Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất mất trọng lực trong 5 giây?

Jul 20 2015
Trọng lực của Sans, liệu tất cả chúng ta có bật lên và xuống như các phi hành gia trên mặt trăng không? Không. Nó sẽ giống một bộ phim của Michael Bay hơn một chút.
Nếu Trái đất mất đi lực hấp dẫn, chúng ta sẽ không bắt đầu trôi nổi - chúng ta sẽ biến thành những đám mây trôi nhanh cùng với mọi thứ khác. Tara Moore / Getty Hình ảnh

Mô tả một người là "xuống đất" cũng giống như nói rằng người đó là "có căn cứ." Nói cách khác, nó giống như nói rằng người đó là "muối của đất." Ít nhất mà nói, người này chắc chắn không có "đầu trên mây". Những gì mà tất cả những thành ngữ này đang cố gắng truyền đạt là một người khiêm tốn, tự nhận thức và thực dụng - một người mà trong đầu không chứa quá nhiều chủ nghĩa lý tưởng và những điều viển vông đến mức nó có thể bong bóng và nhấc họ lên khỏi chân họ.

Trên thực tế, không phải là sự khiêm tốn mà là trọng lực - hiện tượng tự nhiên kéo các vật chất lại với nhau - giữ cho con người và các vật thể khác tiếp đất. Nếu hành tinh của chúng ta mất đi lực hấp dẫn dù chỉ 5 giây, nó sẽ đánh dấu sự kết thúc của sự sống trên Trái đất như chúng ta biết.

Lực hấp dẫn kéo các vật về phía nhau. Một vật có khối lượng càng lớn thì lực hấp dẫn của nó càng mạnh. Bạn càng ở gần một vật, lực hấp dẫn của vật đó càng mạnh. Trái đất, tất nhiên, rất lớn và rất gần với chúng ta. Lực hấp dẫn của nó là thứ giữ cho mọi người đi trên mặt đất và là nguyên nhân khiến lông vũ và sách giáo khoa rơi xuống sàn khi rơi [nguồn: Caltech ].

Mặt trời lớn hơn rất nhiều so với Trái đất - hơn 1 triệu bản sao của hành tinh chúng ta có thể nằm gọn bên trong nó. Lực hấp dẫn của mặt trời là thứ giữ cho hành tinh của chúng ta và những hành tinh khác quay xung quanh ngôi sao nóng như thiêu đó [nguồn: NASA ].

Nếu không có trọng lực, con người và các vật thể khác sẽ trở nên không trọng lượng. Bạn đã bao giờ xem những bộ phim mà các phi hành gia đang dò dẫm cố gắng cắm lá cờ của đất nước họ lên mặt trăng chưa? Lý do chúng nảy lên và xuống là do mặt trăng nhỏ hơn nhiều, và do đó có lực hấp dẫn ít hơn nhiều so với Trái đất. Điều tương tự cũng xảy ra khi chúng ta thấy các phi hành gia lơ lửng không trọng lượng trong tàu vũ trụ của họ: Họ càng đi xa Trái đất, lực hấp dẫn của hành tinh càng ít kéo họ xuống mặt đất [nguồn: Gannon ].

Nếu Trái đất đột nhiên mất toàn bộ lực hấp dẫn, chúng ta sẽ không bắt đầu trôi nổi. Việc thiếu bất kỳ lực hấp dẫn mạnh nào sẽ biến con người - và bất cứ thứ gì khác có khối lượng, như ô tô và các tòa nhà - thành những đám mây trôi chuyển động rất nhanh. Đó là bởi vì hành tinh sẽ tiếp tục quay mà không cần tác dụng lực hấp dẫn để giữ các vật thể bị ràng buộc vào nó [nguồn: Domanico ].

Mất trọng lực cũng có nghĩa là hành tinh sẽ ngừng kéo không khí, nước và bầu khí quyển của Trái đất xuống. Đó là nơi xuất hiện sự tàn phá của ngày tận thế ở đâu đó dọc theo dòng phim của Michael Bay. Một sự mất mát áp suất không khí đột ngột và đáng kể sẽ ngay lập tức làm vỡ tai trong của mọi người. Nghĩ về áp lực hình thành khi bạn đang bay hoặc lặn với bình dưỡng khí; điều này sẽ dữ dội hơn nhiều và ngay lập tức. Các cấu trúc bê tông sẽ vỡ vụn khi oxy - một chất liên kết quan trọng - rời khỏi hành tinh [nguồn: Cote ].

H 2 O là gì mà không có O? Đúng vậy, nước sẽ trở thành khí hydro, gây ra các vụ nổ ngay lập tức giữa mọi tế bào sống. Chắc chắn, nó sẽ kết thúc sau năm giây nữa, nhưng không ai trong chúng ta có thể ở đó vào thời điểm lực hấp dẫn quay trở lại [nguồn: Cote ].

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Gravity là gì?
  • Lực hấp dẫn có liên quan gì đến vụ nổ lớn?
  • Bí mật nào của lực hấp dẫn đã được khám phá trong 50 năm qua?
  • Làm thế nào các bộ phận của Canada có thể bị 'thiếu' trọng lực?

Nguồn

  • Caltech. "Trọng lực là gì?" (Ngày 10 tháng 5 năm 2015) http://coolcosmos.ipac.caltech.edu/ask/300-What-is-gravity-
  • Cote, Andrew. "Điều gì sẽ xảy ra nếu Oxy sẽ biến mất trong 5 giây?" Đá phiến. Ngày 19 tháng 3 năm 2013. (Ngày 10 tháng 5 năm 2015) http://www.slate.com/blogs/quora/2013/03/19/what_would_happen_if_oxygen_were_to_disappear_for_5_seconds.html
  • Domanico, Anthony. "Điều gì sẽ xảy ra với bạn nếu Trái đất ngừng quay?" Cnet. 16 tháng 6, 2014. (10 tháng 5, 2015) http://www.cnet.com/news/what-would-happen-to-you-if-the-earth-stopped-spinning/
  • Gannon, Megan. "Rơi trên Mặt trăng: Các phi hành gia thực sự cần bao nhiêu trọng lực?" Không gian.com. Ngày 4 tháng 9 năm 2014. (ngày 10 tháng 5 năm 2015) http://www.space.com/27029-moon-gravity-falling-astronauts.html
  • NASA. "Tìm hiểu thêm về Mặt trời của chúng ta." (Ngày 10 tháng 5 năm 2015) http://sohowww.nascom.nasa.gov/classroom/elem_poster09_allweb.pdf