Điều gì sẽ xảy ra nếu khoa học y tế chữa khỏi tất cả các bệnh?

Jul 21 2011
Đó là một trong những điều tuyệt vời mà bạn có thể mong ước tại một thời điểm, chẳng hạn như hòa bình trên Trái đất, nhưng liệu một thế giới đầy rẫy những phương pháp chữa trị có hoàn toàn khác với thế giới mà chúng ta biết hay không?
Điều gì sẽ xảy ra nếu viên thuốc trong tay bạn có thể chữa khỏi bệnh ung thư?

Thuốc có thể ngăn ngừa bệnh bại liệt và chữa lành vết loét dạ dày, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu nó có thể loại bỏ thành công tất cả các bệnh ngay khi chúng xuất hiện? Phi lý trí, phải không? Bệnh tật vô phương cứu chữa là một phần cuộc sống của mỗi người. Ai không ở nhà khi bị cúm? Tất nhiên, một số người mất nhiều hơn những ngày làm việc công sở vì bệnh tật, chẳng hạn như khả năng đi lại, thị lực của họ hay thậm chí là tính mạng của họ hoặc của người thân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một thế giới mà mọi căn bệnh đều có thuốc chữa.

Thật khó để tưởng tượng. Chữa mọi thứ nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng điều đó có nghĩa là gì? Đầu tiên, nó không đồng nghĩa với việc phòng ngừa. Ví dụ, để bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm HIV, bạn có thể kiêng quan hệ tình dục và dùng chung kim tiêm hoặc quan hệ tình dục được bảo vệ. Thứ hai, phương pháp điều trị khác với phương pháp điều trị: Các liệu pháp điều trị HIV có thể làm giảm số lượng vi rút trong cơ thể hoặc giúp người nhận có thể đối phó với hệ miễn dịch suy yếu. Theo mục đích của chúng tôi, việc chữa khỏi HIV có nghĩa là bạn có thể có vi rút, uống một viên thuốc và sau đó không còn vi rút trong cơ thể.

Cuộc sống với những bản sửa chữa y tế không giới hạn… liệu các văn phòng bác sĩ có bị bao vây bởi những bệnh nhân chen chúc mua thuốc? Mọi người sẽ sống lâu không thể tưởng tượng được?

Mặc dù thật thú vị khi hỏi "điều gì sẽ xảy ra nếu…", chúng ta nên cân bằng giữa tưởng tượng của mình với một số hoài nghi. Liệu chúng ta có thể đạt được phương pháp chữa trị cho tất cả các bệnh không? Không có khả năng. Mỗi độ tuổi đi kèm với những căn bệnh riêng. Ngay cả khi chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ của con người lên 200 bằng cách ngăn chặn những căn bệnh giết chết chúng ta trước khi chúng ta đến tuổi đó, thì đó sẽ không phải là một người 200 khỏe mạnh, mà là một căn bệnh đi kèm với bệnh tật, có thể một số chúng ta chưa từng thấy trước đây [ nguồn: Kennedy].

Một yếu tố khác cần lưu ý: Các nước giàu và nghèo có những căn bệnh phổ biến khác nhau đến nỗi chúng ta sẽ xem xét kịch bản riêng ở từng nơi. Đầu tiên, một quốc gia có thu nhập cao, nơi trái tim của mọi người đều khỏe mạnh, ngay cả sau khi ăn thỏa thích bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên.

Nội dung
  1. Cuộc sống ở các quốc gia giàu có
  2. Cuộc sống ở các nước nghèo
  3. Thêm DNA bệnh

Cuộc sống ở các quốc gia giàu có

Theo số liệu năm 2008 của Tổ chức Y tế Thế giới, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước giàu có là bệnh tim mạch vành (CHD) . Thực tế đó là sản phẩm của tuổi thọ cao và đặc trưng lối sống của các quốc gia có thu nhập cao. Trong thế giới giả định của chúng ta, sẽ có cách chữa khỏi CHD. Bạn có thể ăn thịt bò bít tết mỗi ngày, nhưng với sự hỗ trợ của một viên thuốc, động mạch của bạn sẽ không bị tắc nghẽn.

