10 âm thanh không xác định mà các nhà khoa học đang nghiêm túc xem xét

Feb 06 2015
"Dừng lại, âm thanh gì vậy?" Nó không làm bạn kinh ngạc khi bạn không biết? Có rất nhiều âm thanh ngoài kia gây khó khăn cho các nhà khoa học.
Chúng ta đang sống trong một thế giới bị bão hòa bởi tiếng ồn. Nhưng một số âm thanh bị nhiễu.

Con người chúng ta khá giỏi trong việc nhận biết âm thanh. Tai của chúng ta đủ nhạy đến mức chúng có khả năng phân biệt giữa các biến thể của âm thanh tương đương với áp suất dưới một phần tỷ của khí quyển và bộ não của chúng ta có khả năng xác định và ghi nhớ các mẫu âm thanh phức tạp [nguồn: GSU , CNRS ]. Khả năng đó có lẽ đã phát triển bởi vì tổ tiên cổ đại của chúng ta có cơ hội sống sót cao hơn nếu họ có thể phân biệt được sự khác biệt giữa tiếng còi của gió và tiếng rít của con mèo răng kiếm sắp vồ.

Nhưng kỹ năng bẩm sinh về tiếng ồn của chim bồ câu có thể là một phần lý do khiến chúng ta vô cùng lo lắng khi nghe một âm thanh mà chúng ta không thể xác định được. Nó cũng không giúp ích gì cho mức độ lo lắng của chúng ta khi mọi người từ lâu đã liên kết những âm thanh bí ẩn với những hiện tượng huyền bí , chẳng hạn như những kẻ phá hoại.

Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của khoa học, nhiều âm thanh từng được phân loại là "không giải thích được" giờ đây đã có thể nhận dạng được. Một ví dụ là "the Bloop", một tiếng động bí ẩn mà các nhà nghiên cứu đã ghi lại ở vùng biển Thái Bình Dương vào năm 1997. Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) từng phân loại nguồn gốc của Bloop là một "ẩn số". Nhưng trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng Bloop có thể là do sự nứt và gãy của các tảng băng trôi, gây ra những chấn động được gọi là băng tuyết [nguồn: NOAA PMEL , Newitz ].

Những âm thanh khác vẫn là một câu đố. Dưới đây là 10 điều mà các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra lời giải thích chính xác.

Nội dung
  1. Sự ồ lên! Tín hiệu
  2. The Upsweep
  3. Cái kèn
  4. Kẻ săn trộm Lincolnshire
  5. UVB-76: AKA, 'The Buzzer'
  6. Hiện tượng giọng nói điện tử (EVP)
  7. Sự cố về khoảng không tối đa
  8. Sự bùng nổ bí ẩn
  9. Âm thanh kỳ lạ từ hành tinh sao Thổ
  10. The Taos Hum

10: Chà! Tín hiệu

Khi Jerry Ehman nhìn thấy chuỗi mã này, anh ấy đã khoanh tròn nó và viết "Chà!" bên cạnh no. Đó là cách tín hiệu có tên.

Quay trở lại năm 1977, chỉ vài tháng trước khi bộ phim "Close Encounters of the Third Kind" của đạo diễn Steven Spielberg được phát hành, các nhà khoa học ngoài đời thực đã phát hiện ra thứ mà họ ít nhất ban đầu tin là một thông điệp vô tuyến được gửi bởi những người ngoài Trái đất ở xa [nguồn: Kiger ].

Tại đài quan sát kính thiên văn vô tuyến Big Ear của Đại học Bang Ohio, nơi vào thời điểm đó đang tìm kiếm các tín hiệu như vậy, một tình nguyện viên tên là Jerry Ehman đã nhận thấy một tín hiệu cực kỳ mạnh - lớn hơn 30 lần so với tiếng ồn xung quanh điển hình của không gian sâu - và cực kỳ gần với 1,420 megahertz, tần số của hydro . (Điều này được biểu thị bằng chữ "U" trong bản in tần số điện từ kính thiên văn. Ehman sẽ quét các bản in này mỗi ngày.) Nhưng tín hiệu chỉ kéo dài 72 giây và hơn 100 nghiên cứu tiếp theo về cùng vùng trời đó đã thất bại bật lên bất cứ điều gì bất thường. Đã là Wow! tín hiệu được gửi bởi một nền văn minh xa xôi với một máy phát cực kỳ mạnh mẽ, hay chỉ là một số dị thường tự nhiên? Nhiều thập kỷ sau, chúng ta vẫn không biết [nguồn:Wolford ,Kiger ].

