Stonehenge hoạt động như thế nào

Feb 19 2015
Những bí ẩn của Stonehenge đã quyến rũ chúng ta trong nhiều thế kỷ: Ai đã xây dựng nó và tại sao? Làm thế nào họ di chuyển những viên đá khổng lồ đó? Mặc dù các nhà khảo cổ học và các nhà nghiên cứu khác đã thay thế các lý thuyết cũ bằng những ý tưởng mới, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi.
Bí ẩn đã xoay quanh Stonehenge trong nhiều thế kỷ.

Tám dặm (13 km) về phía bắc Salisbury ở Wiltshire, Anh, Vương quốc Anh, nằm Stonehenge - một vòng tròn khổng lồ đá. Đó là một di tích cổ có ý nghĩa to lớn đối với những người đã dựng lên nó. Thật không may, chúng ta không biết ý nghĩa đó là gì, cũng như không biết nhiều về những người tiền sử đã xây dựng nó. Bí ẩn về Stonehenge đã khiến chúng ta tò mò trong nhiều thế kỷ, nhưng cho đến thế kỷ 20, chúng ta thậm chí còn không biết toàn bộ nó cũ bao nhiêu.

Nhưng mọi du khách đều biết điều hiển nhiên: Xã hội chịu trách nhiệm về nó đã gặp rất nhiều khó khăn để đưa nó lên. Nó rõ ràng yêu cầu lập kế hoạch, tổ chức, hợp tác và nhân lực.

Các nhà khảo cổ học ước tính rằng một xã hội cổ đại đã vận chuyển những viên đá từ một khoảng cách rất xa và dựng lên những viên đá lớn hơn trong khoảng thời gian từ năm 2620 đến năm 2480 trước Công nguyên [nguồn: Pearson ]. Vẫn còn là một bí ẩn làm thế nào những người Anh này vận chuyển những viên đá lớn như vậy, đặc biệt là trước khi phát minh ra bánh xe . Các chuyên gia đã đề xuất một số giả thuyết về cách con người có thể vận chuyển đá từ trước đến nay, bao gồm việc sử dụng con lăn gỗ, ổ bi bằng đá, hoặc đá nhỏ và quay, hoặc thậm chí là lồng bằng liễu gai [nguồn: Cohen ].

Nhưng chúng ta cũng biết rằng những viên đá này chỉ là một phần của câu đố. Stonehenge nằm giữa một địa điểm khảo cổ cổ hơn bao gồm một con mương và ngân hàng. Tại đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hài cốt hỏa táng của hơn 60 con người, ngoài ra còn có một số bộ xương người chưa được nung và nhiều hài cốt động vật [nguồn: Pearson ]. Thêm vào đó, địa điểm này chỉ là một trong nhiều phát hiện cổ đại quan trọng trên toàn cảnh xung quanh, nằm rải rác với các di tích khác từ nhiều thế kỷ trước.

Để đặt câu chuyện trong bối cảnh, hãy nhớ rằng người Ai Cập đã xây dựng các kim tự tháp nổi tiếng của họ trong cùng thế kỷ mà người Anh đã dựng Stonehenge. Các nền văn minh phát triển rực rỡ ở Trung Đông, nhưng người Anh vẫn ở trong thời kỳ đồ đá (cụ thể là thời kỳ đồ đá mới , có nghĩa là thời kỳ đồ đá mới) khi công nghệ gia công kim loại dần dần xâm nhập vào châu Âu. Mặc dù những người Anh này không phải là những người săn bắn hái lượm nguyên thủy (họ là những nông dân sống bằng lúa mạch và lúa mì), nhưng họ có lẽ coi trọng thung lũng mở nơi Stonehenge là nơi săn bắn thuận tiện.

Rất nhiều nghiên cứu mới trong 15 năm qua đã mở ra những bí mật mới về Stonehenge và vị trí của nó trong số các di tích đã biến mất từ ​​lâu khác. Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét bản thân di tích.