Một viên thuốc khác sẽ bảo vệ những người hút thuốc, những người bị huyết áp cao và bệnh nhân tiểu đường khỏi đột quỵ, kẻ giết người lớn thứ hai ở các nước giàu [nguồn: WHO ]. Nếu bạn cho rằng mọi người vốn dĩ là những người tìm kiếm niềm vui, bạn sẽ mong đợi họ ăn bất cứ thứ gì họ muốn, tập thể dục ít hơn và hút thuốc nhiều hơn trong một thế giới đầy rẫy những viên đạn y tế kỳ diệu.

Nhiều người cũng có thể sáng lên vì ung thư phổi và các bệnh ung thư liên quan, nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở các nước giàu, có thể chữa được [nguồn: WHO ]. Không nhất thiết những người hút thuốc sẽ sống cuộc sống tuyệt vời. Nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, uống một viên thuốc và sau đó lại bị ung thư phổi. Họ sẽ phải trưng cầu các phương pháp điều trị theo chu kỳ cho các vấn đề liên quan đến hút thuốc của họ.

Cho đến nay, thế giới giả định này trông khá tệ - nghĩa là, cho đến khi chúng ta xem xét những căn bệnh nan y thời hiện đại. Trẻ em bị bại não hoặc loạn dưỡng cơ có thể chọn một cuộc sống khác, nếu chúng muốn. Bệnh nhân AIDS có thể hoán đổi liên tiếp các lần đến bệnh viện và các loại thuốc đắt tiền để có được một giải pháp khắc phục ngay lập tức và sâu rộng.

Thí nghiệm của chúng tôi không chỉ giúp hình dung ra những gánh nặng lớn mà còn cả những phiền toái nhỏ, như cảm lạnh, nhiễm trùng tai và cúm. Vì tất cả những căn bệnh này đều do virus, nên những nỗ lực tốt nhất hiện nay thường tập trung vào việc điều trị các triệu chứng và đợi cơ thể bạn loại bỏ nhiễm trùng [nguồn: Fauci]. Trong thế giới giả như của chúng ta, bạn sẽ dành ít ngày đau khổ hơn và ít phải bỏ học hoặc đi làm hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh tâm thần có thể chữa được? Chắc chắn, nhiều bệnh tâm thần có thể kiểm soát được, đôi khi đến mức người mắc phải chúng không nhận thấy, nhưng đối với ba bệnh tâm thần hàng đầu ở Hoa Kỳ - rối loạn lo âu, trầm cảm và rối loạn tăng động giảm chú ý - có thể là một giai đoạn hỗn loạn trước khi đạt được sự kiểm soát và việc kiểm soát có thể liên quan đến việc dùng thuốc suốt đời hoặc lo lắng về việc tái nghiện [nguồn: Kessler]. Các phương pháp chữa trị có thể dẫn đến chất lượng cuộc sống tốt hơn. Chúng tôi cũng nghi ngờ rằng bằng cách giảm bớt bệnh tâm thần, hai cơ sở sẽ mất cư dân: bệnh viện và nhà tù [nguồn: Harcourt ].

Các nước giàu có hệ thống bác sĩ, bệnh viện, nhà thuốc và đội cấp cứu ngăn nắp. Nó sẽ thay đổi như thế nào nếu bệnh nào cũng có thuốc chữa? Nếu hệ thống y tế quan tâm đến việc giữ cho hầu hết mọi người khỏe mạnh, nó có thể mở rộng tầm soát. Các cơ sở y tế có xu hướng đầu tư vào việc tầm soát khi phát hiện bệnh sớm thực sự giúp ích cho người bệnh, như đối với bệnh ung thư vú. Trong thế giới chữa bệnh của chúng ta, các bác sĩ sẽ cố gắng phát hiện sớm tất cả các bệnh, ngoại trừ không quốc gia nào có đủ khả năng làm điều đó. Vì vậy, công chúng và mọi bên quan tâm khác mà bạn có thể tưởng tượng sẽ tranh nhau xem nên chi bao nhiêu và bao gồm những căn bệnh nào.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa tất cả các phương pháp chữa trị theo giả thuyết này cho một quốc gia có thu nhập thấp.

