Điều gì sẽ xảy ra nếu rừng nhiệt đới Amazon bị phá hủy hoàn toàn?

Jul 20 2015
Biến đổi khí hậu và hoạt động công nghiệp đang xóa sổ những phần lớn của khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.
Nếu rừng nhiệt đới Amazon bị phá hủy hoàn toàn, nhân loại có thể mất đi một loạt các loài động thực vật, cũng như nhà sản xuất ôxy lớn nhất hành tinh. Hình ảnh sinh thái / Hình ảnh Getty

Ghi chú của biên tập viên: Câu chuyện này được cập nhật lần cuối vào ngày 23 tháng 8 năm 2019.

Amazon đang bị tấn công. Đó không phải là một nhóm du kích vũ trang diễu hành qua những tán cây hay một đội phi công chiến đấu thả bom đang xóa sổ khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới . Đó là một cơn bão hoàn hảo của biến đổi khí hậu và hoạt động công nghiệp đang làm khô nơi đây một cách hiệu quả, với hai đợt hạn hán gần đây đã giúp đẩy nhanh quá trình này. Mặc dù vẫn còn thời gian trước khi khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới bị xóa sổ hoàn toàn, nhưng có lẽ nên hiểu tác động đáng kinh ngạc mà việc mất rừng Amazon sẽ có đối với khí hậu toàn cầu và nguồn cung cấp lương thực của chúng ta.

Rộng 1,4 tỷ mẫu Anh (56,7 triệu ha), rừng nhiệt đới Amazon trải dài trên 9 quốc gia Nam Mỹ và là nơi sinh sống của khoảng 10% các loài động vật trên thế giới. At the heart of the region is the mighty Amazon River, a tributary that's 300 miles (483 kilometers) wide and that sends up to 500 billion cubic feet (14.2 billion cubic meters) of water into the Atlantic Ocean every day. Rừng nhiệt đới hình thành cách đây khoảng 10 triệu năm, khi dòng sông bắt đầu chảy về phía đông. Ngày nay, đây là nơi sinh sống của một loạt các loài động thực vật và một số hệ sinh thái khác nhau, bao gồm cả rừng và savan. Amazon hiện chiếm hơn một nửa số rừng nhiệt đới còn lại của hành tinh [nguồn: Butler ].

Người ta tin rằng khoảng 20% ​​Amazon đã bị mất kể từ giữa những năm 1970. Mặc dù các nỗ lực bảo tồn đã giúp ngăn chặn làn sóng phá rừng do nền nông nghiệp cơ giới hóa, sự gia tăng của các trang trại đậu nành, hoạt động khai thác gỗ và phát quang cây cối để chăn thả gia súc, các chuyên gia cho rằng việc tàn phá vẫn tiếp diễn. Làm thay đổi khí hậu - nhiệt độ cao hơn làm giảm lượng mưa, gây ra hạn hán và khiến rừng nhiệt đới trở nên chín muồi vì lửa - và bạn có một công thức có thể xóa sổ tới 85% Amazon như chúng ta biết. Đó sẽ là một điều tồi tệ không chỉ đối với các khu vực Nam Mỹ phụ thuộc vào rừng vì lượng mưa của nó, mà còn đối với người dân trên khắp thế giới [nguồn: Kelly , Schiffman , Tuthill ,Quản gia ].

Đây là cách rừng tạo ra mưa: Thực vật giải phóng hơi ẩm qua lá của chúng dưới dạng hơi, sau đó đi vào khí quyển và tạo thành những đám mây tạo ra mưa. Nếu cây cối và thực vật bị phá hủy, điều đó có nghĩa là khu vực xung quanh nơi có rừng nhiệt đới - một khu vực phụ thuộc vào nguồn nước từ Amazon cho tới 70% hoạt động kinh tế của nó - có khả năng bị khô hạn. Các nhà nghiên cứu của Đại học Princeton cũng đã phát hiện ra rằng rừng nhiệt đới bị thu hẹp sẽ đồng nghĩa với việc lượng mưa ít hơn đáng kể đối với vùng ven biển phía tây bắc của Bắc Mỹ và lượng tuyết ít hơn khoảng 50% đối với Sierra Nevada. Đó là ít nước hơn cho những người sống ở đó, chưa kể đến động vật và cây trồng mà họ ăn [nguồn: Schiffman , Tuthill , Butler ].

Cây cối của rừng nhiệt đới cũng giúp loại bỏ carbon dioxide có hại trong khí quyển và chuyển hóa nó thành oxy. Ít cây hơn bằng lượng khí nhiều hơn mà các chuyên gia tin là nguyên nhân gây ra sự nóng lên toàn cầu [nguồn: Viện Vật lý Hoa Kỳ ].

Nếu tác động lên môi trường là không đủ, hãy cân nhắc xem việc mất rừng nhiệt đới có thể gây ra tác hại gì cho cuộc sống của bạn ngay lập tức. Amazon hiện sản xuất tới 25% số cây được sử dụng trong các loại thuốc hiện đại [nguồn: Butler ].

Bây giờ điều đó thật đáng sợ

Hỏa hoạn đã hoành hành ở Amazon vào năm 2019. Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia của Brazil, báo cáo rằng họ đã phát hiện 39.194 đám cháy chỉ trong năm nay. Con số này tăng 77% so với cùng kỳ năm 2018. Các đám cháy tự nhiên hiếm khi xảy ra ở Amazon, và những vụ cháy này rất có thể do những người nông dân khai khẩn đất đai gây ra.

Xuất bản lần đầu: 20 tháng 7, 2015