9 bí ẩn 'chưa được giải quyết' đã được giải quyết

Feb 20 2015
Anna Anderson có thực sự là Anastasia Romanov? Tam giác quỷ Bermuda có thực sự tồn tại? Không còn thắc mắc nữa: Chúng tôi có câu trả lời cho những điều này và những bí ẩn khác trước đây chưa được giải đáp.
Nữ công tước Anastasia (với tay ôm anh trai) được chiếu cùng với những người còn lại trong gia đình hoàng gia Nga vào năm 1913. Trong nhiều năm, mọi người tự hỏi liệu cô có sống sót sau vụ thảm sát giết chết những người còn lại trong gia đình cô hay không.

Mọi người thích một bí ẩn tốt. Chúng tôi tự hỏi Jack the Ripper thực sự là ai hoặc điều gì đã xảy ra trên chuyến bay 370 của Hãng hàng không Malaysia hoặc bí mật của Tam giác quỷ Bermuda là gì .

Chờ đã ... cái cuối cùng đã được giải quyết.

Bí ẩn nhất định là bí ẩn không còn nữa. Nhờ các công cụ khoa học có lẽ không tồn tại vào thời điểm xảy ra, các nhà điều tra đã có thể tìm ra lời giải cho nhiều câu đố trước đó. Đôi khi các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản là gặp may nhờ lời thú tội trên giường bệnh hoặc tình cờ tìm ra manh mối mà những người khác đã bỏ sót.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mọi người không tin vào bằng chứng, đặc biệt nếu đó là một lời giải thích đơn giản đến mức đáng thất vọng, thiếu một chút kỳ lạ. Sách và chương trình truyền hình vẫn có thể tìm kiếm manh mối cho một "bí ẩn" thực sự không có ở đó. Nhưng bạn không phải lúc nào cũng phải lòng chúng: Dưới đây là 9 bí ẩn chưa được giải đáp trước đây mà giờ đây chúng ta đã có lời giải. Không có gì.

Nội dung
  1. Anastasia đã thoát khỏi những người Bolshevik?
  2. Bí mật của Tam giác quỷ Bermuda là gì?
  3. Tại sao nền văn minh Maya sụp đổ?
  4. 'Umbrella Man' có tham gia vào vụ ám sát JFK không?
  5. Điều gì đã xảy ra với Cuộc thám hiểm Franklin?
  6. Nguyên nhân nào khiến 'Những viên đá cánh buồm' di chuyển?
  7. Điều gì đã gây ra vụ nổ Tunguska năm 1908?
  8. Vua Richard III chết như thế nào?
  9. Làm thế nào các kim tự tháp được xây dựng?

9: Anastasia đã thoát khỏi những người Bolshevik?

Anna Anderson (chiếu năm 1926) tuyên bố cô thực sự là Nữ Công tước Anastasia Romanov. Năm 2007, người ta đã kết luận chứng minh rằng cô ấy không phải, nhờ vào DNA.

Vài năm sau khi Bolshevik ám sát Sa hoàng Nicholas II cùng vợ và 5 đứa con của ông ta vào một căn hầm và nổ súng vào họ vào tháng 7 năm 1918, một phụ nữ tự xưng là Anna Anderson nổi lên ở châu Âu, tự xưng là con gái út của Sa hoàng, Anastasia . Cô ấy nói rằng cô ấy đã được mang từ nơi hành quyết bởi những người hảo tâm bí ẩn [nguồn: Hogue ].

Mặc dù bị những người thân của Romanov từ chối, câu chuyện của cô cũng đủ hấp dẫn để Hollywood dựng nó thành một bộ phim năm 1956 với sự tham gia của Ingrid Bergman. Có tin đồn rằng người thừa kế ngai vàng trẻ tuổi bằng cách nào đó đã thoát chết. Nhưng vào năm 1991, bí ẩn lại rẽ sang một hướng khác, khi người ta tiết lộ rằng thi thể của hầu hết các Romanov và những người hầu của họ nằm trong một ngôi mộ tập thể ở Yekaterinberg, Nga, nhưng thi thể của một nam và nữ bị mất tích [nguồn: Maugh ].