Nội dung
  1. Cấu trúc của Stonehenge ngày nay
  2. Xây dựng Stonehenge
  3. Stonehenge không đứng một mình
  4. Lịch sử của các lý thuyết xung quanh Stonehenge
  5. Các lý thuyết hiện đại để giải thích Stonehenge

Cấu trúc của Stonehenge ngày nay

Viên đá cây đinh lăng này cho thấy cách những người xây dựng Stonehenge gắn nó với các nước láng giềng.

Phần đáng chú ý nhất của Stonehenge là những tảng đá thẳng đứng lớn hơn của nó, được gọi là sarsens . Khối sa thạch là một loại đặc biệt của đá sa thạch đá, và nguồn thân cận nhất của đá như vậy là Marlborough Downs, khoảng 20 dặm (32 km) từ Stonehenge. Lintel là những tảng đá sarsen dài nằm ngang trên đỉnh hai sarsen thẳng đứng.

Khi tất cả đều đứng, các sarsens bên trong sẽ tạo thành hình móng ngựa với năm trilithons đứng riêng biệt , bao gồm hai sarsens thẳng đứng trên cùng với một sarsen lintel. Trilithon lớn nhất (cao 30 feet hoặc 9 mét) đáng lẽ đã đứng ở dưới cùng của móng ngựa, nhưng giờ nó đã sụp đổ một phần. Trọng lượng trung bình của một trong những sarsens này là hơn 49.800 pound (22,6 tấn) [nguồn: English-Heritage.org ].

Người Anh cổ đại đã cẩn thận tạo hình những viên đá cứng này. Họ khoét các lỗ mộng vào mặt dưới của các thanh ren vừa khít trên các điểm nhô ra được gọi là các lỗ mộng được khắc trên đỉnh của các nan dọc. Các lỗ mộng và lỗ mộng thường chỉ được sử dụng trong chế biến gỗ, cho thấy tính năng này chỉ mang tính biểu tượng. Tương tự như vậy, các sợi vải dọc theo vòng tròn bên ngoài vừa khít với nhau từ đầu đến cuối bằng kết nối lưỡi và rãnh. Vòng tròn bên ngoài này còn lâu mới hoàn thành, nhưng đủ đá để làm rõ những gì các nhà quy hoạch có thể dự định: một vòng tròn hoàn chỉnh có chiều ngang khoảng 108 feet (33 mét), bao gồm 30 sarsens dọc và 30 lintel. Bốn viên đá sarsen khác, được gọi là Đá giết mổ, Đá gót khổng lồ và hai viên đá Trạm, ngồi bên ngoài vòng tròn sarsen bên ngoài.

Những viên đá nhỏ hơn nằm trong vòng tròn sarsen được gọi là đá xanh vì chúng trông có màu xanh lam khi ướt hoặc mới cắt, và mỗi viên nặng từ 4,409 đến 11,023 pound (2 đến 5 tấn) [nguồn: English-Heritage.org ]. Đá bluestones không chỉ là một loại đá: 30 là đá dolerit bazan, 5 loại bao gồm đá vôi, 5 loại đá núi lửa khác và 3 loại đá sa thạch [nguồn: Lambert ]. Như vậy, chúng cũng đến từ các nguồn khác nhau. Phân tích địa chất cho thấy rằng ít nhất 11 đến từ các Preseli Hills ở miền tây xứ Wales (140 dặm hay 225 km), nhưng những người khác có thể xuất phát từ các nguồn địa phương hơn [nguồn: Lambert ].

Nhiều viên đá xanh này nằm trong một vòng tròn giữa móng ngựa của trilithons và vòng tròn bên ngoài, trong khi một bộ khác được sắp xếp theo hình bầu dục bên trong móng ngựa. " Altar Stone ", được làm bằng sa thạch xứ Wales (khác với sarsens), nặng hơn 17.600 pound (8 tấn) và nằm bên dưới sarsen đã rơi của trilithon lớn nhất [nguồn: Pearson ].

Xây dựng Stonehenge

Mặc dù được bao phủ bởi cỏ, nhưng con mương ban đầu của người Anh cổ đại đào xung quanh địa điểm Stonehenge vẫn có thể nhìn thấy rõ ràng.

