Cá có bao giờ thực sự mưa từ trên trời không?

Apr 07 2015
Những người hâm mộ loạt trò chơi Super Mario Bros. đều biết rằng cá của kẻ thù có thể tấn công từ trên cao. Và các fan của bộ phim "Magnolia" đều biết rằng thỉnh thoảng có những chú ếch làm mưa làm gió từ trên trời rơi xuống. Nhưng đây hoàn toàn là lĩnh vực của văn hóa đại chúng. Những điều như thế này không thực sự xảy ra, phải không?
Những người truyền tin cá chép này có thể không phải là mưa cá từ trên trời rơi xuống, nhưng kịch bản có thể trông tương tự (và đó là một bức tranh tuyệt vời).

Khi nghiên cứu các hiện tượng thời tiết, bạn nên giả định - ít nhất là ngay từ đầu - rằng bất kỳ sự kiện kỳ ​​lạ nào đã được báo cáo đều có thể là thật. Bởi vì mặc dù có vẻ khó nắm bắt được ý tưởng về ngọn lửa hay những cơn mưa đỏ thẫm của Thánh Elmo, nhưng sự thật là chúng tồn tại. Quả cầu chiếu sáng cũng vậy . Và mặt trăng xanh. Và lợn bay [nguồn: Thompson ].

Được rồi, hãy sao lưu lại, vì có lẽ không hoàn toàn công bằng khi nói rằng lợn có thể bay. Tất nhiên, trừ khi họ bị cuốn vào một số loại xoáy giống như một cơn lốc xoáy khiến họ bay trong không khí. Về mặt kỹ thuật, chúng ta sẽ thấy những con lợn bay do một hiện tượng thời tiết . Theo cách tương tự, chúng ta có thể nói chắc chắn rằng cá thực sự làm mưa từ bầu trời. Từ lâu, các nhà khoa học đã nhận định rằng các ao nước - một dòng xoáy giống như hình xoắn ốc hình thành trên một vùng nước - có thể vớt các đàn cá hoặc ếch và sau đó thả chúng vào đất liền khi vòi chạm vào bờ và tan biến [nguồn: Thư viện của Quốc hội ].

Điều đó có thể giải thích cho việc nhiều lần nhìn thấy nòng nọc, cá hoặc ếch "làm mưa làm gió" từ bầu trời ở Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ, kể tên một vài nơi đã từng xảy ra. Nhưng chúng ta hãy đặt niềm tin mù quáng của mình vào các hiện tượng thời tiết và đặt câu hỏi, trong giây lát, tại sao chỉ có một loài động vật trong cơn mưa nước thải? Và tại sao không ai thực sự nhìn thấy giả thuyết về cái giếng nước đang hoạt động, nếu nó là sự thật [nguồn: Wilkins ]? Có lẽ đó là do sự đồng đều về kích thước và hình dạng của mỗi loài; ếch hoặc cá sẽ rơi vào cùng một chỗ vì chúng có trọng lượng tương tự nhau, chẳng hạn [nguồn: Thư viện Quốc hội Mỹ ].

Không thuyết phục? Eh, có lẽ không. Cũng nên nhớ rằng khi chúng ta nhìn thấy một đàn cá chết trên mặt đất, bản năng đầu tiên của chúng ta có thể là nhìn lên bầu trời - khi chúng ta nên nhìn xuống. Có thể thay vì nhìn thấy hậu quả của những đám mây cá chép, những người đã báo cáo về các đàn cá trên cạn đang thực sự nhìn thấy xác cá hoặc động vật lưỡng cư bị cuốn trôi đã được đẩy lên - thông qua hệ thống cống rãnh hoặc thậm chí sông ngầm - trong thời gian nặng bão [nguồn: Wilkins ].

Cá bay, ếch nhái hay lợn đều nghe có vẻ đáng sợ. Nhưng chúng ta hãy biết ơn rằng chúng ta không thường xuyên thấy những gì một nghệ sĩ người Đức đã miêu tả vào năm 1680: một cảnh tượng kinh hoàng của lũ chuột trút xuống một người đàn ông được cho là rất bất hạnh trong một trận mưa đặc biệt khốc liệt [nguồn: Francisci ]. Tôi sẽ tắm cá hồi bất cứ ngày nào.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách một Sharknado sẽ hoạt động
  • Trời mưa ếch thật có được không?
  • Cách thức hoạt động của lốc xoáy
  • Cách thức hoạt động của các đám mây
  • 10 sức mạnh siêu anh hùng của Vương quốc động vật
  • Điều gì gây ra cầu vồng?

Nguồn

  • Francisci, Erasmus. "Der Wunder-reiche Uberzug [sic] unserer Nider-Welt. ..." Thư viện ảnh Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia. Ngày 12 tháng 5 năm 2014. (Ngày 13 tháng 1 năm 2015) http://www.photolib.noaa.gov/htmls/wea02212.htm
  • Thư viện của Quốc hội. "Bí ẩn hàng ngày." Ngày 23 tháng 8 năm 2010 (ngày 13 tháng 1 năm 2015) http://www.loc.gov/rr/scitech/mysteries/rainingfrogs.html
  • Thompson, Andrea. "Fishy Rain to Fire Whirlnds." LiveScience. Ngày 25 tháng 4 năm 2007. (Ngày 13 tháng 1 năm 2015) http://www.livescience.com/11344-world-weirdest-weather.html
  • Wilkins, Alasdair. "Khi nó tăng động vật." Io9. Ngày 21 tháng 3 năm 2012. (Ngày 13 tháng 1 năm 2015) http://io9.com/5895116/the-mystery-of-raining-animals-and-other-impossible-but-real-weather-weirdness