Điều gì sẽ xảy ra nếu tuổi thọ trung bình của con người là 100?

Jun 19 2015
Những lý do đằng sau việc kéo dài tuổi thọ của chúng tôi có thể khiến bạn ngạc nhiên. (Gợi ý: Trẻ sơ sinh là chìa khóa.) Nhưng xã hội sẽ phải điều chỉnh như thế nào nếu tất cả chúng ta đều sống trong một thế kỷ?
Jeralean Talley, cho đến khi qua đời vào ngày 17 tháng 6 năm 2015, là người cao tuổi nhất được biết đến trên thế giới. Điều gì sẽ xảy ra nếu một cuộc sống lâu dài như vậy là tiêu chuẩn?

Đối với hầu hết lịch sử loài người, tuổi thọ trung bình của con người không lớn. Nhưng gần đây, chúng tôi đã có một số bước nhảy vọt khiến khoảng thời gian trung bình là 100 dường như không giống như khoa học viễn tưởng và giống như một điều không thể tránh khỏi: Hơn một thế kỷ trước ở Hoa Kỳ, tuổi thọ trung bình là 49,24. Năm 2012, con số này là 78,8, một mức cao kỷ lục [nguồn: Arias ].

Nếu sinh học của chúng ta cố định tuổi thọ tối đa cho con người, chúng ta đã không đạt được nó. Nhưng hầu hết sự tiến bộ của chúng ta không phải là do hành vi được cải thiện của người lớn hoặc thậm chí là những tiến bộ y tế. Trong khi nhiều người trong chúng ta cho rằng thời gian sống ngắn hơn rất nhiều trước thế kỷ 20 vì mọi người chạy xung quanh đánh nhau bằng rìu và mắc bệnh lao, sự thật là tuổi thọ sẽ tăng lên đáng kể nếu bạn làm cho tuổi thơ ít nguy hiểm hơn. Chúng tôi đã làm rất tốt điều đó.

Năm 1900 tại Hoa Kỳ, cứ 1.000 trẻ sơ sinh thì có 165 trẻ tử vong [nguồn: PBS ]. Đó là hơn 1/10 cơ hội chết trước sinh nhật đầu tiên của bạn và tất cả những số 0 đó thực sự kéo tuổi thọ trung bình xuống. Ngay cả tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao nhất hiện nay - 117,23 ca tử vong cho mỗi 1.000 ca sinh ở Afghanistan - cũng thấp hơn đáng kể. Tỷ lệ ở Mỹ là 6,17 người chết trên 1.000 người, con số này cao đối với một nước phát triển [nguồn: CIA ]. Ngoài ra, nếu bạn lớn lên ở các nước phát triển, không chắc bạn sẽ chết vì căn bệnh phổi mà bạn mắc phải khi làm việc trong một nhà máy sản xuất dao năm 8 tuổi.

Vì vậy, tránh những nguy hiểm sớm giúp tăng tuổi thọ trung bình của con người. Nhưng các yếu tố khác cũng đóng góp. Mặc dù hầu hết mọi người có thể bị cám dỗ để ghi nhận những tiến bộ y tế (ví dụ, thuốc kháng sinh, hóa trị liệu) cho cuộc sống lâu hơn của chúng ta, các nhà sử học có nhiều khả năng ghi nhận những nỗ lực y tế cộng đồng: nước sạch, rửa tay, thực hành an toàn thực phẩm tốt hơn và nhà ở tốt hơn với ít người cư trú hơn dễ bị lây lan vi trùng [nguồn: Helmuth]. Tất cả đều đi một chặng đường dài để giữ cho chúng ta sống lâu hơn. Và trong thế giới giả định có tuổi thọ 100 năm của chúng ta, ngày càng ít người đưa ra các quyết định nguy hiểm về sức khỏe, hoặc ít nhất họ đang trì hoãn hành vi nguy cơ của mình cho đến năm 90 tuổi. Mọi người không hút thuốc. Mọi người không lái xe trong tình trạng say rượu. Mọi người không ăn nachos trong mỗi bữa ăn. Hãy tập thể dục vừa phải và tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và bạn sẽ có một cơ hội tốt để kéo dài một thế kỷ. Ngay cả bây giờ tuổi thọ trung bình ở Monaco cũng cao hơn 89 một chút.

Nghe hay đấy, phải không? Sống lâu, khỏe mạnh? Nhưng hậu quả của tuổi thọ 100 năm đối với xã hội loài người là gì?

Chà, nó có thể giúp chúng ta thông minh hơn. Hầu hết các loài linh trưởng có thời kỳ thiếu niên tương đối dài, bởi vì các loài linh trưởng phải mất rất nhiều thời gian để học các kỹ năng xã hội, ngôn ngữ và các kỹ năng khác cần thiết cho sự tồn tại. Con người đã có một thời kỳ thiếu niên dài hơn so với các loài linh trưởng khác. Nhưng tuổi thọ kéo dài một thế kỷ sẽ cho phép chúng ta kéo dài thời kỳ đó về mặt văn hóa, điều mà chúng ta đã và đang làm bằng cách thực hiện luật lao động trẻ em và một hệ thống giáo dục mở rộng tốt sau khi con người đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt giới tính. Có lẽ chúng ta sẽ xác định lại thời thơ ấu và trở thành những người trưởng thành khôn ngoan hơn bằng cách dành nhiều thời gian hơn trong giai đoạn phát triển chỉ dành riêng cho việc học.

