Điều gì sẽ xảy ra nếu muỗi tuyệt chủng?

Jun 01 2015
Hãy tưởng tượng ra ngoài trời vào mùa hè và không bị muỗi ăn thịt. Vâng, không có muỗi! Chà, đừng ăn mừng nữa, bởi vì một thế giới không có muỗi có thể có một chuỗi thức ăn hoàn toàn khác.
Sự tuyệt chủng hàng loạt của muỗi nghe có vẻ tốt đẹp, nhưng việc loại bỏ tất cả 3.500 loài có thể gây ra những hậu quả không lường trước được.

Mười phút sau chuyến đi dạo thư giãn vào buổi tối của bạn, rắc rối đã được giải quyết. Đầu tiên, bạn nghe thấy một chiếc máy bay không người lái không thể nhầm lẫn: tiếng muỗi bay. Sau đó, khi bạn tiến thêm một vài bước, chiếc máy bay không người lái khó chịu trở thành một tiếng động riêng biệt và bạn thấy mình bị bao trùm trong một bầy sâu bọ trong không khí. Bạn vẫy tay và tát vào da của mình, nhưng khi kết thúc, bạn bị bao phủ bởi những vết hàn nhức nhối chắc chắn sẽ khiến bạn phải bận tâm trong nhiều ngày.

Bạn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu muỗi tuyệt chủng?

Đầu tiên, sự tuyệt chủng hàng loạt của muỗi sẽ loại bỏ khoảng 3.500 loài, đây là số loài muỗi riêng biệt hiện được xác định trên Trái đất. Trong số hàng nghìn loài muỗi này, khoảng 200 loài tấn công con người , và ba loài - Anopheles , CulexAedes - gây ra nguy cơ đặc biệt cho con người bằng cách truyền các bệnh như sốt rét và sốt vàng da [nguồn: National Geographic ].

Các nhà khoa học đã nghiên cứu một số cách để diệt trừ muỗi, bao gồm một phương pháp di truyền khiến muỗi sinh ra nhiều con đực hơn. Với mỗi thế hệ mới chủ yếu là đực, các loài cuối cùng sẽ tự giới hạn. Để tạo ra muỗi biến đổi gen, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại enzyme ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể X trong quá trình sản xuất tinh trùng, do đó hầu hết các kết quả tinh trùng là muỗi đực [nguồn: Entomology Today ].

Chống muỗi không phải là một vấn đề hiện đại. Muỗi đã tồn tại trên hành tinh hơn 100 triệu năm và trở thành một phần quan trọng của chuỗi thức ăn.

Hóa ra là nếu các nhà khoa học tìm ra cách diệt trừ muỗi, nó sẽ tạo ra một sự vắng mặt khác biệt đối với môi trường. Lấy ví dụ như lãnh nguyên Bắc Cực, nơi có một số loài muỗi đặc biệt phong phú và cung cấp thức ăn cho các loài chim di cư. Nếu loại bỏ được muỗi, số lượng chim trong khu vực có thể giảm hơn một nửa [nguồn: Fang ]. Một số nhà khoa học dự đoán một số phận tương tự đang chờ đợi nhiều loài cá trên toàn cầu, chúng sẽ cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống của chúng để tồn tại. Kịch bản này sẽ đặc biệt khó khăn đối với những kẻ săn mồi chuyên biệt, chẳng hạn như cá muỗi. Trên thực tế, nếu muỗi biến mất, các loài côn trùng và cá khác ăn chúng sẽ giảm về số lượng, điều này có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng trong suốt chuỗi thức ăn [nguồn: Misra ].

Tuy nhiên, một số nhà khoa học dự đoán rằng trong khi một số loài động vật sẽ đói, nó sẽ không gây ra thảm họa. Hầu hết cuối cùng sẽ thích nghi với những con mồi khác và cuộc sống sẽ tiếp tục - không có bệnh do muỗi truyền. Ví dụ, bệnh sốt rét giết chết khoảng 1 triệu người hàng năm và làm cho 246 triệu người khác bị bệnh mỗi năm [nguồn: Fang ].

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách thức hoạt động của muỗi
  • Cách hoạt động của nam châm muỗi
  • Cách thức hoạt động của loài ong
  • Liệu pháp Bee Sting: Chữa bệnh từ Hive
  • Bọ bọ xít có thực sự giúp chống muỗi không?

Nguồn

  • Côn trùng học ngày nay. "Muỗi được biến đổi để chỉ tạo ra con đực có thể giúp loại bỏ bệnh sốt rét." Ngày 10 tháng 6 năm 2014. (Ngày 16 tháng 4 năm 2015) http://entomologytoday.org/2014/06/10/mosquitoes-modified-to-create-only-male-offspring-could-help-eradicate-malaria/
  • Fang, Janet. "Hệ sinh thái: Một thế giới không có muỗi." Thiên nhiên. Ngày 21 tháng 7 năm 2010. (ngày 16 tháng 4 năm 2015) http://www.nature.com/news/2010/100721/full/466432a.html
  • Misra, Ria. "Hãy hỏi một nhà côn trùng học bất cứ điều gì bạn muốn về Muỗi." Io9. Ngày 15 tháng 10 năm 2014. (ngày 16 tháng 4 năm 2015) http://io9.com/ask-an-entomologist-anything-you-want-about-mosquitoes-1646596878
  • Địa lý Quốc gia. "Con muỗi." (Ngày 16 tháng 4 năm 2015) http://animals.nationalgeographic.com/animals/bugs/mosquito/