Điều gì sẽ xảy ra nếu người Neanderthal vẫn còn sống?

Jun 01 2015
Người Neanderthal đã biến mất từ ​​lâu, nhưng họ vẫn sống trong DNA của một số người hiện đại. Nếu họ vẫn còn sống ngày nay, thì sự khác biệt (và những điểm tương đồng) giữa chúng ta và tổ tiên của chúng ta sẽ rất đáng kinh ngạc.
Liệu một người Neanderthal có thể hiểu được các thiết bị công nghệ hiện đại?

Lucy vén một lọn tóc đỏ rối bù ra khỏi lông mày và phân vân trong giây lát về vấn đề cô gặp phải. Mặc dù cô ấy có một bộ não lớn và khá mạnh, một số thứ vẫn nằm ngoài khả năng của cô ấy. Cầm lấy chiếc máy tính bảng mà cô ấy đang cân nhắc - nó thuộc loại đá, cô ấy có thể tưởng tượng ra bất kỳ điều gì cần làm với nó. Cô ấy có thể chạm khắc hình động vật hoang dã lên mặt nó, hoặc bẻ nó thành nhiều mảnh nhỏ hơn để mài sắc và dùng để săn bắn. Nhưng chiếc máy tính bảng này, với hình ảnh điện tử lấp lánh và các biểu tượng màu sắc rực rỡ, khiến người Neanderthal này bối rối trước những tiện nghi hiện đại.

Ý tưởng rằng các thành viên của một chủng tộc cổ đại ăn thịt con người có thể cùng tồn tại ngày nay tạo ra các kịch bản giả thuyết kỳ lạ. Nhưng nếu người Neanderthal vẫn còn sống thì sao?

Theo một cách nào đó, họ đang có.

Hóa ra, bộ gen của người Neanderthal vẫn đi trên Trái đất - như một phần của loài người. Một cuộc phân tích DNA của 379 người châu Âu và 286 người Đông Á cho thấy bộ gen không phải là đặc điểm của người hiện đại. Các nhà khoa học đã so sánh DNA đó với DNA lấy từ hóa thạch của người Neanderthal và nhận thấy có sự trùng khớp chặt chẽ. Họ cũng xem xét mốc thời gian khi DNA của người Neanderthal này xâm nhập vào dòng dõi người Homo sapiens và phát hiện ra nó xảy ra cách đây khoảng 50.000 năm, vào khoảng thời gian con người hiện đại và người Neanderthal được cho là đã giao phối. Kết quả của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phỏng đoán một số người có thể mang tới 40% bộ gen của người Neanderthal. Tuy nhiên, họ chỉ có thể xác định được khoảng 20% ​​trong nghiên cứu [nguồn: Vernot và Akey ].

Một nghiên cứu riêng biệt đã phát hiện ra rằng một số gen của người Neanderthal này dẫn đến sự thích nghi vừa có lợi vừa có hại cho con người hiện đại. Ví dụ, một số người thừa hưởng gen Neanderthal có thể có làn da hoặc mái tóc dễ bảo vệ hơn trước thời tiết mát mẻ. Những người khác có thể phát triển các bệnh lý có thể liên quan đến gen của người Neanderthal, chẳng hạn như bệnh tiểu đường Loại 2, bệnh Crohn, bệnh lupus và hơn thế nữa [nguồn: Dutchen ].

Trước khi bạn bắt đầu nhìn mọi người ở nơi làm việc hoặc siêu thị - hoặc trong gương - tự hỏi liệu bạn có thực sự đang nhìn một người Neanderthal hiện đại một phần hay không, hãy cân nhắc điều này: Các nhà khoa học có đủ thông tin di truyền về mặt lý thuyết để tạo ra các cơ quan, hoặc thậm chí toàn bộ con người, có nguồn gốc từ người Neanderthal. Các nhà khoa học đã khôi phục được một chuỗi DNA gần như hoàn chỉnh từ một phụ nữ Neanderthal đã chết cách đây khoảng 30.000 năm ở nơi ngày nay là Croatia. Chỉ cần nghĩ rằng: Một ngày nào đó bạn có thể đi bộ giữa những người Neanderthal, giống như những người hiện đại sớm nhất đã từng làm - và nhận ra rằng lịch sử thực sự lặp lại [nguồn: Edwards ].

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách cư dân trong hang hoạt động
  • 10 loài người đã tuyệt chủng
  • 5 phương pháp tẩy lông lịch sử
  • Châu Phi có phải là cái nôi của loài người?

Nguồn

  • Dutchen, Stephanie. "DNA của người Neanderthal có liên kết với các bệnh thời hiện đại." Công báo Harvard. Ngày 29 tháng 1 năm 2014. (ngày 11 tháng 4 năm 2015) http://news.harvard.edu/gazette/story/2014/01/neanderthals-dna-legacy-linked-to-modern-ailments/
  • Edwards, Lin. "Người Neanderthal có thể sống lại không?" Vật lý. Ngày 11 tháng 2 năm 2010. (11 tháng 4 năm 2015) http://phys.org/news185091636.html
  • Vernot, Benjamin và Joshua M. Akey. "Phục sinh các dòng dõi Neanderthal còn sống sót từ bộ gen người hiện đại." Khoa học. Ngày 28 tháng 2 năm 2014. (ngày 11 tháng 4 năm 2015) https://www.sciencemag.org/content/343/6174/1017.abstract