Hy vọng nhỏ nhoi rằng Anastasia đã trốn thoát đã bị dập tắt vào năm 2007, khi các nhà khảo cổ học phát hiện ra ngôi mộ thứ hai có chứa hai bộ xương trẻ hơn. Giống như bộ đầu tiên, bộ xương mới được khớp với một mẫu DNA của Nicholas II , được chiết xuất từ ​​vết máu trên chiếc áo sơ mi mặc trong một vụ ám sát năm 1891. Với tất cả những gì người Romanov đã kể, giờ đây rõ ràng là Anastasia đã chết cùng gia đình [nguồn: Maugh ].

8: Bí mật của Tam giác quỷ Bermuda là gì?

Tam giác Bermuda được cho là trải dài giữa Florida, Bermuda và Puerto Rico. Nhưng các chuyên gia không tìm thấy thảm họa nào chưa giải thích được xảy ra ở khu vực đó.

Trừ khi bạn chưa bao giờ đến gần giá bìa mềm của cửa hàng thuốc và không lướt các kênh truyền hình cáp vào đêm khuya, chắc chắn bạn đã nghe nói về Tam giác quỷ Bermuda , hay còn gọi là Tam giác quỷ. Đó là một vùng nước giữa Florida, Puerto Rico và Bermuda, theo thần thoại đại chúng, chứa một loại thế lực ác độc nào đó khiến tàu bè, máy bay và con người biến mất, không bao giờ được nhìn thấy nữa.

Một số người đã đổ lỗi cho những kẻ xâm lược ngoài Trái đất bắt con người để nghiên cứu, trên các xoáy giữa các chiều, và thậm chí về sự đầy hơi của đại dương (khí mê-tan phun ra từ trầm tích đại dương) [nguồn: NOAA ].

Nhưng bí ẩn thực sự của Tam giác quỷ Bermuda là vì sao người ta vẫn háo hức tin vào nó. Quay trở lại năm 1975, thủ thư và phi công Lawrence David Kusche đã xuất bản cuộc điều tra của mình về hiện tượng này. Khi thực sự xem xét các báo cáo chính thức về những con tàu mà các tác giả huyền bí đã miêu tả là biến mất không thể giải thích được, anh nhận thấy rằng chúng thường bị chìm trong thời tiết xấu hoặc gặp phải những tai nạn có thể giải thích được và đôi khi mảnh vỡ đó đã được tìm lại [nguồn: Nickell ].

Tương tự, trang web của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ lưu ý rằng dịch vụ "không công nhận sự tồn tại của cái gọi là Tam giác quỷ Bermuda như một khu vực địa lý có nguy cơ cụ thể đối với tàu hoặc máy bay" và nói rằng sau khi xem xét các vụ tai nạn ở đó, không có gì được tìm thấy. không thể giải thích được.

7: Tại sao nền văn minh Maya sụp đổ?

Bây giờ chúng ta biết nền văn minh của người Maya đã sụp đổ do các yếu tố môi trường.

Trong một thời gian dài, mọi người đã hoang mang về một trong những sự sụp đổ xã ​​hội tự do nhất trong lịch sử loài người. Tại sao người Maya lại từ bỏ hàng chục thành phố mà họ đã xây dựng ở bán đảo Yucatan vào những năm 700 hoặc 800 CN, và cho phép những gì từng là một nền văn minh phát triển cao biến thành đống đổ nát?

Một số người đưa ra giả thuyết rằng người Maya có thể đã bị đánh bại trong trận chiến bởi các dân tộc đối địch hoặc rằng giai cấp thống trị đã bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy của nông dân. Những người khác đưa ra những lời giải thích kỳ lạ hơn, chẳng hạn như một cuộc xâm lược của UFO [nguồn: Stromberg ].

