Bài hát nổi tiếng 'Wow!' Tín hiệu có lẽ không phải là người ngoài hành tinh nói chuyện phiếm sau tất cả

Jun 09 2017
Bummer.
Thật khó để không phải thất vọng một chút khi có vẻ như một sao chổi đã đứng sau Wow! tín hiệu. Wikimedia Commons / Art Montes De Oca / Getty

Có vẻ như một trong những tín hiệu nổi tiếng nhất trong lịch sử tìm kiếm người ngoài Trái đất thông minh không phải do những người ngoài hành tinh nói chuyện kích hoạt - nó có thể là do một sao chổi tinh quái đến nhầm chỗ, nhầm thời điểm.

Vào ngày 15 tháng 8 năm 1977, kính thiên văn vô tuyến Big Ear của Đại học Bang Ohio đã được gắn cố định trên ba hệ sao có tên là Chi Nhân mã trong chòm sao Nhân mã như một phần của dự án SETI (tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất) khi nó phát hiện ra điều gì đó kỳ lạ.

Trong 72 giây, một loạt sóng vô tuyến mạnh mẽ đã nổ ra từ không gian sâu thẳm. Khi xem lại bản in trên máy tính từ buổi quan sát đó vài ngày sau đó, nhà thiên văn học Jerry Ehman nhận thấy sự kết tụ kỳ lạ của các chữ cái và con số. Đối với con mắt chưa được đào tạo, các chữ số không hơn gì một máy tính ngẫu nhiên ợ. Nhưng với Ehman, thông điệp rất rõ ràng: Một tín hiệu vô tuyến băng hẹp chưa từng có đã được nhận từ không gian sâu và nó trông có vẻ giả tạo. Quá phấn khích trước kết quả tìm thấy, Ehman đi vòng quanh cụm các chữ cái và số, viết một cách hào hứng "Chà!" trên bản in.

"Ý tôi là, không cần suy nghĩ, tôi đã viết" Chà! "" Ehman nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn năm 1994 . "Đó là điều quan trọng nhất mà chúng tôi đã thấy."

Thời gian trôi qua, Ehman tỏ ra nghi ngờ rằng Big Ear đã phát hiện ra sự truyền đi của người ngoài hành tinh, nói rằng: "Ngay cả khi đó là những sinh vật thông minh gửi tín hiệu, họ sẽ làm điều đó nhiều hơn một lần." Sau hàng chục cuộc điều tra về cùng khu vực đó, ông đã quyết định được ý tưởng rằng tín hiệu này có nhiều khả năng là tín hiệu vô tuyến dội lại từ các mảnh vỡ không gian, giống như một vệ tinh không còn tồn tại, hơn bất cứ thứ gì liên quan đến SETI.

Các nhà thiên văn tiếp tục tìm kiếm những lời giải thích tự nhiên, nhưng quan điểm phổ biến về tín hiệu luôn có xu hướng hướng về điều không thể xảy ra (nhưng có thể xảy ra). Gần bốn thập kỷ sau, "Wow!" tín hiệu vẫn là những bằng chứng hấp dẫn nhất cho thấy sự sống ngoài hành tinh - một nền văn minh ngoài hành tinh thông minh, truyền tải, không kém - có thể tồn tại trong thiên hà của chúng ta.

Nhưng trong những năm qua, các nhà thiên văn học SETI đã thất vọng vì thiếu khả năng sao chép. Khoa học là công cụ hỗ trợ tái tạo kết quả, vì vậy, trong khi Wow! tín hiệu chắc chắn thú vị, cho đến khi có thêm Wow! tín hiệu được tìm thấy, phát hiện năm 1977 không gì khác hơn là một sự bất thường và một bổ sung bí ẩn cho biên niên sử SETI.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, Antonio Paris, trợ giảng tại Đại học St.Petersburg của Florida và là cựu nhà phân tích của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, đã có một ý tưởng đánh giá Wow! nguyên nhân của tín hiệu và, từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017, ông đã kiểm tra giả thuyết của mình.

