Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ ăn một loại thực phẩm cho phần còn lại của cuộc đời mình?

Jun 29 2015
Giả sử bạn thích gà cốm. Bạn rất thích gà cốm. Bạn thích gà cốm đến mức đó là món ăn duy nhất bạn sẽ ăn. Điều đó ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn? Không có gì tốt, hóa ra là như vậy.
Bạn có thể bị hấp dẫn để ăn mãi món ăn yêu thích của mình, nhưng cơ thể bạn cần nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Hình ảnh Westend61 / Getty

Có hai mặt lợi của việc chỉ ăn một loại thực phẩm mỗi ngày trong mỗi bữa ăn. Đầu tiên là bạn có thể tranh danh hiệu Người dẫn chương trình tiệc tối tệ nhất mọi thời đại. Thứ hai là bạn có thể chơi một trò chơi để đánh lạc hướng bản thân khỏi chế độ ăn kiêng buồn tẻ của mình: Xem bạn sống được bao lâu trước khi nhập viện.

Sự khôn ngoan thông thường nói rằng bạn phải lấp đầy đĩa của mình với nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, protein nạc và sữa. Có lý do chính đáng cho nhiệm vụ ăn kiêng đó: Không một loại thực phẩm nào cung cấp mọi thứ bạn cần. Thay vào đó, các chất dinh dưỡng đa lượng (carbohydrate, chất béo, protein), vi chất dinh dưỡng ( vitamin và khoáng chất) và các chất dinh dưỡng không cần thiết (như chất chống oxy hóa) hoạt động hiệp đồng để giữ cho bạn khỏe mạnh.

Tiến sĩ Joy Dubost, một chuyên gia dinh dưỡng và là người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống cho biết: “Tất cả các loại thực phẩm đều cung cấp các chất dinh dưỡng cụ thể mà cơ thể bạn cần.

Nếu bạn chỉ ăn một loại thực phẩm mà không bổ sung bất kỳ loại thực phẩm nào, bạn đang tự tạo cho mình một hoặc nhiều sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tùy thuộc vào thực phẩm bạn đang ăn, các triệu chứng của sự thiếu hụt đó có thể biểu hiện theo những cách khác nhau, như thiếu năng lượng, lượng đường trong máu thấp, thiếu máu , tóc mỏng, da khô, móng tay yếu và giảm cân hoặc tăng cân. Nếu bỏ lỡ thực phẩm có chứa vitamin C, trong vòng vài tuần, bạn có thể bị mắc bệnh scorbut , một căn bệnh gây suy nhược, bệnh nướu răng và xuất huyết da.

Bạn có thể sẽ không mong đợi kết quả tốt từ một chế độ ăn chỉ gồm bánh rán, bánh mì kẹp thịt hoặc thanh kẹo, nhưng nó không chỉ là đồ ăn vặt: Ngay cả một loại thực phẩm đóng vai trò trong chế độ ăn uống bổ dưỡng cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nếu nó bao gồm tất cả lượng calo. Ví dụ, gà nướng không chứa carbohydrate, nguồn năng lượng ưa thích của cơ thể. Nếu bạn không nhận được năng lượng từ chế độ ăn uống của mình, cơ thể bạn bắt đầu ăn thịt cơ và chất béo để lấy nhiên liệu, điều này có thể dẫn đến suy nhược và suy giảm chức năng não trong thời gian ngắn.

Tương tự, chỉ ăn bánh mì, trái cây hoặc một loại carbohydrate khác có nghĩa là bạn không hấp thụ chất béo và protein, dẫn đến thiếu hụt axit amin gây suy nội tạng nếu không được điều trị. Chỉ ăn một loại thực phẩm cũng dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng nhất định cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe: Quá nhiều chất béo bão hòa và natri từ bánh pizza có thể làm tăng huyết áp và bệnh tim, trong khi dư thừa kali từ quá nhiều chuối có thể gây mất cân bằng điện giải, dẫn đến trong tim đập nhanh.

Mặc dù bạn có thể kéo dài vài ngày ăn cùng một loại thực phẩm mà không gặp bất kỳ vấn đề gì, nhưng những tác động xấu đó có thể bắt đầu xuất hiện trong vài tuần. Cuối cùng, bạn cần can thiệp y tế như cho ăn bằng ống để ngăn chặn kết quả tử vong. Dubost nói: “[Chỉ ăn một loại thực phẩm] có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe lâu dài của bạn và cuối cùng, nó có thể dẫn bạn đến giường bệnh. "Nghe thì không dễ chịu chút nào, nhưng đó là sự thật."

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách ăn kiêng hoạt động
  • Chế độ ăn uống giải độc: Những điều bạn cần biết
  • Chế độ ăn lỏng: Những điều bạn cần biết
  • Cách thức hoạt động của Soylent
  • Cách thức hoạt động của thức ăn

Nguồn

  • Dubost, Joy. Người phát ngôn, Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng. Phỏng vấn cá nhân. Ngày 23 tháng 4 năm 2015.
  • Ám ảnh, Angela. "Chế độ ăn kiêng trái cây của Ashton Kutcher. Điều gì đã sai?" US News & World Report. Ngày 07 tháng 2 năm 2013. (23 tháng 4 năm 2015) http://health.usnews.com/health-news/articles/2013/02/07/ashton-kutchers-fruitarian-diet-what-went-wrong
  • Heid, Markham. "Bạn đã hỏi: Ăn cùng một thứ mỗi ngày có xấu không?" Thời gian.com. Ngày 21 tháng 1 năm 2015. (ngày 23 tháng 4 năm 2015) http://time.com/3675098/healthy-diet-plans-variety/
  • MedlinePlus. "Bệnh còi." Ngày 9 tháng 4 năm 2015. (Ngày 23 tháng 4 năm 2015) http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/000355.htm
  • Wolchover, Natalie. "Nếu Bạn Chỉ Ăn Một Loại Thức Ăn?" Livescience.com. Ngày 27 tháng 1 năm 2012. (23 tháng 4 năm 2015) http://www.livescience.com/33687-food.html