Nhưng trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2012, các nhà nghiên cứu của Đại học bang Arizona, người đã phân tích dữ liệu khảo cổ học để tìm ra điều kiện môi trường trong thời kỳ hoàng kim của người Maya, đã tìm thấy bằng chứng để chứng minh cho một lý thuyết đầu tiên được sử dụng bởi nhà sử học Jared Diamond trong cuốn sách năm 2005 "Sự sụp đổ" Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người Maya đã đốt cháy và chặt phá nhiều khu rừng đến mức làm thay đổi khả năng hấp thụ bức xạ mặt trời của vùng đất, do đó làm cho các đám mây và lượng mưa trở nên khan hiếm. Điều đó làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán xảy ra tự nhiên, và gây ra xói mòn và suy kiệt đất, khiến nông nghiệp thất bại. Với ít thức ăn sẵn có, công nhân buộc phải rời khỏi các thành phố ở miền xuôi để tránh nạn đói, và hậu quả là mọi thứ sụp đổ [nguồn: Stromberg ].

6: 'Umbrella Man' có dính líu đến vụ ám sát JFK không?

'Umbrella man' được cho là đã đưa ra tín hiệu cho vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. Sau đó, anh ta tiến tới và nói rằng anh ta chỉ đang hùa với tổng thống.

Một trong những bí ẩn kỳ lạ nhất của vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963 ở Dallas là sự hiện diện của "người đàn ông cầm ô". Hình ảnh mờ ảo này được nhìn thấy trong các bức ảnh đang giơ chiếc ô đen dọc theo tuyến đường dành cho tổng thống, mặc dù bầu trời vẫn quang đãng. Một số người coi anh ta là bằng chứng của một âm mưu - một người đi trước đang ra hiệu cho người bắn tỉa . Những người khác nghi ngờ rằng anh ta có thể thực sự là một sát thủ, bắn một khẩu súng phi tiêu độc được giấu trong dù che của mình [nguồn: Gentry ].

Nhưng khi Hạ viện Hoa Kỳ mở lại cuộc điều tra JFK vào cuối những năm 1970, một người quản lý kho hàng ở Dallas, 53 tuổi tên là Louie Steven Witt đã tiến tới và làm chứng rằng ông ta là "người bảo vệ". Tuy nhiên, lời giải thích của ông hơi kỳ lạ: Witt không thích cha của JFK, cựu đại sứ Mỹ tại Vương quốc Anh Joseph P. Kennedy, người mà ông đã nhận lỗi vì ủng hộ các chính sách xoa dịu của Thủ tướng Anh Neville Chamberlain đối với Hitler. Thương hiệu của Chamberlain là chiếc ô từ trước đến nay của ông, và Witt đã chọn ngày đó để vung một chiếc ô to, dễ thấy trong nỗ lực chọc ngoáy tổng thống. Anh ta mang theo một thiết bị hỗ trợ thị giác cho buổi điều trần - một chiếc ô đen bị dập nát mà anh ta khẳng định là chiếc mà anh ta đã sử dụng ngày hôm đó. Một nhân viên ủy ban đã mở nó ra, để tiết lộ rằng nó không chứa vũ khí [nguồn:Gentry].

Witt nói thêm, "Nếu Sách Kỷ lục Guinness Thế giới có một hạng mục dành cho những người làm sai không đúng lúc, không đúng chỗ, thì tôi sẽ là số 1" [nguồn: Gentry ].

5: Điều gì đã xảy ra với cuộc thám hiểm Franklin?

Bản khắc này mô tả kết thúc đáng buồn của Cuộc thám hiểm Franklin.

