Có bao nhiêu hành tinh trong vũ trụ của chúng ta có thể hỗ trợ sự sống?

Sep 22 2014
Chúng ta không biết câu trả lời cho việc có bao nhiêu nền văn minh có thể tồn tại trong vũ trụ. Nhưng chúng ta biết những yếu tố cho phép sự sống trên Trái đất. Có hành tinh nào khác phù hợp với hóa đơn không? Đúng vậy.
Để tìm ra có bao nhiêu hành tinh có thể hỗ trợ sự sống, trước tiên bạn phải xác định cách bạn sẽ xác định khái niệm về cuộc sống.

Đối với những người không quen thuộc với nó, phương trình Drake được sử dụng để dự đoán bao nhiêu nền văn minh công nghệ có thể tồn tại trong vũ trụ.

Vấn đề duy nhất là phương trình Drake không cho chúng ta câu trả lời; nó chỉ cho chúng ta biết điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta làm đúng các yếu tố. (Mà chúng tôi sẽ không làm, bởi vì tất cả đều là giả thuyết.) Và mặc dù sẽ rất thú vị khi tưởng tượng rằng chúng ta có thể tìm thấy một hành tinh có dân cư làm từ bột trét thay vì carbon, nhưng điều đó có lẽ khó xảy ra. Thay vào đó, chúng ta phải xác định các thông số của sự sống trên Trái đất và xem những hành tinh nào khác phù hợp với dự luật.

Bản thân các yêu cầu khá đơn giản. Đối với một, chúng ta cần nước lỏng. Nước hòa tan và vận chuyển các chất hóa học, gây ra các phản ứng trao đổi chất quan trọng. Chúng ta cũng cần năng lượng để tạo ra và duy trì sự sống, vì vậy cần phải có năng lượng ánh sáng (từ mặt trời ấm áp và bầu khí quyển) hoặc năng lượng hóa học (từ các phản ứng hóa học). Chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng và duy trì sự sống. Một hành tinh có chu kỳ nước, bầu khí quyển có thể sinh sống được hoặc hoạt động của núi lửa có thể bổ sung và luân chuyển các chất dinh dưỡng [nguồn: Lunar Planetary Institute ]. Vì vậy, có vẻ như khả năng chúng ta sẽ tìm thấy một hành tinh khác hỗ trợ sự sống trong vũ trụ của chúng ta là rất nhỏ. Đó là những yêu cầu khá cụ thể, sau tất cả - có thể có một? Hai?

Hoặc có thể có 60 tỷ hành tinh chỉ trong thiên hà của chúng ta có thể có khả năng tồn tại sự sống.

Đúng vậy - chúng tôi không đặc biệt như chúng tôi nghĩ. Hóa ra là trong Dải Ngân hà , các nhà khoa học hiện tin rằng có 60 tỷ hành tinh nằm trong vùng có thể sinh sống được . Khu vực có thể sinh sống được nằm ở nơi một hành tinh đủ ấm để giữ nước trên bề mặt ở dạng lỏng mà không chuyển thành khí [nguồn: Gannon ]. Các hành tinh phải ở gần một ngôi sao hoặc có mây che phủ giữ ẩm. Với hàng trăm tỷ ngôi sao trong Dải Ngân hà, có rất nhiều vùng có thể sinh sống được ngoài đó.

Vì vậy, đó là câu trả lời gần đây nhất mà chúng ta có thể đưa ra về thiên hà của chính mình. Mà, chúng ta đừng quên rằng, là một trong hàng trăm tỷ thiên hà trong vũ trụ. Mỗi thiên hà chứa đầy những ngôi sao, mỗi ngôi sao trong số đó có thể là hàng xóm của một hành tinh không quá nóng, không quá lạnh. Dự đoán tốt nhất mà các nhà nghiên cứu có? 50 tỷ [nguồn: Anthony ].

Nói cách khác, không hoàn toàn thực tế cho bất kỳ ai "dự đoán" có bao nhiêu hành tinh hiếu khách trong vũ trụ, vì chúng ta chỉ mới bắt đầu tìm hiểu các hành tinh trong thiên hà của chúng ta. Nhưng tôi cũng không hoàn toàn viển vông khi hy vọng rằng một trong số chúng được làm bằng Play-Doh .

Nhiều thông tin hơn

Ghi chú của tác giả: Có bao nhiêu hành tinh trong vũ trụ của chúng ta có thể hỗ trợ sự sống?

Trong khi một số người nhận thấy khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái đất thuộc loại kỳ lân và siêu năng lực, thì người ta không khỏi lo lắng khi nghĩ rằng Trái đất có khoảng 50 tỷ cơ hội kết bạn mới.

Những bài viết liên quan

  • Nước có quan trọng đối với sự sống không?
  • Cách thức hoạt động của UFO
  • Có khả năng xảy ra sự sống ngoài không gian là gì?
  • Cách thức hoạt động của SETI

Nguồn

  • Anthony, Seb. "Các nhà thiên văn ước tính 100 tỷ hành tinh giống Trái đất có thể sinh sống được trong Dải Ngân hà, 50 tỷ giới tính trong vũ trụ." Công nghệ cực đỉnh Crunch. Ngày 4 tháng 4 năm 2013. (23 tháng 6 năm 2014) http://www.extremetech.com/extreme/152573-astronomers-estimate-100-billion-habitable-earth-like-planets-in-the-milky-way-50 -sextillion-trong-vũ trụ
  • Gannon, Megan. "60 tỷ hành tinh có thể hỗ trợ sự sống chỉ trong thiên hà của chúng ta." NBC News. Ngày 2 tháng 7 năm 2013. (23 tháng 6 năm 2014) http://www.nbcnews.com/science/space/60-billion-planets-could-support-life-our-galaxy-alone-f6C10512265
  • Viện Mặt Trăng và Hành tinh. "Điều gì tạo nên một thế giới có thể sống được?" Hiệp hội nghiên cứu không gian các trường đại học. 2014. (23 tháng 6, 2014) http://www.lpi.usra.edu/education/explore/our_place/hab_ref_table.pdf
  • NASA. "Khám phá Hệ Mặt trời." NASA. 2014. (23 tháng 6, 2014) http://solarsystem.nasa.gov/planets/profile.cfm?Object=Beyond
  • SETI. "Phương trình Drake." Viện SETI. 2014. (23 tháng 6, 2014) http://www.seti.org/drakeequation