Điều gì sẽ xảy ra nếu một ngọn lửa mặt trời chạm vào Trái đất?

Jun 01 2015
Các tia sáng mặt trời phá vỡ từ trường của Trái đất khi chúng va vào hành tinh, gây ra các vấn đề về nguồn điện và GPS. Nhưng nếu một ngọn lửa Mặt trời lớn tấn công Trái đất, hậu quả có thể rất thảm khốc.
Pháo sáng mặt trời, có thể tác động đến môi trường Trái đất, là những vụ nổ từ trường trên bề mặt mặt trời.

Nó bắt đầu như bao buổi sáng khác. Richard Carrington leo lên các bậc thang dẫn đến một đài quan sát nghiệp dư đặt tại khu đất nông thôn ở London của ông, xoay người mở mái vòm đã đóng cửa và nhắm một kính thiên văn lớn bằng đồng vào bầu trời trong xanh. Ông đã ghi lại khoảnh khắc - 11:18 sáng, ngày 1 tháng 9 năm 1859 - và sau đó, khi mặt trời ló dạng, bắt đầu phác thảo một nhóm các vết đen lớn.

Khi anh ta làm vậy, hai điểm sáng xuất hiện, tăng cường và nở rộ ngay trước mắt anh ta. Năm phút sau, pháo sáng chói mắt không còn nữa. Mặc dù ông chưa nhận ra điều đó, nhưng Carrington đã chứng kiến ​​thứ được gọi là ngọn lửa mặt trời lớn nhất trong lịch sử hiện đại.

Vụ nổ mặt trời ánh sáng trắng, một ngày nào đó sẽ mang tên Carrington, thực sự là một vụ nổ từ trường trên bề mặt mặt trời. Nó mạnh đến mức nó vượt xa mặt trời trong một thời gian ngắn và trong vòng vài giờ, gây ra các ánh sáng màu đỏ, xanh lục và tím rực rỡ trên bầu trời bùng phát khắp Trái đất (những màn trình diễn ánh sáng như vậy là những phản ứng phụ đầy màu sắc và phổ biến của pháo sáng mặt trời với sự phóng khối lượng tròn ). Nó cũng làm tăng tốc độ dây cáp điện báo gây sốc cho các nhà khai thác, gây cháy giấy điện báo và trong một số trường hợp, truyền tin nhắn ngay cả khi đường dây đã bị ngắt kết nối với pin của họ.

Mặc dù vẫn có bằng chứng về việc các vết cháy sáng thường xuyên xảy ra trên mặt trời, nhưng không có sự kiện nào đạt đến cường độ của sự kiện năm 1859. Nhưng nếu một người đã làm vậy thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu một tia sáng mặt trời quy mô lớn chạm vào Trái đất?

Chúng tôi có một số ý tưởng dựa trên các vụ nổ tia sáng mặt trời nhỏ hơn tạo ra các đám mây gồm các hạt tích điện đâm vào từ trường Trái đất, khiến trường dao động trong cái mà các nhà nghiên cứu gọi là "bão địa từ" [nguồn: Bell and Phillips ].

Ví dụ, vào tháng 2 năm 2011, một cơn bão mặt trời đã làm gián đoạn tín hiệu GPS trong vài phút, điều này có thể gây ra thảm họa cho các máy bay thương mại hoặc tàu dựa trên hệ thống dẫn đường GPS để hạ cánh hoặc cập bến trong thời gian đó.

Nếu một tia sáng mặt trời "cỡ Carrington" va vào Trái đất ngày nay, nó sẽ phát ra tia X và tia cực tím, sẽ tới bầu khí quyển của Trái đất và gây nhiễu cho các thiết bị điện tử, cũng như tín hiệu vô tuyến và vệ tinh. Nó cũng sẽ gây ra một cơn bão bức xạ, có khả năng gây chết người đối với các phi hành gia không được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và không được bảo vệ bởi bầu khí quyển của Trái đất.

Cuối cùng, một đám mây gồm các hạt tích điện được gọi là sự phóng khối lượng vòng tròn sẽ va chạm vào từ trường của Trái đất. Điều này có nghĩa là sự cố ngừng hoạt động sẽ làm ngừng hoạt động của mọi thứ, từ điện thoại di động, máy tính đến ô tô và máy bay. Các thành phố sẽ mất điện trong nhiều tuần, và có khả năng là hàng tháng - và nhiều hoạt động cần thiết cho cuộc sống hàng ngày sẽ không thể thực hiện được nữa. Ví dụ như đi đổ xăng tại một trạm xăng. Đơn giản chỉ cần sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để thanh toán một vài gallon xăng yêu cầu một giao dịch vệ tinh và việc tạo một thẻ sẽ không thể thực hiện được nữa.

Những hậu quả tiềm tàng của một vụ nổ mặt trời quy mô lớn va vào Trái đất khiến các nhà khoa học phải cố gắng phát triển các phương pháp phát hiện tia lửa mặt trời mới, giống như những người tiền nhiệm của họ từng học cách dự báo các cơn lốc xoáy chết người và các hiện tượng thời tiết khác. Một ngày nào đó, chúng ta có thể chỉ có cảnh báo lóa mặt trời cùng với cảnh báo bão và đồng hồ giông bão.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Liệu một ngọn lửa mặt trời cực mạnh có thể phá hủy tất cả các thiết bị điện tử trên Trái đất?
  • Ảnh hưởng của thời tiết không gian
  • Mặt trời hoạt động như thế nào
  • Cách hoạt động của các vết đen
  • Tại sao các nhà khoa học không thể dự đoán chính xác thời tiết?

Nguồn

  • Bell, Trudy và Tony Phillips. "Một ngọn lửa siêu năng lượng mặt trời." NASA. Ngày 6 tháng 5 năm 2008. (Ngày 10 tháng 4 năm 2015) http://science.nasa.gov/science-news/science-at-nasa/2008/06may_carringtonflare/
  • Lovett, Richard. "Điều gì sẽ xảy ra nếu Cơn bão Mặt trời Lớn nhất Kỷ lục Xảy ra Hôm nay?" Địa lý Quốc gia. Ngày 4 tháng 3 năm 2011. (Ngày 10 tháng 4 năm 2015) http://news.nationalgeographic.com/news/2011/03/110302-solar-flares-sun-storms-earth-danger-carrington-event-science/