9: The Upsweep

Năm 1996, phòng thí nghiệm PMEL của NOAA đã phát triển các loại hydrophone di động để tăng cường các thiết bị nghe cố định trong đại dương. Chúng được sử dụng để xác định các nguồn phát âm thanh dưới đáy biển.

Các đại dương trên Trái đất là một tập hợp của những tiếng ồn thường kỳ lạ, gây ra bởi nhiều nguồn khác nhau, từ chấn động núi lửa đến tàu bè, đến động vật có vú sống dưới nước như cá voi lưng gù [nguồn: Bobbitt ]. Các nhà khoa học từ Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia đã nghiên cứu những âm thanh này trong nhiều năm, với sự trợ giúp của mạng lưới nghe dưới nước sử dụng hydrophone, tạo ra tín hiệu điện áp trên một dải tần số khi chúng thu nhận âm thanh dưới nước từ bất kỳ hướng nào [nguồn: Fox ].

Một âm thanh bí ẩn chưa được giải thích là Upsweep , một tập hợp các âm thanh lên xuống dải tần hẹp, mỗi âm thanh kéo dài vài giây và được các nhà khoa học phát hiện lần đầu tiên vào năm 1991. Upsweep dường như theo mùa và thường đạt đến đỉnh điểm vào mùa xuân và mùa thu, mặc dù không có ai. là chắc chắn tại sao. Mức nguồn đủ cao để được ghi lại trên khắp Thái Bình Dương [nguồn: PMEL ].

8: Kèn Trumpet

Vào năm 2013, một phụ nữ đã ghi lại tiếng ồn giống như tiếng kèn mà cô và một số cư dân khác ở Terrace, British Columbia đã nghe thấy. Một số nghĩ rằng âm thanh có thể là một trò lừa bịp; những người khác cho rằng đó là từ sóng điện từ.

Vào mùa hè năm 2013, một phụ nữ ở British Columbia bắt đầu nghe thấy một âm thanh lớn giống như tiếng kèn , và vào một buổi sáng, cô ấy đã ghi lại âm thanh đó bằng máy quay video của mình và đăng lên YouTube. Trong khi một số nghi ngờ về tính xác thực của nó, đã có những báo cáo khác về một âm thanh tương tự từ Texas đến Na Uy.

Có một số biến thể: Đôi khi tiếng ồn nghe giống tiếng rên rỉ của động vật hơn, trong khi các biểu hiện khác giống như tiếng ầm nhỏ, tiếng rên rỉ hoặc tiếng đập mạnh. Không ai xác định được nó là gì, mặc dù giáo sư vật lý Jean Pierre St. Maurice của Đại học Saskatchewan đã đưa ra giả thuyết rằng những tiếng động có thể là do sóng điện từ phát ra từ cực quang , các màn hình ánh sáng tự nhiên chủ yếu được nhìn thấy trên bầu trời Bắc Cực và Nam Cực [nguồn: Huffington Post ].

7: Kẻ săn trộm Lincolnshire

Đài phát thanh sóng ngắn này thuộc về điệp viên Liên Xô Rudolf Abel. Anh ta đã sử dụng nó để nhận các đường truyền thoại một chiều được mã hóa từ Moscow. Các chuyên gia tin rằng 'Kẻ săn trộm Lincolnshire' là một tín hiệu tương tự đối với các điệp viên Anh.

