Điều gì sẽ xảy ra nếu mặt trời chết?

Jun 01 2015
Sẽ mất hàng tỷ năm, nhưng một ngày nào đó mặt trời sẽ chết. Hãy đọc để tìm hiểu sự kết thúc của mặt trời sẽ ảnh hưởng đến sự sống trên Trái đất như thế nào.
Khi mặt trời quá nóng vào cuối thời kỳ tồn tại của nó, thực vật trên Trái đất sẽ nằm trong số những sinh vật đầu tiên chết.

Đó là một đêm quang đãng và không có ô nhiễm ánh sáng đến mức các ngôi sao dường như treo lơ lửng trong tầm tay, sự hiện diện khổng lồ của chúng như lấp lánh trên bầu trời. Và, trong khi nó không thể nhìn thấy từ vị trí thuận lợi này, mặt trời của Trái đất nằm trong số đó - một ngôi sao theo đúng nghĩa của nó.

Mặt trời bắt đầu hình thành cách đây khoảng 4,6 tỷ năm khi một đám mây khí khổng lồ và bụi phân tử bắt đầu sụp đổ. Khi đám mây bị nén lại, lực hấp dẫn khiến các hạt của nó ngưng tụ thành các khu vực riêng biệt, với hầu hết các hạt kết thúc thành một quả cầu gần nơi từng là trung tâm của đám mây. 100.000 năm nữa trôi qua, trong đó quả cầu tiếp tục sụp đổ cho đến khi cuối cùng, sự kết hợp giữa nhiệt độ tăng và áp suất tăng hình thành lõi của nó. Sau đó, chỉ sau vài triệu năm tồn tại như một thanh niên ồn ào, gió thổi, mặt trời đã trưởng thành ở trạng thái hiện tại [nguồn: Cain ].

Với mỗi giây trôi qua, mặt trời chuyển đổi 600 triệu tấn (544 triệu tấn) hydro thành heli để tạo ra năng lượng. Nhưng hydro của mặt trời là một nguồn hạn chế, và trong khoảng 5 đến 7 tỷ năm nữa, nó sẽ cạn kiệt nhiên liệu. Khi đó, mặt trời sẽ nóng hơn, nở ra và cuối cùng chiếm lấy Trái đất và làm nó bốc hơi [nguồn: Cain ].

Các vấn đề thực sự đối với cư dân trên Trái đất sẽ xuất hiện rất lâu trước khi tro tàn của viên đá cẩm thạch màu xanh lam tuyệt đẹp của chúng ta nằm rải rác khắp vũ trụ.

Khoảng một tỷ năm nữa, mặt trời sẽ nóng đến mức bắt đầu bốc hơi các đại dương trên hành tinh của chúng ta. Tất nhiên, không thể sửa chữa hạn hán lan rộng đang hoành hành trên hành tinh, con người sẽ là một trong những người chết cuối cùng. Đầu tiên, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự kết thúc của đời sống thực vật. Mặt trời sẽ đơn giản là quá nóng để quá trình quang hợp xảy ra. Không có thức ăn, động vật ăn thực vật sẽ chết đói. Không có động vật ăn thực vật để ăn, động vật ăn thịt sẽ tuyệt chủng. Và nếu không có nước, thực vật hoặc động vật để giúp chúng tồn tại, con người cũng sẽ chết.

Mặc dù chúng ta sẽ không ở đây để nhìn thấy nó, nhưng khoảng 3,5 tỷ năm nữa, mặt trời sẽ rất lớn và nóng đến mức các ngọn núi trên Trái đất sẽ bắt đầu tan chảy. Tại thời điểm này, bầu khí quyển của Trái đất sẽ giống với khí quyển của sao Kim hơn: hỗn hợp 96% carbon dioxide và ở mức độ thấp hơn là nitơ và các nguyên tố khác. Và, sau vài tỷ năm chìm trong bùn nóng của carbon dioxide và nhiệt, Trái đất sẽ bị nuốt chửng bởi một mặt trời ngày càng nở ra nuốt chửng vật chất khi nó tiến về phía cái chết [nguồn: Miller , Redd ].

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Năng lượng mặt trời
  • Cách thức hoạt động của siêu tân tinh
  • Cách hoạt động của các ngôi sao
  • Mặt trời có thể giết chết bạn không?
  • Mặt trời hoạt động như thế nào

Nguồn

  • Cain, Fraser. "Sự sống của Mặt trời." Vũ trụ Ngày nay. 10 tháng 3, 2012. (17 tháng 4, 2015) http://www.universetoday.com/18847/life-of-the-sun/
  • Miller, Ron. "Điều gì sẽ xảy ra khi mặt trời chết?" io9. Ngày 27 tháng 12 năm 2011. (ngày 17 tháng 4 năm 2015) http://io9.com/5871387/what-will-happen-when-the-sun-dies
  • Redd, Nola Taylor. "Khí quyển của Sao Kim: Thành phần, Khí hậu và Thời tiết." Không gian. Ngày 16 tháng 11 năm 2012. (17 tháng 4 năm 2015) http://www.space.com/18527-venus-atmosphere.html