Chọn chết?

Ba nguyên nhân tử vong hàng đầu ở các nước giàu có có thể phòng ngừa được. Bạn có thể tự rèn luyện mình để chống lại bệnh tim mạch vành và đột quỵ thông qua chế độ ăn ít chất béo và muối, tập thể dục và quyết định không hút thuốc. Để ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến thuốc lá, bạn có thể tránh thuốc lá và thuốc lá không khói.

Cuộc sống ở các nước nghèo

Cũng như ở các nước giàu có, hầu hết người dân ở các nước nghèo chết vì các bệnh có thể chữa được, chẳng hạn như nhiễm trùng phổi và tiêu chảy [nguồn: WHO ]. Thực tế đó cho thấy rằng các quốc gia có thu nhập thấp cần nhiều hơn các phương pháp chữa trị. Họ cần các biện pháp phòng ngừa, như vệ sinh và giáo dục sức khỏe. Họ cũng yêu cầu tiền để trả cho các phương pháp điều trị, và các chuyên gia và phòng khám phân phối chúng.

Trong thế giới tưởng tượng của chúng ta, chúng ta sẽ giả vờ chữa khỏi bệnh miễn phí và có cơ sở hạ tầng cần thiết. Nếu vậy, trẻ em sẽ được hưởng lợi đầu tiên. Tỷ lệ trẻ em tử vong ở các nước nghèo cao hơn nhiều so với các nước giàu. Nếu bạn sống ở Chad, bạn có nguy cơ chết trước 5 tuổi cao hơn khoảng 50 lần so với khi bạn sống ở Đan Mạch [nguồn: WHO ]. Những đứa trẻ nhất là trẻ sơ sinh vì chúng sinh non, cân nặng quá nhỏ hoặc mẹ hoặc con bị căng thẳng trong khi sinh [nguồn: WHO ]. Những người còn lại hầu hết đều mắc bệnh viêm phổi và tiêu chảy [nguồn: WHO ]. Nếu những kẻ giết người này không bao giờ tồn tại, phụ nữ sẽ cần ít lần mang thai hơn để có gia đình cùng quy mô, điều này có thể giúp họ ít mất thời gian mang thai hoặc đau buồn hơn.

Nếu những căn bệnh này đột nhiên biến mất, ít nhất là sẽ có nhiều trẻ sơ sinh và trẻ em chạy khắp nơi trên thế giới đang phát triển. Để tìm hiểu tỷ lệ tử vong thấp hơn sẽ làm gì đối với các quốc gia có thu nhập thấp trong dài hạn, hãy xem bài viết của chúng tôi về một thế giới không có bệnh tật .

Bỏ thuốc sốt rét của bạn và chuẩn bị cho một chuyến đi trong tương lai của HMS Beagle. Bây giờ chúng ta sẽ dự đoán những phương pháp chữa trị có thể có ý nghĩa gì đối với sự tiến hóa của loài người.

Kỷ lục bị phá vỡ

Tổ chức Y tế Thế giới gợi ý rằng sẽ có ít trẻ sơ sinh tử vong hơn ở các nước đang phát triển nếu nhân viên y tế có thể đến thăm các bà mẹ để giám sát quá trình sinh nở và giáo dục họ về tình mẫu tử. Với thức ăn và nước uống an toàn, tiêm chủng và cho con bú sữa mẹ, nhiều trẻ em dưới 5 tuổi cũng sẽ sống sót [nguồn: WHO1 , WHO2 ].

Thêm DNA bệnh

Với cách chữa khỏi mọi căn bệnh, tương lai tiến hóa của chúng ta có thể thay đổi. Để hiểu tại sao, chúng ta cần nói về gen. Gen giống như các tùy chọn trên một chiếc xe hơi. Các alen , là trình tự của DNA , đưa ra lựa chọn cho những lựa chọn đó. Option: Cửa sổ trời. Lựa chọn: Cửa sổ trời bị rò rỉ. Trong số con người, có rất nhiều alen có hại cho chúng ta, chẳng hạn như cửa sổ trời bị rò rỉ trên ô tô.