Trong Chiến tranh Lạnh từ những năm 1950 đến những năm 1980, những người đam mê radio sóng ngắn trên khắp thế giới bắt đầu nhận thấy những chương trình phát thanh kỳ lạ thường bắt đầu bằng âm nhạc hoặc âm thanh bíp, sau đó sẽ còn kỳ lạ hơn - giọng một người phụ nữ đếm trong Ví dụ như tiếng Đức hoặc giọng nói của một đứa trẻ đọc các chữ cái trong bảng chữ cái bằng tiếng Anh. Người nghe đặt cho họ những cái tên thú vị, chẳng hạn như "Nancy Adam Susan", "The Sweden Rhapsody" hoặc "The Gong Station". Người nghe cho rằng chúng là tín hiệu cho các thông điệp bí mật gửi đến các điệp viên [nguồn: Sorrel-Dejerine ].

Một trong những điều kỳ lạ nhất là "The Lincolnshire Poacher", sử dụng một đoạn của bài hát dân gian Anh cùng tên. Sau khoảng 10 phút âm nhạc, một giọng nữ với giọng Anh sẽ đọc những gì có vẻ như là một tin nhắn được mã hóa. Theo nhà sử học mật mã người Hà Lan Dirk Rijmenant , Lincolnshire Poacher xuất hiện trong những năm 1970 và được phát sóng hàng ngày cho đến năm 2008, khi nó biến mất một cách bí ẩn. Giả thiết phổ biến là đó là một loại liên lạc nào đó giữa tình báo Anh và các đặc vụ tại hiện trường, nhưng chưa bao giờ có bất kỳ xác nhận chính thức nào, vì vậy nó vẫn đủ điều kiện là không xác định.

6: UVB-76: AKA, 'The Buzzer'

Mọi người tụ tập để đắm mình trong một hố băng gần tháp truyền hình Ostankino trong lễ kỷ niệm Lễ hiển linh của Chính thống giáo Nga ở Moscow, 2015. Một tháp phát thanh tương tự ở phía bắc Moscow đã truyền đi những tiếng bíp và vo vo kỳ lạ vào những năm 1980 và 90.

Nếu bạn nghĩ Kẻ săn trộm Lincolnshire là kỳ lạ, thì câu chuyện về UVB-76 thậm chí còn kỳ lạ hơn. Theo phóng viên Peter Savodnik của Wired Vương quốc Anh , bắt đầu từ đầu những năm 1980, một tháp radio bí ẩn ở phía bắc Moscow đã truyền đi một loạt tiếng bíp kỳ lạ, và sau đó vào năm 1992 chuyển sang âm thanh vo ve kéo dài khoảng một giây và xảy ra từ 21 đến 34 lần mỗi phút. Vài tuần một lần, thói quen đó sẽ bị gián đoạn trong thời gian ngắn khi một giọng nam đọc những chuỗi số và từ ngắn gọn, thường là những cái tên tiếng Nga như Anna và Nikolai. Các âm, biên độ và cao độ của tiếng vo ve thay đổi, và khoảng thời gian giữa các tiếng vo ve cũng sẽ khác nhau. Nhưng mỗi giờ, vào giờ, nhà ga sẽ nhanh chóng kêu hai lần.

Kỳ lạ hơn nữa, sau nhiều năm phát sóng hàng ngày, nhà đài đã ngừng phát tín hiệu trong một thời gian ngắn vào tháng 6 năm 2010 và một lần nữa vào tháng 8 năm đó. Sau đó, vào cuối tháng đó, UVB-76 đột nhiên trải qua một sự biến đổi đáng kinh ngạc, với những tiếng động và âm thanh xáo trộn trong chương trình phát sóng, thường xuyên bị gián đoạn bởi các đoạn trích của "Vũ điệu thiên nga nhỏ" từ "Hồ thiên nga" của Tchaikovsky và thỉnh thoảng đọc lại trong số các thông báo khó hiểu như "04 979 DRENDOUT" theo sau là các chuỗi số dài. Một lần nữa, giả thiết của những người yêu thích sóng ngắn là trạm đang truyền tin nhắn cho các mật vụ [nguồn: Savodnik ].

