Điều gì sẽ xảy ra nếu các đại dương biến mất?

Jun 19 2015
Mọi người sẽ tìm kiếm nước dưới lòng đất và có thể chỉ ở đó để thoát khỏi địa ngục rực lửa trên bề mặt Trái đất. Nhưng liệu nhân loại có thể tồn tại thực sự nếu không có biển?
Nếu không có đại dương, mưa sẽ rất hiếm. Nếu không có mưa, Trái đất sẽ trở thành một sa mạc khổng lồ. John Kershner / Hemera / Thinkstock

Tin tốt: Chúng ta sẽ không có thời gian để bỏ lỡ những chú cá heo . Tin xấu: Chúng ta sẽ quá bận rộn với việc mọi thứ trên thế giới đang bốc cháy. Đó là một tình huống khiến bạn khó tập trung vào bất cứ điều gì khác.

Đại dương là hệ thống hỗ trợ quan trọng nhất cho sự sống trên Trái đất - thậm chí có thể cần thiết cho quá trình tiến hóa trên bất kỳ hành tinh nào ngay từ đầu [nguồn: Cullum ].

Oceans về cơ bản có hai vai trò hỗ trợ cuộc sống. Đầu tiên, chúng hấp thụ và phân phối bức xạ mặt trời. Nếu không có nước, các tia nắng gay gắt từ mặt trời sẽ đốt cháy đường xích đạo trong khi hầu như không phân phối năng lượng cho các cực, đặc biệt là vào mùa đông. May mắn thay cho chúng ta, nước thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc hấp thụ năng lượng, và các đại dương điều hòa nhiệt độ xung quanh Trái đất. Các dòng chảy lưu thông các vùng nước ấm nhiệt đới về phía bắc và nam và nước lạnh trở lại xích đạo, phân phối nhiệt năng để không nơi nào quá nóng để sự sống tồn tại và làm ấm các vùng lạnh hơn. Thứ hai, các đại dương nuôi vòng tuần hoàn nước - sự chuyển động của nước từ biển vào không khí để những đám mây, trên dặm và ngược lại ra biển hoặc rơi trên đất.

Khi nước được đun nóng ở xích đạo, nó bốc hơi và trở thành mây. Khi không khí ấm tăng lên, nó cũng hút không khí mát hơn từ bên dưới. Quá trình này kích thích sự phân bố nhiệt đồng đều hơn, biến những nơi vốn dĩ quá lạnh sẽ không thể sinh sống thành những khu vườn xanh tốt, tươi tốt. Đó là lý do tại sao Địa Trung Hải rất ôn hòa và tại sao có những nơi ở Scotland, được sưởi ấm bởi Dòng chảy Vịnh, nơi bạn có thể trồng cây cọ.

Nhưng hãy quay trở lại điều gì sẽ xảy ra nếu các đại dương không còn nữa. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ nói rằng các đại dương đã biến thành bùn đất. Chúng tôi muốn tạo cho mình một cửa sổ nhỏ về khả năng sống sót, vì vậy giả sử bụi bẩn đủ ẩm để nó không biến hành tinh ngay lập tức thành một cơn bão bụi khổng lồ.

Các đại dương đã biến mất, nhưng chúng ta vẫn còn một ít nước. Hãy lấy hàng. Các chỏm băng, hồ và sông (hiện chảy đến những dải đất rộng lớn) và nước ngầm vẫn còn sẵn có. Cộng lại với nhau, các nguồn đó chiếm khoảng 3,5% nguồn cung cấp nước hiện tại của chúng ta, 96,5% còn lại đã biến mất cùng với các đại dương. Điều đó không đủ để có được một chu trình nước trên toàn thế giới diễn ra tốt đẹp, ngay cả khi chúng ta làm tan chảy các tảng băng. (Khoảng 68,7 phần trăm nước ngọt trên Trái đất bị đóng băng trong các sông băng, chỏm băng và tuyết vĩnh viễn, chủ yếu ở Nam Cực [nguồn: USGS ].) Nếu không có mây hình thành trên đại dương, mưa sẽ cực kỳ hiếm và hành tinh sẽ trở thành sa mạc. Chúng tôi sẽ xem các hồ và nguồn cung cấp nước của chúng tôi bị cạn kiệt hơn một chút mỗi năm cho đến khi không còn gì cả.

Con người có thể tồn tại một thời gian gần nhà của chúng ta. Chúng tôi vẫn có thể tiếp cận với nguồn nước ngầm và có thể có một số trang trại thủy canh dưới lòng đất hoạt động. Nhưng trên bề mặt, thực vật và động vật sẽ bắt đầu khô ngay lập tức. Mặc dù cây cối có thể tồn tại trong một thời gian mà không cần nước, nhưng cuối cùng mọi thứ sẽ trở nên khô cằn đến mức hỏa hoạn sẽ lan rộng khắp các lục địa. Đây sẽ là một vấn đề nhiều mặt đối với con người: Ngoài những vấn đề thông thường liên quan đến lửa (chẳng hạn như cháy đến chết), các ngọn lửa sẽ thải ra hàng tấn carbon dioxide vào bầu khí quyển ngày càng ngột ngạt, làm tăng tốc độ ấm lên toàn cầu.