Paris đã cố gắng tìm ra các lựa chọn thay thế cho "lời giải thích về người ngoài hành tinh" của Wow! radio bùng nổ, và anh ấy nhận ra rằng lời giải thích có thể gần nhà hơn một chút.

Big Ear đã được điều chỉnh đến một tần số vô tuyến rất cụ thể vì lý do chính đáng. Vũ trụ chứa đầy hydro trung tính và ở trạng thái tự nhiên này, bức xạ sóng vô tuyến ở tần số 1420 megahertz. Bất kỳ nhà thiên văn học ngoài hành tinh tự trọng nào cũng sẽ biết điều này. Theo logic SETI, nếu chúng ta biết 1420 megahertz là phát xạ vô tuyến phổ biến nhất trong vũ trụ đã biết và họ cũng biết điều đó, có lẽ đó là tần số hoàn hảo để truyền vì có một số đảm bảo rằng những sinh vật thông minh khác đang quan sát ở tần số đó. Có toàn bộ quang phổ điện từ để truyền đi, tại sao không thu hẹp tỷ lệ cược ngay từ đầu?

Tuy nhiên, Paris đã cân nhắc một khả năng phát ra bức xạ 1420 megahertz: sao chổi. Sao chổi chứa một lượng lớn băng nước và do đó giải phóng khí hydro trung tính vào không gian khi chúng quay quanh mặt trời. Vào thời điểm quan sát Tai lớn, không có sao chổi nào được biết đến trong vùng quan sát Chi Nhân mã. Nhưng nhiều sao chổi đã được phát hiện kể từ đó - có thể một sao chổi chưa được phát hiện đã "lọt vào lưới" các quan sát của Big Ear 1977?

Paris đã xác định được hai ứng cử viên sao chổi, sao chổi 266P / Christensen và 335P / Gibbs, được phát hiện lần lượt vào năm 2006 và 2008, sau khi phân tích quỹ đạo lịch sử, sẽ đặt chúng trong vùng lân cận chung của Chi Nhân mã vào ngày 15 tháng 8 năm 1977. Và nó điều đó đã xảy ra rằng 266P / Christensen đã sớm thực hiện chuyến thăm trở lại cùng một vùng trời. Vì vậy, từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017, một chiến dịch quan sát toàn diện đã được thực hiện. Lần này, phát hiện đã được nhân rộng, và có vẻ như người ngoài hành tinh không liên quan gì đến Wow khét tiếng! tín hiệu.

"Cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng sao chổi 266 / P Christensen phát ra một tín hiệu vô tuyến ở tần số 1420,25MHz", Paris viết trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí dành cho Học viện Khoa học Washington. "Tất cả các phát xạ vô tuyến được phát hiện đều nằm trong phạm vi 1 ° (60 arcmin phút) so với tọa độ thiên thể đã biết của sao chổi khi nó đi qua vùng lân cận của tín hiệu" Chà! "

Là một phần của nghiên cứu, Paris cũng nghiên cứu sự phát thải từ một lựa chọn ngẫu nhiên của ba sao chổi khác - P / 2013 EW90 (Tenagra), P / 2016 J1-A (PANSTARRS) và 237P / LINEAR - và nhận thấy rằng, vâng, chúng cũng tạo ra tín hiệu radio 1420 megahertz mạnh.

Tóm lại, đây có thể là chiếc đinh cuối cùng trong quan tài cho lời giải thích của người ngoài hành tinh về Wow! tín hiệu.

"Do đó, kết quả của cuộc điều tra này kết luận rằng phổ sao chổi có thể phát hiện được ở tần số 1420 MHz và quan trọng hơn, tín hiệu" Wow! "Năm 1977 là một hiện tượng tự nhiên từ một thiên thể trong hệ Mặt Trời", Paris thẳng thắn kết luận.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Big Ear đã lọt vào Sách Kỷ lục Guinness nhờ dự án SETI quy mô, dài hơi, bắt đầu từ năm 1973 và kết thúc vào năm 1997.