5: Hiện tượng giọng nói điện tử (EVP)

Paul McCartney nghe một bản phát lại trong một phòng thu âm vào năm 1973. Vào cuối những năm 60, người hâm mộ nghĩ rằng ông đã chết và được bí mật thay thế bằng một bộ đồ giống. Họ đã nghe lại các bản ghi âm của Beatles để tìm manh mối.

Trong nhiều thập kỷ, những người theo thuyết huyền bí đã tìm thấy những giọng nói lạc trong các đoạn băng ghi âm, mà một số người cho rằng đến từ người chết hoặc người ngoài trái đất. Như một trang web dành cho những người đam mê huyền bí giải thích, việc thu thập các hiện tượng giọng nói điện tử , hoặc EVP, thường yêu cầu một người nghe bản ghi âm bằng tai nghe và làm việc chăm chỉ để chọn ra giọng nói khỏi tiếng ồn xung quanh và đôi khi bản ghi âm sẽ phải được phát ngược lại để thông báo xuất hiện [nguồn: ATC ]. (Một kỹ thuật tương tự đã được các nhà lý thuyết âm mưu của Beatles tuổi teen sử dụng vào cuối những năm 60, khi họ phát ngược "Strawberry Fields Forever" trong nỗ lực nghe những gì giống như "Tôi đã chôn cất Paul".)

Nhưng không phải ai cũng tin rằng EVP thực sự là điều huyền bí. Ví dụ, từ điển của Skeptic đưa ra các hiệu ứng như can thiệp từ một nhà điều hành CB cục bộ và nhiều loại biến dạng điện tử tự nhiên xảy ra như những lời giải thích có thể có.

4: Sự cố về khoảng không tối đa

Năm 1989, một tin tặc vô danh đeo mặt nạ Max Headroom đã làm gián đoạn đường truyền trên hai đài truyền hình Chicago và phát đi một số nội dung vô nghĩa khó hiểu.

Điều này là không thể giải thích được, ở chỗ không ai biết ai đã làm điều đó hoặc làm thế nào họ đã làm điều đó. Vào ngày 22 tháng 11 năm 1989, một tin tặc đã chiếm được tần số của hai đài truyền hình ở khu vực Chicago. Lần đầu tiên, trong một bản tin CBS, các kỹ thuật viên sẽ tắt nó trong 30 giây. Nhưng cuộc tấn công thứ hai, chống lại một đài truyền hình công cộng, kéo dài hơn một phút. Bộ phim của PBS bị cắt ra và một người đàn ông đeo mặt nạ Max Headroom xuất hiện, phát đi một thông điệp âm thanh khó hiểu, với những dòng như "tình yêu của bạn đang phai nhạt" và một đoạn ngâm nga của bài hát chủ đề trong phim hoạt hình "Clutch Cargo" [nguồn: Finley ] .

Một điều tra viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang nói rằng bất cứ ai làm điều đó có thể sử dụng thiết bị đơn giản, nhưng phải có kiến ​​thức tinh vi về công nghệ phát sóng.

3: Sự bùng nổ bí ẩn

Hồ Seneca trông khá yên bình, nhưng đó là quê hương của một số vụ nổ không thể giải thích được.

Trở lại năm 1850, James Fenimore Cooper đã viết một truyện ngắn có tên "The Lake Gun", kể lại việc đôi khi người ta nghe thấy một tiếng nổ lớn không thể giải thích được trong khu rừng quanh hồ Seneca ở New York. Cooper mô tả nó là "một âm thanh giống như tiếng nổ của một mảnh pháo hạng nặng có thể được giải thích bởi không một quy luật tự nhiên nào được biết đến.