Nhà thám hiểm người Anh, Sir John Franklin, lên đường đến Canada vào năm 1845 với thủy thủ đoàn 128 người và nguồn cung cấp lương thực trong 3 năm, với hy vọng tìm thấy một tuyến đường Bắc Cực nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương (cái mà ngày nay chúng ta gọi là Con đường Tây Bắc.) Franklin và thủy thủ đoàn của anh ta biến mất. Hơn 30 đoàn thám hiểm đã tìm kiếm chúng - nhiều đến nỗi số người chết cho những người tìm kiếm thực sự vượt quá cả phi hành đoàn Franklin đã mất [nguồn: RMG ].

Cuối cùng, vào năm 1859, những bộ xương được tìm thấy, cùng với một khúc gỗ đã dừng lại vào tháng 4 năm 1848. Sau khi tàu của Franklin bị mắc kẹt trong băng, thủy thủ đoàn đã mất gần hai năm để cố gắng giải thoát cho họ, nhưng sau khi Franklin và 23 thành viên qua đời, phần còn lại bắt đầu trong một cuộc tuần hành cam chịu khắp lãnh nguyên Canada. Một số dùng đến việc ăn thịt đồng loại [nguồn: Gillis và Sorensen , RMG ].

Vậy điều gì đã xảy ra? Vào những năm 1980, một nghiên cứu của nhà nhân chủng học người Canada Owen Beattie kết luận rằng các nhà thám hiểm không chịu nổi đói hoặc lạnh mà vì các bệnh như bệnh lao, sau khi bị suy yếu do ngộ độc từ các hộp thực phẩm có hàm lượng chì cao [nguồn: Bayliss ].

Một nghiên cứu năm 2013 sau đó đã phản đối một phần, cho rằng hàm lượng chì cao trong xương có thể đến từ việc tiếp xúc suốt đời ở nước Anh giữa những năm 1800 vô cùng độc hại, chứ không chỉ từ các lon [nguồn: Western ]. Một phần khác của bí ẩn đã được giải quyết vào năm 2014, khi một tàu ngầm robot của Canada xác định vị trí của một trong những con tàu của Franklin dưới lớp băng ở Bắc Cực [nguồn: Gillis và Sorensen ].

4: Nguyên nhân nào khiến 'Những viên đá cánh buồm' di chuyển?

Những viên đá ở Thung lũng Chết, một số lớn tới 700 pound, dường như tự di chuyển, để lại những dấu vết dài đằng sau chúng. Các nhà khoa học hiện đã xác định chúng di chuyển nhờ sự kết hợp của gió và băng.

Kể từ những năm 1940, mọi người đã vò đầu bứt tai về những điều kỳ lạ xảy ra trong một lòng hồ khô ở Thung lũng Chết có tên là Racetrack Playa. Ở đó, cứ khoảng 10 năm một lần, những viên đá lớn tới 700 pound (318 kg) dường như tự di chuyển một cách bí ẩn, để lại những dấu vết dài đằng sau chúng trên bề mặt sa mạc khô cằn [nguồn: Starr ]. Trong nhiều năm, nhiều lời giải thích khác nhau - từ quỷ bụi đến màng tảo trơn - đã được đề xuất, nhưng không có cách nào trong số đó có vẻ quá thuyết phục.

Tuy nhiên, cuối cùng, vào năm 2011, các nhà nghiên cứu từ Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California-San Diego đã quyết định giải quyết bí ẩn. Vì Dịch vụ Công viên Quốc gia không cho phép họ tự gắn thiết bị GPS vào các tảng đá, họ đã mang theo 15 mảnh đá có kích thước tương tự và theo dõi chúng. Phải mất hai năm, nhưng cuối cùng họ cũng có câu trả lời. Vào mùa đông, playa đôi khi chứa đầy một lớp nước mỏng từ lượng mưa, lớp nước này đóng băng qua đêm và tạo thành những tảng băng mỏng. Khi mặt trời ló dạng vào ngày hôm sau, băng tan chảy và nứt thành các tấm có gió nhẹ sau đó thổi qua băng — mang theo đá. Nhưng những viên đá thường trượt với tốc độ chỉ vài inch / giây, đủ chậm để du khách không thể thực sự nhìn thấy chuyển động từ xa [nguồn:Starr ].

