Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn rơi vào một lỗ đen?

Jul 21 2011
Gọi cho đại lý du lịch của bạn vì chúng tôi đang đặt chuyến bay một chiều đến một lỗ đen năm sao kỳ lạ. Bạn đang chuẩn bị gì cho chuyến hành trình độc đáo này?

Khi Alice rơi xuống hố thỏ, cô ấy trải qua một loạt các hiện tượng "tò mò hơn và tò mò hơn". Cô ấy nhỏ hơn, cô ấy lớn hơn, cô ấy gần như chìm trong biển nước mắt của chính mình và cô ấy gặp một tập hợp các sinh vật kỳ lạ. Hóa ra, rơi vào hố đen có thể sánh ngang với những trải nghiệm kỳ lạ được Lewis Carroll mô tả trong bộ phim tưởng tượng kinh điển của ông. Tuy nhiên, không giống như Alice, người xuất hiện từ cuộc phiêu lưu của cô ấy không tệ hơn cho việc mặc, một người hành trình vào một trong những vật thể bí ẩn nhất của vũ trụ không có khả năng thành công như vậy. Để hiểu lý do tại sao, nó sẽ giúp xác định lỗ đen là gì và cách nó tương tác với vũ trụ xung quanh nó.

Các nhà thiên văn mới chỉ quan sát được lỗ đen một cách gián tiếp, nhưng họ có thể vẽ ra một bức tranh rõ ràng, mặc dù một bức tranh dựa trên bằng chứng tình huống. Ví dụ, họ cảm thấy chắc chắn rằng các lỗ đen chỉ ra những vùng mà vật chất đã bị nén lại thành một mật độ vô hạn. Lực hấp dẫn của một khu vực mạnh đến mức không gì có thể thoát khỏi sức kéo không thể lay chuyển của nó, thậm chí không hề nhẹ . Khi vật chất và ánh sáng rơi vào vùng siêu đặc, tia X và các dạng năng lượng điện từ khác sẽ bị thổi bay vào không gian. Chính sự phóng ra ngoài vũ trụ này đã cảnh báo các nhà thiên văn về sự tồn tại của những con quái vật bí ẩn này.

Giống như những con quái vật mà chúng ta có thể thấy, lỗ đen có nhiều kích cỡ khác nhau. Các nhà thiên văn đo lường điều này bằng cách sử dụng một thứ được gọi là bán kính Schwarzschild . Bán kính đó mô tả kích thước của chân trời sự kiện , ranh giới hình cầu của một lỗ đen. Khối lượng của vật thể càng lớn thì đường chân trời sự kiện của nó càng lớn và bán kính của nó càng lớn. Bất kể nó có khối lượng lớn như thế nào, điểm trung tâm của lỗ đen là cái mà các nhà thiên văn gọi là điểm kỳ dị - một nơi mà vật chất có mật độ vô hạn.

Tất nhiên, bạn sẽ phải tìm một trong những đối tượng này nếu bạn sắp rơi vào nó. Chúng tôi sẽ tìm kiếm một cái tiếp theo.