Kể từ thời Cooper, người dân ở nhiều vùng khác nhau của Hoa Kỳ đã phải giật mình vì những vụ nổ tương tự - tuy nhiên, khi vượt qua cú sốc, họ phát hiện ra dường như không có gì bị nổ tung và không có máy bay siêu thanh nào bay gần đó. Ví dụ, vào năm 2012, cư dân của Alabama, Georgia và Wisconsin đều trải qua rung chuyển sau đó là những tiếng nổ lớn. Các nhà khoa học đã suy đoán rằng các vụ nổ có thể là do các trận động đất nông quá nhỏ để có thể được báo cáo, nhưng đủ lớn để những người ở gần đó cảm nhận được. Hoặc nếu không, chúng có thể là âm thanh bùng nổ từ máy bay bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. Nhưng không ai biết chắc [nguồn: USGS , Daniel ].

2: Âm thanh kỳ lạ từ hành tinh sao Thổ

Tàu vũ trụ Cassini đã thu thập các tín hiệu ma quái riêng biệt từ các cực bắc và nam của Sao Thổ vào năm 2009.

Quay trở lại năm 2009, tàu vũ trụ Cassini đã thu được Bức xạ Kilometric của Sao Thổ , hay còn gọi là SKR, các tín hiệu vô tuyến tự nhiên do Sao Thổ phát ra . Điều kỳ lạ là kiểu âm thanh mà họ không thể giải thích được - đó thực sự là hai tín hiệu, một từ cực bắc của hành tinh và một từ cực nam, trong một bản song ca không đồng bộ [nguồn: Space. com ].

Mặc dù những âm thanh này thông thường sẽ không thể nghe được đối với tai người , nhưng các nhà khoa học đã thay đổi chúng để tạo ra những bản ghi âm thực sự ma quái. (Chúng nghe hơi giống tiếng nổ từ còi báo động không kích.) Nhà khoa học Don Gurnett của Đại học Iowa, người đứng đầu nhóm thiết bị của Cassini, nói với Space.com, "Những dữ liệu này chỉ cho thấy sao Thổ kỳ lạ như thế nào."

1: The Taos Hum

Du khách bước vào nhà thờ Thánh Jerome ở Taos Pueblo, New Mexico. Taos là nơi có một tiếng ồn kỳ lạ được gọi là Taos Hum.

Taos, New Mexico không phải là nơi duy nhất nghe thấy tiếng ồn ào xung quanh kỳ lạ, nhưng có lẽ đây là địa điểm nổi tiếng nhất về máy bay không người lái bí ẩn, đến nỗi nó được đề cập trong sách hướng dẫn du lịch về khu vực. Theo báo cáo, Taos Hum chỉ được 2% dân số địa phương nghe thấy và được mô tả là âm thanh tương tự như tiếng ầm ầm của động cơ xe tải diesel [nguồn: Eisenberg ].

Những người nhận thấy nó bị làm phiền ở các mức độ khác nhau, với một số người cảm thấy khó chịu nhẹ, trong khi những người khác báo cáo rối loạn giấc ngủ, chóng mặt và chảy máu cam. Các nhà lý thuyết về âm mưu cho rằng nó được gây ra bởi một số loại hệ thống liên lạc quân sự bí mật được sử dụng để liên lạc với tàu ngầm hoặc một chương trình thử nghiệm vũ khí bí mật.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng nó có thể là do sóng tần số thấp bắt nguồn từ bầu khí quyển hoặc do rung động từ sâu bên trong Trái đất. Giả thuyết thứ ba là một số người cực kỳ nhạy cảm với một số tần số điện từ nhất định và tiếng ồn là do các thiết bị như điện thoại di động gây ra. Nhưng một lần nữa, không ai thực sự biết chắc [nguồn: Strange Sounds , Eisenberg ].