3: Điều gì đã gây ra vụ nổ Tunguska năm 1908?

Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã có thể chứng minh rằng vụ nổ san phẳng rừng Taiga ở Siberia vào năm 1908 là từ một thiên thạch.

Trên 30 tháng 6 năm 1908, một quả cầu lửa sọc qua bầu trời Siberia, tiếp theo là một vụ nổ khổng lồ san bằng 770 dặm vuông (2.000 km vuông) rừng hẻo lánh. Các nhà khoa học sau đó đã tính toán rằng sự kiện Tunguska, được đặt theo tên một con sông gần đó , đã giải phóng một lượng năng lượng lớn gấp 1.000 lần quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima năm 1945 [nguồn: Valsecchi ].

Các nhà nghiên cứu phải mất đến năm 1927 mới đến được địa điểm từ xa và việc không thể tìm thấy hố va chạm rõ ràng hoặc các mảnh của thiên thạch đã dẫn đến một số giả thuyết tuyệt vời, bao gồm cả các kịch bản liên quan đến vật thể phản vật chất và UFO. Những người khác nghi ngờ rằng Trái đất đã bị tấn công bởi một sao chổi —-– vì sao chổi về cơ bản là một quả cầu băng, nó sẽ không để lại dấu vết. Nhưng trong năm 2007, một nhóm các nhà nghiên cứu Ý đã sử dụng hình ảnh âm thanh để xác định các miệng núi lửa, mà hóa ra là trong một cái hồ 5 dặm (8 km) về phía bắc tại chỗ ban đầu xác định bởi các nhà khoa học [nguồn: Valsecchi ].

Các nhà nghiên cứu Ukraine sau đó đã chứng minh rằng Tunguska trên thực tế là do một thiên thạch gây ra, theo một bài báo năm 2013 trên Tạp chí Khoa học Hành tinh và Không gian. Họ đã phân tích các mẫu than bùn có niên đại từ mùa hè năm đó, và nhận thấy chúng chứa các mảnh khoáng chất được tìm thấy trong các thiên thạch, cũng như lonsdaleite, một chất được cho là hình thành từ các sóng xung kích sau một vụ nổ. Cũng quan trọng không kém, sự kết hợp của tất cả các yếu tố này gần giống với một địa điểm va chạm thiên thạch ở Arizona [nguồn: Redfern ].

2: Vua Richard III chết như thế nào?

Vua Richard III bị giết trong Trận chiến Bosworth Field, trong Chiến tranh Hoa hồng năm 1485. Hài cốt của ông được tìm thấy vào năm 2012.

Quốc vương Anh Richard III, người mà Shakespeare miêu tả là một gã gù cực kỳ ác độc, ác độc, là một trong những nhân vật phản diện nổi tiếng nhất trong lịch sử. Nhưng trong khi chúng ta đã biết từ lâu rằng Richard đã gặp thất bại và dường như phải chịu cái chết của mình trong Trận chiến Bosworth Field vào năm 1485, nó vẫn còn là một bí ẩn về chính xác ông đã chết như thế nào [nguồn: Blaszczak-Boxe ]. Anh ta bị giết trong trận chiến? Và nếu vậy, điều gì đã xảy ra với cơ thể của anh ta, thứ không bao giờ được tìm thấy và xác định?