Mặt trời sẽ tiếp tục đập vào đường xích đạo, biến nó thành một cái lò mà không có sự giải tỏa của các dòng hải lưu đang lưu thông. Trong khi đó, khí nhà kính từ các đám cháy trên thế giới sẽ giữ năng lượng của mặt trời ở gần mặt đất. Một số khác biệt về nhiệt độ giữa đêm và ngày sẽ tạo ra các hệ thống áp suất cao và áp suất thấp và tạo ra gió, nhưng nhiệt độ trung bình trên Trái đất sẽ là 153 độ F, khiến sự sống trên bề mặt không thể đối với ngay cả những động vật sa mạc cứng rắn nhất [nguồn: Philander ].

Mọi người sẽ phải di chuyển. Hy vọng duy nhất của nhân loại sẽ là cánh cửa sổ khi tảng băng ở Nam Cực vẫn còn nguyên vẹn, thúc đẩy những cuộc di cư ồ ạt đến Nam bán cầu. Khi nhiệt độ trên toàn cầu tăng lên và bề mặt Trái đất trở nên không thể ở được, tất cả năng lượng của chúng ta sẽ hướng tới việc thu thập băng ở Nam Cực dưới lòng đất, nơi nó sẽ an toàn khỏi sự bay hơi. Chúng ta có thể cố gắng xây dựng một số loại sinh quyển tự duy trì dưới lòng đất, nhưng sự xa xôi của Nam Cực sẽ gây khó khăn. Chỉ cần đến được đó sẽ là đủ khó. Và những người sống sót sẽ tìm thấy một vùng đất hoang bị ngập nước và không có cơ sở hạ tầng hoặc tài nguyên - không có mỏ, không có đường, không có thức ăn. Không chắc có đủ người sống sót để hoàn thành dự án. Một số ít người đi lạc còn lại sẽ trú ngụ trong các boongke dưới lòng đất.

Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Trên bề mặt hành tinh, tất cả đời sống thực vật đều không còn nữa. Khi thế giới bị đốt cháy, bầu khí quyển sẽ ngày càng thiếu oxy, có lẽ con người không thể điều trị được, ngay cả khi bằng cách nào đó họ có thể chịu đựng được nhiệt độ bề mặt khắc nghiệt. Đất sẽ chiên.

Giả sử con người có thể tồn tại lâu hơn nữa trong các boongke ở Nam Cực của chúng ta, sẽ không có cách nào để khởi động lại chu trình carbon lành mạnh hoặc hạ nhiệt độ xuống mức hợp lý, có thể sống được. Khi con người cạn kiệt nguồn tài nguyên ít ỏi mà chúng ta đã đóng gói khi đến Nam Cực, chúng ta sẽ chết. Những người sống sót duy nhất trên Trái đất sẽ là những đàn vi khuẩn tổng hợp nhỏ ẩn dưới lòng đất trong các suối nước nóng. Không có đại dương, mọi người khác đều chết.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách hoạt động của nước
  • Tại sao chúng ta không sống dưới lòng đất?
  • Liệu tất cả các trang trại trong tương lai đều ở trong nhà?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu quá trình quang hợp ngừng xảy ra?
  • Cách thức hoạt động của sự nóng lên toàn cầu

Nguồn

  • Cullum, Jodie và cộng sự. "Tầm quan trọng của chu kỳ quay của hành tinh đối với sự vận chuyển nhiệt của đại dương." Sinh vật học thiên văn. Tập 14, số 8. 2014.
  • Thám hiểm đại dương. "Đại dương ảnh hưởng đến thời tiết trên đất liền như thế nào?" Văn phòng Thám hiểm và Nghiên cứu Đại dương. 21 tháng 6, 2013. (2 tháng 5, 2015) http://oceanexplorer.noaa.gov/facts/climate.html
  • Philander, S. George. "Mối quan hệ của chúng tôi với El Niño: Cách chúng tôi biến dòng chảy mê hoặc ở Peru thành mối nguy hiểm về khí hậu toàn cầu." Nhà xuất bản Đại học Princeton. Năm 2008.
  • Roach, John. "Nguồn oxy của Half Earth có được chút tín dụng." Tin tức Địa lý Quốc gia. Ngày 7 tháng 6 năm 2004. (Ngày 2 tháng 5 năm 2015) http://news.nationalgeographic.com/news/2004/06/0607_040607_phytoplankton.html
  • Stewart, Robert. "Hải dương học trong thế kỷ 21: Đại dương và khí hậu." 2005. (ngày 15 tháng 4 năm 2015) http://oceanworld.tamu.edu/resources/oceanography-book/oceansandclimate.htm
  • Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ. "Có bao nhiêu nước ở trên, trong và trên Trái đất?" Bộ Nội vụ Hoa Kỳ. 19 Tháng Ba 2014. (15 tháng 4, 2015) https://water.usgs.gov/edu/earthhowmuch.html