Một số alen có hại cho chúng ta vì chúng giết chúng ta hoặc ngăn chúng ta có con khi chúng ta còn trẻ. Những người có các alen như vậy thường không truyền cho con cái của họ. Chúng chết, hoặc bệnh tật của chúng ngăn cản sự sinh sản , do đó các alen của chúng không trở nên phổ biến trong quần thể. Trong thế giới giả định của chúng ta, những người đó sẽ được chữa khỏi trước khi họ ngừng sinh con, vì vậy họ sẽ truyền lại các alen của mình cho các thế hệ tương lai.

Các alen khác gây ra các bệnh suy nhược, nhưng không nhất thiết là các alen ngăn cản sự sinh sản. Trong thế giới thực, những cặp vợ chồng mang alen của các bệnh này có thể chọn không sinh con. Trong kịch bản giả sử của chúng ta, họ có thể chọn trở thành cha mẹ, vì thay vì đau khổ, những đứa trẻ đó có thể được chữa khỏi.

Nhìn chung, các alen liên quan đến bệnh sẽ trở nên phổ biến hơn.

Có thể là ngay cả khi có cách chữa khỏi mọi căn bệnh, rất ít thay đổi. Mọi người có thể không theo đuổi chúng, ngay cả khi chúng có sẵn. Một số người sẽ không biết hoặc từ chối thừa nhận rằng họ bị bệnh. Những người khác sẽ tránh bác sĩ, vì bất cứ niềm tin nào khiến họ tránh xa. Một phe khác sẽ chẩn đoán sai hoặc chữa sai hoặc từ chối điều trị do chi phí. Cuối cùng, các phương pháp chữa trị có thể có tác dụng phụ, khiến một số người quyết định rằng tác dụng phụ là không thể chịu đựng được và chọn cách sống chung với bệnh.

Hãy tiếp tục đọc để biết thêm các liên kết liên quan mà bạn có thể thích hoặc để lại bình luận bên dưới về cách bạn tưởng tượng về một thế giới được chữa khỏi bệnh tật.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn rơi vào một lỗ đen?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chấm dứt nạn đói?
  • Nếu không có bệnh tật thì sao?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu không có Google?

Nguồn

  • Fauci và cộng sự, tái bản. "Nguyên tắc Y học Nội khoa của Harrison, ấn bản lần thứ 17." Đồi McGraw. Năm 2008.
  • Kessler, Ronald C. và cộng sự. 2005. "Mức độ phổ biến, mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ mắc các bệnh rối loạn DSM-IV 12 tháng trong bản sao của cuộc khảo sát bệnh tật quốc gia." Lưu trữ của Khoa Tâm thần Tổng quát . Tập 62, không. 6.
  • Harcourt, Bernard. "Bệnh tâm thần, phía sau quán bar." Ngày 15 tháng 1 năm 2007. (ngày 27 tháng 7 năm 2011) http://www.nytimes.com/2007/01/15/opinion/15harcourt.html
  • Tổ chức Y tế Thế giới. "Trẻ em: Giảm Tử vong." Tháng 11 năm 2009. (20 tháng 7 năm 2011) http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs178/en/index.html
  • Tổ chức Y tế Thế giới. "Tờ thông tin số 310: 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu." 2011. (18 tháng 7, 2011) http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs310/en/
  • Tổ chức Y tế Thế giới. "Đài quan sát Y tế Toàn cầu: Thống kê Y tế Thế giới." 2011. (20 tháng 7, 2011) http://apps.who.int/ghodata/
  • Tổ chức Y tế Thế giới. "Trẻ sơ sinh: Giảm tỷ lệ tử vong." Tháng 8 năm 2009. (20 tháng 7 năm 2011) http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs333/en/index.html
  • Tổ chức Y tế Thế giới. "Mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu năm 2008." 2008. (18 tháng 7 năm 2011) http://gamapserver.who.int/gho/interactive_charts/mbd/cod_2008/graph.html