Sau hơn 500 năm, những câu hỏi đó cuối cùng đã được giải đáp. Năm 2012, một ngôi mộ cũ được phát hiện dưới một bãi đậu xe ở Leicester, Anh , và 5 tháng sau, xét nghiệm ADNxác nhận rằng những mảnh xương được chôn ở đó thuộc về Richard III. Ngoài ra, trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tờ Lancet, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng bằng chứng pháp y cho thấy Richard đã bị 11 vết thương, trong đó có 9 nhát vào hộp sọ. Việc không có vết thương phòng vệ trên cánh tay hoặc bàn tay của anh ta khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng anh ta đã làm mất mũ bảo hiểm của mình hoặc tháo nó ra trong khi giao tranh, và sau đó bị giết trong trận chiến liên tục với đối thủ, hoặc nếu không thì đã bị nhiều kẻ tấn công gài bẫy. Họ cũng phát hiện ra rằng mặc dù Richard bị dị tật cột sống (vẹo cột sống), anh ta không có cánh tay khô héo hay đi khập khiễng, như Shakespeare đã miêu tả về anh ta [nguồn: Blaszczak-Boxe ].

1: Kim tự tháp được xây dựng như thế nào?

Trong nhiều thế kỷ, người ta tự hỏi làm thế nào người Ai Cập cổ đại có thể xây dựng các kim tự tháp. Vào năm 2014, các nhà vật lý xác định rằng các công nhân có thể đã kéo các khối đá bằng xe trượt tuyết trên cát ẩm nước.

Quay trở lại cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, những người ủng hộ giả thuyết rằng nền văn minh nhân loại đã được khởi đầu bởi những du khách ngoài Trái đất đã chỉ ra các kim tự tháp Ai Cập như một bằng chứng thuyết phục. Họ lập luận rằng người Ai Cập cổ đại không thể di chuyển những khối đá nhiều tấn khổng lồ đó chỉ bằng sức mạnh cơ bắp và cho rằng công nghệ chống trọng lực của người ngoài hành tinh là một lời giải thích hợp lý hơn [nguồn: Shermer ].

May mắn thay, vào năm 2014, các nhà vật lý của Đại học Amsterdam đã hiện thực hóa để giải cứu chúng ta khỏi khoa học giả bìa mềm. Bằng cách phân tích bản vẽ ngôi mộ cổ, họ đã phát hiện ra rằng một đội lớn công nhân có thể đã kéo những khối đá khổng lồ lên một chiếc xe trượt tuyết, và đổ nước lên cát trên đường đi của chúng để giảm ma sát và có thể kéo các khối đá tới kim tự tháp [nguồn: Chowdury , Fall, et al .]. Các nhà nghiên cứu khác cũng cho rằng người Ai Cập đã sử dụng đất sét làm chất bôi trơn, và có thể họ đã sử dụng nhiều hơn một phương pháp [nguồn: Chowdury ].

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • 10 âm thanh không giải thích được Các nhà khoa học đang hoàn toàn tìm hiểu
  • 5 bí ẩn về não bộ chưa được giải đáp
  • 5 di tích bí ẩn trên khắp thế giới
  • Tại sao chúng ta không thể giải đáp bí ẩn của Amelia Earhart?
  • Cách thức hoạt động của Tam giác quỷ Bermuda

