Bạn có thể có một em bé trên sao Hỏa?

Oct 18 2016
Elton luôn khẳng định rằng sao Hỏa không phải là nơi để nuôi dạy những đứa trẻ của bạn. Anh ấy nói đúng không?
Này em yêu, có thể còn lâu nữa hành tinh đỏ mới trở thành sân chơi ngoài thế giới của em. David Birkbeck / Nguồn hình ảnh / Hình ảnh fStop / Hình ảnh Getty

Theo tính toán của Elon Musk, con người có thể tiến tới sao Hỏa trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Vào ngày 27 tháng 9, Giám đốc điều hành SpaceX đã thông báo về việc phát triển một hệ thống tên lửa vận chuyển hàng loạt, một đội tàu sẽ chở hành khách và hàng hóa đến và đi từ hành tinh này 26 tháng một lần, khi Trái đất và sao Hỏa ở gần nhau nhất. Và ông nói rằng phi hành đoàn đầu tiên gồm 100 người có thể lên sao Hỏa sớm nhất vào năm 2022.

Đó sẽ là bước đầu tiên để thiết lập một thuộc địa của con người trên sao Hỏa, một quá trình sẽ mất một thời gian rất dài nếu hóa ra con người không thể sinh sản ở đó.

Các nhà khoa học không chắc điều gì sẽ xảy ra nếu một người cố gắng mang thai, mang thai hoặc nuôi dưỡng một con người đang phát triển trên một hành tinh có lực hấp dẫn bằng 1/3 và bức xạ bề mặt gấp 100 lần Trái đất. Brandon Keim viết trên Wired vẫn chưa rõ ràng, liệu "[c] quá trình ellular phát triển cho vật lý cụ thể của Trái đất" có hoạt động bình thường trong loại môi trường đó hay không.

Tất nhiên, Hollywood sẵn sàng suy đoán về cách toàn bộ trò chơi sinh con trong không gian có thể hoạt động.

Không gian không có chỗ cho trẻ sơ sinh

Sang một bên về chuyển động học, những gì chúng ta biết về sự sinh sản của động vật có vú bên ngoài Trái đất không đáng khích lệ. Năm 1979, 5 con chuột cái và 2 con chuột đực đã bay lên trong vệ tinh Cosmos-1129 của Nga , và trong khi hai con chuột mang thai, cả hai lần mang thai đều được " tái sinh ". Năm 2009, các nhà sinh vật học đã lai tạo chuột trong mô phỏng vi trọng lực, và các tế bào phôi của chuột không phân chia và trưởng thành đúng cách. Nghiên cứu tương tự tìm thấy rằng những con chuột của thai nhi trong không trọng lực kinh nghiệm bất thường phát triển xương và não, nam giới người lớn phát triển số lượng tinh trùng thấp và tinh hoàn teo tóp lại, và nữ buồng trứng ngừng hoạt động.

Các nhà khoa học bày tỏ lo ngại rằng trọng lực thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Đáng buồn thay, bức xạ không gian đặt ra ít ẩn số hơn liên quan đến sự thụ thai và phát triển của con người (do đó, câu hỏi "Bạn có hoặc có thể có thai" trước khi một phụ nữ được chụp X-quang). Bức xạ có thể can thiệp vào các quá trình tế bào và làm hỏng DNA. Nó có thể tàn phá số lượng tinh trùng. Và đó là liều lượng y tế.

Bầu khí quyển của Trái đất ngăn chặn hầu hết các bức xạ không gian đến bề mặt của hành tinh. Bầu khí quyển của sao Hỏa thì không. Công nghệ che chắn bức xạ hiện tại không thể bù đắp được điều đó.

Tiến sĩ John P. Millis, trợ lý giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học Anderson ở Indiana, viết trên About Education rằng ngay cả khi quá trình thụ tinh được tìm ra cách bất chấp số lượng tinh trùng giảm, thì môi trường bức xạ trên sao Hỏa "đủ nghiêm trọng để ngăn cản quá trình thụ tinh. các tế bào trong bào thai không sao chép, và thai kỳ sẽ kết thúc. "  

Đó có thể là kết quả tốt nhất có thể của một thai kỳ trong không gian. Tác động của bức xạ ion hóa, dạng bức xạ phổ biến và phong phú nhất trong không gian, lên phôi thai hoặc thai nhi có khả năng gây thảm họa. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh liệt kê các trường hợp chậm phát triển, dị tật, suy giảm chức năng não và ung thư, "ngay cả ở liều bức xạ quá thấp cũng có thể ảnh hưởng ngay đến người mẹ."

Trên hết, bản thân quan hệ tình dục có thể gây say tàu xe, biện pháp tránh thai có thể không hiệu quả và giảm trọng lực có thể ngăn cản sự cương cứng.

Không quan hệ tình dục khi dàn xếp

Mars One, một đối thủ cạnh tranh của SpaceX dự định gửi một phi hành đoàn lên sao Hỏa vào khoảng năm 2026 , cho biết họ sẽ khuyên những người định cư sớm không nên cố gắng mang thai. Công ty giải thích trên trang web của mình trên trang web của mình rằng khu định cư sớm trên sao Hỏa sẽ không phải là môi trường thích hợp cho trẻ em và "khả năng thụ thai của con người trong điều kiện giảm trọng lực vẫn chưa được biết đến, cũng như không có đủ nghiên cứu về việc liệu một bào thai có thể phát triển bình thường dưới những điều này hoàn cảnh. "

Điều đó có thể chuyển thành kiêng khem, khi có những câu hỏi về hiệu quả tránh thai. Theo Chris Impey của Salon, một số người đã đưa ra khả năng triệt sản tự nguyện cho các nhà thám hiểm sao Hỏa.

Nếu Musk đang nghĩ về tình dục ngoài không gian, anh ấy sẽ không nói về nó.

NASA cũng vậy. Khi được yêu cầu bình luận về chủ đề này, một đại diện của NASA đã trả lời qua email, "Kế hoạch của chúng tôi xác định những thách thức của yếu tố con người đối với việc giữ gìn sức khỏe ... mà cơ quan này đang giải quyết, không bao gồm chủ đề về sinh sản của con người."  

NASA có kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào cuối những năm 2030. Không có từ nào về cơ quan nào đang đề cập đến chủ đề sinh sản của con người. 

Bây giờ đó là suy nghĩ phía trước

Có tin đồn Cơ quan Vũ trụ Nga đã xem xét "các quy trình gắn chặt con người" trong không gian. Không ai cung cấp thông tin chi tiết.