cuộc tấn công tội phạm ở Caribê.

Cướp biển trong thử nghiệm

Trong vài tháng tới, đội của Rackam chắc chắn vẫn bận rộn. Cướp biển chiếm giữ nhiều tàu hơn; đánh cắp của ngư dân và làm bằng hàng hóa có giá trị.

Tính toán của họ cuối cùng đã đến vào đêm ngày 22 tháng 10 năm 1720.

Ngoài khơi bờ biển Jamaica, Rackam và công ty thấy mình đang giải trí cho một số thủy thủ của Port Royal trên tàu William (sự kiện này nhanh chóng biến thành một cuộc ẩu đả). Đột nhiên, con tàu của họ bị phát hiện bởi thuyền trưởng săn cướp biển Johnathan Barnet. Theo thứ tự ngắn gọn, người của Barnet đã làm tê liệt William và bắt giữ thủy thủ đoàn của cô ấy.

Tiếp theo là một loạt các thử nghiệm được tổ chức tại Thị trấn Tây Ban Nha, Jamaica ngày nay. Rackam đã bị kết tội với nhiều tội ác khác nhau. Vì những điều này, anh ta và phần lớn thủy thủ đoàn nam của anh ta đã bị treo cổ vào mùa thu năm đó.

Đi khỏi những trang lịch sử

Phiên tòa xét xử Anne Bonny và Mary Read được ấn định vào ngày 28 tháng 11 năm 1720. Phiên tòa này có một kết thúc khó khăn.

Người ta xác định rằng cả hai phụ nữ đều phạm trọng tội, trộm cướp và - tất nhiên - cướp biển. Một nạn nhân đã làm chứng chống lại họ là Dorothy Thomas. Cô ấy đã ở trên một chiếc ca nô, để tâm đến công việc kinh doanh của riêng mình, khi băng nhóm cướp biển cướp đi sinh mạng của cô ấy. Thomas khai trước tòa Bonny và Read mỗi người được trang bị "một con dao rựa và một khẩu súng lục." Cô ấy tiếp tục nói rằng họ đã "chửi bới và chửi bới những người đàn ông," khuyến khích đồng đội của họ giết Thomas ngay tại chỗ.

Mọi thứ có vẻ không tốt cho Bonny và Read. Nhưng cặp đôi đã rơi một quả bom sau khi phán quyết của họ được đưa ra.

Không báo trước, cả Mary Read và Anne Bonny đều thông báo rằng họ đang mang thai . Một cuộc "kiểm tra" đã xác nhận điều này; đánh giá theo dòng thời gian của các sự kiện, các nhà sử học cho rằng cả hai đều đã bước vào tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ.

Được gọi là “ bấm bụng vui mừng ”, chiến thuật hợp pháp này đã cứu hai tên cướp biển khỏi giá treo cổ.

Một phụ nữ tên là Mary Read đã qua đời ngày 28 tháng 4 năm 1721 và được chôn cất tại Thánh Catherine, Jamaica cùng ngày đó. Có khả năng đây là chính người đã chèo thuyền và chiến đấu với Anne Bonny.

Số phận của Bonny còn mơ hồ hơn. Không có gì cụ thể được biết về những gì cựu cướp biển đã làm với phần còn lại của cuộc đời cô. Johnson viết: “Cô ấy bị tiếp tục ở trong tù, cho đến thời điểm cô ấy nằm trong đó, và sau đó được trả tự do hết lần này đến lần khác, nhưng cô ấy đã trở thành người như thế nào, chúng tôi không thể nói; chỉ điều này chúng tôi biết, rằng cô ấy đã không bị xử tử . "

có thể kiếm được một khoản hoa hồng nhỏ từ các liên kết liên kết trong bài viết này.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một lần nữa, danh tính bí mật của Đại úy Johnson vẫn chưa được tiết lộ. Điều đó đã không ngừng suy đoán của mọi người. Một giả thuyết cho rằng "Lịch sử chung của Pyrates" được sáng tác bí mật bởi Daniel Defoe , tác giả của cuốn tiểu thuyết "Robinson Crusoe". Những người khác cho rằng tác giả thực sự của nó có thể là nhà báo người Anh Nathaniel Mist .