Các chuyên gia tin rằng người Anh cổ đại đánh giá cao Đồng bằng Salisbury là một địa điểm săn bắn thuận tiện. Ngoài ra, một con đường đắp cao tự nhiên được tạo ra bởi sự phập phồng của băng và tan băng đã hình thành một "đại lộ" có rãnh trùng với thời điểm mặt trời hạ chí mọc khi nó dẫn đến địa điểm Stonehenge hiện tại. Trong khi ngày nay chúng ta hiểu đây là một sự trùng hợp tự nhiên, những dân tộc cổ đại này có thể coi đây là một nơi linh thiêng được thần thánh hóa.

Trong giai đoạn đầu tiên xây dựng Stonehenge, vào khoảng 3000 năm trước Công nguyên, người Anh cổ đại đã sử dụng gạc hươu để đào một con mương dọc theo chu vi của một vòng vây hình tròn có chiều ngang khoảng 330 feet (100 mét), với bờ cao ở bên trong vòng tròn và bờ thấp ngân hàng bên ngoài [nguồn: Pearson ]. " Henge " trong Stonehenge ám chỉ khu vực bao quanh bằng đất này là duy nhất của nước Anh cổ đại. Chúng tôi biết khoảng 50 thay đổi nhất định đang tồn tại [nguồn: Last ]. Tuy nhiên, con mương bao quanh Stonehenge không phải là một sự báo thù thực sự. Thay vào đó, nó lạc hậu; một henge đích thực có một cái mương ở bên trong ngân hàng [nguồn: Pearson ].

Các nhà thiết kế để lại một lối vào rộng hơn ở đầu phía đông bắc của vòng tròn, dẫn về phía đại lộ và một lối vào hẹp hơn ở phía nam. Vào thế kỷ 17, nhà cổ vật học John Aubrey đã xác định được 56 lỗ dọc theo chu vi bên trong của vòng tròn [nguồn: Pearson ]. Những " Lỗ Aubrey"Có thể có các cột gỗ hoặc có lẽ là đá xanh. Các nhà khảo cổ học khác đã phát hiện ra hài cốt người được hỏa táng trong và xung quanh các hố này - có khả năng được đặt ở đó trong vài thế kỷ tới sau khi đào rãnh. Các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện ra nhiều lỗ hậu khác bên trong con mương, cho thấy Các nhà khảo cổ tin rằng người Anh có thể đã dựng Đá Gót trong giai đoạn đầu tiên này hoặc có lẽ sớm hơn.

Giai đoạn phát triển tiếp theo của Stonehenge xảy ra giữa năm 2620 và 2480 trước Công nguyên, khi người Anh cổ đại dựng lên móng ngựa sarsen và vòng tròn bên ngoài [nguồn: Pearson ]. Họ đã tỉ mỉ tạo hình những viên đá sarsen để phù hợp với thiết kế mong muốn của di tích , với những viên sarsen thẳng đứng thuôn nhọn và bề mặt bằng phẳng dọc theo đỉnh của những viên đá sarsen trong vòng tròn sarsen bên ngoài.

Vào khoảng năm 2300 trước Công nguyên, người Anh cổ đại cũng đã đào mương và bờ dọc theo biên giới của đại lộ dẫn đến Stonehenge [nguồn: Pearson ]. Đại lộ là khoảng 40 feet (12 mét) rộng và 1,7 dặm (2,8 km) dài và đi theo một con đường gián tiếp đến sông Avon [nguồn: Pearson ]. Trong vài thế kỷ tiếp theo, các viên đá xanh đã được định vị lại vị trí hiện tại, có lẽ là để phù hợp với các mục đích mới của một xã hội đang thay đổi.

Stonehenge không đứng một mình

Đồng thời đồ đá mới Henge Avebury ngồi khoảng 19 dặm về phía bắc của Stonehenge.