Nhiều thông tin hơn

Ghi chú của tác giả: 10 âm thanh không xác định mà các nhà khoa học đang nghiêm túc xem xét

Tôi không thể nói rằng tôi đã trải qua bất kỳ âm thanh không giải thích được nào được mô tả trong bài viết này — ví dụ, tôi đã ở Taos một lần vào giữa những năm 1980, và hiện tượng kỳ lạ duy nhất mà tôi nhận thấy là một nghệ sĩ địa phương đi giày cao bồi. rằng anh ta dường như đã sơn màu cam huỳnh quang. Khi tôi bắt đầu làm việc ở trung tâm thành phố Baltimore vài năm sau đó, tôi nhớ rằng vào một buổi chiều đầu tiên khi đi làm, tôi đã giật mình bởi tiếng còi hú lớn và kỳ quái. Không ai khác trong văn phòng dường như nhận thấy điều đó. Cuối cùng tôi phát hiện ra rằng đó là bài kiểm tra hàng tuần của hệ thống cảnh báo khẩn cấp, và phát ra lúc 1 giờ chiều mỗi thứ Hai. Theo thời gian, tôi cũng trở nên quen với nó.

Những bài viết liên quan

  • Giới thiệu về âm thanh
  • The Skinny on Sonic Booms
  • Khả năng tồn tại sự sống ngoài không gian là bao nhiêu?
  • 10 loại thuốc huyền bí nổi tiếng
  • Cách thức hoạt động của điều huyền bí

