Chúng ta có thể phát hiện nước trên các hành tinh ngoài không?

Mar 06 2015
Tìm kiếm nước trên các hành tinh xa xôi không liên quan đến việc phát hiện ra sông hoặc đại dương. Thay vào đó, các nhà khoa học theo dõi những loại ánh sáng mà một hành tinh phát ra để tìm ra liệu một hành tinh có thể thân thiện với sự sống hay không.
Phát sáng một màu đỏ tươi sẫm, hành tinh ngoài hành tinh GJ 504b - được minh họa ở đây với mô tả của một nghệ sĩ - nặng khoảng bốn lần khối lượng của Sao Mộc.

Khi nói đến thiên văn học, những ngày xưa tốt đẹp không quá cũ. Chúng tôi đã nghiên cứu bầu trời trong nhiều thế kỷ, nhưng công nghệ của chúng tôi vẫn đang ngày càng tốt hơn. Mặc dù chúng ta chỉ phát hiện ra một hành tinh ngoại (nghĩa là, một hành tinh không được hỗ trợ bởi hệ mặt trời của chúng ta) lần đầu tiên vào năm 1992, các nhà khoa học đã nhanh chóng tìm ra cách để xác định thành phần của một số người anh em họ xa của Trái đất [nguồn: Bách khoa toàn thư Brittanica ].

Trước đây, chúng ta chỉ có thể xác định liệu một hành tinh có nước hay không bằng cách xem nó đi qua phía trước ngôi sao chủ trong quỹ đạo, hoặc bằng cách thu thập dữ liệu hình ảnh từ các hành tinh đủ xa so với các ngôi sao chủ của chúng [nguồn: Caltech ]. Điều đó hoạt động hợp lý, nhưng (may mắn cho chúng tôi) có quá nhiều hành tinh thú vị để khám phá mà không phù hợp với mô tả cụ thể đó.

Những gì chúng ta thực sự cần là một cách nhìn vào các hành tinh - ngoài các khoảng thời gian và thông số siêu cụ thể - sẽ cho chúng ta cùng một khái niệm về bầu khí quyển của hành tinh bao gồm những gì và liệu nước có phải là một phần của nó hay không. Nhưng làm thế nào để chúng ta có cái nhìn tốt về ánh sáng của một hành tinh hoặc ngôi sao khi chúng ta không thể theo dõi quá trình di chuyển của nó? Chúng ta nhìn vào ánh sáng không nhìn thấy mà nó phát ra trong quang phổ hồng ngoại. Thông tin đó sau đó có thể được so sánh với dữ liệu mô hình hóa để thu thập tất cả các loại thông tin về hành tinh.

Hãy lấy hành tinh Tau Boötis b làm ví dụ. Được tìm thấy vào năm 1996, Tau Boötis b là hành tinh đầu tiên được tìm thấy không phải bằng cách quan sát quá trình di chuyển của nó (nó không đi qua phía trước ngôi sao của nó), mà bằng cách nhận thấy nó tác động một chút lên ngôi sao của nó. Sử dụng kỹ thuật quang phổ mới này, các nhà khoa học đã có thể xác nhận quỹ đạo của nó.

Và đây là nơi nước chảy vào. Các nhà khoa học cũng có thể sử dụng quang phổ hồng ngoại để xem xét các biến thể vận tốc xuyên tâm (phân tích quang phổ ánh sáng) để xác định rằng có nước. Các phân tử khác nhau hấp thụ ánh sáng ở các bước sóng khác nhau; bằng cách phân tích các quang phổ cụ thể, các nhà khoa học có thể kết luận những phân tử nào hiện diện [nguồn: Caltech ].

Vì vậy, không, chúng tôi không gửi các tàu thăm dò vào khí của các hành tinh ngoài hành tinh và mong đợi chúng quay trở lại với những cốc nước đang chao đảo. Và mặc dù các kính thiên văn như Kính viễn vọng Không gian James Webb (dự kiến ​​ra mắt vào năm 2018) sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về các hành tinh "hiếu khách" hơn (đọc là: thân thiện với nước), nhưng kính thiên văn sẽ thực hiện nhanh chóng việc quan sát các điều kiện cho thấy nước trên một hành tinh vẫn còn cách xa.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Liệu một hành tinh có thể tồn tại mà không có một ngôi sao chủ?
  • 10 ngoại hành tinh đáng chú ý
  • Các hành tinh hình thành như thế nào?
  • Cách thức hoạt động của công việc săn hành tinh
  • Cách thức hoạt động của Kính viễn vọng Không gian Hubble

Nguồn

  • Atkinson, Nancy. "Hubble tìm thấy 'tín hiệu rõ ràng' của nước trong 5 bầu khí quyển ngoại hành tinh." UniverseToday.com. Ngày 3 tháng 12 năm 2013. (Ngày 4 tháng 9 năm 2014) http://www.universetoday.com/106900/hubble-finds-clear-signal-of-water-in-5-exoplanet-atmospheres/
  • Viện Công nghệ California. "Phát hiện hơi nước trong bầu khí quyển của sao Mộc nóng." Tạp chí thiên văn học. Ngày 25 tháng 2 năm 2014. (Ngày 4 tháng 9 năm 2014) http://www.astronomy.com/news/2014/02/detection-of-water-vapor-in-the-atmosphere-of-a-hot-jupiter
  • Tin tức Khám phá. "Làm thế nào chúng tôi tìm thấy nước trên các hành tinh ngoài." Ngày 5 tháng 3 năm 2014. (Ngày 4 tháng 9 năm 2014) http://news.discovery.com/space/videos/how-we-find-water-on-exoplanets-video.htm
  • Đại học Khoa học Eberly. "Nước được phát hiện ở một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta." Đại học Penn Sate. Ngày 24 tháng 2 năm 2014. (Ngày 4 tháng 9 năm 2014) http://science.psu.edu/news-and-events/2014-news/Bender2-2014
  • Thiếu tá, Jason. "Kỹ thuật mới tìm thấy nước trong bầu khí quyển ngoại hành tinh." UniverseToday.com. Ngày 25 tháng 2 năm 2014. (Ngày 4 tháng 9 năm 2014) http://www.universetoday.com/109731/new-technique-finds-water-in-exoplanet-atmospheres/