Mặc dù bản thân Stonehenge là di tích nổi tiếng nhất của thời kỳ đồ đá mới, nước Anh - và đặc biệt là cảnh quan xung quanh Stonehenge - có rất nhiều khám phá khảo cổ học:

  • Để chuẩn bị cho việc xây dựng bãi đậu xe cho khách tham quan Stonehenge vào những năm 1960, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra ba hố sau chứa các cọc thông (có thể là totems), tất cả đều có niên đại thiên niên kỷ thứ tám trước Công nguyên, cách địa điểm Stonehenge khoảng 200 mét [nguồn: Pearson ]. Các chuyên gia ngạc nhiên trước ý tưởng về các xã hội săn bắn hái lượm thời Mesolithic dựng tượng đài.
  • Trong suốt thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên ở Đồng bằng Salisbury, người Anh cổ đại đã xây dựng 17 chuồng ngựa dài , các thùng đất bằng gỗ hoặc đá để làm nơi cư trú cho người chết. Hàng nghìn năm sau, từ năm 2200 đến 1700 trước Công nguyên, khu vực này vẫn quan trọng, vì người Anh cổ đại đã xây dựng thêm hơn 1.000 chiếc xe ngựa tròn [nguồn: Pearson ].
  • Cũng trong TCN thiên niên kỷ thứ tư, người đã xây dựng rào causewayed, chẳng hạn như bóng của Robin Hood , 3 dặm (4 km) về phía tây bắc của những gì sẽ trở thành trang web Stonehenge [nguồn: Pearson ]. (Mặc dù tên của nó, nó không liên quan gì đến anh hùng thời trung cổ.) Những khu vực này bao gồm một mương đất và ngân hàng với các lối vào, có thể là nơi tập trung cho các nghi lễ [nguồn: Pearson ].
  • Vào thế kỷ 18, nhà cổ học William Stukeley phát hiện ra thứ mà ông cho rằng trông giống như một đường đua La Mã, vì vậy ông gọi nó là Lời nguyền . Cursus là một vòng vây dài 1,75 dặm (2,8 km) bao gồm một ngân hàng và mương bên ngoài (giống như Stonehenge) [nguồn: Pearson]. Một con trỏ khác nhỏ hơn nhiều, được gọi là Bài trích nhỏ hơn , nằm gần về phía đông bắc của Lời nguyền Lớn hơn. Các nhà khảo cổ cũng xác định niên đại của chúng vào thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên nhưng vẫn không chắc chắn về mục đích của chúng [nguồn: Pearson ].
  • Durrington Walls là một Henge cổ bao gồm 42 mẫu Anh (0,17 km vuông) phía đông bắc của Stonehenge chỉ hai dặm (3,2 km). Bờ và mương từng cao khoảng 10 feet (3 mét) và sâu 18 feet (5,5 mét) [nguồn: Pearson]. Nó chứa hai vòng tròn bằng gỗ có kích thước tương đương Stonehenge mà các nhà khảo cổ tin rằng là nơi định cư tạm thời của những người xây dựng Stonehenge. Ngay phía nam của Bức tường Durrington là một vòng tròn bằng gỗ khác được gọi là Woodhenge .
  • Về 18,5 dặm (30 km) về phía bắc là Avebury , một Henge khổng lồ chứa đựng một vòng tròn bằng đá sa thạch có niên đại 2850-2200 TCN [nguồn English-Heritage.org ].
  • Năm 2008, các nhà khảo cổ đã khai quật phần cuối của đại lộ Stonehenge trước dòng sông. Những gì họ tìm thấy là Bluestonehenge , một bản lề rộng 30 feet (10 mét) với các lỗ có thể là ngôi nhà ban đầu của đá bluestones của Stonehenge [nguồn: Pearson ]. Các nhà khảo cổ xác định niên đại của mỏm đá là vào thế kỷ 23 trước Công nguyên (cùng khoảng thời gian các con mương dọc theo đại lộ được đào), nhưng những viên đá có lẽ đã được đặt ở đó trước năm 2500 trước Công nguyên [nguồn: Pearson].

Lịch sử của các lý thuyết xung quanh Stonehenge

Giả thuyết rằng Druids xây dựng Stonehenge ban đầu xuất hiện vào thế kỷ 17. Ngày nay, những người tự gọi mình là Druid đến thăm Stonehenge để kỷ niệm các sự kiện như Hạ chí.