Nguồn

  • Hiệp hội Truyền thông. "Ví dụ EVP." (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://atransc.org/examples/examples_voice.htm
  • Bobbitt, Andra M. "Bộ sưu tập âm thanh từ biển." Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). http://oceanexplorer.noaa.gov/explorations/sound01/background/seasounds/seasounds.html
  • Carroll, Robert T. "EVP." Skepdic.com. Ngày 15 tháng 1 năm 2014. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://skepdic.com/evp.html
  • CNRS. "Làm thế nào để bộ não con người ghi nhớ một âm thanh?" Khoa học hàng ngày. Ngày 2 tháng 6 năm 2010. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.sciitheraily.com/releases/2010/06/100601072644.htm
  • Cooper, James Fenimore. "Súng Hồ." Gutenberg.org. 1850. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.gutenberg.org/files/2328/2328-h/2328-h.htm
  • Daniel, Matt. "Những vụ nổ" bí ẩn, không giải thích được "ở Alabama, Georgia, Wisconsin." EarthSky. Ngày 23 tháng 3 năm 2012. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://earthsky.org/earth/mysterious-unexplained-booms-in-alabama-georgia-michigan
  • Eisenberg, Paul. "Santa Fe, Taos & Albuquerque của Fodor." Ngôi nhà ngẫu nhiên Bertelsmann. 2007. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://bit.ly/1DjnhyO
  • Cáo, Chris. "Công nghệ giám sát âm thanh đại dương." Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). Ngày 9 tháng 6 năm 2010. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://oceanexplorer.noaa.gov/explorations/sound01/background/technology/technology.html
  • Đại học Bang Georgia. "Độ nhạy của Tai người." (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://hyperphysics.phy-astr.gsu.edu/hbase/sound/earsens.html
  • Bưu điện Huffington. "Âm thanh kỳ lạ được nghe thấy ở Terrace, British Columbia, có thể được kết nối với hiện tượng trên toàn thế giới (VIDEO)." Bưu điện Huffington. Ngày 30 tháng 8 năm 2013. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.huffingtonpost.com/2013/08/30/strange-sounds-heard_n_3845343.html
  • Kiger, Patrick J. "Tín hiệu Wow! Là gì?" Địa lý Quốc gia. 2012. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://channel.nationalgeographic.com/channel/chasing-ufos/articles/what-is-the-wow-signal/
  • Còn lâu, Tony. "Ngày 15 tháng 8 năm 1977: My, Earthling, Bạn có một chiếc tai to." Có dây. Ngày 15 tháng 8 năm 2007. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://archive.wired.com/science/discoveries/news/2007/08/dayintech_0815
  • McCann, Jaymi. "Bạn có nghe thấy tiếng The Hum không? 1 trong 50 người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn máy bay không người lái thấp như thế nào mà các nhà khoa học không thể giải thích." Thư hàng ngày. Ngày 28 tháng 7 năm 2013. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2380368/Can-hear-The-Hum-How-1-50-world-affected-low- droning-noise-science-giải thích.html # ixzz3QSWBjfdC
  • Michell, John và Rickard, Bob. "Hiện tượng không giải thích được: Hướng dẫn thô sơ đặc biệt." Hướng dẫn thô sơ. 2002. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) https://books.google.com.vn/books?id=MO-TWKwyEh0C&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false
  • Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). "Bộ sưu tập âm thanh từ biển." Ngày 16 tháng 7 năm 2012. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://oceanexplorer.noaa.gov/explorations/sound01/background/seasounds/seasounds.html
  • Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). "Icequakes (Bloop)." (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.pmel.noaa.gov/acoustics/sounds/bloop.html
  • Newitz, Annalee. "Hãy nhớ rằng tiếng ồn" bloop "dưới đáy biển đáng sợ đó? Cuối cùng thì chúng tôi cũng biết điều gì đã gây ra nó." Io9.com. Ngày 21 tháng 11 năm 2012. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://io9.com/5962724/remember-that-scary-undersea-bloop-noise-at-last-we-know-what-caused-it
  • O'Callaghan, Jonathan. "BẠN có thể giải mã bí ẩn của UVB-76 không? Đài phát thanh đã 'ồn ào' mỗi giây kể từ những năm 1970 - nhưng không ai biết tại sao." Thư hàng ngày. Ngày 31 tháng 12 năm 2014. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2877988/Can-solve-mystery-UVB-76-Radio-station-buzzed-second-1970s -no-one-know-why.html # ixzz3QRPvgfMm
  • Chương trình Âm học PMEL. "Lật đật." Noaa.gov. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.pmel.noaa.gov/acoustics/sounds/upsweep.html
  • Radford, Benjamin. "Những Âm Thanh Bí Ẩn Được Báo Cáo Trên Toàn Thế Giới." Tin tức Khám phá. Ngày 8 tháng 2 năm 2012. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://news.discovery.com/human/mysterious-sounds-reported-around-the-world-120208.htm
  • Rijmenant, Dirk. "Trạm số." Người dùng.telenet.be. 2014. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://users.telenet.be/d.rijmenant/en/numbers.htm
  • Savodnik, Peter. "Enigma: Đã khám phá bí ẩn về đường truyền vô tuyến UVB-76 của Nga." Có dây Vương quốc Anh. Ngày 8 tháng 10 năm 2011. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.wired.co.uk/magazine/archive/2011/11/features/enigma/viewall
  • Sorrel-Dejerine, Oliva. "Thế giới ma quái của 'Trạm số". " Tạp chí Tin tức BBC. Ngày 16 tháng 4 năm 2014. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.bbc.com/news/magazine-24910397
  • Nhân viên Space.com. "Các tín hiệu vô tuyến kỳ lạ của sao Thổ giải đố các nhà thiên văn học." Ngày 23 tháng 3 năm 2011. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://m.space.com/11205-saturn-strange-radio-signals-cassini.html
  • Âm thanh lạ. "Mysterious Hum: Taos Hum ở New Mexico (VIDEO)." Strangesounds.org. Tháng 9 năm 2013. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://strangesounds.org/2013/09/mysterious-hum-the-taos-hum.html
  • Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ. "Bùng nổ Động đất, Súng Seneca và các âm thanh khác." Usgs.gov. Ngày 1 tháng 4 năm 2014. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://earthquake.usgs.gov/learn/topics/booms.php
  • Nhà trắng, David. "Vẫn Không có Tín hiệu." Tin tức BBC. Ngày 17 tháng 1 năm 2001. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/1122413.stm
  • Wolford, Ben. "Ngày Người ngoài hành tinh gọi Jerry Ehman." Công văn Columbus. Ngày 27 tháng 6 năm 2010. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.dispatch.com/content/stories/science/2010/06/27/the-day-the-aliens-called-jerry-ehman.html
  • Wolford, Ben. "Giải mã Tín hiệu Wow." Công văn Columbus. Ngày 27 tháng 6 năm 2010. (Ngày 31 tháng 1 năm 2015) http://www.dispatch.com/content/stories/science/2010/06/27/deciphering-the-wow-signal.html