Nguồn

  • Bayliss, Richard. "Chuyến thám hiểm Bắc Cực cuối cùng của Ngài John Franklin: một thảm họa y tế." Tạp chí của Hiệp hội Y học Hoàng gia. Tháng 3 năm 2002. (Ngày 15 tháng 2 năm 2015) http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1279489/
  • Blaszczak-Boxe, Agata. "Khoa học pháp y giải đáp bí ẩn về cái chết của Richard III." Tin tức CBS. Ngày 14 tháng 9 năm 2014. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.cbsnews.com/news/forensic-analysis-of-richard-iii-death-solves-mystery/
  • Blumberg, Jess. "Con tàu bị bỏ rơi: Mary Celeste." Smithsonian. Tháng 11 năm 2007. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.smithsonianmag.com/history/abandoned-ship-the-mary-celeste-174488104/
  • Chowdhury, Sudeshna. Các nhà khoa học cho biết: “Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng cát ướt để kéo những khối đá kim tự tháp khổng lồ”. Christian Science Monitor. Ngày 2 tháng 5 năm 2014. (Ngày 15 tháng 2 năm 2015) http://www.csmonitor.com/Science/2014/0502/Ancient-Egyptians-used-wet-sand-to-drag-massive-pyramid-stones-say- các nhà khoa học
  • Fall, A., B. Weber, M. Pakpour, N. Lenoir, N. Shahidzadeh, J. Fiscina, C. Wagner và D. Bonn. "Ma sát trượt trên cát ướt và khô." Thư đánh giá vật lý. Ngày 29 tháng 4 năm 2014. (Ngày 15 tháng 2 năm 2015) http://journals.aps.org/prl/abstract/10.1103/PhysRevLett.112.175502
  • Cục Điều tra Liên bang. "Vụ án mạng Black Dahlia." Fbi.gov. Ngày 20 tháng 10 năm 2006. (Ngày 14 tháng 2 năm 2015) http://www.fbi.gov/news/stories/2006/october/dahlia_102006
  • Gasperini, Luca, etal. "Bí ẩn Tunguska - 100 năm sau." Người Mỹ khoa học. Ngày 30 tháng 6 năm 2008. (Ngày 15 tháng 2 năm 2015) http://www.scientificamerican.com/article/the-tunguska-mystery-100-years-later/
  • Gentry, Margaret. "Dù gì thì người đàn ông cũng không nham hiểm." Báo chí liên quan. Ngày 26 tháng 9 năm 1978. (Ngày 14 tháng 2 năm 2015) http://news.google.com/newspapers?nid=1298&dat=19780926&id=6wFOAAAAIBAJ&sjid=HowDAAAAIBAJ&pg=4995,3669986
  • Genzliger, Neil. "Bí ẩn về án mạng tan biến sau 5 thập kỷ trong tủ đông." Thời báo New York. Ngày 11 tháng 11 năm 2014. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.nytimes.com/2014/11/12/arts/footsteps-in-the-snow-solving-a-murder- after-55-years .html? _r = 2
  • Gillis, Charlie và Sorenson, Chris. "Đi tìm Franklin: Làm thế nào một bí ẩn 169 năm đã được giải quyết." MacLeans. Ngày 13 tháng 9 năm 2014. (Ngày 13 tháng 2 năm 2015) http://www.macleans.ca/society/finding-franklin-how-a-169-year-old-mystery-was-solved/
  • Goode, Erica. "55 năm sau cái chết của cô gái, kẻ giết cô ấy có thời hạn sống." Thời báo New York. Ngày 10 tháng 12 năm 2012. (Ngày 15 tháng 2 năm 2015) http://www.nytimes.com/2012/12/11/us/maria-ridulphs-killer-gets-life-55-years- after-her-death .html? _r = 0
  • Gore-Langton, Robert. "Chiến dịch chứng minh Shakespeare không tồn tại." Newsweek. Ngày 29 tháng 12 năm 2014. (Ngày 14 tháng 2 năm 2015) http://www.newsweek.com/2014/12/26/campaign-prove-shakespeare-didnt-exist-293243.html
  • Hadingham, Evan. "Uncovering Secrets of the Sphinx." Smithsonian. Feb. 2010. (Feb. 14, 2015) http://www.smithsonianmag.com/history/uncovering-secrets-of-the-sphinx-5053442/
  • History.com "What Happened to Amelia Earhart?" History.com. (Feb. 14, 2015) http://www.history.com/topics/what-happened-to-amelia-earhart
  • Hogue, James. "Faking It: Anna Anderson." Time.com. (Feb. 14, 2015) http://content.time.com/time/specials/packages/article/0,28804,1900621_1900618_1900620,00.html