Nhiều câu hỏi vẫn xoay quanh Stonehenge, bao gồm việc liệu nó đã bao giờ hoàn thành hay chưa và nó phục vụ những mục đích gì trong suốt thời gian. Nhưng các nhà khảo cổ đã có thể lật tẩy nhiều lý thuyết phổ biến cũ.

Một trong những câu chuyện có nguồn gốc lâu đời nhất mà chúng ta biết đến từ giáo sĩ Geoffrey của Monmouth vào thế kỷ 12 trong cuốn sách "Historia Regum Britanniae" ("Lịch sử của các vị vua Anh"). Ông viết rằng những người khổng lồ ban đầu đã mang những viên đá từ châu Phi đến và dựng chúng ở Ireland, nơi nó được gọi là "Vũ điệu của người khổng lồ" với khả năng chữa bệnh đặc biệt. Để tưởng nhớ đến cái chết của 460 người Anh đã chết trong trận chiến chống lại người Saxon, phù thủy huyền thoại Merlin đã gợi ý ăn cắp Vũ điệu của người khổng lồ. Merlin đã đưa 15.000 người tham gia nhiệm vụ, nhưng sau khi họ đánh bại hàng phòng ngự của Ailen, những người đàn ông không thể di chuyển những viên đá. Đương nhiên, Merlin sử dụng phép thuật để chất chúng lên thuyền [nguồn: Monmouth ].

Một số học giả tin rằng Geoffrey ở Monmouth không bịa ra câu chuyện mà chỉ đơn giản là kể lại câu chuyện dân gian đã biết , trong khi nhiều chuyên gia khác nghi ngờ một câu chuyện dân gian truyền miệng có thể tồn tại từ thời đồ đá mới. Bất chấp điều đó, câu chuyện phù hợp với giả thuyết rằng Stonehenge được dùng để tôn vinh những người đã chết và những viên đá ban đầu được cho là có khả năng chữa bệnh độc nhất vô nhị.

Vào đầu thế kỷ 17, Vua James I đã cho tiến hành một cuộc khai quật ở trung tâm Stonehenge, nhưng các công nhân của ông chỉ tìm thấy xương động vật và than cháy. Một kiến ​​trúc sư, Inigo Jones, đã khảo sát tượng đài và đoán đây là công trình của người La Mã. Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ đó, John Aubrey (người phát hiện ra các lỗ đã nói ở trên) đã đưa ra giả thuyết rằng Stonehenge là một ngôi đền ngoại giáo, và do đó quy nó là của người Druids . Druids là một giáo phái bí mật của người Celtic gồm các linh mục ngoại giáo phát triển mạnh từ thế kỷ thứ ba trước Công nguyên cho đến khi người La Mã đàn áp họ vào năm 61 CN.

Vào thế kỷ 18, William Stukeley cổ hủ đã đưa ra một số cái nhìn sâu sắc ủng hộ lý thuyết Druid của Aubrey. Ông trở thành người đầu tiên ghi nhận sự liên kết của Stonehenge với mặt trời mọc vào ngày hạ chí (ngày dài nhất trong năm), và do đó, hoàng hôn vào ngày đông chí (ngày ngắn nhất trong năm). Đối với nhiều người, tiết lộ này đã làm sáng tỏ mục đích ban đầu của Stonehenge, nơi có thể là một ngôi đền thờ mặt trời. Rốt cuộc, các Druids đã nghiên cứu về thiên văn học. Tuy nhiên, các kỹ thuật xác định niên đại hiện đại được sử dụng trong thế kỷ 20 đã có niên đại từ Stonehenge trước cả những người Druids.

Năm 1963, Gerald Hawkins đã xuất bản một cuốn sách bán chạy nhất tuyên bố Stonehenge là một cuốn lịch và công cụ dự đoán nguyệt thực. Các chuyên gia khảo cổ học chấp nhận giả thuyết rằng nó đã đánh dấu những người cố ý, nhưng họ vẫn nghi ngờ rằng đài tưởng niệm được xây dựng vì những khả năng thiên văn học vượt xa hơn thế [nguồn: Pearson ].

Các lý thuyết hiện đại để giải thích Stonehenge

Các giả thuyết gần đây hơn về Stonehenge xoay quanh việc sử dụng nó như một khu chôn cất.