Nhưng liệu cuộc sống kéo dài - nhiều người già hơn sống lâu hơn, ngay cả khi những người mới được sinh ra - liệu chúng ta có diệt được dân số quá đông không? Không cần thiết. Trên thực tế, dường như có mối tương quan chặt chẽ giữa việc có nhiều người già xung quanh và việc sinh ít trẻ sơ sinh hơn. Ví dụ, Hồng Kông có một trong những tỷ lệ sống cao nhất, 82,8 vào năm 2014. Nó cũng có một trong những tỷ lệ sinh thấp nhất, với chỉ 1,1 trẻ được sinh ra cho mỗi phụ nữ. Nói chung, quy tắc chung để đạt được dân số ổn định là trung bình mỗi phụ nữ có 2,1 trẻ sơ sinh. Trong số 20 quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới, chỉ một quốc gia - Israel - có tỷ lệ sinh trên 2,1 trẻ sơ sinh trên một phụ nữ [nguồn: Ngân hàng Thế giới ]. Vào năm 2015, gần một nửa dân số thế giới sống ở một quốc gia có mức sinh thấp hơn- khi một thế hệ không sinh đủ con để thay thế dân số - và con số đó dự kiến ​​sẽ tăng lên 82% vào cuối thế kỷ này. Có vẻ như chúng tôi an toàn trên mặt trận đó.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tuổi thọ 100 năm sẽ không gây ra các vấn đề về dân số, đặc biệt nếu nó có nghĩa là ít trẻ sơ sinh hơn. Các nền kinh tế được thúc đẩy bởi tăng trưởng và dựa vào nguồn cung cấp lao động mới ổn định. Nếu tỷ lệ sinh giảm trong thời gian đủ dài, các nền kinh tế quốc gia sẽ bắt đầu đình trệ và thu hẹp. Kết hợp vấn đề, một tỷ lệ phần trăm lớn dân số sẽ dành một phần ba cuộc đời của họ như những người nghỉ hưu. Ngay cả khi tuổi nghỉ hưu được nâng lên, chẳng hạn như 85 (nghe có vẻ đáng buồn), việc chăm sóc người già sẽ đòi hỏi nhiều năng lượng và nguồn lực hơn.

Mỹ đang cảm thấy căng thẳng giữa tỷ lệ sinh giảm và dân số già lớn, khi ngày càng nhiều người Mỹ bước vào tuổi nghỉ hưu. Nhìn chung, chính phủ sẽ chịu gánh nặng; cung cấp cho người già là mục tiêu của các chương trình của chính phủ như An sinh xã hội kể từ sau cuộc Đại suy thoái. Điều đó có thể đòi hỏi phải tăng thuế trong một nền kinh tế đang suy thoái, một kết quả sẽ khiến rất ít người phấn khích. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh giảm khó đối phó hơn tỷ lệ sinh thấp - với tỷ lệ sinh thấp hơn, gia tăng dân số cuối cùng sẽ ổn định. Các chính phủ và nền kinh tế sẽ điều chỉnh. Và, như những người lớn tuổi nhất trong số chúng ta có thể làm chứng, cuộc sống sẽ tiếp tục.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Tăng trưởng dân số bằng 0 hoạt động như thế nào
  • Những người trong quá khứ có thực sự sống đến 30 tuổi?
  • Các bệnh truyền nhiễm 101
  • Làm thế nào để trở thành một người già khỏe mạnh
  • Tiền đề Malthusian là gì?

Nguồn

  • Arias, Elizabeth. "United States Life Tables, 2010." Báo cáo thống kê quan trọng quốc gia. Tập 63, số 7. Ngày 6 tháng 11 năm 2014.
  • CIA. "Tuổi thọ bình quân." Sách Sự kiện Thế giới. 2015. (ngày 8 tháng 4 năm 2015) https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/rankorder/2102rank.html
  • Collins, Lois M. "Tác động tiềm tàng của tỷ lệ sinh giảm đối với nền kinh tế và văn hóa." Tin tức Deseret. 23 tháng 5, 2014. (20 tháng 4, 2015) http://national.deseretnews.com/article/1522/the-potential-impact-of-falling-fertility-rates-on-the-economy-and-culture.html
  • Helmuth, Laura. "Tại sao bạn vẫn chưa chết?" Đá phiến. Ngày 13 tháng 9 năm 2013. (ngày 7 tháng 6 năm 2015) http://www.slate.com/articles/health_and_science/science_of_longevity/2013/09/life_expectancy_history_public_health_and_medical_advances_that_lead_to.html
  • Kaplan, Hillard, et al. "Thuyết Tiến hóa Lịch sử Đời người: Chế độ ăn uống, Trí thông minh và Tuổi thọ." Nhân chủng học Tiến hóa Phát hành Tin tức và Đánh giá. 2000. Tập. 9, số 4
  • PBS. "Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và kỳ vọng sống." Thế kỷ được đo lường đầu tiên. (Ngày 20 tháng 4 năm 2015) http://www.pbs.org/fmc/timeline/dmortality.htm
  • Ngân hàng quốc tế. "Tổng tỷ lệ sinh (số lần sinh trên một phụ nữ)." 2015. (20 tháng 4, 2015) http://data.worldbank.org/indicator/SP.DYN.TFRT.IN?order=wbapi_data_value_2013+wbapi_data_value+wbapi_data_value-last&sort=asc
  • Xu, Jiaquan và cộng sự. "Tỷ lệ tử vong ở Hoa Kỳ, 2012." Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia. Tháng 10 năm 2014. (8 tháng 6 năm 2015) http://www.cdc.gov/nchs/data/databriefs/db168.htm