  • Jonsson, Patrik. "JFK assassination: Why suspicions still linger about 'Umbrella Man'." Christian Science Monitor. Nov. 22, 2013. (Feb. 13, 2015) http://www.csmonitor.com/USA/Politics/2013/1122/JFK-assassination-Why-suspicions-still-linger-about-Umbrella-Man
  • Lee, Adrian. "Solved: The Mystery of the Mary Celeste." University College London. May 20, 2006. (Feb. 13, 2015) http://www.ucl.ac.uk/news/news-articles/inthenews/itn060522
  • Maugh, Thomas II. "DNA testing ends mystery surrounding Czar Nicholas II children." Los Angeles Times. March 11, 2009. (Feb. 13, 2015) http://articles.latimes.com/2009/mar/11/science/sci-romanov11
  • McCoy, Terrence. "The metal fragment that could solve the mystery of Amelia Earhart's disappearance." Washington Post. Oct. 30, 2014. (Feb. 13, 2015) http://www.washingtonpost.com/news/morning-mix/wp/2014/10/30/the-metal-fragment-that-could-solve-the-mystery-of-amelia-earharts-disappearance/
  • National Oceanic and Atmospheric Administration. "What is the Bermuda Triangle?" Noaa.gov. Jan. 4, 2010. (Feb. 15, 2015) http://oceanservice.noaa.gov/facts/bermudatri.html
  • North America Bigfoot Search. "About Us." Nabigfootsearch.com. (Feb. 14, 2015) http://www.nabigfootsearch.com/background.html
  • Nickell, Joe. "The Bermuda Triangle and the Hutchinson Effect." Csicop.org. Sept. 2007. (Feb. 14, 2014) http://www.csicop.org/sb/show/bermuda_triangle_and_the_lsquohutchinson_effectrsquo/
  • O'Neill, Ann. "Taken: The Oldest Cold Case Ever Solved." Cnn.com. Aug. 2013. (Feb. 15, 2015) http://www.cnn.com/interactive/2013/08/us/oldest-cold-case/
  • Pendrick, Daniel. "The Devil's Triangle?" Pbs.org. (Feb. 14, 2015) http://www.pbs.org/wnet/savageseas/captain-side-bermuda.html
  • Redfern, Simon. "Mystery solved: meteorite caused Tunguska devastation." Arstechnica. June 27, 2013. (Feb. 13, 2015) http://arstechnica.com/science/2013/06/mystery-solved-meteorite-caused-tunguska-devastation/
  • Royal Museums Greenwich. "John Franklin's Last Expedition." Rmg.co.uk. (Feb. 15, 2015) http://www.rmg.co.uk/explore/sea-and-ships/in-depth/north-west-passage/exploration-adventure-and-tragedy/john-franklins-last-expedition-1845
  • Shermer, Michael. "The Skeptic Encyclopedia of Pseudoscience." ABC-Clio. 2002. (Feb. 16, 2015) https://books.google.com/books?id=Gr4snwg7iaEC&pg=PA407&dq=chariots+of+the+gods+pyramids&hl=en&sa=X&ei=FQfhVMPpJsymgwSCtoK4BQ&ved=0CCsQ6AEwAQ#v=onepage&q=chariots%20of%20the%20gods%20pyramids&f=false
  • Starr, Michelle. "Mystery solved: The sailing stones of Death Valley." CNet. Aug. 27, 2014. (Feb. 13, 2015) http://www.cnet.com/news/mystery-solved-the-sailing-stones-of-death-valley/
  • Stromberg, Joseph. "Why Did the Mayan Civilization Collapse? A New Study Points to Deforestation and Climate Change." Smithsonian. Aug. 23, 2012. (Feb. 13, 2015) http://www.smithsonianmag.com/science-nature/why-did-the-mayan-civilization-collapse-a-new-study-points-to-deforestation-and-climate-change-30863026/?no-ist
  • United States Coast Guard. "Does The Bermuda Triangle Really Exist?" Uscg.mil. Nov. 17, 2014. (Feb. 14, 2015) http://www.uscg.mil/history/faqs/triangle.asp
  • Valsecchi, Maria Cristina. "Crater From 1908 Russian Space Impact Found, Team Says." National Geographic News. Nov. 7, 2007. (Feb. 14, 2015) http://news.nationalgeographic.com/news/2007/11/071107-russia-crater.html