Trong thập kỷ đầu tiên của những năm 2000, nhà khảo cổ học Mike Parker Pearson đã lãnh đạo Dự án Stonehenge Riverside, chịu trách nhiệm nghiên cứu và khai quật đã làm sáng tỏ rất nhiều điều mới về Stonehenge và những người xây dựng nó. Nhờ thông tin mới, Pearson và những người khác đã tạo ra những lý thuyết mới có thể giải thích Stonehenge và mục đích ban đầu của nó.

Pearson giả thuyết rằng Stonehenge là nơi của người chết giống như cách mà Durrington Walls là nơi của người sống. Việc phát hiện ra các vòng tròn bằng gỗ và một "đại lộ" tự nhiên khác làm bằng đá lửa vỡ dẫn từ Sông Avon đến vòng tròn phía nam ở Durrington Walls ủng hộ lý thuyết này. Pearson cũng chỉ ra rằng Durrington chủ yếu chứa đầy hài cốt động vật từ các bữa tiệc, trong khi Stonehenge có nồng độ hài cốt người cao hơn. Ngoài ra, đặc điểm lỗ mộng và lỗ mộng của vòng tròn Stonehenge bên ngoài là một đặc điểm điển hình của chế biến gỗ và không cần thiết đối với tượng đài đá, cho thấy sự giả tạo mang tính biểu tượng của một ngôi nhà dành cho người sống.

Tuy nhiên, Stonehenge không phải là nơi chôn cất cho bất kỳ ai. Nó có lẽ chỉ dành cho một nhóm ưu tú. Pearson lưu ý rằng những người được hỏa táng bao gồm một tỷ lệ cao nam giới. Ông cũng lập luận rằng những phát hiện về một đầu chùy bằng đá bóng và lư hương trong số hài cốt cho thấy những người được chôn cất là các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo.

Một giả thuyết khác coi Stonehenge là một tượng đài cho sự thống nhất. Người Anh có nguồn gốc tổ tiên đa dạng, đã xây dựng Stonehenge vào thời điểm mà các bộ tộc hòa hợp với nhau trong hòa bình. Nó có thể mang tính biểu tượng để mang các bluestones từ nơi có nguồn gốc tổ tiên của xứ Wales cùng với sarsens của Anh. Định hướng của đài tưởng niệm cho thấy sự hợp nhất trong vũ trụ của trái đất, mặt trời và mặt trăng [nguồn: Pearson ].

Những người khác chỉ ra tỷ lệ thương tật và bệnh tật cao trong các khu chôn cất hài cốt xung quanh Stonehenge. Điều này có thể gợi ý rằng Stonehenge là một nơi chữa bệnh. Steven Waller, một chuyên gia về khảo cổ học, phỏng đoán rằng người Anh cổ đại đã lấy cảm hứng để dựng lên những viên đá bởi hiện tượng hiệu ứng khử tiếng ồn xảy ra khi hai người chơi cần sa trên một cánh đồng. Waller kết nối điều này với một câu chuyện nguồn gốc dân gian có liên quan đến việc những người lính thổi kèn dẫn các thiếu nữ đến cánh đồng và biến họ thành đá [nguồn: Pappas ].

Xem xét việc người xưa sắp xếp lại đá xanh nhiều lần trong nhiều thế kỷ và nhiều sarsens bị mất tích hoặc thậm chí không bao giờ đến được nơi an nghỉ cuối cùng, chúng ta có thể không bao giờ biết được mục đích thực sự của Stonehenge. Tuy nhiên, những gì chúng tôi đã tìm hiểu về di tích là một cái nhìn hấp dẫn về xã hội thời tiền sử và những thành tựu ấn tượng của nó.

