Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta khoan vào một siêu xe?

Jul 20 2015
Điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta chọc một trong những người khổng lồ đang ngủ này? Có hai kịch bản. Một là tốt. Một là rất, rất tệ.
Việc khoan trên bề mặt của một tàu siêu âm không có khả năng tạo ra bất kỳ hoạt động địa chấn nào có thể đo lường được, nhưng nó có thể gây ra một chuỗi vụ nổ nếu các máy khoan tình cờ va phải một túi hạ nhiệt.

Siêu núi lửa là một ngọn núi tiềm ẩn khả năng nổ có thể gấp 1.000 lần cú đấm của sự hình thành núi lửa đang chạy. Giống như các núi lửa khác , siêu núi lửa phun trào khi áp suất tăng lên và dung nham nóng chảy được tích trữ dưới bề mặt núi bắn ra ngoài. Nếu điều đó có vẻ như là một điều xấu, đó là bởi vì nó là. Các chuyên gia dự đoán rằng nếu siêu núi lửa ẩn nấp bên dưới bề mặt Công viên Quốc gia Yellowstone ở Wyoming phun trào hoàn toàn, vụ nổ sẽ giết chết hàng chục nghìn người ngay lập tức và lan truyền một lớp tro nóng chảy dài 10 foot (3 mét) tới 1.000. Miles (1.609 km) [Nguồn: USGS , Lemas ].

Bạn có thể nghĩ rằng những người sống gần một siêu xe lửa nên di chuyển (bây giờ) và những người không thể di chuyển nên làm mọi cách để tránh xa nó. Nhưng các nhà địa chất Ý đã có một hướng đi khác: Họ muốn khoan sâu vào siêu núi lửa ở Campi Flegrei để lấy mẫu và kiểm tra năng lượng địa nhiệt phát ra từ bụng của con quái vật để biết rõ hơn nếu và khi nào nó có thể thổi bay. Chiến lược này đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các chuyên gia về cách xử lý tốt nhất các giám sát. Chúng tôi không biết chắc chắn việc khoan vào một siêu núi lửa có thể gặt hái được những gì, nhưng nhiều nhà địa chất, vật lý học và các nhà lãnh đạo quốc tế có mối quan tâm của họ [nguồn: De Siena ].

Campi Flegrei nằm dưới một vùng đất rộng lớn của Naples, thành phố miền nam nước Ý nép mình vào một vịnh và người anh em họ nổi tiếng hơn của giám sát viên, Núi Vesuvius. Khi Vesuvius nổ vào năm 79 CN, nó đã giết chết khoảng 10.000 người Neapolit. Đó chỉ là một sự sụt giảm so với những gì Campi Flegrei có thể làm được. Tổng cộng 30.000 người đã phải sơ tán vào năm 1983 khi các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng miệng núi lửa - miệng núi lửa rộng 8 dặm (13 km) trên bề mặt núi lửa - đang trồi lên. Dòng dung nham và tro bụi từ một vụ nổ hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho hàng triệu người [nguồn: ICDP , Starr ].

Chương trình Khoan Khoa học Lục địa Quốc tế, những người đứng sau dự án khoan vào Campi Flegrei, tuyên bố rằng dự án sẽ khá an toàn và cực kỳ hữu ích. Họ nói rằng họ không có ý định khoan sâu vào núi lửa, và những mẫu đá mà họ muốn chạm tay vào có thể cho chúng ta biết nhiều điều về những gì đang diễn ra sâu hơn bên dưới bề mặt. Tuy nhiên, điều này không đủ để thuyết phục chính quyền địa phương, những người đã đóng cửa dự án sau khi một lỗ thí điểm được khoan vào năm 2012 [nguồn: ICDP , De Siena , Lemas ].

Những người phản đối cho rằng việc khoan vào một con cá mập trắng giống như vào một chiếc lồng với một con cá mập trắng lớn đang ngủ và dùng một cây gậy nhọn đâm vào nó. Chà, có thể dùng tăm xỉa răng. Việc khoan trên bề mặt không có khả năng tạo ra bất kỳ hoạt động địa chấn nào có thể đo lường được, nhưng rủi ro là nó có thể gây ra một loạt vụ nổ nếu người khoan không may va phải túi nhiệt độ thấp. Đến lượt nó, các khí được giải phóng có thể gây ra nhiều vụ nổ hơn và thậm chí là một trận động đất hoặc phun trào [nguồn: Starr ].

The Lusi volcano, the world's largest mud volcano, killed 13 people in Indonesia and displaced another 30,000 when it erupted in 2006. Many observers have blamed nearby oil drilling for the disaster, while oil explorers blamed an earthquake that occurred roughly 175 miles (282 kilometers ) đi [nguồn: Stiansen ].

Có thể không bao giờ hoàn toàn rõ ràng về những gì việc khoan vào một giám sát sẽ làm. Có vẻ như chúng tôi sẽ không sớm tìm ra.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách thức hoạt động của Supervolcanoes
  • Volcano Explorer
  • 5 cuộc phiêu lưu thú vị trên núi lửa Hawaii
  • Liệu một vụ phun trào núi lửa có thể phá hủy tất cả sự sống trên Trái đất?
  • Bao nhiêu năng lượng trong một cơn bão, một ngọn núi lửa và một trận động đất?

Nguồn

  • De Siena, Luca. "Nghệ thuật rất hữu ích để đánh giá một ngọn lửa giám sát mà không làm cho nó phun trào." Cuộc trò chuyện. Ngày 15 tháng 1 năm 2015. (ngày 16 tháng 5 năm 2015) http://theconversation.com/the-very-useful-art-of-assaken-a-supervolcano-without-making-it-erupt-3627
  • Chương trình Khoan Khoa học Lục địa Quốc tế (ICDP). "Khoan ở Campi Flegrei." (Ngày 16 tháng 5 năm 2015) http://www.icdp-online.org/projects/world/europe/campi-flegrei
  • Lemas, Matt. "Nếu Supervolcano này phun trào, 2/3 nước Mỹ sẽ bị bắn." RYOT. Tháng 7 năm 2014. (ngày 16 tháng 5 năm 2015) http://www.ryot.org/supervolcano-yellowstone-volcano-will-it-erupt/765673
  • Starr, Karla. "Điều gì có thể xảy ra sai: Khoan sâu một Supervolcano." Khoa học Phổ Thông. Ngày 31 tháng 1 năm 2011. (ngày 16 tháng 5 năm 2015) http://www.popsci.com/science/article/2011-01/what-could-possibly-go-wrong-deep-drilling-supervolcano
  • Stiansen, Carl. "Bằng chứng mạnh mẽ nhất cho đến nay liên kết tốt việc thăm dò với núi lửa bùn Lusi." Trung tâm Tin tức UC Berkeley. Ngày 11 tháng 2 năm 2010. (ngày 16 tháng 5 năm 2015) http://newscenter.berkeley.edu/2010/02/11/mudvolcano/
  • Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS). "Chương trình hiểm họa núi lửa." (Ngày 16 tháng 5 năm 2015) http://volcanoes.usgs.gov/volcanoes/yellowstone/yellowstone_sub_page_49.html