Tiền gửi Glacial

Một giả thuyết nói rằng các nhà xây dựng không cần phải vận chuyển các tảng đá xanh đi xa; đúng hơn, hoạt động băng hà từ kỷ băng hà cuối cùng đã lắng đọng các viên đá ở Đồng bằng Salisbury. Tuy nhiên, hầu hết các nhà khảo cổ học ngày nay không đồng ý với giả thuyết này, họ khẳng định những viên đá này được di chuyển nhờ vào nỗ lực của con người [nguồn: English-Heritage.org ]. Bang Pearson rằng chương trình bằng chứng địa chất hiện đại những tảng đá không thể được vận chuyển xa như Salisbury Plain, và gần nhất họ có thể đã đi sẽ là 40 dặm (64 km) [nguồn: Pearson ].

Nhiều thông tin hơn

Ghi chú của tác giả: Stonehenge hoạt động như thế nào

Tôi luôn có ý tưởng mơ hồ rằng Stonehenge là một di tích ấn tượng thời tiền sử và các nhà khảo cổ học có rất ít kiến ​​thức về cách nó được dựng lên. Nhưng tôi xấu hổ vì không biết chúng ta đã tìm hiểu được bao nhiêu về Stonehenge trong vài thập kỷ qua. Đối với những người không tích cực theo dõi tin tức khảo cổ học như tôi, đó là mở rộng tầm mắt để quay lại một chủ đề và khám phá những ý tưởng hiện đại về nó đã thay đổi nhanh như thế nào. Đây là hy vọng chúng ta có thể tiếp tục phát triển các phương pháp công nghệ và khảo cổ học để khám phá thêm về các nền văn minh cổ đại.

Những bài viết liên quan

  • Cách thức hoạt động của khảo cổ học
  • Cách hóa thạch hoạt động
  • Cách hoạt động của Hẹn hò Carbon-14
  • Khảo cổ học có thể dạy chúng ta điều gì về nhân loại?
  • Ai là nhà khảo cổ học đầu tiên?
  • 10 quan niệm sai lầm trong lịch sử

Nguồn

  • BBC2. "Chiến dịch Stonehenge: Điều gì nằm bên dưới." Đài BBC. Ngày 11 tháng 9 năm 2014. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) https://www.youtube.com/watch?v=3cAKbdC-jCw
  • Tiếng Anh-Heritage.org. "Avebury." Di sản Anh. (Ngày 18 tháng 2 năm 2015) http://www.english-heritage.org.uk/daysout/properties/avebury/
  • Tiếng Anh-Heritage.org. "Xây dựng Stonehenge." Di sản Anh. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.english-heritage.org.uk/daysout/properties/stonehenge/discover/building-stonehenge/
  • John, Brian S. và Lionel E. Jackson, Jr. "Stonehenge's Mysterious Stones." EarthMagazine.Org. Tháng 1 năm 2009. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.earthmagazine.org/article/stonehenges-mysterious-stones
  • Cuối cùng, Jonathan. "Các thay đổi và vòng tròn thời tiền sử." Di sản Anh. Tháng 5 năm 2011. (Ngày 18 tháng 2 năm 2015) https://www.english-heritage.org.uk/publications/iha-prehistoric-henges-circles/prehistorichengesandcircles.pdf
  • Loomis, Laura Hibbard. "Geoffrey của Monmouth và Stonehenge." PMLA, Tập 45, số 2, tháng 6 năm 1930. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.jstor.org/stable/457800
  • Monmouth, Geoffrey. "Lịch sử của các vị vua của Anh." Bản dịch của Sebastian Evans, 1904. Sacred-Texts.com. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.sacred-texts.com/neu/eng/gem/gem09.htm
  • NOVA. "Bí mật của Stonehenge." Đài truyền hình công cộng. Ngày 16 tháng 11 năm 2010. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.pbs.org/wgbh/nova/ancient/secrets-stonehenge.html
  • Pappas, Stephanie. "Stonehenge Lấy cảm hứng từ Ảo ảnh âm thanh, Nhà khảo cổ học gợi ý." LiveScience. Ngày 16 tháng 2 năm 2012. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.livescience.com/18525-sound-illusion-stonehenge.html
  • Pearson, Mike Parker. "Stonehenge: Một sự hiểu biết mới." Nhà xuất bản Người lao động. 2013.
  • Pearson, Mike Parker. "Stonehenge." Bách khoa toàn thư Britannica trực tuyến. 2015. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.britannica.com/EBchecked/topic/567331/Stonehenge